ต้นไม้แห่งความสุข....ของผู้ป่วยเด็ก


.....ฉันเอง อยากเอาต้นไม้แห่งความสุขนี้กลับมาที่ทำงาน เพื่อให้เพื่อนๆได้เห็นและสุขใจไปด้วยกัน....

วันนั้นฉันเดินผ่านหน้าหอผู้ป่วยเด็ก รพ.ศรีนครินทร์.... พบสิ่งที่ดีๆ....มีแสดงให้เห็น  เป็นที่ประทับใจยิ่งนัก

 ต้นไม้แห่งความสุข....” ของผู้ป่วยเด็กและผู้ดูแล 

โครงการค่ายเสริมสร้างพลังชีวิตผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งและผู้ดูแล ครั้งที่ 1. โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

เป็นความร่วมมือของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และ แผนกการพยาบาลกุมารเวชกรรม  โดยเล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง  โดยดูแลเป็นทีมสหสาขา  คณะทำงานมีทั้งแพทย์ พยาบาล งานสังคมสงเคราะห์  แพทย์ใช้ทุน และคณะพยาบาลศาสตร์  

วัตถุประสงค์

1.     ส่งเสริมการสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้ป่วย  ครอบครัว  และทีมสุขภาพ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"></p><p>2.     เพื่อสร้างเสริมพลังชีวิตแก่ผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งและครอบครัว </p><p>3.     เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย  จิตสังคม และจิตวิญญาณ  การปรับตัวต่อภาวะเจ็บป่วยของเด็กผ่านกิจกรรมการเล่น  การท่องเที่ยวธรรมชาติ  </p><p></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย</p><p>-      ผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งอายุ 618 ปีจำนวน 15 คน เป็นกลุ่มที่รักษาหายขาดแล้ว(Survivors)และอยู่ระหว่างการรักษาที่มีผลตอบสนองการรักษาดี(maintenance phase) </p><p>-       ผู้ปกครองเด็ก  10 คน</p><p>-         คณะทำงาน 22 คน และ</p><p>-         ผู้เยี่ยมค่าย 5 คน </p><p></p><p></p><p></p><p>ผลงานที่ปรากฏบนบอร์ดบ่งบอกถึงความสุข  ความประทับใจที่มีให้กันและกัน...จนล้น...น่าภาคภูมิใจยิ่งนัก  ที่ชาวศรีนครินทร์ให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างองค์รวมที่เป็นรูปธรรมจริงๆค่ะ </p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>.....ฉันเอง  อยากเอาต้นไม้แห่งความสุขนี้กลับมาที่ทำงาน  เพื่อให้เพื่อนๆได้เห็นและสุขใจไปด้วยกัน.... </p><p>แต่ฉันอยากปลูกต้นไม้เพิ่มอีกสักต้น... ฉันจะตั้งชื่อว่า... ต้นไม้..ระบายทุกข์...  </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ต้นนี้มีไว้ให้เจ้าหน้าที่ที่เหนื่อยจากการทำงานในแต่ละวัน  ได้ระบายความทุกข์ ... ระบายอุปสรรคการทำงานไว้ที่นี่.. (เพื่อได้มีโอกาสปรับปรุงโดย..ใคร?...ก็ไม่รู้)   </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">......เหนื่อยมาทั้งวัน....ให้เขาเหล่านั้นหอบเอาแต่ความสุขกลับบ้านไปเป็นพอ.........</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> ....ฉันชวนเพื่อนๆที่ทำงาน  เราวางแผนจะปลูกกัน...ไม่นานคงจะได้เห็นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 112404เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเช้าวันพุธค่ะ

  • ไอเดียดีมากค่ะ ต้นไม้ระบายทุกข์
  • แต่ต้นนี้คงจะต้องลำต้นใหญ่ใบแข็งแรงหน่อย...
  • เผื่อใครมีทุกข์มากหลายจะได้ช่วยคลายทุกข์ได้เต็มที่ค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณน้อง
  • ความทุกข์เป็นอุปสรรคในการทำงาน...และอุปสรรคอื่นๆก็เป็นอุปสรรคในการทำงานเช่นกันค่ะ  มันบั่นทอนกำลังความคิด  ถ้าเราขจัดออกไปให้หมด(ไม่หมดก็ให้เบาบางลงบ้าง)  แม้จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้เขาได้ในตอนนั้น...แต่ก็ยังผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ค่ะ
  • .....จะลองเอามาทำดูค่ะ....
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท