ชนิดและประเภทของความรู้ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนในตลาดนัดความรู้


ตลาดนัดชุมชนอินทรีย์ของชุมชนตำบลบางจากและตำบลที่เป็นเครือข่ายกันจะร่วมกันนำเสนอสิ่งดีๆในเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร ผมจึงทำการบ้านไปพลางก่อนล่วงหน้าทั้งๆที่ยังไม่ทราบเลยว่าจะจัดขึ้นที่ไหนเมื่อไหร่...ฯลฯ....

ตลาดนัดชุมชนอินทรีย์ของชุมชนตำบลบางจากและตำบลที่เป็นเครือข่ายกันจะร่วมกันนำเสนอสิ่งดีๆในเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร ผมจึงทำการบ้านไปพลางก่อนล่วงหน้าทั้งๆที่ยังไม่ทราบเลยว่าจะจัดขึ้นที่ไหนเมื่อไหร่...ฯลฯ....

เป็นประเด็นที่น่าคิดมากทีเดียว เพราะนี่คือสิ่งที่บ่งบอกว่างานที่เราทำเราทำไปสู่เป้าหมายอะไร

ผมลองคิดดูในวันหยุดวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2550 วันลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550

หากเราจะนำเสนอสิ่งดีๆโดยยึดตัว KPI ของโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็จะได้ช่วยกันค้นหาสิ่งดีๆที่เกี่ยวกับ...

  1. การมีคณะผู้นำและผู้สืบทอดที่มีประสิทธิภาพ ...พบใคร คณะใดบ้างไหม ในประเด็น ในกิจกรรมใดบ้าง
  2. การมีการจัดการความรู้ มีวิธีการ เทคนิคการเรียนรู้อย่างไร อะไรคือหลักฐานร่องรอย รวมทั้งชุดความรู้ องค์ความรู้ ประสบการณ์ ทักษะการเรียนรู้ต่างๆ
  3. การมีกระบวนการแผนชุมชนพึ่งตนเองทีมีคุณภาพ มีการปรับปรุงแผน ใช้แผนอย่างมีชีวิตหรือเปล่า
  4. การมีกองทุนการเงินชุมชน หรือกองทุนใดๆของชุมชนขึ้นมาบ้างแล้วที่บ่งบอกว่าชุมชนได้พึ่งตนเอง ลดการพึ่งพา พึ่งพิงจากภายนอก ทำกันอย่างไร และเมื่อทำได้แล้วได้เปลี่ยนแปลงความคิดความเชื่อ ความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง
  5. และการมีวิธีการบริหารจัดการชุมชนที่ดี มีกลไกที่ชุมชนร่วมกันสร้างร่วมกันกำหนดกลไก โครงสร้างใดไว้จัดการปัญหาที่อาจจะมีขึ้น จัดอย่างไร

หรือถ้าจะพิจารณาจากเป้าหมายของชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลบางจากเอง ก็จะพบว่าเป้าหมายก็จะกลืนกับเป้าหมาย 5 ประการของชุมชนอินทรีย์ ของหมู่ที่ 7 ตำบลบางจาก จะเด่นชัดใน 7 ประเด็น ต่อไปนี้และชุมชนได้จัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนกันแล้ว ก็อาจจะช่วยกันค้นในเรื่อง.........

  1. กลุ่มสัจจะออมทรัพย์เพื่อการผลิต
  2. สวัสดิการชุมชน
  3. ผู้รู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  4. วิสาหกิจกลุ่มอาชีพชุมชน
  5. ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น
  6. สภาหมู่บ้านรากฐานของแผ่นดิน
  7. การลดรายจ่ายสร้างรายได้

สำหรับของหมู่ที่ 7 ตำบลบางจากข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเป้าหมายการทำงานอ่านเพิ่มเติมได้จากบันทึกเครือข่ายเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และที่บันทึก เรียนรู้แบบนอกระบบโรงเรียนคือแบบการเรียนรู้ที่ชาวบ้านต้องการ

นี่คือข้อมูลหนึ่งที่ผมคิดขึ้น อาจจะใช้เป็นข้อมูลสำหรับผู้เกี่ยวข้องจะได้คุยกันต่อเพื่อให้ได้เป้าหมายที่ชัดขึ้นว่าเราจะค้นหาสินค้าใด ประเภทใดมาแลกมาแบ่งมาปันกันในตลาดนัดที่จะมีขึ้น

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

หมายเลขบันทึก: 120659เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หวัดดีครับครูนง
  • น่าสนใจทุกประเด็นเลยครับ

น้องชัยพร ครับ

  • เรื่องตลาดนัดความรู้ยังไม่ค่อยคืบเท่าไหร่ครับ ต้องประสานอีกเยอะ...
  • ยังไงแล้วจะแจ้งให้ทราบนะครับ
  • ขออภัยที่ตอบความเห็นช้าไปมากๆเลยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท