การเชื่อฟัง


คุณภาพของความศรัทธาส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของการเชื่อฟัง

ในอิสลามถือว่า "การเชื่อฟัง" เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างที่สุดและเป็นสิ่งที่เกิดมีขึ้นพร้อมๆกับ "ความศรัทธา"ในหัวใจของมนุษย์

มีศรัทธาก็มีการเชื่อฟังและไม่มีผู้ใดเชื่อฟังเว้นแต่เป็นผู้ที่มีศรัทธาอย่างบริสุทธิ์และจริงใจเท่านั้น

คุณภาพของความศรัทธาส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของการเชื่อฟัง และความศรัทธาที่เกิดจากความรู้ที่กว้างขวางครอบคลุม และเป็นความรู้ที่ถูกต้องย่อมหนุนหนำให้เกิดการเชื่อฟังที่ดี และเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจในเจตนารมณ์ของการเชื่อฟังนั้นๆ และแน่นอนว่ามันดีกว่าการเชื่อฟังอย่างมืดบอดและหรือเชื่อฟังอย่างดื้อรั้น

เราพบว่าอัลกุรอานได้กล่าวถึงการเชื่อฟังไว้หลายตอนดังนี้

وَأَطِيعُواْ اللّهَ وَالرَّسُولَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ

"และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์เพื่อว่าพวกเจ้าจะได ้รับความเมตตา" (ซูเราะฮฺอาละอิมรอน:132)

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ وَأُوْلِي الأَمْرِ مِنكُمْ فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللّهِ وَالرَّسُولِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيلاً

"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย!จงเชื่อฟังอัลลอฮฺและเชื่อฟังรอซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วยแต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺและรอซูลหากพวกเจ้าศรัทธาต่อ อัลลอฮฺและวันปรโลกนั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไปที่สวยยิ่ง"(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:59)

وَمَا أَرْسَلْنَا مِن رَّسُولٍ إِلاَّ لِيُطَاعَ بِإِذْنِ اللّهِ

"และเรามิได้ส่งรอซูลคนใดมานอกจากเพื่อให้เขาได้รับการเชื่อฟังด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺเท่านั้น" (ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:64)

مَّنْ يُطِعِ الرَّسُولَ فَقَدْ أَطَاعَ اللّهَ وَمَن تَوَلَّى فَمَا أَرْسَلْنَاكَ عَلَيْهِمْ حَفِيظا

"ผู้ใดเชื่อฟังรอซูล แน่นอนเขาก็เชื่อฟังอัลลอฮฺแล้ว และผู้ใดผินหลังให้เราก็หาได้ส่งเจ้าไปในฐานะเป็นผุ้ควบคุม พวกเขาไม่"(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:80)

และอัลกุรอานได้กล่าวถึงฐานะของผู้เชื่อฟังไว้ว่า

وَمَن يُطِعِ اللّهَ وَالرَّسُولَ فَأُوْلَـئِكَ مَعَ الَّذِينَ أَنْعَمَ اللّهُ عَلَيْهِم مِّنَ النَّبِيِّينَ وَالصِّدِّيقِينَ وَالشُّهَدَاء وَالصَّالِحِينَ وَحَسُنَ أُولَـئِكَ رَفِيقاً

"และผู้ใดที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลแล้วชนเหล่านี้จะอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ ที่อัลลอฮฺทรงกรุณาเมตตาแก่พวกเขาอันได้แก่บรรดานบีบรรดาผู้ที่เชื่อ โดยดุษฏีบรรดาผู้ที่ี่เสียชีวิตในสงครามและบรรดาผู้ที่ประพฤติดีและชนเหล่านี้แหละ เป็นเพื่อนที่ดี""(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:69)

ปัญหาพื้นฐานประการหนึ่งที่เกิดขึ้นท่ามกลางมนุษยชาตินั้นคือ"การเชื่อฟัง"นี่เอง

เพราะเหตุที่มนุษย์ได้ปฏิเสธต่อการที่จะเชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์และได้ ไปเชื่อฟังสิ่งอื่นแทนหรือเชื่อฟังสิ่งอื่นควบคู่กับการเชื่อฟังพระองค์และรอซูลของพระองค์นี่คือต้นเหตุแห่งความวุ่นวายต่างๆที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก

ทางหนึ่งที่จะนำความสุขสงบกลับคืนมายังมวลมนุษย์อีกครั้งคือ"นำการเชื่อฟังกลับมายัง ตำแหน่งที่ถูกต้องของมัน"และไม่มีทางอื่นจากนี้ 

وَأَطِيعُواْ اللّهَ وَالرَّسُولَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ

"และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความเมตตา" (ซูเราะฮฺอาละอิมรอน:132)

จงเริ่มมันจากตัวท่านเองเป็นดั่งตะเกียงที่แสงแห่งการเชื่อฟังถูกจุดขึ้นหลังจากนั้นจงจุด ตะเกียงต่างๆในบ้านของท่านเพื่อเพิ่มความสว่างไสวของมันและแน่นอนว่าไม่มีบ้านใด จะสงบและน่าอยู่เท่าบ้านที่ความเชื่อฟังได้จรัสแสงของมัน

สามีและภรรยาที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลย่อมนำมาซึ่งการเชื่อฟังซึ่งกันและกัน สามีที่ดีที่สุดคือสามีที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของเขาและภรรยาที่ดีที่สุดก็เช่นเดียวกัน เพราะด้วยการที่ทั้งสองเชื่อฟังพระองค์และรอซูลของพระองค์ได้นำมาซึ่งการเชื่อฟังต่อบทบาทที่ได้ถูกกำหนดแก่กันและกันและลูกๆที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพวกเขาก็เช่นเดียวกัน และแน่นอนที่ว่าลูกๆที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์นั้นเป็นมนุษย์ที่ดีที่สุดที่ถือกำเนิดขึ้นมา บนหน้าแผ่นดินนี้และจงรู้เถิดว่าท่านไม่อาจนำความเชื่อฟังนั้นมายังตัวท่านเองและครอบครัวเว้นแต่ โดยอนุมัติของพระองค์

وَمَا أَرْسَلْنَا مِن رَّسُولٍ إِلاَّ لِيُطَاعَ بِإِذْنِ اللّهِ

"และเรามิได้ส่งรอซูลคนใดมานอกจากเพื่อให้เขาได้รับการเชื่อฟังด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺเท่านั้น" (ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:64)

โอ้อัลลอฮฺได้ทรงโปรดให้ง่ายดายแก่บ่าวซึ่งการเชื่อฟังพระองค์และรอซูลของพระองค์และรวมถึง ภรรยาและลูกๆของบ่าวและลูกหลานของพวกเขาและเธอและขอพระองค์ได้ทรงโปรดเมตตาพวกเรา อันเนื่องด้วยการเชื่อฟังนั้น อามีน

หมายเลขบันทึก: 120346เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะท่าน...อ.อาลัม

  • ครูอ้อยไม่ได้คุยกับท่านหลายวัน   เมื่อได้เห็นและอ่านบันทึกของท่าน  ก็เข้าใจและเห็นด้วยทันทีเลยค่ะ
  • การเชื่อฟังกับการศรัทธานั้นมาควบคู่กันเสมอ
  • หากไม่มีทั้ง 2 อย่าง กับใครก็ตาม  ในหมู่เพื่อนฝูง..ก็ดี  คู่รัก..ก้ดี  ครูและนักเรียน..ก็ดี  หากไม่มี 2คำนี้  ย่อมไม่มีความสุขที่จะดำเนินกิจกรรมไปด้วยกันค่ะ 

ครูอ้อยพบมาแล้ว..ยืนยันได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

  • สวัสดีครับครูอ้อย
  • นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่ครูอ้อยให้ความสนใจและ แวะเข้ามาอ่านบันทึกรวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิด ความเห็นอย่างสม่ำเสมอ ครับ
  • ครับถูกต้องดั่งที่ครูอ้อยกล่าว "การเชื่อฟังกับการศรัทธานั้นมาควบคู่กันเสมอหากไม่มีทั้ง 2 อย่าง กับใครก็ตาม  ในหมู่เพื่อนฝูง..ก็ดี คู่รัก ..ก็ ดี ครูและนักเรียน..ก็ดี  หากไม่มี 2คำนี้  ย่อมไม่มี ความสุขที่จะดำเนินกิจกรรมไปด้วยกันค่ะ "
  • ขอบคุณครูอ้อยมากครับ jutaan terima kasih "ล้านคำขอบคุณจากใจครับ"

สวัสดีค่ะ อ.อาลัม

*ขอแวะเข้ามารับความศรัธาด้วยคนน๊ะค๊ะ

*เป็นบันทึกที่เป็นความจริงแห่งชีวิตจริง ๆ ค่ะ

*เพราะเชื่อมั่นว่ามนุษย์เรา ถ้ามีความ "ศรัทธา "สิ่งที่ตามมาคือ "การเชื่อฟัง"

  • สวัสดีครับคุณpepra P
  • ดีใจครับที่คนยะลาแวะเข้ามาอ่านบันทึก ผมก็อยู่ยะลาฝั่งตรงข้ามมัสยิดกลางยะลาครับ

Aslamualaikum คะ

ญาดีใจมากคะ ที่ได้อ่านบทความของอาจารย์ การเชื่อฟังคือการตออัด ที่อาจารย์บอกว่า "คุณภาพของความศรัทธาส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของการเชื่อฟัง และความศรัทธาที่เกิดจากความรู้ที่กว้างขวางครอบคลุม และเป็นความรู้ที่ถูกต้องย่อมหนุนหนำให้เกิดการเชื่อฟังที่ดี"

เห็นด้วยเลยคะ ....เพราะถึงแม้ว่าเราต้อง ตออัด อย่างไม่มีเงื่อนไขก็ตาม ถ้าเราตออัดอยู่บนพื้นฐานของความรู้ ความศรัทธาและความเชื่อมั่น...ก็จะเป็นการตออัดที่สมบูรณ์...ถูกไหมคะ อาจารย์

Wassalam

Ayaroh

  • วะอาลัยกุมุสสะลาม ครับ
  • อัลหัมดุลิลละฮฺ บรรดาการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ผู้ทรงยิ่งในความกรุณาปรานี ผู้ทรงยิ่งในความเมตตาเสมอ
  • ใช่ครับและการเชื่อฟังจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ อัลลอฮฺได้ทรงอนุมัติให้เรา"ได้เชื่อฟัง"ครับ ดังที่พระองค์ตรัสไว้ความว่า"และเรามิได้ส่งรอซูลคนใดมานอกจากเพื่อให้เขาได้รับการเชื่อฟังด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺเท่านั้น" (ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ:64)
  • ขออัลลอฮฺทรงประทานความดีแก่คุณญา อามีน

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท