ความภาคภูมิใจของคนทำงาน


เมื่อวานวันที่ 11 มิ.ย.ผมได้ไปรอพบผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ตรงหน้าห้องท่าน 10 โมง ตรงตามเวลานัดหมาย พร้อมกับน้องพัชนี พนิตอังกูร จาก พอช.ส่วน อ.ภีม ภคเมธาวี จาก มวล. มีปัญหาเรื่องับเปลี่ยนเวลาและยานพาหนะที่จะออกมาไม่ได้ อาจารย์ เลยมาเลยมาไม่ได้ตามนัด

แต่ถึงจะไปตรงตามเวลานัดหมายก็ปรากฏว่าไม่มีผลอะไร เพราะท่านรับนัดซ้อนกับ พอ.นพ.วิเชียร ชูเสมอ อาจารย์สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มวล. เพื่อการสัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผมจึงใช้เวลาระหว่างที่รอการสัมภาษณ์เสร็จไปอ่านบันทึกบล็อก gotoKnow ของบล็อกเกอร์ต่างๆที่ห้องจ่าจังหวัดที่ทำงานของน้อง ปลัดวาสนา ด้วงฉุย ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับแผนชุมชนอินทรีย์เพื่อคุยเรื่องแผนชุมชนอินทรีย์และเกี่ยวการเคลื่อนงานจัดการความรู้
ซึ่งอยู่ห้องใกล้ๆกัน เทียวไปเที่ยวมากับห้องผู้ว่าฯเพื่อเช็คดูว่าการสัมภาษณ์เสร็จแล้วยัง เมื่อเห็นว่าเที่ยงแล้วยังไม่เสร็จจึงได้ตกลงกับน้องพัชนีว่าคงจะต้องยกยอดเรื่องที่จะหารือไปพูดในห้องประชุมตอนบ่ายโมงซึ่งท่านจะเข้าเป็นประธานในการประชุม

เมื่อการประชุมคณะทำงานโครงการความร่วมมือวิจัยฯเริ่มขึ้นในตอนบ่าย ก่อนเข้าวาระการประชุม ทางเจ้าของเรื่องที่ประชุมแจ้งที่ประชุมว่าอาจารย์จำนงมีเรื่องจะแจ้งที่ประชุมทราบ ผมก็ไม่รอช้า ลำดับที่มาที่ไปของบทความของท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ เกี่ยวกับการทำหน้าที่คุณเอื้อในโครงการชุมชนอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ลงพิมพ์ในจดหมายข่าวถักทอสายใยความรู้ ของ สคส.....เป็นที่มาผู้ว่าฯวิชม  คุณเอื้อ ณ เมืองคอน....และเสื้อแจ๊กเก็ต ของ สคส.

ผมจึงเรียนรบกวนผู้อาวุโสจากภาคประชาชนที่เข้าร่วมประชุมคือ อ.ทวี วิิริยะฑูรย์ หนึ่งในสามคนที่ร่วมเซ็นสัญญาโครงการวิจัยกับ สกว.เป็นผู้มอบทั้งเสื้อแจ๊กเก็ต สคส. และจดหมายข่าวถักทอสายใยความรู้ให้ท่าน....เสียงปรบมือยินดีดังห้องประชุม

ทีวีช่อง 11 ของนครศรีธรรมราช ทีวีท้องถิ่น ก็ได้ถ่ายไว้ทันเหตุการณ์

ผมเองวันนี้ไม่ได้บันทึกภาพไว้เพราะกล้องถ่ายรูป คนที่บ้านไวกว่าหยิบเอาไปใช้งานเสียก่อนแล้ว

ท่านผู้ว่าฯวิชม ท่านบอกว่าจดหมายข่าวทั้งหมดที่ สคส.ส่งมาให้ท่านจะนำไปแจกคุณเอื้อจังหวัดซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดในวงเรียนรู้ของคุณเอื้อจังหวัดซึ่งจะมีการประชุมแลกเปลี่ยนกันต่อไป

ผมคิดว่าการที่ไม่ได้เข้าพบในห้องท่านตามนัดตอน 10 โมงเพื่อมอบเสื้อแจ๊กเก็ตและจดหมายข่าว ช้าไปหน่อย มีโอกาสเหมาะในตอนบ่ายก็จริง แต่ก็เกิดประโยชน์ เป็นคุณอย่างมากทีเดียว.........แถมได้ฝึกการรอคอยอีกด้วย

ส่วนเรื่องอื่นๆที่ตั้งใจจะหารือ เช่น โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ตลาดนัดความรู้ การจับภาพค้นหากิจกรรมเด่น พื้นที่เด่น และบุคคลเด่นในโครงการจัดการความรู้ คงต้องหาโอกาสปรึกษาท่านในโอกาสอื่น เพราะได้มีคนมาตามบอกท่านว่ารองอธิบดีกรมควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมารอพบอยู่ที่ห้องแล้ว ท่านจึงต้องรีบปิดการประชุม แต่เรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเห็นช่องทางแล้ว นัดกับ อ.ภีม และน้องพัชนี วันอังคารที่จะถึงนี้อีกครั้งที่วัดสระเรียง

ส่วนเนื้อหาการประชุมคณะทำงานโครงการวิิจัยฯซึ่งคืบหน้าน่าสนใจ ผมจะนำเสนอในบันทึกต่อๆไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 102716เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ตามเข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับคุณเอื้อ และทีมงานKM ของนครศรีฯ ครับ
  • หากทุกจังหวัด ผู้ว่าฯ ลงเล่นด้วยคงสนุกมากเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแลกเปลี่ยน

 

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

              หากว่าจังหวัดอื่นๆเป็นเช่นผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช การทำงานในส่วนของการหนุนเสริมกลไกการทำงานเชิงระบบของจังหวัดนั้นๆก็คงจะดีมากจริงๆ เห็นด้วยครับ เห็นด้วยพันเปอร์เซ็นต์

  • ตามมาเรียนรู้ด้วยคนครับ
  • ผมสนใจ "โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน" ครับ
  • เออ! ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากตั้ง "โรงเรียนคุณอำนวย เมืองสองแคว" บ้างครับ
  • ถ้าที่เมืองคอน ตั้งโรงเรียนคุณอำนวยแล้ว อย่าลืมส่งข่าวมาบ้างครับ อยากทราบวิธีการจัดการและตัวหลักสูตร ครับ 
  • ของผมกำลังทำ Workshop คุณอำนวยอยู่ ถ้าครบ ๑๐รุ่นแล้ว อยากตั้งเป็นโรงเรียนบ้าง

อ.บีแมนครับ

        โรงเรียนคุณอำนวยเมืองสองแคว...ทำให้ผมปิ้งค์แนวคิดเรื่องสร้างเครือข่ายคุณอำนวยในทุกๆจังหวัดครับ

         หลักสูตรการจัดการ หลวมๆครับ แล้วแต่สมาชิกในวงจะได้หยิบยกและพัฒนากันขึ้นมาครับ ให้ความรู้กันเองแบบพึ่งตนเองก่อน เอาความดีจากสมาชิกแต่ละคนที่มี จากนั้นก็เรียนลัดค้นหาคนดีคนเก่งที่แวดล้อมรอบข้างออกไปเรื่อยๆเพื่อนำสู่การเล่าแลกประสบการณ์กันครับ เรื่องใดประเด็นใดที่จะหยิบยกนำมาเรียนรู้ก็ไปตามความสนใจครับ

        ขณะนี้กำลังก่อการ(ดี)กันอยู่ครับ วิธีการจัดการก็จะพยายามหลีกเลี่ยงวิธีการขั้นตอนแบบแผนของทางราชการให้มากที่สุดครับ พลิ้วไปตามความสนใจ จะนัดพบกันที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ยืดหยุ่นได้ครับ เพื่อนช่วยเพื่อน อะไรประมาณนั้น

        ยังเป็นความฝันอยู่ครับ ผมว่าของอาจารย์ไปไกลกว่าที่นครศรีฯแล้วละครับ ฝันและทำไปพร้อมๆกันก็ดีครับ จะได้เหมือนนกที่บินกันไปทั้งฝูง จะบินได้ไกล เพราะมีการถ่ายเทพลังให้กันและกัน

       ขอบคุณมากครับที่อาจารย์เข้ามาแสดงความคิดเห็น

เรียนครูนงเมืองคอน

  • ไม่ได้มาเยี่ยมครูนง นานแล้วครับ 
  • ขอใช้พื้นที่นี้ร่วมแลกเปลี่ยน..นะครับ
  • คือวันนี้ผมได้ไปร่วมหารือกับคุณหมอสุธี แห่งเทศบาลนครพิษณุโลกแล้วครับ เรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเมืองสองแคว
  • เราจะเปิดโรงเรียน วันที่ ๒๖-๒๗ พฤศจิกายนนี้ หากครูนงว่างก็ติดตามทาง "คำสำคัญ" นะครับ
  • หากผมว่างแล้วจะเข้ามาตามศึกษาแนวทางของครูนงบ้าง
  • แจ้งข่าวมาเพื่อร่วมเดินทางไปด้วยกัน
  • ขอบคุณครับ

 

 

 

 

อ.บีแมนครับ

         โอโห ! ก้าวหน้าไปมากเลยนะครับอาจารย์ เมืองคอนจะได้มีเพื่อนแล้วคราวนี้....26 - 27 พ.ย.ผมจะรออ่านรายงานสดอาจารย์ครับ มามาลุ้นจังหวัดอื่นกันต่อนะครับเรื่องคุณอำนวย

          รบกวนอาจารย์ใส่ป้ายคำสำคัญให้อยู่ในเซ็ทเดียวกันดังนี้นะครับ (อาจารย์ชายขอบ)กรุณาแนะนำครับ คือ

         kfc(op) = ฐานคุณอำนวยทั่วประเทศ

         kfc(op)ภาค  ต่อท้ายด้วยภาคนั้น เช่น ภาคเหนือ ก็เป็นฐานข้อมูลคุณอำนวยของภาคเหนือ

         Kfc(op)เมือง จังหวัดนั้นๆ = ฐานข้อมูลคุณอำนวยของเมือง/จังหวัดนั้น

         โอดีใจจังครับ ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • ผมเองก็สิทธิเก่า มวล ครับ ดีใจครับที่เห็น มวล รับใช้สังคมเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีต
  • หลายปีแล้วที่ไม่ได้กลับไปเมืองนคร ยังคิดถึงหลายๆอย่างที่นครครับ ไม่ว่าจะเป็นตลาดท่าวัง มังคุดคัด ตลาดท่าศาลา หาดขนอม เขาพลายดำ

น้องสุดทางบูรพาครับ

               พี่เปล่าอาจารย์ มวล.นะครับ พี่เป็น กศน.....แต่ก็เป็นเขย มวล.ครับ แฮะๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท