โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

wishing well ความฝันครั้งสุดท้าย ของหัวใจดวงเล็กๆ ตอนที่ 1


ตราบใดเขายังเป็นมนุษย์เขายังมีความฝัน ถึงวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายของเขา เขาอยากทำบางอย่างที่ยังทำไม่สำเร็จ

ความรู้สึกของผมหลังจากได้ดูรายการ คนค้นฅน เมื่อวานนี้ (17/กค./50) ทำให้ผมมีความรู้สึกหลายอย่างเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน http://hiptv.mcot.net/ สามารถชมรายการย้อนหลังได้

รายการเริ่มด้วยการนำความฝันที่สดใสและบริสุทธิ์ของเด็ก 4 คนซึ่งดูจะเป็นความฝันที่ดูจะไม่น่าจะทำได้ยากเย็นอะไร เป้าอยากเป็นครู อ้อมอยากกินชอกโกแลตทุกวัน ปิ่นอยากไปเขาดิน 

คนที่เป็นคนต้นเรื่องคือ คุณนิล อาสาสมัครของมูลนิธิสายธารแห่งความหวัง ที่ติดตามทำความฝันของเด็กที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายให้เป็นจริง

ความฝันที่ดูจะง่ายๆไม่ซับซ้อนแต่ก็ดูจะไกลเกินเอื่อม เช่นน้องอ้อมที่เป็นมะเร็งที่สมอง ไม่สามารถที่จะกินชอกโกแลตได้อีกเมื่อน้องไม่สามารถตื่นขึ้นมากินชอกโกแลตที่ป้านิลซื้อมาเป็นของขวัญวันเกิดได้ อ้อมรับรู้สิ่งที่ป้านิลพูดได้และตอบสนองด้วยการบีบมือเท่านั้น เป้าอยากไปเรียนหนังสือแต่ไปไม่ได้เพราะเดินไม่ได้ความฝันที่จะโตไปเป็นครูก็ดับลง

ผมเห็นความสดใสของน้องปิ่น เด็ก7 ขวบผู้ร่าเริงที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกระจายไปที่สมอง ดูไม่ทุกร้อนกับโรคร้ายที่เป็น แต่เมื่ออาการกำเริบ เด็กจะปวดหัวและอาเจียนอย่างมาก ชีวิตของน้องไปโรงเรียนเพื่อพบเพื่อนและครู ความฝันที่คุณนิลพยายามจะทำความฝันให้เป็นจริง

ความรู้สึกที่ผมเห็นคือเด็กที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถจะมีฝันที่เป็นจริง พ่อแม่ที่เจ็บปวดทรมานใจ และคุณนิลที่ทำฝันของเด็กให้เป็นจริง

ผมรู้สึกว่าในฐานะที่เป็นบุคคลากรการแพทย์เราจะเอื้ออำนวยให้ผู้ป่วยและครอบครัวมีความสุขมากที่สุดได้อย่างไร.......เป็นคำถามที่ตอบยาก เพราะผมเคยถูกสอนจาก รร. แพทย์แค่ว่าโรคจะหายได้อย่างไร แต่ไม่เคยถูกสอนว่าจะทำอย่างไรถ้าโรคไม่หาย ผมได้บทเรียนหลายอย่างจากรายการนี้ คุณนิลพูดว่า "ตราบใดเขายังเป็นมนุษย์เขายังมีความฝัน ถึงวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายของเขา เขาอยากทำบางอย่างที่ยังทำไม่สำเร็จ " มันหมายถึงรักษาไม่หายแต่ก็ดูแลได้

ยังมีรายการนี้ในสัปดาห์หน้านะ แนะนำติดตามชมครับ

คำสำคัญ (Tags): #wishing well#palliative care
หมายเลขบันทึก: 112401เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จริงอย่างคุณนิลว่า

"ตราบใดเขายังเป็นมนุษย์เขายังมีความฝัน ถึงวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายของเขา เขาอยากทำบางอย่างที่ยังทำไม่สำเร็จ "

ความฝัน มาพร้อมกับความหวัง  ความหวัง ทำให้มนุษย์ มีชีวิต  ไม่ว่าเวลาจะเหลือน้อยหรือมาก  ความฝัน ความหวัง ทำให้คนนั้นยังมีชีวิตอยู่ได้

แม้เราจะรักษาโรคไม่หาย แต่ทั้งคนไข้ และตัวเรายังพอมีทางรักษา ความฝัน ความหวังเอาไว้ได้ จนถึงวันสุดท้าย

เรามาดูตอนต่อไปกันนะครับ

นู๋ก็เป็นเด็กในมูลนิธิด้วยค่ะ

นู๋เคยไปเที่ยวกับป้านิลค่ะ ป้านิลพานู๋ไปเที่ยวทะเลที่ห่ดตะวันรอน วันนั้นสนุกมากๆ

นู๋อยากหั้ยป้านิลพานู๋ไปเที่ยวอีกค่ะ ที่ไหนก้อได้ แต่ขอหั้ยได้ไปกับป้านิลนะค่ะ^^

ป้านิลจะเข้ามาอ่านของนู๋รึป่าวน้อ...??

ขอให้น้องพลอยมีความสุขและอาการดีขึ้นไว ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท