เทคนิคการถาม-ตอบ..ที่ถูกใจกรรมการ


เมื่อวานนี้  การประชุมชี้แจง การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยาฐานะครูชำนาญการพิเศษ (อาจารย์ 3 เชิงประจักษ์)  ครั้งที่ 2  กรณีพิเศษ 

ทำให้ครูอ้อยประทับใจ  และมีความสุขมาก  ก็คือ  ....ผลงานของครูอ้อยที่เข้าไปแฝงอยู่ในตัวของพี่สมบุญนั้น  ถูกคัดเลือกให้เป็นผลงานที่ต้องนำเสนอให้เพื่อนสมาชิกอีก  8 คนฟัง

เพื่อนสมาชิกอีก 8 คนนั้น  เป็นครูสอนโรงเรียนมัธยม  ท่านที่เป็นที่ปรึกษา  หรือทำหน้าที่เป็นวิทยากรในวันนี้นั้น   ได้พิจารณาและอยากให้ครูพูดสนทนาผลงานทางวิชาการของตนเอง  บางคนก็จะทำเป็นนวัตกรรม  บางคนก็ทำเป็นรายงานวิจัยในชั้นเรียนเลย    ...

มีหลายๆคนยังไม่เข้าใจในความแตกต่างของทั้ง 2 ประเภทเลย  แม้แต่พี่สมบุญยังหันมามองครูอ้อยบ่อยครั้ง  แบบไม่มั่นใจ  ที่จะทำแบบไหนกันแน่....

เรื่องนี้ครูอ้อยนจะไม่เจาะลึก  แต่จะหันมาเขียนบันทึกเรื่อง   .....  เทคนิคการสอนแบบถาม- ตอบที่จะเป็นนวัตกรรมและเลยเถิดเป็นรายงานวิจัยในชั้นเรียน ไปเลยนี้  

ครูอ้อยเคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับเทคนิครนี้มาหลายครั้งแล้ว  ตั้งแต่โรงเรียนเข้าประเมินตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอำเภอในฝัน  

ซึ่งเทคนิคการสอนนี้ได้พบกับความสำเร็จมาอย่างสวยหรู...ตามความคิดของครูผู้สอนอย่างครูอ้อย....

และกลับมาทำให้ครูอ้อยมีความสุขอีกครั้งที่...กรรมการที่จะประเมินนี้พิจารณาเห็นความมีคุณค่าของเทคนิควิธีการสอนแบบนี้ของครูอ้อยเป็นยิ่งนัก....

การที่ได้รับความชื่นชมนี้  ทำให้ครูอ้อยคิดอย่างหนักว่า...สิ่งที่ทำให้เกิดประเด็นชูกำลังในการศึกษาปริญญาเอกนั้น...น่าจะหันมาจับเรื่องนี้  ที่เป็นเรื่องของการทำงาน..และการทำงานนี้จะเป็นเครื่องมือที่เห็นชัดเลยว่า...ได้เกิดการเรียนรู้ แลการพัฒนาอย่างยั่งยืน

หมายเลขบันทึก: 120342เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย
  • ยินดีด้วยมากมายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง...pa_daeng

  • ขอบคุณค่ะที่ยินดีกับครูอ้อย
  • ความศรัทธา  เริ่มต้นมาจากการชอบและเห็นด้วย
  • เจอเมื่อไร  จะกอดให้..อืมมมม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท