เรื่องเล่าอิสรชน : ลูกโป่งสีแดงกับเด็กน้อยสนามหลวง


วันนี้ที่นอนที่ริมคลองหลอดจะเป็นที่นอนแห่งใหม่แทนที่สนามหลวงชั่วคราว เพื่อตื่นเช้าขึ้นมา ครอบครัวของเด็กน้อย ก็ ต้องดิ้นรนต่อสู้ในถนนต่อไปเช่นเดิม ไม่ว่า รัฐธรรมนูญจะผ่านมาและผ่านไปแล้ว กี่สิบฉบับ ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้าน ในที่สาธารณะก็ ไม่เคยได้รับการเหลียวแลเลยแม้แต่ครั้งเดียวจากภาครัฐ และพรรคการเมืองที่ขันอาสาเข้ามาทำงาน

ลูกโป่งสีแดงกับเด็กน้อยสนามหลวง 

     วันก่อนที่สนามหลวงกลุ่มที่เคลื่นไหวทางการเมืองเขาใช้พื้นที่อยู่ ใช้ยุทธศาสตร์ลูกโป่งแดงเต็มฟ้า ด้วยการแจกลูกโป่งสีแดงคนในสนามหลวงจำนวนมาก ลูกโป่งสีแดง ก็ หลุดมาถึงเด็กน้อยที่สนามหลวงสองลูก เด็กน้อยตื่นเต้นมากกับลูกกลม ๆ สีแดง ๆ ลอยไปลอยมา แถมเมื่อขยับมือ มันก็ขยับ ไปมาตามด้วย ก็เพราะเชื่อกขาว ๆ เส้นเล็ก ๆ ที่ผูกติดอยู่ที่ข้อมือเด็กน้อยนั่นเอง                

     พอถึงเวลาปล่อยลูกโป่งกัน ลูกโป่งสีแดง ก็ ลอยสู่ท้องฟ้า แดงพรึ่ดเต็มฟ้าที่สนามหลวงไปหมด เด็กน้อย ก็ ได้แต่ชี้มือขึ้นฟ้า พร้อมกับ แสดงอาการอยากได้ลูกโป่งที่ลอยอยู่บนฟ้า พร้อม ๆ กับ พยายาม ดึงเชือกให้ขาด เพื่อจะ ปล่อยลูกโป่งของตัวเองให้ลอยตามไปกับเขาด้วย และในที่สุด ลูกโป่งสีแดงอีกสองลูก ก็ ลอย ไปจาก คลองหลอดที่นอนแห่งใหม่ของเด็กน้อยและครอบครัว ไปกับ บรรดาลูกโป่งลูกอื่น ๆ ที่ลอยไปก่อนแล้ว                

     เด็กน้อยมีรอยยิ้มสลับเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานตามประสาวัยเยาว์ที่มีอายุไม่ครบสองปี สลับกับการชี้มือบนฟ้าให้เรามองลูกโป่งที่เขาร่วมปล่อยเพื่อจะบอกกับเราว่าเขาร่วมเรียกร้องให้คนไทยไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ด้วยนะ                

     ผู้คนทะยอยเดินทางกลับหลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจประจำวันที่ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยติดต่อกันมายาวนานเฉกเช่นทุกวัน เด็กน้อย ก็ ถึงเวลาพักผ่อนนอนหลับเช่นกัน วันนี้ที่นอนที่ริมคลองหลอดจะเป็นที่นอนแห่งใหม่แทนที่สนามหลวงชั่วคราว เพื่อตื่นเช้าขึ้นมา ครอบครัวของเด็กน้อย ก็ ต้องดิ้นรนต่อสู้ในถนนต่อไปเช่นเดิม ไม่ว่า รัฐธรรมนูญจะผ่านมาและผ่านไปแล้ว กี่สิบฉบับ ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้าน ในที่สาธารณะก็ ไม่เคยได้รับการเหลียวแลเลยแม้แต่ครั้งเดียวจากภาครัฐ และพรรคการเมืองที่ขันอาสาเข้ามาทำงาน

หมายเลขบันทึก: 120349เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท