ล้างไตด้วยน้ำต้มก้านพริกแห้ง


 

จากบันทึก เบาหวาน 20 ปี หายไปหมดได้อย่างไร  มีผู้สอบถามเข้ามาว่า น้ำต้มก้านพริกคืออะไร

ดิฉันกะไว้ว่าจะเขียนบันทึกนี้อาทิตย์หน้า เพราะตอนนี้ยุ่งเหลือเกิน แต่ไม่เป็นไรค่ะ เขียนเลยแล้วกัน คร่าวๆ นะค่ะ เพราะไหนๆ ก็มีผู้ถามเข้ามาแล้ว

คุณพ่อดิฉันเป็นเบาหวานมา 20 ปี และเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบจนถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ แต่ก็หายได้ในที่สุด ที่น่าแปลกคือ ในการตรวจแต่ละครั้งจะไม่พบข้อผิดปกติใดๆ ในเรื่องไต ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานมีความเสี่ยงต่อไตวายเป็นอย่างมาก

พ่อเล่าให้ดิฉันฟังเพื่อนำมาเขียนในบล็อกว่า เมื่อ 15 ปีที่แล้ว พ่อได้สูตรสมุนไพรจีนสำหรับล้างไตจากเพื่อนคนหนึ่ง และพ่อก็ได้ใช้มาตลอดตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน

วิธีการคือ

- นำก้านพริกขี้หนู (พ่อบอกเพิ่มเติมว่าเป็นพริกอะไรก็ได้) ล้างให้สะอาดปราศจากสารเคมี แล้วนำมาตากแห้ง

- หยิบก้านพริกแห้งมาหนึ่งกำมือ ต้มกับน้ำขนาด 3 แก้วให้เดือดไปเรื่อยๆ จนน้ำเหลือ 1 แก้ว สำหรับดื่มมื้อเช้า

- แล้วทำใหม่อีกครั้งดื่มมื้อเย็น เป็นเวลา 7 วัน ในทุกๆ รอบ 6 เดือน

ผลที่จะเห็น คือ ในวันแรกๆ ที่ดื่มนั้น ปัสสาวะจะมีสีขุ่นเหลืองมาก จนวันถัดๆ มาจะมีสีใสขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 112414เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณ...

  • สูตรน้ำต้มก้านพริกขี้หนูนี่... ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย
  • สูตรนี้น่าจะเรียกได้ว่า ประหยัดมากๆ ยิ่งถ้าปลูกพริกขี้หนูเองได้ยิ่งดีใหญ่ 
  • แวะมาอ่านและขอบพระคุณครับ

อยากทราบว่า ผู้ที่เป็นเบาหวานขนาดว่าต้องฉีดยา อินซูลินแล้ว จะสามารถทานน้ำต้มก้านพริกได้ไหม แล้วอยากจะถามอีกว่า ถ้าแพทย์สั่งให้ฉีดยาอินซูลิน แล้ว ไม่ฉีดยาจะได้ไหม เพราะอยากจะแค่ทานยาอย่างเดี่ยวนะครับ ไม่อยากฉีก.. และไม่ทราบจะติดต่อ โรงพยาบาลไหนดีครับที่เข้าดูแลเกี่ยวกับโรคเบาหวานโดยตรงเพราะ ผมอยู่จังหวัดกระบี่นะครับ .. รบกวนช่วยตอบปัญหาด้วยนะครับ จะเป็นคุณอย่างยิ่ง

ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ คุณปรีดา

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบล็อกของดิฉันนะค่ะ แต่อย่าเชื่อ 100% นะค่ะ เพราะต้องเข้าใจก่อนนะค่ะว่า ดิฉันไม่ใช่หมอ ดิฉันเป็นเพียงลูกสาวที่ดูแลคุณพ่อที่เป็นเบาหวานและหลอดเลือดสมองค่ะ

และบันทึกที่เขียนในบล็อกนี้ เป็นความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติตนของคุณพ่อ ซึ่งบางส่วนอาจจะไม่มีเขียนไว้ในตำราที่ใดและไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่อง สมุนไพรภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่คุณพ่อดิฉันทานอยู่นะค่ะ

ดิฉันจึงขอตอบคำถามของคุณปรีดาดังนี้นะค่ะ

1) สูตรน้ำต้มก้านพริกฟอกไตได้จริงหรือไม่ ดิฉันเองไม่ทราบ แต่คุณพ่อยืนยันเช่นนั้นว่ารักษาได้ เพราะทานมา 15 ปี และเป็นเบาหวานมา 20 ปี แต่ไม่มีปัญหาเรื่องไตเลยค่ะ แต่คุณพ่อไม่ได้เป็นเบาหวานจนถึงขั้นต้องฉีดอินซูลินนะค่ะ

2) ถ้าแพยทย์สั่งให้ฉีดอินซูลิน ก็คงต้องฉีดแล้วกระมั่งค่ะ แสดงว่าคุณควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดีค่ะ คุณหมอเคยบอกว่าเช่นนี้กับคุณพ่อ แต่คุณพ่อกลัวเข็ม ก็เลยไปปฏิบัติตนดีขึ้นใน 2 เดือนที่คุณหมอให้เวลา ก็เลยไม่ต้องฉีดค่ะ (http://gotoknow.org/blog/dad/111630)

 3) เท่าที่ทราบเรื่องรพ.ด้านเบาหวานนี้ มีอยู่ทุกแหล่งนะค่ะ เพราะเป็นโรคยอดฮิตค่ะ คุณพ่อดิฉันรักษาที่ รพ. มอ. แผนกอารุยกรรม เพียงเท่านั้นค่ะ ส่วนเรื่องหลอดเลือดสมองนั้นปรึกษากับหมอเฉพาะทางด้านศัลยกรรมหลอดเลือดค่ะ

 

 

เรียน : อาจารย์ จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

คุณแม่เป็นโรคเบาหวานค่ะ แต่อาการไม่รุนแรง เพิ่งตรวจเจอประมาณ 2 เดือนมาแล้ว คุณหมอห้ามทานผลไม้ เช่น กล้วยหอม มังคุด ส้ม หรือผลไม้ที่มีรสหวานต่างๆ รวมทั้งอาหารที่มันมากๆ เช่น หมู 3 ชั้นเป็นต้น  อยากเรียนถามอาจารย์ว่า มีวิธีปฏิบัติอย่างไรบ้างในการดูแลสุขภาพ  ดิฉันสงสารคุณแม่ค่ะ ไม่ค่อยได้ทานอะไร ปฏิบัติตามคุณหมอเคร่งครัดมากเกินไป จนทำให้เป็นห่วง ท่านอายุ 75 ปีแล้ว 

ประวัติ

ปี 2543 - 2544 เคยเป็นอัมพฤกษ์ + ความดันสูง +โรคหัวใจโต 

ปี 2550 ตรวจพบโรคเบาหวานอีก

ตอนนี้พอเดินได้ แต่ไปไหนไกลๆ ไม่ได้ อยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปไหน

รบกวนอาจารย์ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ประเทือง

 

 

อ่านเรื่องของอาจารย์ แล้วนึกถึงเพื่อนๆ และเรื่องที่พึ่งเขียนวันนี้ แย่งกันป่วย เลยรู้สึกว่า เรื่องที่อาจารย์เขียน เป้นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วย ทั้งด้านสุขภาพกายและใจเลยค่ะ ...ทำบุญด้วย งานเขียน ไม่มีทุนทรัพย์ ก็ทำได้ เยี่ยมมากค่ะ อาจารย์

สอบถามหน่อยค่ะ

แล้วทำใหม่อีกครั้งดื่มมื้อเย็น เป็นเวลา 7 วัน ในทุกๆ รอบ 6 เดือน

ทำใหม่อีกครั้ง หมายถึง เอาก้านพริกกำใหม่มาต้มใหม่อีกครั้ง

หรือเอาก้านพริกที่ต้มเมื่อเช้ามาต้มใหม่อีกครั้งค่ะ

รบกวนตอบทางเมลล์ได้หรือเปล่าค่ะ [email protected]

ขอบคุณคะ

ดิฉันอ่านสมุนไพรที่ ท่านดรจันทวรรณ แล้วสนใจมากแต่ตัวดิฉันเองยังไม่มีอาการอะไร

แต่จะทานบ้างได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ พ่อของครูต้อยเคยทานน้ำก้านพริกค่ะ  ขอบคุณค่ะ

วันนี้มาเรียนให้ทราบว่าครูต้อยทำน้ำต้มก้านพริกดื่มไปแล้ว 1 ครั้งค่ะทานครบ 7 วัน หยุด และยังไม่ได้ทานอีก รออ.ขจิตเก็บก้านพริกมาให้เมื่อไหร่ก็จะต้มทานเป็นครั้งที่ 2 ค่ะ

รู้สึกดีค่ะ ไม่ทราบผลทางการแพทย์นะคะ เป็นความรู้สึกดีหลังจากดื่มไปแล้วและถ่ายออกมา รู้สึกร่างกายข้างในมันโล่ง ตัวเบาเล็กน้อย อาการขาบวมเล็กน้อยที่แพทย์ยังหาสาเหตุให้ไม่เจอเหี่ยวลงไปหน่อยไปหน่อย

ขอบคุณค่ะ

ในก้านพริกมีสารอะไร คะ พอจะทราบหรือเปล่า

เพราะว่า หนู จะทำโครงงานคะ

^^

ช่วยหนูหาและกรุณาตอบกลับมาด้วยนะคะ ขอบคุณคะ

ตอบมาที่ อีเมลล์ นี้นะคะ [email protected]

สวัสดีดร.จันทวรรณเป็นลูกคนหนึ่งที่ได้ปรนนิบัติดูแลคุณแม่ต่อมาท่านป่วยเป็นไตวายเกือบ 10 ปี ท่านเสียชีวิตแล้ว เมื่อก่อนถ้าเดินทางคิดถึงแม่กลับไปบ้านก็รู้ว่าต้องเจอแม่ ตอนนี้คิดถึงแม่มากแต่ไม่มีวันได้เจอแม่แล้ว...

สวัสดีอีกค่ะดร.จันทวรรณ ตอนแรกคิดว่าจะเขียนแต่เรื่องที่สนุกๆแต่สนใจ "ล้างไตด้วยก้านพริกแห้งต้ม" อ่านแล้วทำให้คิดถึงแม่มาก เลยเขียนไว้อาลัยท่าน ขอบคุณมากที่ชอบค่ะ

สวัสดีค่ะพี่พจนา ขออนุญาตเรียกพี่แล้วกันนะค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแวะเยี่ยมเยียนอ่านค่ะ อ่านบันทึกของพี่แล้วรับรู้ถึงความอบอุ่นในครอบครัวของพี่พจนานะค่ะ 

ที่นี่มีทั้งความรักและความรู้ค่ะพี่ GotoKnow กับ ชุมชนแนวปฏิบัติ :)

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ของไทยค่ะ

สวัสดี ดร จันทวรรณและทุกท่านในบลอก อืม ผมเป็นหมอด้านสมุนไพรที่กำลังศึกษา ค้นคว้าแนวทางการรักษาโรคไต อย่างเป็นแบบแผนในแบบแผนไทย มุมของท่าน ดร จันทวรรณเป็นมุมที่แปลกที่ผมเองยังไม่เคยใช้ แต่ก็น่าศึกษามาก อืม ถ้าอยากรู้และพูดคุยกันในเรื่อง โรคไต เิชิญเข้าไปที่ เฟส บุคของผมได้ ที่หน้า นวดไทยทักษิณ ตามอีเมล์นี้น่ะครับ  [email protected] ผมเองไม่ค่อยได้เข้าบล๊อกนี้เท่าไหร่

อยากจะเรียนเชิญท่าน ดร  จันทวรรณ เข้าร่วม สังคมออนไลน์ในเฟสบุคของผมด้วยคน เผื่อจะพัฒนาแนวทางการรักษาโรคไตให้ดีขี้น

ขอบคุณ

สอบถามครับ "นำก้านพริกขี้หนู (พ่อบอกเพิ่มเติมว่าเป็นพริกอะไรก็ได้)" ถ้าเป็นพริกไทยใช้ส่วนไหนคร้บ กานใบ หรือ ก้านช่อลูกครับ ตอบทาง mailก็ได้ครับ [email protected] ครับช่วยตอบหน่อยนะครับ

ขอรบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับแล้วคนที่เป็นโรคไตแล้วทานได้หรือเปล่าครับ

กรุณาช่วยตอบหน่อยครับ

 

ขอรบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับแล้วคนที่เป็นโรคไตแล้วทานได้หรือเปล่าครับ

กรุณาช่วยตอบหน่อยครับ

 

ยังไม่ทราบค่ะ ไว้จะลองถามคุณพ่อดูนะค่ะ

คุณแม่มีนิ่วในไต  รักษายังไงคะ

http://m.facebook.com/groups/539660606060770?ref=bookmark&refid=17     รักษาเยาหวานฟรี ด้วยยาสมุนไพร เข้าไปดูได้ครับ

เป็นเวลา 7 วัน ในทุกๆ รอบ 6 เดือน หมายความว่าไงช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ไหมคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขอบคุณสูครน้ำต้มก้านพริกแห้ง หนึ่งกำมือต้มน้ำ 3แก้วเดือดนานจนเหลือ 1แก้ว สำหรับมื้อเช้าก่อนอาหาร และใช้กำเดิม ต้มอีกสำหรับมื้อเเย็น  แล้วทิ้ง หรือใช้วันต่อไป  1กำมือต้มได้กี่ครั้งค่ะ จะลองทำดื่มล้างไตตนเองพอดีตรวจสุขภาพหมอเขียนไตทำงานช้า เลยตรวจไตอีกครั้งที่โรงพยาบาลศิริราชยังไม่ได้ตรวจคิวเต็มหมอนัดตรวจ วันที่ 1 ก.ค 56นี้ 

ขอมอบช่อดอกแด่น้องดร.จันทวรรณค่ะ

เกรียงไกร หล้าคำมี

รบกวนสอบถามครับ เดือนหนึงทานทุกวันไหมครับที่ว่า7วันในรอบ6เดือน คืออะรัยครับ หอดีผมยัง งง อยู่ครับ ช่วยเเนะนำทางเมล์หน่อยน่ะครับ เเล้วคนที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานทำกินได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ ผมขอไปแนะนำคนอื่นต่อ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ ฉันเป็นล่ามที่โรงบาลคะเวลาเห็นคนไข้ป่วยหนัก แต่งบไม่พอก้อพลอยไม่สบายใจและสงสารไปด้วยแต่พอได้เห็นข้อมูลนี้แล้วสบายใจและมีหวังขึ้นมาทันทีเลยคะ จะได้แนะนำและช่วยคนไข้ได้บ้าง หวังว่ามันจะได้ผลนะคะ เพราะคนไข้เป็นทั้งเบาหวานและไตวายเรื้อรัง อาการค่อนข้างหนักและน่าห่วงมากเห็นแล้วสงสารจับใจจริงๆคะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

คุณพ่อก็เป็นเบาหวาน และหลอดเลือดสมอง ตีบ เช่นกันคะ อัมพฤกษ์ เดินได้ แต่ไม่คล่องตัวเท่าไหร่นัก

ปรึกษาท่าน ดร. หลอดเลือดสมองปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่ไหน แนะนำหน่อยค่ะ

ขอบคุณคะ

ต้มต้นพริกแล้วทิ้งเลยหรือเก็บไหวต้มอีก



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท