เรียนรู้แบบนอกระบบโรงเรียนคือแบบการเรียนรู้ที่ชาวบ้านต้องการ


ติดๆกับวงของคุณกิจ ข้างนอกคุณเอื้อและคุณอำนวยก็ตั้งวงพูดคุยกันครับ แต่พูดอะไรไม่ได้มากเท่าไหร่ เพราะทุกคนสนใจไปที่วงของคุณกิจครับ

เมื่อวานทั้งวันผมได้ไปร่วมเรียนรู้ในเวทีถอดบทเรียนร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชน องค์กรชุมชน และนักพัฒนาภาคประชาชน ตามโครงการพัฒนาศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างชุมชนอ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และบ้านบางสะพาน ม.7 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวันแรกของเวทีเรียนรู้ 2 วัน 21-22 มิ.ย.ต่อจากบันทึกการเตรียมการบันทึกที่แล้ว ลิ้งค์

ผมได้ข้อมูลใหม่อีกว่าเวทีครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีเวทีอย่างนี้ครั้งหนึ่งแล้วที่ชุมชนอ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว ไม่ใช่ครั้งแรก และจะมีครั้งต่อๆไปอีก....เวทีครั้งนี้นี่แหละจะได้กำหนดนัดหมายกันต่อไป

เห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนร่วมกันระหว่างทีมเหย้าทีมเยือนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนแล้ว น่าดีใจจริงๆ เป็นธรรมชาติมากๆ

ในเนื้อหาการแลกเปลี่ยนหลังจากพิธีการต้อนรับ แนะนำกำหนดการของกิจกรรมสองวันแล้ว ทีมปฏิบัติการภาคสนามจาก จ.นครศรีธรรมราชนำเสนอข้อมูลและบทเรียนการปฏิบัติการระดับครัวเรือน ระดับชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย จากนั้นก็เป็นประสบการณ์และบทเรียนของจังหวัดกระบี่ จากนั้นก็แบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลตามฐานหรือตามซุ้มต่างๆที่รายล้อมที่ทำการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน หัวหน้าฐานหรือซุ้มก็ให้ข้อมูลนำการแลกเปลี่ยน

คุณอำนวยของเวทีนี้คือนักวิชาการพัฒนาชุมชนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนเขต 8 ทุ่งสง นครศรีรรมราช เป็นผู้ที่กระตุ้นให้กลุ่มได้แลกเปลี่ยนกัน ตั้งข้อสังเกต ตั้งคำถาม และให้มีการสรุปความคิด เก่งมากๆ

ภาพบรรยากาศครับ

น้องวิเชียร ไทยเจริญ และน้องเป้า คุณอำนวยในโครงการเมืองไทยแข็งแรง หรืออยู่ดีมีสุข ของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ก็ได้ไปอยู่ร่วมเรียนรู้ร่วมกับชาวบ้านกลับเอาตอนสี่โมงเย็น เกือบๆเวทีเลิกเหมือนกัน ผมคิดว่าในมิติของสุขภาพน้องวิเชียรและน้องเป้าคงได้การบ้านไปคิดต่อทำต่อว่าจะเชื่อม หรือต่อท่อการทำงานร่วมกันในพื้นที่อย่างไร ผมสังเกตเห็นเมื่อตอนที่คุณกิจจากทั้งสองจังหวัดเขาแลกกันถึงวิธีการรักษาโรคของหมอพื้นบ้าน นวดแผนไทย สวัสดิการผู้สูงอายุ ผู้พิการ การลดสารเคมีในการปลูกผักปลูกพืช การออกกำลังกาย ฯลฯ น้องวิเชียรและน้องเป้าให้ความสนใจมากเลย ในเวทีนี้น้องวิเชียรได้พบปะแลกเปลี่ยนกับที่ประชุมด้วย ดังภาพข้างล่าง

ติดๆกับวงของคุณกิจ ข้างนอกคุณเอื้อและคุณอำนวยก็ตั้งวงพูดคุยกันครับ แต่พูดอะไรไม่ได้มากเท่าไหร่ เพราะทุกคนสนใจไปที่วงของคุณกิจครับ

วันนี้เป็นวันที่สองของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผมไม่ได้ไปร่วมด้วย เพราะมีการประชุมเรื่องพิจารณาตัวชี้วัด และจัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการวิจัยร่วมกันระหว่าง สกว.และจังหวัดนครศรีธรรมราช สืบเนื่องจาการประชุมนี้ ความภาคภูมิใจของคนทำงาน ซึ่งกิจกรรม ลปรร.วันนี้จะเป็นการเจาะลึกข้อมูลทำจริงในฐานการเรียนรู้ย่อยแต่และฐานก่อนจะมาสรุปกันอีกครั้งที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน แต่ผมได้บอกครูแต้วและครูราญ สองครูอาสาฯไว้แล้วว่าให้ลิขิต และเก็บรายละเอียดไว้ให้มาก เพราะจะได้นำข้อมูลมาจัดทำวีซีดีกิจกรรมของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ให้ผู้ใหญ่ศร เพราะท่านอยากได้มานานแล้ว

ผมว่าเวทีเรียนรู้ครั้งนี้ให้บทเรียนผมเยอะมากครับ

และผมเห็นว่าการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนแบบนี้นี่แหละคือแบบการเรียนรู้ที่ชาวบ้านต้องการ

หมายเลขบันทึก: 105321เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอ.นง  ต้องชื่นชมจริงฯฯครับมีบันทึกที่มีประโยชน์มาแบ่งปัน

คุณสายันห์ครับ

             ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะครับ ดีใจที่ประสบการณ์ทั้งของ กศน. และ ชาวกรมส่งเสริมการเกษตรมันก็คล้ายๆกัน บทเรียนที่เกิดขึ้นเราจึงใช้ร่วมกันได้ คุณสายันห์ว่าไม๊ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท