ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

ความเป็นมาของการแต่งเพลง Gotoknow


การแต่งเพลงสักเพลงหนึ่ง เป็นเรื่องไม่ยากนักครับ...แต่มันยากตรงที่มีแรงผลักอะไร

ผมตั้งใจว่าจะเล่าความเป็นไปเป็นมาเพลง Gotoknow หลายคราแล้วว่า...มีเบื้องหลังและแรงบันดาลอะไรบ้าง

การแต่งเพลงสักเพลงหนึ่ง เป็นเรื่องไม่ยากนักครับ...แต่มันยากตรงที่มีแรงผลักอะไร หรือสนับสนุนอะไรบ้าง...ซึ่งไม่ใช่เงิน ไม่ใช่สิ่งตอบแทนเป็นโภคทรัพย์ใด ๆ

  • ประการสำคัญยิ่ง คือ ความรักและเต็มใจที่จะทำจะแต่ง...ผู้บังคับบัญชาไม่สามารถแต่งตั้งเพื่อให้ผมแต่งเพลงได้...อาจารย์พิชัยไม่ได้แต่งตั้งให้ผมต้องแต่งเพลง Gotoknow แต่อย่างใด...แต่เพราะศรัทธาอาจารย์พิชัยมากกว่า (ไม่ได้เลียแข้งเลียขาอาจารย์พิชัยนะครับ)

         ถ้าถามผมว่าศรัทธาอะไร? ...ทุกท่านที่มาร่วมงาน G2K คงตอบแทนได้

  • ประการที่สอง ผมเห็นว่าG2Kไม่ได้มุ่งหวังเพื่อการค้า มุ่งทำประโยชน์แก่ผองเพื่อนมนุษย์บนโลกออนไลน์มากกว่า จึงเห็นว่าG2Kน่าจะมีเพลงเพลง Gotoknow เป็นของตัวเอง เพื่อรวมใจ เพื่อเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดจากใจสู่ใจ และเพื่อนำประสบการณ์ ความรู้สู่คนทั่วไป

 

  • ประการที่สาม ผมคิดว่าการแสดงตนว่ามีความสามารถอะไรแล้ว หากได้ถ่ายทอดได้โอกาส ควรถ่ายทอดหรือสร้างสรรค์ เป็นกำไรของชีวิต เป็นกำไรของจิตใจที่เราไม่คิดถึงการได้สิ่งตอบแทนที่เป็นวัตถุ

 

  • ผมคิดว่า เพลง Gotoknow จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการถ่ายทอดใจของทุกคนที่สื่อถึงกันได้ และจากผมที่มีความรัก ความจริงใจ ต่อทุกคน ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนว่าไม่ได้ช่วย หรือมีบทบาทอะไรมากในช่วงการสัมมนาสอง สามวันที่เพิ่งผ่านไป...ผมได้เห็นได้อ่าน ผมก็เกิดปิติอิ่มเอิบใจ...ผมก็เพียงพอแล้ว
หมายเลขบันทึก: 120040เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
* เพลงไพเราะ สุดยอดแห่งปีครับ สร้างสรรค์ได้งดงามเป็นที่สุด คิดว่า เปิดให้ ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ ฟังแล้วคงร้องไห้หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นแน่แท้ * อาจารย์มีผู้บังคับบัญชาที่น่ารักยิ่ง ผมและน้อง ๆ ได้สัมผัสด้วยแล้วติดใจ เพราะ "ใจ" ที่มอบให้อย่างเกินร้อย ได้เรียนรู้ "ภาวะผู้นำสไตล์ติดดิน" ที่หลอมรวมปฏิสัมพันธ์หลวม ๆ ในโลกเสมือนจริง มาสู่ โลกจริง ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ใจ ครับ * น้องฐิติมา นักร้องเพลง gotoknow สื่อสารออกมาได้อย่างลุ่มลึกและงดงามมากครับ * ศรัทธา ที่ อ.ศักราช มอบให้ เป็น ภาวะที่บริสุทธิ์ และอิ่มเอมใจที่ได้ฟังทุก ๆ ครั้งครับ..

สวัสดีค่ะอาจารย์...ศักราช

  • ไพเราะมากเลยค่ะ   ครูอ้อยชอบเพลงนี้มากๆ  ถึงขนาดวานให้น้องมะปรางเปรี้ยวโหลดลงในโทรศัพท์  แต่ผิดหวัง  เพราะโทรศัพท์ของครูอ้อย โลว์โซ ค่ะอิอิ

ขอบคุณค่ะที่สร้างสรรค์ผลงานที่ดีเยี่ยมมาให้ชื่นชมค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

เพลง Gotoknow นอกจากมีเสน่ห์ในตัวเองแล้วยังมีมนต์ขลังด้วยครับ ผมว่าหลายๆท่าน น่าจะมีอาการคล้ายๆกับผมเช่นกัน

โดยปกติผมไม่ค่อยร้องเพลง หรือฮำเพลง ชอบฟังซะมากกว่า แต่เพลงนี้ทำให้ผมเปลี๊ยนไปครับ ขอบคุณมากครับสำหรับสิ่งที่ดีๆที่มอบให้แก่สังคม 

หนูเป็นคนหนึ่งที่ชอบเพลงนี้ ไม่ได้ประจบเอาใจเช่นกัน ร้องทีไรมันอินลึกเพราะเรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ วันนี้ยังหลอนเผลอร้องตอนนั่งทำงานเลย ฟังเยอะไปหน่อย มันเลยติดหู

แต่หนูชอบเพลงบลูที่อาจารย์ร้องเป็นภาษาเมืองมากเลย มีทำเป็นซีดีหรืออัดไว้เป็นไฟล์หรือเปล่าคะ อยากฟังอีกจัง

อาจ๋านเจ้า (อยากเรียกลุงปั๋นโตยคน)

เพลงนี้ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้นโตยเจ้า...เป๋นปิติที่ได้ร้องเพลงนี้เจ้า..(แต่ข้าเจ้ามักจะร้องผิดคีย์ตลอด..ขออภัยโตยเจ้า)

  • ขอบคุณอาจารย์ ศักราช  มากๆเลยนะครับ
  • ที่มีผลงานชิ้นประวัติศาสตร์  มาให้พวกเราชาว g2k ได้รวมใจเป็นหนึ่งเดียว
  • แต่เสียดายมากๆ ก่อนกลับให้ครูอ้อยขึ้นไปหาซื้อแผ่นวีซีดีกลับมาบ้าน  ปรากฎว่าขายดีจนหมดเสียก่อน...น่าเสียดายจังครับ

 

 

 

 

ได้ฟังเพลงแล้วครับ ชอบครับ

ไปเจอเว็บอาจารย์ เลยอยากเอาเพลงที่หนูชอบมาลงให้คนอื่นได้ฟัง เพลงที่อาจารย์เล่นวันนั้นค่ะ "หัวใจ๋เฮาบ่ตั๊ดกั๋น" ชอบมาก ขออนุญาตลิงค์ไปที่เว็บอาจารย์นะคะ

ขอบคุณครับP

บางครั้งเพลงที่คิดออกมาได้ขณะขับรถครับ เพลงหัวใจ๋เฮาบ่ตั๊ด เป็นอดีตที่ขื่นข่มขณะเป็นวัยรุ่น ลักเมา (แอบรัก)ใคร ก็ไม่มีใครใส่ใจ หลอกให้เมา(รัก)แล้วหนีก็มี

...เอวัง..

อาจารย์ชอบเขียนภาพสีน้ำเหรอคะ ไปแอบดูผลงานมา หนูเขียนได้แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ หนูเป็นลูกศิษย์อ.สุชาติ วงษ์ทอง อ.นุกูล ปัญญาดี อ.วิเชษฐ์ จันทร์นิยม ศิษย์หลายครูไปหน่อย ยังหาแนวตัวเองไม่เจอ เขียนออกมาเป็นสไตล์ตามครูไปแทน ^ ^

แต่ที่จริงแล้วงานอาร์ตที่ชอบที่สุดคือภาพพิมพ์ ชอบ wood cut กับ litograph ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์นะค้า : )

สวัสดีครับอาจารย์

  ผมมีเรื่องเล่าที่น่าประทับใจเกี่ยวกับเพลงครับ

  ครั้งแรกที่ได้ฟังกับพี่เอก  ก่อนประชุม  กลับมาที่บ้าน  ผมยังร้อง gotoknow  .ๆ ท่อนฮุกบ่อยๆเลยครับ 

    แม่บ้านก็แปลกใจว่าเอ..  พ่อไปร้องเพลงอะไรนะ..

   ในวันงานซึ่งเขาเอง เป็นคนนอก  ไม่เคยเขียนบันทึก  แต่เคยอ่านบันทึกบ้าง(แต่ชอบมาบอกให้ผมหยุดเขียนบันทึกแล้วมาเล่นกับลูกสาวบ่อยๆ อิอิอิ)

    เขาบอกว่าเพลงนี้เพราะมากๆครับ  ผมก็แปลกใจว่าทำไมเขาถึงชอบเนื้อร้อง  และทำนอง  และเสียงร้องของเพลงนี้  ทั้งๆที่ไม่ได่อิน..กับชาว GTK เลย

    เมื่อผมโหลดเพลงไปฟังที่บ้านเขาก็ฟังบ่อยๆเช่นเดียวกับผม   แถมเอาไปเปิดให้เพื่อนๆ  พยาบาลที่ทำงานฟังด้วย  ^_^   เพื่อนๆก็บอกว่าเพราะเช่นกันครับ

 

   อาจารย์คงจะจำครอบครัวผมได้นะครับ  ที่อาจารย์มาร่วมรับประทานอาหารด้วย  และที่มีสาวน้อยตัวเล็กๆนะครับ

     เพลงนี้น่าจะส่งประกวดเพลงยอดเยี่ยมประจำปีนะครับ  คนร้องก็น่าจะไปประกวด AF หรือ The star

 

  ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ  ผมเคยเห็นบันทึกอาจารย์บ่อยๆ  แต่ขอสารภาพตรงๆครับว่าไม่เคยอ่าน  แต่ว่าต่อไปผมคงได้เรียนรู้อาจารย์มากขึ้นนะครับ

 

  น้องหมอ  โฮงยาปาย ครับ

สวัสดีครับ อ.ศักราช

รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้นั่งทานอาหารเย็นร่วมโต๊ะกับอาจารย์ฯ ...

และสำหรับเพลงที่แต่งขึ้นนั้น   ต้องยอมรับว่าแทนความรู้สึกและตัวตนของผู้คนในโลก G2K  ได้อย่างมีชีวิต   ซึ่งนี่คือ  บทเพลงประศาสตร์ของกลุ่มคนที่มีชีวิตอยู่ในโลก G2K  อันเต็มไปด้วยมิตรภาพและการแบ่งปัน

....

ทุกวันนี้เพลงยังก้องกังวานอยู่ในหัวใจผม ....และไม่มีวี่แววที่จะหยุดบรรเลงเลยแม้แต่น้อย

...

เก่งจริง ๆ .... (ขออนุญาตใช้คำนี้นะครับ)

เพลง ของอาจารย์ไพเราะ

ความหมายดีจังค่ะ

ชอบจังเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ

PPPP

  • ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมมีความสุข และชมชื่นกับเพลง G2K  และหวังไว้ว่าจะได้พบกันในโลกแห่งตัวเป็น ๆ อีกนะครับ

สวัสดีค่ะลุงปั๋น

ชื่นชมอาจารย์และการแต่งเพลงของอาจารย์มากค่ะ เพลงนี้เข้าไปอยู่ในใจของชาว G2K ค่ะ ชอบมากๆๆ ค่ะ

  • สวัสดีคะ อาจารย์
  • ได้มีโอกาสฟังเพลง gotoknow แล้วคะ ทั้งเนื้อร้อง และทำนอง ทำให้บทเพลง เพลงนี้เป็นเพลงที่ไพเราะ มาก-มาก เลยคะ
  • ขอบคุณคะ
อาจารย์ศักราชค่ะ เรามีเพลงgotoknow ยิ่งทำให้ซาบซึ้งถึงชาติพันธุ์ของเราชาวgotoknow ขอบคุณคะ

อยากฟังเพลงนี้อีกครั้งโดยการร้องสดของคนร้องแรกนะครับเสียงเพราะมาก ผมคิดว่าเพลงในเน็ตมันคนละคีย์กันกับวันแรกที่เปิดตัวเพลงนี้นะครับ แต่ผมว่าที่น้องผู้หญิงคนนั้นร้องสด เพราะมากครับ อยากมีโอกาสฟังสดๆอีกครั้ง ไม่รู้ว่าอาจารย์พอจะหาโอกาสได้ไหมคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท