แง่คิดนักบริหาร(3) : มีหลักธรรมประจำใจ


การเป็นผู้บริหารย่อมต้องเจอกับปัญหาในการทำงานเสมอ ผู้บริหารจึงมีหน้าที่แก้ปัญหา ย่อมมีโอกาสท้อได้ หลักธรรมประจำใจจะเป็นเครื่องประโลมใจให้พร้อมต่อสู้กับอุปสรรคได้

                  ผู้บริหาร คือผู้ที่ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เป็นผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหานานัปการที่หน่วยงานต้องเจอ ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่มีไว้กลุ้ม หรือมารไม่มี บารมีไม่เกิด เป็นสิ่งที่ท้าทายผู้บริหารอย่างมาก บางคนเป็นหัวหน้าแล้วมานั่งบ่นว่ามีปัญหาอย่างนั้น อย่างนี้ คอยแต่จะขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าระดับสูงขึ้นไปอยู่เรื่อย อย่างนี้ก็ไม่ได้แสดงฝีมือของตนเองเป็นแน่ ถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องมีผู้บริหาร

                 การเป็นผู้บริหารย่อมต้องเจอกับปัญหาในการทำงานเสมอ ผู้บริหารจึงมีหน้าที่แก้ปัญหา ย่อมมีโอกาสท้อได้ หลักธรรมประจำใจจะเป็นเครื่องประโลมใจให้พร้อมต่อสู้กับอุปสรรคได้

                 ผมเองก็มีหลักธรรมประจำใจในการทำงาน เป็นเหมือนเข็มทิศจูงใจหรือนำใจในการทำงาน เนื่องจากผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และสะสมคติชีวิต ข้อคิดคำคมต่างๆ ก็ได้ใช้เก็บไว้คอยกระตุ้นเตือนจิตใจในการทำงานได้อย่างดี ดังนี้

หลักธรรมในการบริหารงาน

คุมคนด้วยใจ                         (จึงไร้ปัญหา

คุมใจด้วยงาน                        (จึงไร้ตัณหา

คุมงานด้วยแผน                     (จึงเกิดระเบียบ

คุมแผนด้วยนโยบาย             (จึงเกิดระบบ)                         

คุมนโยบายด้วยคน                (จึงมีคุณธรรม)  

หลักในการดำเ

ต้นตรง ปลายตรง”                        

จงเป็นดั่งเกลือรักษาความเค็ม”                         

รายรับไม่กลัว กลัวรายจ่าย “                       

การทำงานหนักคือดอกไม้ของชีวิต

แท้จริงความลำบากไม่มี  มีแต่ความไม่เคยชิน” 

โดย นายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ

18 สิงหาคม 2550

 

หมายเลขบันทึก: 120343เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้ของคุณหมอถูกใจมากค่ะ

เพราะตรงกับที่ได้ปฎิบัติตัวมาตลอด และแนะนำคนอื่นๆด้วย

Hard work is a reward of life!!

เวลา มีปัญหาหนักๆ อาจรู้สึกท้อได้บ้าง เพราะ เป็นอารมณ์ของคน   แต่อีกพักหนึ่ง หลังจะอยู่เงียบๆคนเดียว นั่งคิดพิจารณาถึงปัญหา และเหตุการณ์ต่างๆอย่างใจสงบแล้ว ก็ เกิดฮึดสู้ขึ้นมาอีก เกิดแสงสว่างและปัญญาที่เห็นทางแก้ไข

คนอื่นไม่ทราบว่ามีวิธีอย่างไร แต่ ของดิฉัน ต้องอยู่เงียบๆคนเดียวค่ะ เหมือนทำสมาธิ ให้ใจนิ่ง ใจสงบ ความขุ่นๆทั้งหลายตกตะกอนนอนก้นก่อน คราวนี้ ลุกขึ้นมาอีกได้แล้วค่ะ

แต่บางคนก็ชอบท้อจนเกินเหตุ พร่ำบ่น จนยิ่งฟุ้งกระจายไปหมด อย่างนี้ จะยากหน่อย

ก็ใช้วิธีการคล้ายกัน คือต้องหยุดคิดก่อน  แต่เมื่อเห็นที่มาที่ไป แล้วจะคิดถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เมื่อลุล่วงช่วงวิกฤต ไปแล้ว จึงค่อยมาวางแนวทางกันไหม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะไม่ลืมว่า ผงเข้าตา ก็มองไม่ค่อยเห็น บางคราวก็ต้อง มีที่ปรึกษาค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันเป็นผู้บริหารขั้นต่ำ แต่ในใจชอบเรียนรู้หลักการบริหาร ชอบศึกษาประสบการณ์ และแนวคิดต่าง ๆ ..ปัจจุบัน นับเป็นสิ่งสำคัญกับทุกคน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้บริหารในงานประจำ แต่ในการการดำเนินชีวิต นำมาใช้ได้มากมาย  ..ขอบคุณ มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท