จะทุกข์หรือสุข มันคือความดี


สำหรับผู้ศรัทธาแล้วไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ล้วนแต่เป็นความดี

ในอิสลามนั้น ยามที่เรามีความสุข เราชูโกร หรือขอบคุณต่ออัลลอฮฺ  ที่ได้ทรงประทานความโปรดปรานนั้นแก่เราซึ่งการกระทำเช่นนั้นเป็น ความดี และเมื่อเราประสบกับความทุกข์ยากลำบากต่างๆ  เราศอบัร
หรืออดทนต่อสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ซึ่งการที่เรากระทำเช่นนั้นก็เป็น ความดี

สำหรับผู้ศรัทธาแล้วไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ล้วนแต่เป็นความดี
ยามสุข เราหัวเราะ และยิ้มแย้ม ดังนั้นอย่าลืมขอบคุณอัลลอฮฺให้มากๆ ในความโปรดปรานที่ได้ทรงประทานแก่เรา อาจจะด้วยการกล่าว "อัลหัมดุลิลละฮฺ" (บรรดาการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ) หรือโดยการสูญูดหรือกราบด้วยความรู้สึกสำนึกในความกรุณาเมตตาของอัลลอฮฺที่มีต่อเรา
ยามทุกข์ เราเศร้า และร้องไห้ ดังนั้น ขอจงศอบัร (อดทน)ต่อการ ทดสอบที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานแก่เราและจงขอดุอาต่ออัลลอฮฺ ขอให้พระองค์ทรงรินหลั่งความอดทนลงบนหัวใจของเราและให้ ้เราสามารถผ่านความยากลำบากนั้นไปได้ภายใต้การดูแลและคุ้ม ครองจากพระองค์ และหมั่นขออภัยโทษต่อพระองค์ด้วยการกล่าว  "อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ ฮะวะอะตูบูอิลัยฮฺ" ให้มากๆ

โลกนี้มีกลางวัน และกลางคืนฉันใด ชีวิตของเราก็มีสุขและทุกข์ฉันนั้น คลุกเคล้ากันไป

เป็นธรรมดาของชีวิตสำหรับผู้ที่ศรัทธาและมอบชีวิตของเขาและเธอ ต่ออัลลอฮฺอย่างแท้จริงแล้ว จะพร้อมตลอดเวลาสำหรับทุก
สถานการณ์ เขาและเธอจะดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวังและ หมั่นขอดุอา (ขอพร) ต่ออัลลอฮฺอยู่เสมอนี่คือศาสนาที่ เมื่อ"ประสบ กับความสุข" แล้วเขาหรือเธอชูโกร เขาและเธอก็ได้รับความดี และเมื่อเขาหรือ เธอ"ประสบกับความทุกข์" เขาและเธอศอบัร เขาและเธอก็ได้รับความดี
โอ้ อัลลอฮฺขอพระองค์ทรงประทานความดีแก่เราไม่ว่ายามสุข หรือทุกข์ด้วยเถิด

หมายเลขบันทึก: 120034เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท