คนดอย
นาย ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์

สกัดความรู้ ไปดูงาน KTC


อยากดูเพียงแต่ภายนอก ต้องดูเข้าไปถึงข้างใน
  • ภายหลังได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียวจากสื่อต่างๆ รวมทั้งได้ฟังการนำเสนอของตัวแทนจากKTC สุดท้ายก็ได้มีโอกาสไปดูของจริงสักที เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา  จึงมีเรื่องเล่าเพิ่มเติมให้ฟังครับ
ตั้งแต่แรกได้ฟังการนำเสนอจาก KTC มาเล่าให้ทาง SCG CEMENT ฟังเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำไม่ใช่เอามันส์ เอาเงินสร้างOffice ให้สวยหรู่ ดูเท่ห์ ทันสมัย และเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่นำเสนอแสดงถึง กระบวนการที่กว่าจะสร้างอะไรสักเรื่อง ความเป็นเจ้าของในสิ่งต่างๆที่ได้ร่วมกันคิด จึงเป็นความต้องการเพื่อเป็นตัวเอื้อให้เต็มใจที่พร้อมผลักดัน Inner drive ออกมาที่ตัวผลของงาน 
  • KTC ย้ำเสมอว่า เราวัดที่ผลของงาน และช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อผลของงาน ที่มาจากความต้องการของตัวพนักงานเอง
มันไม่ใช่แค่เพียงภายนอกที่เปลี่ยนไป แต่มันbuildมาจากข้างใน และสร้างในเกิดพลังข้างในต่างหากครับ น่าสนใจมากๆๆ ครับ
  • เห็นถึงการเคารพความแตกต่าง ในการdesign office ตามความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของมนุษย์ ที่ชอบอะไรไม่เหมือนกัน อารมณ์ที่หลากหลาย เปลี่ยนแปลง ได้ ก็จะสร้างบรรยากาศให้เอื้อ รองรับ ได้หลากหลายสถานการณ์
  • ทำให้เห็นว่าไม่ควรที่จะ Copy อย่างไร้สมอง แต่ทำให้เหมาะสมกับและเข้ากับตนเองจะดีที่สุด บางสิ่งก็ Copy ได้ บางอย่างก็ต้องปรับให้เข้ากับตนเอง
หลายท่านอาจจะทราบถึงการเปลี่ยนแปลง ที่เราเห็นจากภายนอก รูปลักษณ์ใหม่ๆ ที่ได้เห็นและได้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ KTC เอามาเล่า หากสนใจ คลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ โดยคลิกlink ตรงนี้ครับ Presentation KTC  จะแสดงถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่นที่เขาต้องการทำ ได้มากยิ่งขึ้นครับ

จะเห็นถึง <ul style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="color: blue">Leader เป็นRole model ทั้งด้านแสดงความเห็น และ ปฏิบัติร่วม ว่าไงเอาตาม </li> <li class="MsoNormal" style="color: blue"> การทำอะไรที่สนองคำว่า Make sense หรือเปล่า </li> <li class="MsoNormal" style="color: blue"> เชื่อมั่นในพลังของ Inner drive ของพนักงานทุกคน หากเราสร้างสิ่งแวดล้อมเอื้อ </li> <li class="MsoNormal" style="color: blue">พนักงานทุกคนเป็นเจ้าของ ทำงานเหมือนทำอยู่ที่บ้าน </li> <li class="MsoNormal" style="color: blue"> ดูเขาน่าจะมีความสุขนะครับ </li> </ul><p class="MsoNormal">ใครที่ได้ไปด้วย จะร่วมแบ่งปันเพิ่มเติม ก็ได้นะครับ</p><p class="MsoNormal">Ktc1</p><p class="MsoNormal">Ktc2</p><p class="MsoNormal">Ktc3</p>

คำสำคัญ (Tags): #innovative culture
หมายเลขบันทึก: 115996เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะพี่ทวีสิน
  • เข้ามาอ่านลีลาการเขียนค่ะ
  • โห ทันสมัยมาก
  • ชอบๆๆ
  • อยากได้ที่ทำงานแบบนี้
  • พร้อมหัวหน้างานแบบคุณทวีสิน
  • ฮ่าๆๆๆ
สวัสดีค่ะ คุณทวีสิน หนูเพิ่งสมัครเป็นสมาชิก gotoknow ได้4-5วัน ขออนุญาต แสดงความคิดเห็น office ktc ทันสมัยมากๆเห็นแล้วอิจฉา มันดึงดูดลูกค้าได้ดี เป็นองค์กรที่ทำให้ พนง.มีโอกาสได้พูดคุยกันอย่างสบายๆ เหมือนอยู่บ้าน หรือเข้าห้าง แต่หลักการที่สำคัญจริงๆ ในเมื่อวัตถุพัฒนาแล้ว หวังว่าจิตใจของพนักงานจะพัฒนา ควบคู่กับวัตถุที่เจริญ ขอบคุณที่ให้หนูได้แสดงความคิดเห็น
ธนกฤต จรัสรุ่งชวลิต

อยากแชร์ประสบการณ์ดูงานที่ IBM ครับ

 ที่นั่นเขาก็เลือกที่นั่งได้ อยากนั่งตรงไหนก็เลือกเอา ตอนเช้า   อยากนั่งคนเดียวก็มี เบอร์โทรประจำตัวก็จะย้ายไปตำแหน่งที่เราเลือก

มีตู้โทรศัพท์ใน Office ด้วย (ตู้เก็บเสียงด้วยนะ)  หากต้องการคุยเรื่องส่วนตัวที่ไม่อยากให้ใครได้ยิน

ทุกชั้นทุกแผนกจะมี TV เวลาจะสื่อสารอะไรส่วนหนึ่งก็ผ่านช่องทางนี้   และที่ชอบมากก็คือ หากมีทีมงานไปประมูลงานมาได้ ก็จะมีการสัมภาษณ์ มาออกข่าว สอบถามถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จ  แล้วก็เอามาออกใน TV  จากนั่นพิธีกร ก็จะมีช่วงเวลาหนึ่งให้พนักงานทั้งตึก ร่วมกันปรบมือให้กับทีมงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท