เกิดอะไรขึ้นกับกีฬา มนต์เสน่ห์ของชีวิตลูกผู้ชาย


ถ้าลูกหลานของเรา มีความสามารถในการเล่นกีฬามากเท่าใด พ่อแม่ก็ยิ่งต้องป้องกันเขา อย่าให้กีฬาทำร้ายเขา ได้โปรดอย่าเอาความสำเร็จของลูกมาสร้างแค่ความพึงพอใจให้ตนเองเถิด

  เกิดอะไรขึ้นกับกีฬา  มนต์เสน่ห์ของชีวิตลูกผู้ชาย     ในเวลานี้  ทั่วทุกมุมโลก ทุกตัวเมือง ทุกหมู่บ้าน เด็กๆส่วนใหญ่  กำลังหัวเราะ ตะโกน เล่นกีฬากันอย่างสนุกสนาน กีฬาและนักกีฬาชื่อดังทั้งหลายกำลังมีอิทธิพลมาก ภาพลักษณ์ของนักกีฬาทำให้เด็กๆไฝ่ฝันอยากจะเป็นนักกีฬามีชื่อบ้าง โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย 

   พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกเล่นกีฬา โดยหวังว่าพลังของกีฬาจะสร้างสรรค์ให้ลูกเป็นคนดียิ่งขึ้น แต่ก็หวังแค่ให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  และให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่บางที กลับกลายเป็นว่า เด็กๆผู้ชาย มักหลงใหลในกีฬาที่ตัวเล่น โดยบางที ให้ความสำคัญเหนือการเรียนเสียอีก ตัวอย่าง เช่น

หลานชายดิฉันเอง เขาชอบเล่นบาสเก็ตบอลมาก เพราะรูปร่างสูงมาตั้งแต่เด็กๆ และเล่นได้ดี เป็นนักกีฬาเด่นของโรงเรียน ไปแข่งกับโรงเรียนอื่นได้ถ้วยกลับมาหลายหน   ก็ยิ่งภาคภูมิใจไม่เป็นอันทำอะไร นอกจากซ้อมกีฬา พ่อแม่หนักใจมาก แต่ไม่กล้าดุว่ารุนแรงเพราะกลัวลูกเสียใจ  และจะสูญเสียความภาคภูมิใจในตนเองไป     การเรียนแค่พอผ่าน   แม้ว่าความหนักใจจะไม่ใช่มาจากความประพฤติไม่ดี   แต่พ่อแม่ก็หวังจะให้ลูกเก่งในด้านการเรียนมากกว่า 

   การกีฬาสมัยนี้เปลี่ยนไปมาก ไม่ใช่จะมีสิ่งดีๆที่เป็น --กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ  แก้กองกิเลส  ทำคนให้เป็นคน --  เสมอไป จริงๆแล้ว กลับมีสิ่งไม่ดีปนอยู่เป็นจำนวนมาก เราเห็นเด็กวัยรุ่น

  นักกีฬาบางคน โตแต่ตัว แต่จิตใจยังไม่พัฒนาไม่น้อย  แม้แต่ในวงการกีฬาอาชีพ เราจะเห็นความรุนแรง ความเห็นแก่ตัว ขาดการควบคุมอารมณ์ พูดหยาบคาย  หรือเหยียดสีผิว ทำร้ายกรรมการของนักกีฬา ส่วนคนดู ก็มีการตะโกนหยาบคาย ขว้างปาสิ่งของ เป็นต้น 

    เด็กผู้ชายอาจเรียนรู้ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง ในการเล่น แต่เขาก็จะได้ ของแถมที่ไม่ดีมาด้วยเช่นกัน 

สนามกีฬาเป็นที่ๆซึ่งทำใหผู้ชายและเด็กผู้ชายมาพบปะกัน ตั้งแต่เด็กตัวน้อยๆจนถึงวัยรุ่น และเริ่มเรียนรู้บทเรียนสำคัญๆในชีวิต จากการกีฬาได้หลายข้อ

·       เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ

·       เมื่อเป็นผู้ชนะ ไม่หยิ่งลำพอง เอาแต่ใจ

·       เรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

·       เรียนรู้ที่จะทำให้ดีที่สุด หมั่นฝึกซ้อม และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ

·       เรียนรู้ในการตั้งเป้าหมายระยะยาว  ทุ่มเทด้วยความอุตสาหะ เพื่อผลสำเร็จ

·       เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง สามารถพัฒนาได้ทั้งนั้น ถ้าหมั่นฝึกฝนเอาจริง เอาจัง   

   ดิฉันอยากจะเห็นผู้นำทางด้านกีฬา ไม่ว่า จะเป็นครูฝึก โค้ช และผู้เกี่ยวข้องทุกคน จะต้องเป็นผู้มีวุฒิภาวะ และต้องสั่งสอนเด็กๆทุกคนทุกวัน ว่า กีฬาคือ เกม กีฬามีแพ้ชนะเป็นของธรรมดา 

   วัยรุ่นมักรับและกลืนทุกสิ่งที่เขาเห็นโดยไม่กลั่นกรอง เขาจะเลียนแบบนักกีฬาที่เขาชอบ ทั้งความประพฤติ การพูดจา ทัศนคติ  เราจะเห็นว่านักกีฬาคือ หุ่นเพื่อโปรโมทสินค้าด้วย  

 หลุมพรางของกีฬาคือ ถ้าเล่นแพ้ จะมีความรู้สึกล้มเหลวและพ่ายแพ้  แต่ถ้าชนะ เขาจะเป็นที่ชื่นชมสนใจ  เริ่มจะไต่บันไดกีฬาไปสู่ฝั่งฝัน  แต่ถ้าเขาเกิดเล่นแพ้บ่อยๆ  จนเครียดและต้องฝึกหนักจนเกินกำลังหรือใช้ยาช่วย  ผู้ใหญ่จะเริ่มไม่เห็นด้วยกับวิธีของเขา  บางทีแสดงความผิดหวัง คำชื่นชมกลายเป็นคำปฏิเสธ  ชีวิตเด็กหนุ่มๆหลายคนถูกทำลายไปหรือตกอับไปเพราะเหตุนี้

  ถ้าลูกหลานของเรา มีความสามารถในการเล่นกีฬามากเท่าใด พ่อแม่ก็ยิ่งต้องป้องกันเขา อย่าให้กีฬาทำร้ายเขา  ได้โปรดอย่าเอาความสำเร็จของลูกมาสร้างแค่ความพึงพอใจให้ตนเองด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 108671เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (141)

สวัสดีครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ มีลูกชายเล่นกีฬาเก่ง แต่ เรียนไม่ดี ตอนนี้ ยังไม่จบเสียที กีฬาก็ไม่ค่อยเก่งอย่างครั้งแรกๆ กลัวจะเรียนไม่ทันเพื่อน

ตอนนี้เลยอยากให้ลูก หันลำมาเอาดีทางเรียนดีกว่าครับ

สวัสดีครับ

ผมชอบกีฬามาก และยังเห็นว่า กีฬามีส่วนดีมากกว่า ส่วนเสีย พวกผมเล่นฟุตบอลกัน และเราก็สนิทกันมาก อาจเพราะอายุเข้าเลข34-35 กันแล้วทุกคน

แต่พวกวัยรุ่นดูกีฬาเดี๋ยวนี้ก็ใจร้อนมากเหมือนกัน และมีพนันมากเกินไป

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีลุกชาย 2 คน  ตัวผอมๆ ไม่ค่อยแข็งแรง เลยเอาไปหัดเทนนิส เขาชอบมาก ตีทุกวัน จนร่างกายสูงและแข็งแรง แต่เป็นแค่การกีฬาค่ะ เรื่องเรียนยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

  สวัสดีค่ะ

ประเทศไหนเป็นต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิคคะ อยากทราบค่ะ

กีฬาถ้าเล่นจริง ๆ จัง ๆ ก็เล่นเป็นอาชีพได้ครับ แต่ก็ส่วนน้อยจริง ๆ ครับ เอาดีทางด้านเรียนแล้วเล่นกีฬาเสริมดีกว่าครับ...

ขอบคุณครับ...

อุตส่าห์มาตอบเสียยืดยาว สุดท้ายเน็ตหลุด เกลี้ยงเลยครับคุณพี่

เอ้า ขอตอบใหม่ครับ

ผมว่าทุกวันนี้เยาวชน(หรือผู้ใหญ่ก็ตาม) ถูกเลี้ยงให้เป็นเหยื่อครับ  เหยื่อโฆษณาที่ลงทุนวิจัยวิธีล้วงเงินจากกระเป๋าคนอื่นอย่างมหาศาล  โดยเหยื่อก็เห็นด้วย

เรื่องกีฬาแทนที่จะเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกาย  หรือส่งเสริมอาชีพสำหรับผู้มีความสามารถบางคน  หรือเพื่อผูกความสามัคคีในกลุ่มคน  กลับกลายเป็นการแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น

เขารู้ว่าเด็กผู้ชายชอบอะไรที่โลดโผน  ดุดัน  ใช้กำลัง  และที่สำคัญชอบอวดเพศตรงข้าม  เขาก็เอาจุดอ่อนเหล่านี้มาทำการตลาด  จนที่ว่าผู้นำหลายประเทศต้องมาแข่งขันกันเพื่อจะได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬา  เพื่อจะมีรายได้เข้าประเทศ

มนุษย์เราเมื่อไม่เท่าทันกิเลส  ไม่ว่าจะหันซ้ายหันขวาก็ต้องเป็นเหยื่ออยู่ร่ำไป

ทางแก้ที่ผมเห็นก็คือการให้การศึกษา  การศึกษาที่เขารู้เท่าทันกิเลส  รู้ที่จะควบคุม  จำกัด หรือกำจัดมันได้  ปัญหาอยู่ที่ว่าผู้มีอำนาจคนไหนจะทำ?

"จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว"  เมื่อไรที่บ่าวมาเป็นนายบ้างอะไรจะเกิดขึ้นครับ?

ขอบคุณครับ

  • เท่าที่สังเกตผมพบว่า ๑) นักกีฬาไม่ค่อยเข้าเรียนหนังสือในชั้นเรียน บางภาคการศึกษา ก็ไปขอสอบอย่างเดียว โดยให้เหตุผลว่า สร้างชื่อเสียงให้สถานศึกษา ๒) นักกีฬามีฐานความรู้ในด้านอื่นๆ นอกจากกีฬาค่อนข้างต้องปรับฐานความรู้ใหม่ ๓) กีฬาจำนวนมาก หากเราดูจากสื่อ จะเห็นการเล่นไม่ซื่อ
  • คำตอบที่คิดในใจ ๑) การเรียนไม่จำเป็นต้องเข้าชั้นเรียนเสมอไป เราสามารถแสวงหาความรู้จากสื่อต่างๆได้มากมาย แต่การไม่เข้าชั้นเรียน ก็ไม่ควรเข้าในในสถานศึกษาแบบปิด เพราะจะทำให้เสียระบบ นอกจากนั้น สถานศึกษาให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของกีฬามากไปหรือไม่ ไม่ใช่นักกีฬาไม่อยากเรียน หรือ ผมไม่เชื่อว่านักกีฬาไม่อยากที่จะเรียนหนังสือ ๒) เราคงต้องให้ความสำคัญกับนักกีฬาในด้านอื่นๆ ด้วย เช่นภาษา ความคิด ความเชื่อ การอยู่ในสังคม เป็นต้น โดยคงต้องจัดเป็นหลักสูตรพิเศษ เพื่อให้ความสำคัญกับนักกีฬา มิใช่เล่นเป็นหรือเก่งอย่างเดียว แต่มีความรู้ด้วย ข้อนี้ ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นการก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง อย่างน้อย นี้คือตัวอย่างที่ดี ๓) กรณีการเล่นไม่ซื่อ เสแสร้ง กรณีการถ่ายทอดสด หรือนำเทปมาออกรายการ ไม่ควรที่จะย้ำหรือควรจะตัดส่วนนี้ออกไป เพื่อลดการเลียนแบบ นอกจากนั้น เงินพนันที่มันมากเหลือเกินนั้น ถ้าเรา (คนหมู่มาก) เห็นว่าไม่เหมาะสม ก็อย่าเอาสิ่งเหล่านี้มาเสนอเพื่อให้เกิดการเลียนแบบ หรือให้มองเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเข้าใจว่า กีฬาต้องมีการพนันเข้ามา ก็ควรจะมีกติกาของการพนัน เพราะทุกหย่อมหญ้า เราจะเห็นการพนันในการละเล่นต่างๆ ในความเห็นส่วนตัว ผมไม่คิดว่าการพนัน (ยกเว้นการเล่นเพื่อความสนุกสนาน) จะช่วยให้เรามีอันจะกินได้
P
สวัสดีค่ะดิฉันเห็นด้วย 100%ค่ะ พวกที่จะขายสินค้า เขารู้ว่าเด็กผู้ชายชอบอะไรที่โลดโผน  ดุดัน  ใช้กำลัง  และที่สำคัญชอบอวดเพศตรงข้าม  เขาก็เอาจุดอ่อนเหล่านี้มาทำการตลาด  ถูกต้องที่สุด เหมือนใจคิดเลย
ธรรมชาติของเด็กผู้ชาย ชอบอะไรที่โลดโผน  ตื่นเต้น  ใช้กำลัง การเล่นกีฬาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาค่ะเด็กๆผู้ชายจะชอบเล่นแรงๆมาตั้งแต่เยาว์วัย
 
กีฬามีผลดีผลเสีย   ส่วนดีคือให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม  สร้างบุคคลิกภาพ ความภาคภูมิใจในตัวเอง และร่างกายแข็งแรงแต่กีฬาก็จะบั่นทอนทั้งร่างกายและจิตใจด้วย ด้วย ถ้าได้รับแนวคิดผิดๆไป
การเริ่มต้น ให้เด็กๆเห็นประโยชน์ที่แท้จริงของกีฬาและมีน้ำใจนักีฬา ต้องเริ่มที่ครอบครัวก่อน ครูที่โรงเรียน และนโยบายในภาพใหญ่จากรัฐด้วย เพราะเกี่ยวข้องกันหลายฝ่ายมากค่ะ 

สวัสดีค่ะ

P

 ดิฉันก็คิดเช่นเดียวกับคุณดิเรกค่ะกีฬาดีแน่นอน แต่อย่าคลั่งใคล้จนเสียการเรียน อาชีพเป็นนักกีฬาก็เสี่ยงต่อการบาดเจ็บด้วยถ้าเจ็บป่วยก็ต้องเสียการเรียนอีก  เอาแค่เป็การออกกำลัง แต่ถ้าเล่นได้ดีด้วยก็ดีมากค่ะ

พี่ศศินันท์

  • เรามองไปถึง "ความพอดี" หรือ "ความสมดุล" กับกิจกรรมสักอย่าง
  • แนวโน้มเป็นไปอย่างที่เขียนบันทึกมาครับ กีฬาที่แทรกด้วยการพนันขันต่อ การมุ่งเอาชนะ ที่เติมไว้ในตะกอนใจ ความรู้สึกที่อยากเอาชนะ เป็นพิษอย่างหนึ่งที่ตกค้าง
  • อย่างไรก็ดีครับ ประเด็นนี้สำคัญ บางคนอาจมองด้านที่ดีแต่เพียงอย่างเดียว อีกด้านก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน
  • เปิด"กีฬา" เป็นประเด็นน่าสนใจมากครับ

พงศ์ ไม่มีรูป


สวัสดีค่ะ

การกีฬากับเด็กผู้ชายเป็นของคู่กัน แม้แต่เด็กที่เรียบร้อย เวลาดูหรือเล่นกีฬา ก็ยังแสดงออกอย่างเต็มที่

แต่พ่อแม่ ควรสอนเด็กๆว่า กีฬามีแพ้ชนะ และเป็นแค่เกมส์เด็กบางคนโมโหเมื่อแพ้ และแสดงอาการหยาบคาย แต่เด็กบางคนก็ไม่แสดงอาการไม่พอใจอะไร มีสปีริตดี เราจะดูบุคคลิกเด็กได้จากการกีฬาด้วยค่ะ 

สวัสดีครับคุณ sasinanda
การมีตัวแบบที่ดีก็เป็นสิ่งดีครับ

ผมก็เคยเป็นนักบาสเก็ตบอลทีมโรงเรียน ทีมจังหวัดสมัยเรียนมัธยมปลายครับ

แต่ไม่ได้เล่นเพราะมีต้นแบบ เพียงแต่ชอบ และได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

บางทีการเป็นนักกีฬามืออาชีพนั้น เลยทำให้ชีวิตส่วนตัวติดการแข่งขันไปด้วย ทำให้บางมุมมองเกิดหลุมดำ ด้วยการลืมตัว เพราะความเป็นมืออาชีพ

ดังนั้นการ น. คือ ให้คำแนะนำจึงเป็นส่วนที่ผู้ปกครองต้องทำครับ

กีฬาเด่น เป็นคนดี

สุทธิชัย ไม่มีรูป
สวัสดีค่ะ 

ถ้าเป็นพวกผู้ใหญ่ การกีฬาก็มักจะเป็นกีฬาที่แท้จริง เล่นเพื่อกระชับมิตร

ยกเว้นพวกที่เล่นพนัน พวกผู้ชายมักได้เพื่อนจากวงการกีฬาได้มาก และมักนัดเล่นกันเป็นหมู่คณะเป็นประจำหรือบ่อยๆ

 การกีฬาจริงๆต้องดีแน่อยู่แล้วค่ะ

สวัสดีครับ  ......คุณsasinanda ครับ....เพิ่งเห็นบล๊อกครับ....แต่เป็นความเห็นส่วนตัวครับ เนื่องจากผมไม่ถนัดเรื่องกีฬา (เมื่อก่อนชอบอย่างเดียวครับ กีฬาตกปลา) 

เมื่อปีที่แล้วผมได้ทราบว่า ประเทศในกลุ่มยุโรป ได้เพิ่มหลักสูตรการศึกษาระดับตั้งแต่ป.ตรี ถึงป.เอก ในการศึกษาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ครับ มีกลุ่มกีฬาหลายประเภทครับ......

เมืองนอกเขาเอากีฬาเป็นเครื่องพักผ่อนหย่อนใจครับ ไม่เป็นอาชีพหลัก ปัจจุบัน ผมไม่ทราบว่า เดวิด เบคเค่ม จบป.ตรีทางวิทยาศาสตร์การกีฬา (ฟุตบอล) หรือเปล่า เพราะเมืองนอกเขาเคร่งครัดเรื่องนี้มากครับ คุณต้องมีการศึกษา เช่น ประเทศอังกฤษเป็นต้นครับ

แต่การศึกษาระดับปริญญาตรีจะเปิดโอกาสให้แตกออกไปเป็นนักกีฬาสมัครเล่น และอาชีพครับ เพราะฉะนั้นการแนะนำควรบอกลูกหลานว่า เขาเรียนหนังสือและศึกษาวิทยาศาสตร์การกีฬามากกว่าที่จะไปซ้อมกีฬาอย่างไม่ถูกหลักการ วิชาการครับ.....

บ้านเราก็มีครับ...คือโรงเรียนกีฬาของแต่ละจังหวัด (วิทยาลัยพละศึกษาครับ) อยากเอาดีทางกีฬาก็ไปเรียน โรงเรียนกีฬาครับ  จะได้ทั้งปริญญาและกีฬาที่ชอบครับ......

สาวิตรีไม่มีรูป


สวัสดีค่ะ

 

คุณบอกว่า  ดิฉันมีลุกชาย 2 คน  ตัวผอมๆ ไม่ค่อยแข็งแรง เลยเอาไปหัดเทนนิส เขาชอบมาก ตีทุกวัน จนร่างกายสูงและแข็งแรง แต่เป็นแค่การกีฬาค่ะ เรื่องเรียนยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่

ค่ะ ดิฉันก็เคยเห็นเพื่อนพาลูกที่ดูไม่ค่อยแข็งแรง เช่น เป็นภูมิแพ้ไปว่ายน้ำหรือเล่นกีฬาที่เหมาะสมอย่างอื่นๆมาแล้ว ก็ได้ผลทุกราย นี่คือข้อดีของกีฬาค่ะ 
  • สวัสดีค่ะ คุณ sasinanda ..

ได้ยินมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ว่า " กีฬา  กีฬา เป็นยาวิเศษ  แก้กองกิเลส  ทำคนให้เป็นคน "

แม่เล่าว่า ..พ่อเคยเป็นนักกีฬายเทควนโด้ (( หรือ ยูโด ก็ไม่รู้  จำไม่ได้ สมองต้อมปลาทองอีกแล้ว ))สายน้ำตาล 

แต่ที่เห็นพ่อตั้งแต่เด็ก คือ  พ่อจะต้องเป็นกรรมการฟุตบอลให้พวกนักเรียนมาตลอด

พ่อมักจะสอนให้เห็นถึงข้อดีของการเล่นกีฬา  อย่างที่คุณ sasinanda ยกตัวอย่างขึ้นมา ว่า ..

·       เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ

·       เมื่อเป็นผู้ชนะ ไม่หยิ่งลำพอง เอาแต่ใจ

·       เรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

·       เรียนรู้ที่จะทำให้ดีที่สุด หมั่นฝึกซ้อม และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ

·       เรียนรู้ในการตั้งเป้าหมายระยะยาว  ทุ่มเทด้วยความอุตสาหะ เพื่อผลสำเร็จ

·       เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง สามารถพัฒนาได้ทั้งนั้น ถ้าหมั่นฝึกฝนเอาจริง เอาจัง    ดิฉันอยากจะเห็นผู้นำทางด้านกีฬา ไม่ว่า จะเป็นครูฝึก โค้ช และผู้เกี่ยวข้องทุกคน จะต้องเป็นผู้มีวุฒิภาวะ และต้องสั่งสอนเด็กๆทุกคนทุกวัน ว่า กีฬาคือ เกม กีฬามีแพ้ชนะเป็นของธรรมดา 

ข้อดีเหล่านี้  เรานำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เนอะคะ

 

ไม่มีรูป
นิด

สวัสดีค่ะ

 คุณนิดถาม

 

ประเทศไหนเป็นต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิคคะ อยากทราบค่ะ
ค่ะ  ชาวกรีกเป็นต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกค่ะกีฬา มีจารึกไว้ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของมนุษยชาติค่ะประเทศส่วนใหญ่มีวิวัฒนาการในด้านวิ่งแข่ง เป็นกีฬาประเภทลู่
ชาวโรมันโบราณก็รักกีฬา เป็นชีวิตจิตใจ และเป็นนักสู้ที่พร้อมที่จะเอาชีวิตเข้าแลกด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

กีฬาไม่ใช่เป็นกิจกรรมของผู้ชายอย่างเดียวนะคะ ผู้หญิงก็เล่นกีฬาด้วย แต่...น้อยกว่า อิอิ (ทำไมนะ)

กีฬาเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

แต่คนเล่นเปลี่ยนแปลงไปเพราะกระแสนิยม กระแสสังคม การส่งเสริมถึงประโยชน์ของกีฬาอยู่ที่คนใกล้ชิดปลูกฝังค่ะ

อย่างที่พี่ Sasinanda บอกบ่อยๆ ว่าครอบครัวสำคัญ ก็ในส่วนของการอบรมนี่แหละค่ะ สอนให้รู้ถึงคุณค่าของกีฬา และโทษของการเล่นกีฬาไม่เป็น

ส่วนตัว เล่นกีฬาเพราะหวังผลค่ะ หวังว่าจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ตอนแก่ๆ จะได้ไม่เป็นโรคต่างๆ ง่าย แล้วก็ทำให้ต่อม Happy ผลิตสารความสุขบ่อยๆ ค่ะ 555 ดังนั้นเวลาเล่น ถ้าชนะก็ดีใจ ถ้าแพ้ก็ไม่เป็นไร เพราะเราจะได้หลอกล่อเพื่อน (ที่ชนะ) มาเล่นกะเราบ่อยๆ 

แต่เพื่อนบางคน เล่นกีฬาแล้วจะจริงจัง อยากจะชนะอย่างเดียว

บางครั้งการเล่นกีฬา ทำให้รู้นิสัยคนได้จริงๆ นะคะ

เพื่อนบางคนเห็นปกติเป็นคนใจเย็น แต่พอเล่นกีฬาแล้วรู้เลยว่าลึกๆ แล้วเป็นคนใจร้อนมาก 

แต่ยังไงก็คิดว่ากีฬา มีประโยชน์มากกว่าโทษนะคะ ถ้าคนเล่น...เล่นกีฬาให้เป็น ไม่ใช่แค่รู้กฎนะคะ แต่ให้รู้ว่าเล่นกีฬายังไง ให้พัฒนาใจ พัฒนาร่างกายได้

ขอบคุณค่ะ

^____^

 

P

สวัสดีค่ะ

 จริงค่ะ ชีวิตเรา ต้องพยายามให้อยู่ในความพอดี ในทุกๆเรื่อง จึงจะดีที่สุด ทั้งในด้านการดำเนินชีวิต การพกผ่อน เรื่องศิลปะ หรือการออกกำลัง คือกีฬา

แต่ปัญหาอยู่ที่ เราไม่ค่อยจะสามารถ ควบคุมตัวเองได้ค่ะ

 

พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ได้หวัง  จะให้ลูกเก่งเลอเลิศทางการกีฬาอะไรนัก อยากให้เก่งเรียนมากกว่า เพราะจะได้มีวิชาความรู้ติดตัว ทำมาหากิน พึ่งพาตัวเองได้ในภายภาคหน้า

 

แต่เด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย มักจะชอบกีฬากันมาก ใครพอเล่นเข้ากับทีมได้ ก็ภูมิใจมาก เพราะมีโอกาสได้แสดงความเก่งกาจของตัวเองออกมา ให้พ่อแม่ และพวกผู้หญิงได้ชื่นชมโสมนัสกัน

 

การกีฬามีพลังดึงดูดที่สูงมากๆ เด็กผู้ชายมีพลังสูงในตัวเองตามธรรมชาติ

 การเล่นกีฬาเป็นโอกาสในการระเบิดพลังออกมาค่ะ

พ่อแม่ ต้องเข้าใจหลุมพรางของกีฬา และต้องรับมือให้ได้ มิฉะนั้น กีฬานี่เอง จะเป็นตัวก่อปัญหาของเด็กและพ่อแม่

 ดังที่ครอบครัว พี่สาวของดิฉัน ต้องเครียดกับการเป็นนักกีฬาของลูกในช่วงวัยรุ่นหลายปีที่เดียว กว่าจะหลุดพ้น ก็ลูกอายุ 25 ปีเลยค่ะ

กีฬา คือมนต์เสน่ห์ของลูกผู้ชาย ตัวจริง

และลูกผู้ชายที่เล่นกีฬาเป็นประจำ มักมีเสน่ห์ เห็นด้วยค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่า เกมกีฬา ความรัก หรือ เกมชีวิต ต้องรู้จักแพ้ ชนะ เป็นค่ะ

.... อย่างน้อยที่สุด ชัยชนะคงไม่สำคัญเท่ากับการได้มีส่วนร่วม ใช่ไหมคะ ?

สวัสดีค่ะ

P

สวัสดีค่ะตั้งแต่เห็นรูปและวิธีการเขียนบันทึกของคุณแจ๊ก คิดว่า คาดไม่ผิดถึงบุคลิกของคุณแจ๊กนะคะ

และก็เป็นจริง เพราะคุณจะมีมาดของนักกีฬาติดอยู่มากในด้านรูปร่าง และภาพของคนที่ทำงานอย่างรับผิดชอบและเอาจริงเอาจัง ภาพของการเป็นผู้ทุ่มเท ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นชัดจากบันทึกของคุณแจ๊กเอง

การเป็นนักกีฬาที่เด่นนั้น จะมีคนให้ความสำคัญมาก ยิ่งทำให้ผู้นั้น ยิ่งเร่งพลังในการแสดงความสามารถ เพื่อพิสูจน์คำชมที่เขาได้รับนี่คือส่วนดีของกีฬาอย่างหนึ่งค่ะ และเราสามารถนำมาใช้กับชีวิตและการงานได้เสมอสิ่งที่ดีอีกอย่างหนึ่ง การรู้และยอมรับในกติกาที่เป็นธรรมค่ะ

การที่คนเรา กว่าจะเล่นกีฬาจนเก่งขนาดเป็นที่ยอมรับ ต้องฟันฝ่าการซ้อม การฝึกหนัก และอุปสรรคมากมาย

นี่คือแรงบันดาลใจที่สังคมใช้วัดความเป็นลูกผู้ชาย อย่างหนึ่งค่ะ และจะได้ผลตลอดกาลค่ะ

เนปาลี P

สวัสดีค่ะน้องต้อม ดีจังที่คุณพ่อก็เป็นนักกีฬา คนเราถ้ามีพื้นฐานการกีฬา การเล่นกีฬาหลายๆชนิดได้เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เพียงแต่ จะชอบอะไรเป็นพิเศษเท่านั้น ก็จะฝึกฝนกีฬาชนิดนั้นๆ เป็นพิเศษ คุณพ่อเลยเล่นกีฬาได้หลายอย่างค่ะทางโรงเรียนสามารถใช้นักกีฬาเป็นต้นแบบ ในการจูงใจ ให้เด็กๆเลิกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ เช่นการสุบบุหรี่ การทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางเป็นต้นค่ะ

นักกีฬาเด่นเป็นคนมีเสน่ห์นะคะ อย่างที่เราเห็นตัวอย่างมาหลายคน เช่น เขาทราย กาแล้กซี่  ภราดร ศรีชาพันธ์เป็นต้น

ยิ่งทางต่างประเทศ ยิ่งมีให้เห็นบ่อยมากค่ะ เรียกว่า มนต์รักนักกีฬา นี่มีเสน่ห์ขลังจริงๆค่ะ

ตอนเรียนอยู่ระดับชั้นประถม  จำได้ว่าพอวันเสาร์ - อาทิตย์ หน้าหนาวทีไร  พ่อปลุกให้ลุกไปวิ่งค่ะ  จากบ้านไปโรงเรียนที่พ่อสอนอยู่  โห อยู่ไกลจากบ้านราว 5 กิโลเมตรได้  รวมระยะทางไป-กลับก็ราว 10 กิโลเมตร ใส่เสื้อกล้ามวิ่งเข้าไป  พ่อคงอยากให้ลูกรู้จักวิ่งออกกำลังกายเพื่อที่ว่าร่างกายจะได้แข็งแรง  

ผลจากการออกกำลังกายที่เราเห็นได้เป็นรูปธรรมก็คือ ร่างกายเราแข็งแรง   เราใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี  คนทำก็มีความสุขไปด้วย  แต่ทำไมต้อมกลับมองว่า "กีฬา" สมัยนี้ก่อให้เกิดการแข่งขันเพื่อหวังเป็นผู้ชนะ  แย่งชิงความเป็นหนึ่ง  เพื่อให้เป็นผู้ไปให้ถึงจุดหมาย  แล้วพวกเขาจะมีความสุขกันไหมเนี่ย??  ต้อมแค่สงสัยน่ะค่ะ  คุณ sasinanda ขา   ต้อมว่าต้อมนี่ชักจะมองโลกในแง่ร้ายจัง

เนปาลี P

สมัยนี้ก่อให้เกิดการแข่งขันเพื่อหวังเป็นผู้ชนะ  แย่งชิงความเป็นหนึ่ง  เพื่อให้เป็นผู้ไปให้ถึงจุดหมาย  แล้วพวกเขาจะมีความสุขกันไหมเนี่ย??
สวัสดีค่ะ
นี่ละค่ะ คือความเปลี่ยนแปลงของการกีฬาที่ทุกคน เห็นอย่างเด่นชัด โดยเฉพาะ ระยะหลังๆมานี่ สิ่งนี้ ถ้าพ่อแม่ ไม่รู้เท่าทัน และเตรียมหาทางป้องกันลูกๆที่มีความสามารถในด้านนี้ไว้บ้าง  มีความเป็นไปได้ที่กีฬาจะทำร้ายลูกนะคะ
กีฬาเดี๋ยวนี้ มีการค้า เข้ามาเกี่ยวด้วยมากๆ บริษัทต่างๆทั้งในประเทศ นอกประเทศ ที่ต้องการสร้างยอกขายกับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น จะต้องพยายามนำเสนอ ภาพนักกีฬาที่มีชื่อเสียงกับสินค้าของตนเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นค่ะ และก็ได้ผลมาก
 ตัวนักกีฬาเองก็เป็นนายแบบ นางแบบ ให้สินค้า มากมาย สร้างความร่ำรวยให้อย่างก้าวกระโดด แล้วใครจะไม่อยากใฝ่ฝันเป็นนักกีฬาดังๆละคะ
ดังนั้น การที่ผู้ใหญ่ จะต้องแนะนำเด็กๆให้มีทัศนคติและเข้าใจว่ากีฬาคืออะไร จริงๆแล้ว ทุกอย่างก็จะดีขึ้นค่ะ
อ้อ ต่อไปเรียกพี่ศศินันท์ก็ได้ค่ะ เราสนิทกันแล้วนะคะ

ค่ะ  งั้นต่อไปนี้เรียก " พี่ศศินันท์ " ค่ะ  ด้วยความเคารพและดีใจยิ่งเลย  ขอขอบพระคุณค่ะ

ต้อมว่า .. ในสังคมปัจจุบัน  ไม่ว่าจะด้วยกระแสหรืออะไรก็ตาม  ทำให้คนส่วนมากตีค่า "กีฬา" เป็นราคาเงินตราไปเสียแล้ว

สมัยเรียนมัธยมยังเคยได้ยินคุณครูสอนเด็ก ๆ เลยว่า " ถ้าอยากรวยก็ต้องเล่นกีฬาที่ไม่เป็นทีมสิ  เพราะอย่างเล่นวอลเล่ย์บอล  ฟุตบอล  บาสเก็ตบอล น่ะ เพื่อนร่วมทีมเยอะ  เราไม่สามารถคุมเกมได้  ชนะไป  ได้เงินรางวัลก็ต้องนำมาหารเฉลี่ยแบ่งกัน .... "   ก็เลยรู้สึกแปลก ๆ น่ะค่ะ

ใช่ค่ะ  ทางที่ดี  ผู้ใหญ่ต้องสร้างทัศนคติที่ดีให้กับเด็กในเรื่องของ " กีฬา "

 

P
IS
สวัสดีค่ะเห็นด้วยอย่างที่น้องบอกค่ะ ยังไงๆ กีฬาก็ให้คุณมากกว่าโทษแน่นอน
  ข้อดีเด่นๆ
·       กีฬาช่วยให้เด็กๆได้ออกกำลัง สนุกสนาน ท้าทาย และให้รู้รสชาติของของความสำเร็จ
·       กีฬา เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ ได้เรียนรู้ชีวิต สร้างความอดทน แข็งแกร่ง
·       กีฬา ทำให้ทุกคน ได้มีส่วนร่วม ไม่จำกัดเฉพาะคนเก่ง
ข้อเสีย ที่เรากำลังเผชิญ
·       เริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว เห็นแก่ตัว ดื่มสุรา ดูถูกผู้หญิง·       ต้องการเอาชนะมากเกินไป ไม่มีน้ำใจนักกีฬา
·       เล่นกันเกินขีดจำกัด รุนแรงไป ทำให้บาดเจ็บบ่อยๆ
·       เด็กๆที่ไม่เก่งถอยออกจากงวงการกีฬา
·       ทำให้กีฬา ไม่เป็นเพื่อความมุ่งหมายในด้านสุขภาพอย่างแท้จริงอีกต่อไปค่ะ
มาเยี่ยม...คุณ
P
ได้อ่านบันทึกนี้แล้ว  เกิดมุมคิดว่า...กีฬายังคงเล่นเหมือนเดิม  แต่ความหมายได้เปลี่ยนไปแล้วนะครับผม.

    สมัยเรียนมัธยมก็ชอบเล่นกีฬามากคะ แต่ก็เล่นไม่ได้เก่งมาก แต่ขอบเล่นกีฬาหลาย ๆ อย่าง

    อย่างปัญหาที่คุณศศินันท์ นำมาเล่านี่ คงต้องให้น้องเข้าใจว่า งานหลัก งานรอง คะ 

    แต่เท่าที่สังเกต เด็ก ๆ บางคนเค้าจะรู้สึกว่า เล่นกีฬาสนุก และมีความสุข จนรู้สึกว่าการเรียนทำให้เค้าเครียดมากกว่า จึงไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่  อันนี้น่าเป็นห่วงคะ 

สวัสดีครับพี่ sasinanda

ผมหายไปนานเลยครับ ไม่ได้แวะเข้ามา g2k เลย

เรื่องกีฬาเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่อยู่ที่การแบ่งเวลาและความทุ่มเท ปัจจุบันคนมาสนใจเล่นกีฬามากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย

เรื่องที่พี่พูดมาจริงเลยครับ วัยรุ่นมักทุ่มเทเวลาให้กับกีฬามากกว่าการเรียน (เรียนน่าเบื่อ เล่นกีฬาสนุกกว่าเยอะ) ทำให้บางครั้งแบ่งเวลาไม่ถูก ยิ่งมีการแข่งขันแล้วเด็กต้องหัดควบคุมอารมณ์มิฉะนั้นจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือซึมเศร้าได้ ก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่จะคอยชี้แนะด้วยครับ

ผู้ชนะก็ทุกข์อย่างผู้ชนะ ผู้แพ้ก็ทุกข์อย่างผู้แพ้ครับ

 ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาทักทาย และขอบคุณในกำลังใจที่คอยส่งให้เสมอๆ ค่ะ

มีลูกชาย 2 คน ลูกสาว 1 คน แต่ท่าทางลูกสาวจะอึดกว่าลูกชายค่ะ  เป็นนักกิจกรรมตัวยงที่โรงเรียน ยังทำใจเพราะนี่แค่ป.1เอง ถ้าโตกว่านี้ ไม่ทราบว่า กิจกรรม กับการเรียนสิ่งไหนจะครองใจเธอ  แต่ว่าตอนนี้ กิจกรรมดี การเรียนก็ยังดีอยุ่ค่ะ เลยให้ทำคู่กันไปเรื่อยๆ  ส่วนลูกชาย ก็ชอบเล่นบาสนะคะ แต่ไม่ถึงกับวันไหมฃนไม่ได้เล่นแย่แย่เลย เลยไม่ค่อยกังวล อาจจะเพราะเค้ายังอยู่ในโอวาท ยังเป็นเด็กกันทั้งหมด  ก็ยังภาวนาให้เค้าเป็นเด็กที่น่ารัก  รู้จักแยกแยะ และเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเค้าค่ะ

ขอให้คุณsasinanda มีความสุขเช่นกันนะคะ

ISP สวัสดีค่ะคุณIS


กีฬาไม่ใช่เป็นกิจกรรมของผู้ชายอย่างเดียวนะคะ ผู้หญิงก็เล่นกีฬาด้วย แต่...น้อยกว่า อิอิ (ทำไมนะ)

 

  ลืมตอบข้อนี้ไปค่ะ ขอโทษค่ะ

 

 ตามที่ได้ศึกษามา และตัวเองมีลูกชาย รับมือกับเขามาแล้ว ตอนเป็นวัยรุ่นนะคะ

 

  ตอนนี้มีหลานผู้ชายอีก ยิ่งต้องดูแลมากกว่า เพราะโลกเปลี่ยนไป เด็กวัยเตาะแตะแบบหลาน  ฮอร์โมนยังไม่มาก ไม่ว่าชายหญิงจะมีพฤติกรรมเหมือนๆกันค่ะ 

 แต่พอ ช่วงอายุ 11-13 ปีฮอร์โมนเพศชายจะพุ่งสูงขึ้นมาก ทุกอย่างจะเริ่มลงตัว เมื่ออายุย่างเข้า 20 ปี

ออร์โมนตัวนี้จะส่งพลังออกมาอย่างมากมาย ในทางสร้างสรรค์ มีสัญชาตญาณชอบการแข่งขัน ต้องการประสบความสำเร็จ และต้องการปกป้องคุ้มครองผู้อ่อนแอกว่า

 

นี่ละค่ะ ที่เป็นเหตุให้ การกีฬา เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งอย่างหนึ่งในชีวิตของเด็กผู้ชาย

 ส่วนผู้หญิงมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้มีร่างกายเล็กกว่า แต่มีความอดทน และทนทานกว่าค่ะ เล่นกีฬาได้อยู่แล้ว แต่คงจะให้โลดโผนเหมือนผู้ชาย คงไม่ได้ และก็ไม่น่าทำด้วยค่ะ 
umi P
สวัสดีค่ะ

 กีฬายังเล่นกันเหมือนเดิม

แต่กีฬามีเรื่องธุรกิจ  การค้า  การพนัน  ความร่ำรวยอันรวดเร็ว มีกิเลสมาเกี่ยวข้องมากขึ้น มนุษย์เราเมื่อไม่เท่าทันกิเลส  ไม่ว่าจะหันซ้ายหันขวาก็ต้องเป็นเหยื่ออยู่ร่ำไป  อย่างที่คุณ ธรรมาวุธ   ให้ความเห็นไว้ค่ะ 

สวัสดีครับ

เมื่อผมเด็กๆ จำได้ว่า ผมสนิทกับคุณพ่อมากเพราะกีฬา เราเล่นสคอทช์ และแบดมินตันกันที่สโมสรที่เราเป็นสมาชิกเป้นประจำ อาทิตย์ละ 3 วัน และเรายังเล่นบาสเก็ตบอลที่ลานหลังบ้านของเราด้วย ตอนเย็นๆด้วย บางทีก้มีเพื่อนบ้านมาเล่นด้วย

คุณแม่ส่งเสริมให้เล่นกับเด็กๆเพื่อนบ้านบ่อยๆ แต่ไม่ให้ทะเลาะกัน

โตขึ้น เข้าโรงเรียนประจำ ก็เล่นรักบี้ มาตลอด ชอบกีฬามากๆ

แต่เดี๋ยวนี้ กีฬาเปลี่ยนไปมาก แบบที่คุณศศินันท์เขียนในบันทึก

ผมอยากให้ ครอบครัวช่วยกันดูแลจุดนี้ ตั้งแต่เด็กยังเล็กๆเลย ไม่งั้น ก้จะเสี่ยงที่ลูกอาจไปรับสิ่งไม่ดีมาจากกีฬาได้ครับ

กีฬาดีแท้แน่นอน ถ้าเป็นกีฬาที่บริสุทธิ์

 

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเคยอยู่ที่ออสเตรเลียมาหลายปี  ก่อนกลับมา เป็นนักเรียนไปเรียนต่อค่ะ และมีน้องไปเรียนในระดับมัธยมด้วย

ที่นี่ ตามโรงเรียน เขาชอบกีฬาแบบสุดๆ ถ้าใครไม่เก่งกีฬา ก็ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจเท่าใดค่ะ

ซึ่งดิฉันว่า มันไม่ค่อยแฟร์สำหรับคนไม่เก่งกีฬาค่ะ

น้องไม่เก่งกีฬา เลยเป็นเด็กสบายๆ ไม่มีใครสนใจ ไม่เครียดดีค่ะ แต่เขาชอบดูกีฬามาก ตามประสาเด็กผู้ชายค่ะ

 

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • หว้าเองก็ชื่นชอบกีฬาค่ะ
  • แต่ไม่ชอบเล่นกีฬาที่ต้องปะทะกับใคร
  • พวกวิ่ง  แบดมินตัน และเปตอง
  • แต่ชอบดูกีฬาประเภททีมค่ะ  เห็นอาจารย์ผู้ชายที่คณะก็มีความสุขกับการไปเล่นฟุตบอลในตอนเย็น  ได้มิตรภาพ  ได้ออกกำลังด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ ในยุคที่กระแสทุนนิยมเชี่ยวกราก การแข่งขันเกิดขึ้นในทุกสิ่ง สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผลและเป้าหมายดีก็ถูกดึงเข้าสู่กระแสไปได้ทุกเรื่องจริงๆ

เลี้ยงดูลูกหลานสมัยนี้ต้องเข้าใจ ใกล้ชิดนะคะ

สวัสดีครับ

ผมเคยเรียนที่ Florida หลายปี และได้เข้าร่วมทีมอเมริกันฟุตบอลด้วย เพราะ ดัวใหญ่หนา แม้ไม่สูงมาก กำลังดีมาก วิ่งชนคนดะเลย สนุกมากๆ

แต่ผมแขนหัก เพราะสู้กับฝรั่งไม่ไหว ต้องเลิกเล่น แต่ไม่เลิกเชียร์ หันไปวิ่งแทน ไม่ต้องปะทะ แต่ไม่สนุกเลย สู้การแข่งขันไม่ได้

กีฬาดีมากครับ สนับสนุนเต็มที่ เพราะเป็นนักกีฬาเก่า และจะเป็นโคชให้ลูกด้วย ตอนนี้ กำลังฝึกเล่นฟุตบอลอยู่ครับ

เป้นผู้ชายไม่เล่นกีฬาไม่ได้ มันแปลก

สวัสดีครับ

 ผมมีประสบการณ์ที่แย่มากสำหรับลูกชาย

เขาอยู่โรงรียนประจำและที่โรงเรียนให้เด็กเล่นกีฬารักบี้ทุกคน

โรงเรียนจ้างโคชมาสอน แต่โคชกลับสอนให้แกล้งอีกฝ่ายเมื่อมีโอกาสด้วย

ผมรีบไปคุยกับอาจารย์ใหญ่ ขอให้แก้ปัญหานี้ เกรงว่า เด้กจะมีต้นแบบที่ไม่มีคุณธรรม ทำให้เสียหายมาก ปรากฎว่า อีกไม่นาน ทางโรงเรียนก้ลิกจ้างโคชคนนี้ครับ

สวัสดีอีกครั้งครับ คุณsasinanda

ขอบคุณมากสำหรับคำชม จากการประมาณการจากภาพ ถึงจะจริงไม่จริงดังที่คาดไว้

แต่ผมก็ปรารถนาให้ตัวเองเป็นอย่างที่คาด ที่ชมเอาไว้ครับ

 นมินทร์ (นม.) P
สวัสดีค่ะ อ้างอิงที่นี่เลยค่ะ สำหรับการตอบนะคะ  
ที่เขียนบันทึกนี้ขึ้นมา เพราะเห็นว่า

การกีฬาเดี๋ยวนี้ เปลี่ยนแปลงไปมาก มันเพี้ยนจาก สโลแกนกีฬาๆ เป็นยาวิเศษ มาก

มีเรื่องการโฆษณาสินค้า การพนัน และแนวคิดผิดๆอีกหลายประการ ที่ล่อหลอกเด็กๆ จนน่าเป็นห่วงการอยากจะเอาชนะกันมากเกินไป จนทำให้คุณธรรมและศีลธรรมเสื่อมลงไป

 

ดิฉันเห็นด้วยค่ะว่าในการเรียนชั่วโมงพละ  โดยคงต้องจัดเป็นหลักสูตรพิเศษ เพื่อให้เด็กๆรู้ กีฬามีทั้งข้อดี ข้อเสียอย่างไร

 ต้องเล่นให้เป็น  มิใช่มุ่งเล่นให้เก่ง เอาชนะกันอย่างเดียว แต่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีน้ำใจนักีฬา      

สวัสดีครับ

ที่ขอนแก่น มีโรงเรียนกีฬา ครับ

เรียนฟรี ห่างไกลยาเสพติด หากแข่งสามารถพัฒนาต่อได้ครับ

สวัสดีค่ะ

  • กีฬาเปรียบเสมือนดาบสองคม
  • ส่งเสริมในทางที่ดีก็จะเกิดคุณค่าแก่ร่างกาย จิตใจ สมอง และสังคม
  • แต่ก็อีกนั่นล่ะ วัยรุ่นสมัยนี้ มักจะนำกีฬาไปใช้ในทางที่ผิดๆ เสมอ

สวัสดีค่ะ

P

 กรณี เด็กเก่งกีฬา  และชอบจริงจัง  คิดจะเอาดีทางกีฬาอย่างเดียว  ก็คงไปเรียนที่โรงเรียนกีฬาได้

แต่ปัญหามีอยู่ว่า

โรงเรียนกีฬา สอนวิชาสามัญหรือเปล่า ถ้าสอนน้อยไป ก็จะไปสอบเข้าที่อื่นลำบาก
 ถ้าเด็กเรียนได้ปานกลาง  ทางสถาบัน หรือ มหาวิทยาลัยที่ต้องการนักกีฬาก็จะมีโควต้านักกีฬาให้
ให้เด็กๆ เรียนโรงเรียนปกติทั่วไป แล้วหัดแบ่งเวลาให้ถูกก็สามารถเป็นนักกีฬาที่ดีได้

 ข้อดีของโรงเรียนกีฬาคือ  เด็กได้เรียน และมีโอกาสเล่นในกีฬาที่ตัวเองชอบ โอกาสที่จะไปได้สุงสุดในด้านกีฬาที่ตัวเองชอบมีสูงกว่านักกีฬาปกติทั่วไป  ประหยัดเงินผู้ปกครอง เพราะส่งลูกแข่งแต่ละทีใช้เงินมากพอสมควร

 ข้อเสีย เด็กไม่ได้เรียนในวิชาปกติเต็มที่ เมื่อจบออกมาถ้าไม่ได้ต่อในสายพละศึกษา ค่อนข้างจะลำบาก ที่จะเรียนทันเพื่อน

 และในโรงเรียนกีฬาลูกร้อยพ่อพันแม่ มาอยู่รวมกันอาจจะทำให้ลูกเราที่เคยเป็นเด็กว่านอนสอนง่าย จะกลายเป็นเด็กที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงเกินไป หรือเขาเรียกว่า ก้าวร้าวนิด ๆ เพราะเด็กได้ใช้ชีวิตร่วมกันเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ค่ะ

สรุป ความเห็นดิฉัน ว่า เด็กกธรรมดาทั่วๆไป ยังน่าจะเข้าโรงเรียนสายสามัญก่อนค่ะ

อ.ลูกหว้า  Pสวัสดีค่ะคิดถึงจริงค่ะ คุณราณีด้วย อยากให้มาคุยกันบ่อยๆค่ะทั้งผู้หญิงผู้ชายควรจะเล่นกีฬาทั้งนั้น และผู้หญิงจะเล่นกีฬาที่ไม่รุนแรง และไม่มีการแข่งขันสูงจนเกินไปนะคะพี่เองก็ชอบเล่นพวกปิงปอง  แบดมินตัน ค่ะตอนนี้ เดินเร็วอย่างเดียวค่ะ
สวัสดีค่ะ มะปรางเปรี้ยวPน้องบอกว่า เด็ก ๆ บางคนเค้าจะรู้สึกว่า เล่นกีฬาสนุก และมีความสุข จนรู้สึกว่าการเรียนทำให้เค้าเครียดมากกว่า จึงไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่   

เป็นเรื่องจริงค่ะ การเล่นกีฬาสนุกกว่าการเรียนมาก ทำให้เด็กไม่อยากเรียนเท่าใด

 

ทางพ่อแม่ หรือครูคงต้องสอนให้เข้าใจและแยกแยะ จัดสรรเวลาให้ถูกต้อง เด็กก็จะเข้าใจค่ะถ้ายังไม่ถึงเวลาเล่นกีฬา ก็ยังเล่นไม่ได้ เมื่อถึงเวลา ปล่อยให้เล่นเต็มที่เลย เด็กๆก็ต้องอยู่ในวินัย ถึงจะเป็นเด็กดีนะคะ 
หลานชายชอบเล่นฟุตบอลมากเลยค่ะ บ้านเป็นตึกแถวไม่มีที่กว้างก็เตะอัดกำแพง เกรงใจข้างบ้านเหมือนกัน แต่ก็สงสารหลานด้วย ไปโรงเรียนตอนกลางวันก็รีบๆ กินข้าวเพราะกลัวไปซ้อมบอลไม่ทัน เรียกว่าชอบเป็นชีวิตจิตใจ วันอาทิตย์พาไปโบสถ์ก็ดีหน่อยมีสนามบอลกว้างๆ ให้วิ่งเล่นได้เต็มที่ ตอนนี้เป็นช่วงพลังเหลือเฟือต้องหาทางปล่อยออกมา

ไม่เคยห้ามหลานเล่นกีฬาเพราะตัวเองก็ชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็กเหมือนกัน ไม่เห็นว่าจะเสียการเรียนตรงไหน ถ้าเรารู้จักบริหารเวลา

แต่โดนกับตัวเองเรื่องคนรอบข้างฝากความหวัง เคยเป็นนักกีฬาสมัยม.ต้น แข่งให้โรงเรียน อำเภอ และจังหวัด ตอนหลังโดนกดดันมากๆ เข้าก็เซ็ง เล่นไม่มีความสุขเลยเลิกค่ะ (เป็นนักกีฬาเทเบิลเทนนิส) 

ตอนม.ปลายยอมแข่งอีกทีเพราะจะเอาโต๊ะปิงปองที่กทม.เขาแจกเป็นของรางวัลให้โรงเรียนที่เข้ารอบ 3 พอได้มาก็เลิกไม่ยอมไปแข่งต่อแล้ว เอาแค่รางวัลลำดับที่เราอยากได้พอ โดนท่านผอ.ว่าเลยงานนั้น

ตอนมหาวิทยาลัยก็ยอมแข่งเพราะไม่อยากขึ้นอัฒจรรย์เชียร์ กลัวร้อน แข่งให้ 2 รอบแล้วก็ไม่ยอมไปแข่งต่ออีกเช่นเคยเพราะขี้เกียจ ได้รับยกเว้นแล้วนี่ 555 ทุกวันนี้ก็เล่นบ้างเพื่อความสนุกส่วนตัว 
P
 คุณสมพงศ์แนะนำให้เด็ก เรียนหนังสือและศึกษาวิทยาศาสตร์การกีฬามากกว่าที่จะไปซ้อมกีฬาอย่างไม่ถูกหลักการ วิชาการครับ.....

ค่ะ 

  สำหรับนักกีฬาที่จะไปแข่งขันกับนานาชาติรู้สึกว่า  ตอนนี้ ทางรัฐบาลจะเห็นความสำคัญกับการนำวิทยาศาสตร์ทางกีฬามาใช้อย่างเป็นรูปธรรมและครบวงจร มาผสมผสานการฝึกฝนทักษะของกีฬาต่างๆ อย่างจริงจัง ซึ่งทาง ท่านรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และบุคลากรสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของจุดนี้
       
     
โดยเน้นในประเด็นวิทยาศาสตร์กีฬา ซึ่งประกอบไปด้วยสหวิทยาการทางด้าน สรีรวิทยาการกีฬา (Sports physiology)

 ชีวกลศาสตร์ทางการกีฬา (Biomechanics in Sport)

จิตวิทยาการกีฬา (Sports Phycology)

เวชศาสตร์การกีฬา (Sports Medicine)

และโภชนาการทางการกีฬา (Sports Nutrition)

มาใช้ในการฝึกซ้อมกับกีฬาอย่างจริงจังมากขึ้น โดยจะนำเอากรอบแนวความคิดและยุทธศาสตร์เชิงรุก พร้อมกับฐานข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนานักกีฬา เพื่อเตรียมพร้อมในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ เพื่อรักษาเอาไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นหนึ่งในกีฬาซีเกมส์ เช่นเดียวกับในอดีตที่ผ่านมา
แต่สำหรับพวกเด็กๆที่ยังไม่ได้แป็นนักกีฬาอย่างจริงจัง   ทางครอบครัว และโรงเรียน   ยังต้องช่วยกันรับภาระในการปลูกฝังทัศนคติที่ดีงาม ของคำว่า กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ ให้ แก่ลูกหลานต่อไปค่ะ

Aj Kae P


สวัสดีค่ะ

 คิดว่าตอนนี้ คงพอหายยุ่งจากการเรียนบ้างแล้วนะคะเลยเข้ามาเยี่ยมได้

ขอให้โชคดีในทุกๆเรื่องนะคะ

 คุณ Aj Kae  ให้ความเห็นว่า  วัยรุ่นมักทุ่มเทเวลาให้กับกีฬามากกว่าการเรียน (เรียนน่าเบื่อ เล่นกีฬาสนุกกว่าเยอะ) ทำให้บางครั้งแบ่งเวลาไม่ถูก ยิ่งมีการแข่งขันแล้วเด็กต้องหัดควบคุมอารมณ์มิฉะนั้นจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือซึมเศร้าได้ ก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่จะคอยชี้แนะด้วยครับ

ผู้ชนะก็ทุกข์อย่างผู้ชนะ ผู้แพ้ก็ทุกข์อย่างผู้แพ้ครับ

 

  ค่ะ ทุกวันนี้ การกีฬาและนักกีฬาชื่อดัง เข้าครอบงำสังคม

 

ภาพลักษณ์ของนักกีฬา + ด้วยเสื้อผ้า รองเท้าสวยๆ มียี่ห้อดังๆ ทำให้วัยรุ่น อยากสวมใส่บ้าง เพื่อสะท้อนความเป็นนักกีฬา

 ต้องพยายามทำความเข้าใจกับเด็กๆว่า เราจะสนับสนุนให้เขาเล่นกีฬา เพื่อเน้น ให้เขาใช้พลังกีฬาเพื่อการสร้างสรรค์ให้เขาเป็นคนดี ยิ่งๆขึ้น แต่อย่าไปเอาอย่างส่วนที่ไม่ดีของกีฬาเป็นอันขาดค่ะ 

สวัสดีค่ะ

นุ้ยเป็นคนหนึ่งที่ชอบเล่นกีฬาวอลเลย์บอลมากๆ ค่ะ เล่นมาต้องแต่เด็กจนโต  ณ ปัจจุน  จากผู้เล่นกลายเป็นเป็นผู้ฝึกสอน

บางครั้งการที่เราเคยเล่นกีฬาชนิดนั้นๆมามากๆ บางครั้งก็เกิดความไม่อยากเล่นบ้าง ณ จุดๆหนึ่ง ใครๆหลายคนเป็นเหมือนนุ้ยบ้างไหมคะ

ขอบคุณค่ะ 

คุณนายดอกเตอร์สวัสดีค่ะอาจารย์นุชP

ในยุคที่กระแสทุนนิยมเชี่ยวกราก การแข่งขันเกิดขึ้นในทุกสิ่ง สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผลและเป้าหมายดีก็ถูกดึงเข้าสู่กระแสไปได้ทุกเรื่องจริงๆ

 

 เห็นด้วยค่ะ อาจารย์คะ ทุกเรื่องถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้า จนกลายเป็นการแข่งขันที่มากเกินไป

 อีกปัญหาหนึ่ง ของการกีฬาคือ แรงกดดันที่เกิดจากพ่อแม่ หากพ่อหรือแม่ เป็นนักกีฬามาก่อน จะยิ่งทำให้ลูกประสบปัญหา โดยเฉพาะลูกชาย หากเขาเกิดเป็นเด็กที่ไม่เก่งกีฬา หรือมิใช่นักกีฬาตัวเด่นค่ะ 
  • ตามมาบอกว่าชอบเล่นกีฬาเหมือนกัน
  • เคยเล่นฟุตบอลให้โรงเรียนและเล่นยิมนาสติกครับ
  • ตอนนี้กำลังว่ายน้ำและเล่นตะกร้อ
  • ชอบกีฬาครับได้ผ่อนคลายดี
  • ถ้าว่างลองไปที่นี่นะครับ
  • http://www.thelivingclassroom.org/mod/forum/view.php?id=277
P
คุณ sirintip บอกว่า  วัยรุ่นสมัยนี้ มักจะนำกีฬาไปใช้ในทางที่ผิดๆ เสมอ
  สมัยก่อน วัยรุ่น  เคยยกพวกตีกัน หรือ ชกต่อยกัน เพราะกีฬาแพ้ แต่คนไม่แพ้ เดี๋ยวนี้ เราได้เห็นกีฬาระดับโลกแข่งกัน มีตีกัน ทำร้ายกรรมการ แกล้งทำเจ็บ มีมายาต่างๆนานา มากขึ้นๆ

แทนที่โลกเจิญขึ้น และคนควรพัฒนาจิตใจ ให้เดีขึ้น กลับแย่ลง

จึงเป็นห่วงพวกเด็กๆมากค่ะ เกรงจะเอาอย่าง เห็นเป็นของธรรมดาไป ใครๆก็ทำ แสดงออก อย่างไร ก็ได้ ถ้าไม่พอใจ  น้ำใจนักกีฬาน้อยลงไปมากค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ sasinanda...

  • แวะมาขอบพระคุณสำหรับข้อคิดดีมากๆ ของอาจารย์
  • ขอเรียนสนับสนุนว่า พวกเราที่อยู่ในโลก... ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกีฬาหรือชีวิต ควรเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ให้มาก เพราะความพ่ายแพ้สอนอะไรให้เราไม่น้อยกว่าชัยชนะเลย
  • ชัยชนะทำให้เราได้ความปลื้มใจ
    ความพ่ายแพ้ทำให้เราได้ "ความเข้าใจ(ชีวิต)"

สวัสดีครับ  คุณ sasinanda

...............

อ่านข้อคิดความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง"กีฬา" แล้ว

เห็นด้วยอย่างยิ่ง....ผู้ที่มี"น้ำใจนักกีฬา" ครอบคลุมไปทั่วทุกวงการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงราชการงานเมือง

เราควรชื่นชม "ชัยชนะของผู้แพ้" ด้วย

ผมเห็นนักเทนนิสพ่ายแพ้แล้ว เดินมาโอบกอดกันแล้วประทับใจ ครับ


ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน ครับผม

P

สวัสดีค่ะ

เอารูปกีฬาวอลเลย์บอลทั้งในร่มและชายหาดมาฝากค่ะ

กีฬานี่ มีเสน่ห็จริงๆ ใครได้เล่นกีฬาที่ตัวเองชอบจะสนุกและมีความสุขมาก ยิ่งชนะยิ่งสนุกใหญ่ แต่ผู้ชนะต้องอดทนไว้ อย่าลำพอง กีฬามีแพ้ชนะ เป็นของธรรมดา วันหน้า เราก็ต้องลิ้มรสความพ่ายแพ้อยู่ดี

ทั้วงเด็กหญิงชาย ควรเล่นกีฬาค่ะ เมื่อเล่นมาพอควร ก็อาจผันตัวไปเป็นโคช หรือครูผู้ฝึกได้

คุณนุ้ย รูปร่างดีมาก  ถ้าชอบกีฬา ก็สามารถเป็นครูในกีฬาที่เราถนัดได้ค่ะ

ส่วนใหญ่กีฬาทำให้สุขภาพดีค่ะ ยกเว้นกีฬาที่รุนแรงมาก  ก็ทำให้กิดการบาดเจ็บ  บางคนพิการไปก็มี

ดังนั้น การเล่น   ก็ต้องประมาณตัวเอง อย่าหักโหมเกินระดับที่ร่างกายจะรับไหวค่ะ
P

สวัสดีค่ะ

คูณขจิตดูเป็นคนสุขภาพดีและแข็งแรงอยู่แล้วค่ะ เพราะเคยอยู่ที่เมืองกาญจน์ อากาศดีมาก และทราบว่าได้ออกกำลังกายเป็นประจำมาจนกระทั่งบัดนี้

การออกกำลังกายแทบว่าจะเป็นกิจกรรมของผู้ชายส่วนมากมาตั้งแต่เด็ก ยิ่งถ้าออกกำลังเป็นหมู่คณะก็ได้เพื่อนด้วยค่ะ

สุขภาพแข็งแรงย่อส่งผลให้จิตใจเบิกบาน  สารเอนโดฟินที่หลั่งออกจากสมอง หลังการออกำลังกาย จะทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายค่ะ

P
นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
·       พวกเราที่อยู่ในโลก... ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกีฬาหรือชีวิต ควรเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ให้มาก เพราะความพ่ายแพ้สอนอะไรให้เราไม่น้อยกว่าชัยชนะเลย ·       ชัยชนะทำให้เราได้ความปลื้มใจ
ความพ่ายแพ้ทำให้เราได้ "ความเข้าใจ(ชีวิต)"
สวัสดีค่ะคุณหมอ

ขอบคุณ คุณหมอมากที่ให้กำลังใจค่ะ  เห็นด้วยที่คุณหมอบอกว่า ความพ่ายแพ้ จะเรื่องกีฬาหรือชีวิต จะทำให้เราเห็นสัจธรรมมากขึ้น

กีฬามีส่วนสำคํญมากแก่ชีวิต  ให้ทั้งผลดีผลเสียนะคะ

ผลเสียทางร่างกาย คือ บางที ก็ทำให้เจ็บป่วยและบั่นทอนจิตใจไปด้วย

กีฬาไม่ได้จำกัดว่า จะต้องผู้ชายเล่น   แต่กีฬาสามารถดึงดูดผุ้ชายได้มากกว่าผู้หญิงค่ะ
P
augustman

สวัสดีค่ะ

ตามเข้าไปอ่านนิทานเซนบ่อยๆ ชอบค่ะ ให้ข้อคิดดีนะคะ และไม่หนักเกินไป

ค่ะ เรื่องกีฬาของเด็กๆ    ผู้ชนะไม่ควรลำพอง  ผู้แพ้ไม่ควรร้องไห้ ชกต่อยคนอื่นๆ หรือแย่งของจากคนอื่นๆ

เราต้องสอนเด็กๆให้มีน้ำใจนักกีฬาค่ะ และให้รู้ว่า เราสามารถพัฒนาตัวเรา จนเก่งขึ้นมาได้แน่นอน  ถ้าอดทนและมีวินัยพอค่ะ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

P
สวัสดีค่ะ
หลานชายชอบเล่นฟุตบอลมากเลยค่ะ ไม่เคยห้ามหลานเล่นกีฬาเพราะตัวเองก็ชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็กเหมือนกัน ไม่เห็นว่าจะเสียการเรียนตรงไหน ถ้าเรารู้จักบริหารเวลา
อ่านแล้วเห็นภาพคุณ Little Jazz \(^o^)/  ค่ะว่า จะออกเด็กผู้ชายซนๆหน่อยๆนะคะ และชอบเล่นกีฬาด้วยแต่พอเล่นเก่งพวกผู้ใหญ่มักตั้งความหวังไว้ค่ะ ว่าเรา จะต้องชนะตลอด ซึ่ง เป็นไปไม่ได้ ความที่อยากจะเอาใจผู้ใหญ่ ทำให้เกิดความกดดัน
แต่พ่อแม่ที่เป็นนักกีฬามาก่อนจะยิ่งภูมิใจในตัวลูก เหมือนต้นไม้ตกไม่ไกลต้น ทำนองนั้น
แต่ถ้าพ่อแม่ขี้หงุดหงิด  เวลาลูกไม่ชนะ  ก็อาจทำให้ลูกใจเสียได้
ทางที่ดี อย่าไปกังวลหรือตั้งความหวังกับลูกมากไป เอาแค่ให้ลูกได้ออกกำลัง และสนุกกับกีฬาก็พอนะคะ

สวัสดีครับ

ลูกชายผมเล่นเทควนโด (อนุบาลสองครับ) สายเหลืองแล้วครับ ให้เล่นก็เพราะเขาสนุก ได้เตะต่อยบาง...แต่เขาไม่ชอบว่ายน้ำเอาเสียเลย...

ที่จริงเล่นกีฬาอะไรก็ได้ครับ...ให้ได้เป็นการออกกำลังกาย...แต่นอกเหนือจากนั้นก็แล้วแต่เขาจะชอบ...ผมเองเล่น golf ครับ(เดี่ยวนี้ไม่ได้เล่นครับ ไม่มีเวลา เลยหาเวลามาวิ่งแทน).. contact sport เล่นไม่ได้เลย...ไม่ชอบเจ็บตัว....อีกอย่างที่เคยเล่นคือเรือใบครับ...ชอบมากแต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลา....อยู่กับธรรมชาติครับ

กีฬา หรือ การเรียน เดี๋ยวนี้เป็นการค้าไปหมดนะครับน่าเสียดาย....

โอชกร

สวัสดีค่ะ พี่ sasinanda

  • เห็นด้วยกับทุกกระบวนความ..มันเป็นเช่นนั้นจริงๆค่ะ..
  • ในฐานะของ Fa. ในที่ทำงานแหววก็พยายามนำเรื่องกีฬามาใช้ แล้วสอดใส่ความคิดเรื่องไม่มีแพ้ชนะ...เพราะพอคนพูดเรื่องการแข่งขันกีฬา มักแข่งกันเอาเป็นเอาตาย ด้วยลักษณะ คำพูดและพฤติกรรมที่ดูแล้วเหมือนเป็นศัสตรูกัน..ต้องปลุกปั่นความคิดก่อนเล่น และเป็นทางมหาสนุก หรือแหวกแนวไปเลย
  • ในส่วนของความเป็นแม่ ตั้งแต่น้องอินโตมา..ต้องร่วมเล่นกีฬาบ่อย ..เป็นเชียร์ลีดเดอร์บ้าง ซึ่งเริ่มต้นที่เธอเริ่มพูดเรื่องนี้ในเทศกาลกีฬาของโรงเรียน มักจะเป็นความจริงจัง..กลัวแพ้..ต้องชนะ..ซึ่งจำได้ว่าตนเองต้องคอยกล่อมเกลาความคิด ให้เล่นกีฬาเพื่อสนุก..มีส่วนร่วมในกิจกรรม...ได้ร่วมทีม...มีประสบการณ์...และแพ้มิใช่ประเด็นสำคัญ ทุกครั้งจริงๆ ...ซึ่งเมื่อพูดไปแล้ว เธอก็จะดีขึ้นในครั้งนั้นๆ และสนุกสนานในการแข่งขัน.. ปีต่อไป ก็อาจคิดแบบเดิมอีก เพราะ สังคมที่แวดล้อม ทำให้เราต้องคอย พูดคุยแบบเดิมๆ  ทุกปี...จริงๆค่ะ...
P
โอชกร - ภาคสุวรรณ
สวัสดีค่ะ ไม่ได้คุยกันพอสมควรเลย นะคะ เก่งจังที่บอกว่า.....ลูกชายผมเล่นเทควนโด (อนุบาลสองครับ) สายเหลืองแล้วครับ ให้เล่นก็เพราะเขาสนุก ได้เตะต่อยบ้าง.

แสดงว่า ลูกชายแข็งแรง และมีพลังสูงนะคะ

อย่างที่บอกค่ะ เด็กผู้ชายไม่เหมือนเด็กผู้หญิง การเลี้ยง ต้องมีแตกต่างกันบ้าง  กีฬาจะเปิดโอกาสให้ลูกชายสนิทกับพ่อ และทำให้ลูกมีสังคมกับเด็กผผู้ชายด้วยกัน   พวกเด็กผู้ชายมักจะมีความชอบการกีฬาตรงกันเสมอน่าเสียดายที่ กีฬา หรือ การเรียน เดี๋ยวนี้เป็นการค้าไปมาก  น่าเสียดาย....

สวัสดีค่ะ

P

 

คุณแหววบอกว่าพยายามนำเรื่องกีฬามาใช้ แล้วสอดใส่ความคิดเรื่องไม่มีแพ้ชนะ...เพราะพอคนพูดเรื่องการแข่งขันกีฬา มักแข่งกันเอาเป็นเอาตาย ด้วยลักษณะ คำพูดและพฤติกรรมที่ดูแล้วเหมือนเป็นศัสตรูกัน
ตอนนี้ แนวโน้มทั่วโลก กำลังเริ่มมีความเชื่อเหมือนกันว่า บุคคลที่เก่งกาจทางกีฬาคือยอดคน  และกีฬาโอลิมปิคที่จะมาถึง มีแนวโน้มว่า ความคิดนี้ จะกระพือออกไปอีก 
แม่และโรงเรียน ต้องพยายามให้แนวคิดที่ถูกต้องแก่พวกเด็กๆตั้งแต่เล็กๆนะคะ

สวัสดีครับ

ผมเห็นด้วยกับประเด็นที่พี่หยิบยกขึ้นมาครับ....."แม้แต่ในวงการกีฬาอาชีพ เราจะเห็นความรุนแรง ความเห็นแก่ตัว ขาดการควบคุมอารมณ์ พูดหยาบคาย  หรือเหยียดสีผิว ทำร้ายกรรมการของนักกีฬา ส่วนคนดู ก็มีการตะโกนหยาบคาย ขว้างปาสิ่งของ เป็นต้น"

 ถ้าเราส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนของเราในด้านการกีฬาในทางที่ถูก ที่ควร ผมเชื่อว่าเราจะไม่เห็นภาพความรุนแรงอย่างที่คุณพี่นำเสนอมา หรือจะมีน้อยลง

บางคนอ้างว่าถ้าเล่นฟุตบอลเป็นจะเข้าใจเรื่องการทำงานเป็นทีมได้ดี ผมเห็นด้วยบางส่วน แต่หลายคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้เป็น ก็ไม่สามารถทำงานเป็นทีมได้ดี เพราะมีรายละเอียดมากกว่าแค่การที่คนมาทำกิจกรรมร่วมกันแล้วจะเรียกว่าทีม

กีฬา ก็เช่นกัน ถ้าเราบูรณาการผ่านการศึกษาในประเด็นเหล่านี้ เช่น

EQ ช่วยให้รู้แพ้ รู้ชนะอย่างแท้จริง

สติ ช่วยให้คิด ตัดสินใจ คิดและทำในเรื่องต่างๆอย่างมีเหตุมีผล ไม่ทำอะไรเกินความพอดี มีทักษะและปัญญาในการแก้ปัญหา

สมาธิ ช่วยให้มีความมั่นคงทางจิตใจและอารมณ์ทั้งในและนอกสนาม ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งเร้าที่เป็นข้าศึกแห่งชัยชนะ

เราน่าจะได้เห็นอีกมิติหนึ่งของวงการกีฬา และการเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์ของสังคมไทยผ่านกีฬา

ขอบคุณมากครับ

สวํสดีค่ะ

 

ขอบคุณที่เข้ามาให้ข้อคิดที่ดีค่ะ

   ถ้าเราส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนของเราในด้านการกีฬาในทางที่ถูก ที่ควร ผมเชื่อว่าเราจะไม่เห็นภาพความรุนแรงอย่างที่คุณพี่นำเสนอมา หรือจะมีน้อยลง
ค่ะ ถ้าเรารู้เท่าทันว่า ขณะนี้ วงการกีฬาโดยเฉพาะกีฬาอาชีพ กำลังจะเปลี่ยนไปในเชิงการค้า การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และพยายามสั่งสอนอบรมเด็กๆและเยาวชนของเราให้เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของการกีฬา ให้รูแพ้ รู้ชนะ ให้มีสติคิดว่า สิ่งที่ถุกต้อง คืออะไร ก็น่าจะทำให้การกีฬาในประเทศเรา  ก้าวหน้าไปในเชิงสร้างสรรค์ดียิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีรูป
กร
ผมอยากให้ ครอบครัวช่วยกันดูแลจุดนี้ ตั้งแต่เด็กยังเล็กๆเลย ไม่งั้น ก็จะเสี่ยงที่ลูกอาจไปรับสิ่งไม่ดีมาจากกีฬาได้ครับกีฬาดีแท้แน่นอน ถ้าเป็นกีฬาที่บริสุทธิ์ 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณในข้อคิดเห็นค่ะ เห็นด้วยมากๆค่ะ

โลตัส

สวัสดีค่ะขอบคุณในข้อคิดเห็นค่ะ เห็นด้วยมากๆค่ะ ดิฉันเคยอยู่ที่ออสเตรเลียมาหลายปี  ก่อนกลับมา เป็นนักเรียนไปเรียนต่อค่ะ และมีน้องไปเรียนในระดับมัธยมด้วยที่นี่ ตามโรงเรียน เขาชอบกีฬาแบบสุดๆ ถ้าใครไม่เก่งกีฬา ก็ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจเท่าใดค่ะ

ซึ่งดิฉันว่า มันไม่ค่อยแฟร์สำหรับคนไม่เก่งกีฬาค่ะ

 

 

ดิฉันก็เคยได้ยินมาอย่างที่คุณบอกค่ะกีฬาจะเป็นสิ่งที่ดึงดุดผู้คนอย่างมากมายอยู่แล้วค่ะพ่อแม่ และโรงเรียนคงต้องช่วยเด็กๆให้สามารถจัดการกับเรื่องกีฬาได้  โดยให้เป็นเรื่องสนุกๆ แต่ต้องเล่นกันอย่างมีน้ำใจนักกีฬาค่ะ  

 

โลตัส ไม่มีรูป

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณในข้อคิดเห็นค่ะ เห็นด้วยมากๆค่ะ
 คุณโลตัสบอกว่า
ดิฉันเคยอยู่ที่ออสเตรเลียมาหลายปี  ก่อนกลับมา เป็นนักเรียนไปเรียนต่อค่ะ และมีน้องไปเรียนในระดับมัธยมด้วยที่นี่ ตามโรงเรียน เขาชอบกีฬาแบบสุดๆ ถ้าใครไม่เก่งกีฬา ก็ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจเท่าใดค่ะ

ซึ่งดิฉันว่า มันไม่ค่อยแฟร์สำหรับคนไม่เก่งกีฬาค่ะ

 

ดิฉันก็เคยได้ยินมาอย่างที่คุณบอกค่ะกีฬาจะเป็นสิ่งที่ดึงดุดผู้คนอย่างมากมายอยู่แล้วค่ะ
พ่อแม่ และโรงเรียนคงต้องช่วยเด็กๆให้สามารถจัดการกับเรื่องกีฬาได้  โดยให้เป็นเรื่องสนุกๆ แต่ต้องเล่นกันอย่างมีน้ำใจนักกีฬาค่ะ  

 

ไม่มีรูป
เอก
กีฬาดีมากครับ สนับสนุนเต็มที่ เพราะเป็นนักกีฬาเก่า และจะเป็นโคชให้ลูกด้วย ตอนนี้ กำลังฝึกเล่นฟุตบอลอยู่ครับเป็นผู้ชายไม่เล่นกีฬาไม่ได้ มันแปลก
สวัสดี่ค่ะ
ตามที่เล่ามาว่าเคยเล่นอเมริกันฟุตบอลด้วย เก่งจังนะคะค่ะ เด็กผู้ชายไม่เล่นกีฬา จะรู้สึกแปลกค่ะเพราะสำหรับเด็กผู้ชายส่วนใหญ่   
กีฬามีส่วนสำคัญในชีวิตของเขาค่ะ ให้ความรู้สึกเป็นกลุ่ม เสริมสร้างบุคลิกภาพ ให้ความมั่นใจในตนเอง และมีสุขภาพดี 
แต่ต้องระวังไม่ให้มีแนวคิดผิดๆของการกีฬาไว้ด้วยค่ะ
ไม่มีรูป
Jim
ผมมีประสบการณ์ที่แย่มากสำหรับลูกชาย เขาอยู่โรงรียนประจำและที่โรงเรียนให้เด็กเล่นกีฬารักบี้ทุกคน

โรงเรียนจ้างโคชมาสอน แต่โคชกลับสอนให้แกล้งอีกฝ่ายเมื่อมีโอกาสด้วย

 สวัสดีค่ะเรื่องที่เป็นทัศนคติที่ไม่ดีแบบนี้ ทางโรงเรียน ต้องไม่ให้มีขึ้น และพ่อแม่ต้องคอยสอดส่องด้วยค่ะ

   สวัสดีครับ..

อ๋อ..ลืมไป  ผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ 

ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ ป.ตรี ครับ

อยากมาเรียนรู้กับชุมชนคนทำงานครับ (ช่างบังอาจ...มากใช่ไหมครับ)

      ให้คำแนะนำด้วยนะครับ...... 

  

  

สวัสดีครับ 

  • แวะมาอ่านนานแล้ว  แต่ยังไม่มีเวลาพอที่จะปักหลักสนทนาได้อย่างที่ควรจะเป็น
  • วันหยุดวันนี้  มีเวลาใช้ความสุขในบล็อกบ้างพอสมควร  จึงทะยอยมาเยี่ยมเยียนแต่ละท่าน
  • .....
  • นโยบายของรัฐบาลมุ่งสร้าง "ลานกีฬาต้านยาเสพติด"  ลงสู่ชุมชนและโรงเรียน  ผมก็แวะไปสัมผัสกับบรรยากาศเช่นนี้อยู่บ่อยครั้ง  เพราะครั้งหนึ่งก็เคยไปสร้างลานกีฬาให้กับชุมชนใกล้ ๆ มหาวิทยาลัย
  • ตกเย็นเด็ก ๆ และวัยรุ่นมาเล่นกีฬากันคึกคัก   บ้างทำงานเสร็จแล้ว  บางคนก็หนีงานมาเล่นกีฬากับเพื่อน ๆ ... ซ้ำร้ายบางกลุ่มยังเล่นกีฬาแบบมีพนันขันแข่งบ้าง   แต่ก็ไม่มากมายอะไรนัก ...
  • ผมก็อดคิดไม่ได้ว่า  กีฬากับการพนันแยกกันไม่ออก  พอ ๆ  กับคนไทยกับการพนันก็สนิทแน่นกันมายาวนานเหลือทน
  • .....
  • ข้ามเข้าไปในสถาบันอุดมศึกษา   ในฐานะที่ดูแลนิสิตที่เป็นนักกีฬาด้วยเช่นกัน
  • มีหลายแห่งกวาดต้อนนักเรียนเข้าไปเรียนในโครงการพิเศษ  ให้ทุนให้สวัสดิการมากมาย 
  • แต่นิสิตนักศึกษาต้องแบกรับภาระของการเล่นกีฬาอย่างหนักหน่วง  ซ้อมเช้ายันค่ำ  แทบจะไม่ได้เข้าห้องเรียนเลยก็มี
  • บางคนโชคดีประสบความสำเร็จเข้าสู่ทีมชาติ  สโมสร  หรือแม้แต่บริษัทต่าง ๆ แต่อีกหลายคนไปไม่ถึงจุดนั้น
  • ครั้นปลดระวางด้านกีฬา  เมื่อออกไปสู่สังคมความรู้ในหลักสูตรก็ไม่มากนัก   ได้แต่เพียงใบปริญญาตีตราว่าจบหลักสูตร  แต่ความรู้ไม่แน่นหนาดังที่ควรจะเป็น
  • ผมพูดเสมอกับโควตานักกีฬาของมหาวิทยาลัยว่า  ประเทศไทยยังไม่ใช่ประเทศที่มีกีฬาเป็นอาชีพ   การเรียนยังคงเป็นหัวใจหลัก  และที่ มหาวิทยาลัยก็ไม่ใช่เอากีฬามาเป็นหัวใจหลักของการสร้างมหาวิทยาลัย
  • ขอให้นิสิตรับผิดชอบต่อการซ้อมและเล่นกีฬาอย่างเต็มที่  แต่ต้องยึดการเรียนเป็นหัวใจหลักของตนเอง
  • และล่าสุด  นิสิตบางคนขอย้ายออกจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพฯ  เพื่อมาให้ผมช่วยเหลือเข้าเรียนใน มมส.  เพราะอยู่กรุงเทพฯ หนังสือหนังหาก็ไม่ได้เรียน  ซ้อมกีฬาทุกวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ...
  • ผมเองก็ถามเขาอย่างหนักแน่นว่า  จะทิ้งโอกาสด้านกีฬามาเลยหรือ   เขาบอกว่า ขอเรียนและเล่นกีฬาแบบบูรณาการดีกว่า  เพราะยังไงก็ต้องเรียนมาเป็นอันดับแรก
  • .....
  • วันที่  11  ที่จะถึงนี้ .. ผมต้องเป็นวิทยากรบรรยายในเรื่องเหล่านี้  คงต้องขออนุญาตนำบันทึกนี้ไปให้นิสิตได้อ่านบ้างนะครับ
  • .....
  • แต่ในอีกสถานะหนึ่ง  ผมเป็นผู้จัดการทีมกีฬาวอลเลย์บอลหญิงและมวยสากลสมัครเล่น
  • ประเภทหลังเพิ่งคว้าเหรียญทองมาจากกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทสไทย  ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ควาเหรีญนี้มาได้
  • ผมเองก็ย้ำกับพวกเขาเสมอว่า "ทำให้เต็มที่"  ซึ่งหมายถึงทั้งการเรียนและกีฬา ... เอาชนะใจตนเองให้ได้กับการฝึกซ้อม  เอาชนะคู่แข่งด้วยสปิริตของความเป็นนักกีฬา ...
  • และเรื่องราวของพวกเขาผมก็เคยบันทึกไว้หลายตอนใน "ลูกผู้ชายหัวใจทระนง"
  • ส่วนที่ผมวางมือไปแล้ว คือ เทควันโด ..เพราะไม่ค่อยถนัดและไม่สันทัดในเรื่องเหล่านี้นัก
  • ....
  • กีฬามีค่าเสมอครับ ทั้งทางกายและใจ  ผมเองก็สนับสนุน  โดยเฉพาะการมุ่งใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธภาพ "มิตรภาพเหนือชัยชนะ"
  • .....
  • สักครู่ก็ถึงกีฬามหาวิทยาลัยโลกแล้ว ...  ประเทศไทย  นิสิตนักศึกษา  จะได้อะไรบ้างจากมหกรรมกีฬานี้...
  • ผมก็กำลังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
  • ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่....

  • ครูอ้อยชอบการกีฬาค่ะ...เคยเป็นนักกีฬาตอนเรียนมัธยมต้น  พอเรียนมัธยมปลายคุณพ่อให้เลิกเพราะกลัวสอบตก 
  • พอเรียน มศ.5 ไม่เล่นกีฬา  แต่ชอบผู้ชายเล่นกีฬาค่ะ
  • เห็นด้วยกับคุณพี่ค่ะ  การกีฬา  หากเล่นด้วยใจ  ไม่มีเคลือบแฝง   จะเป็นการดี  ที่เรียกว่า..กีฬาเป็นยาวิเศษ ไงล่ะคะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่  บันทึกของคุณพี่  มีคุณภาพนะคะ

P แผ่นดิน 
 

 สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่ให้ความสนใจประเด็นนี้ค่ะ คุณพนัสได้ให้ข้อคิดที่ดีมากๆบางตอนดังนี้ค่ะ

1. กีฬากับการพนันแยกกันไม่ออก

2. ข้ามเข้าไปในสถาบันอุดมศึกษา ในฐานะที่ดูแลนิสิตที่เป็นนักกีฬาด้วยเช่นกัน

3. มีหลายแห่งกวาดต้อนนักเรียนเข้าไปเรียนในโครงการพิเศษ ประเทศไทยยังไม่ใช่ประเทศที่มีกีฬาเป็นอาชีพ การเรียนยังคงเป็นหัวใจหลัก และที่ มหาวิทยาลัยก็ไม่ใช่เอากีฬามาเป็นหัวใจหลักของการสร้างมหาวิทยาลัย ·

  ขอให้นิสิตรับผิดชอบต่อการซ้อมและเล่นกีฬาอย่างเต็มที่ แต่ต้องยึดการเรียนเป็นหัวใจหลักของตนเอง

    ค่ะ ยิ่งในฐานะอาจารย์ผู้ดูแลนิสิตที่เป็นนักกีฬาด้วยเช่นกัน คุณพนัสมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างผู้รู้จริงมากทีเดียวค่ะ

  ดิฉันเห็นด้วยทุกประการตามที่คุณพนัสได้ให้ขอคิดมาค่ะ

อย่างไรก็ตาม กีฬามีประโยชน์มากๆสำหรับเด็กๆและวัยรุ่น เพราะกีฬาช่วยเขาให้ออกกำลัง สนุกสนานและท้าทาย ให้ความรู้สึกถึงความสำเร็จ โดยเฉพาะการเล่นของเด็กผู้ชายกีฬาช่วยให้ร่างกายแข็งแกร่ง และช่วยสร้างเสริมบุคลิกภาพ

แต่ไม่ควรเน้นการ แข่งขันและชัยชนะ จนเกินไป รวมทั้ง การหาวิธีเอาชัยชนะไม่ว่าวิธีใด จะทำให้ขาดน้ำใจนักกีฬา และความสนุกเพิดเพลิน ที่ควรจะเป็นคุณค่าที่แท้จริงของการกีฬาค่ะ

และสำหรับนักเรียน นักศึกษา อย่างไร การเรียน ต้องมาเป็นอันดับแรกค่ะ

   การกีฬา  หากเล่นด้วยใจ  ไม่มีเคลือบแฝง   จะเป็นการดี  ที่เรียกว่า..กีฬาเป็นยาวิเศษ
สวัสดีค่ะ
     เห็นด้วยกับครูอ้อยค่ะ 
    ดูรูปร่างครูอ้อยแล้วในรูป ต้องเป็นนักกีฬาแน่นอนค่ะ  พอถึงจุดหนึ่ง เราก็ต้องเลือกนะคะ ว่า จะเอาดีทางไหน ซึ่งแน่นอน ครูอ้อย ต้องเลือกการเรียนที่หนึ่งอยู่แล้ว และการกีฬาเพื่อออกกำลังกายเท่านั้นกีฬาที่เน้นเด็กเก่งมากเกินไป จะทำให้ เด็กไม่เก่งถอยห่างไปจากวงการกีฬา กีฬาต้องทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมค่ะ
    ขอบคุณในคำชมมากๆด้วยค่ะ


·       กีฬามีค่าเสมอครับ ทั้งทางกายและใจ  ผมเองก็สนับสนุน  โดยเฉพาะการมุ่งใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธภาพ "มิตรภาพเหนือชัยชนะ"
สวัสดีค่ะ
·       ลืมไปนิดนึง เอารูปกีฬามวยสมัครเล่นมาฝากค่ะ และขอยกย่องคำว่า "มิตรภาพเหนือชัยชนะ" อย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีครับ.....

ตัวผมนั้นชอบกีฬาเหมือนกันครับ แต่ที่ชอบมากที่สุดก็คือ ฟุตบอล  ไม่ได้ตามกระแสนะครับ อาจเป็นเพราะว่าสมัยเป็นเด็กเวลาพักเที่ยงจะไปเล่นที่สนามของโรงเรียนแล้วพวกนักเรียนคนอื่นๆก็เอาลูกฟุตบอลมาเล่นกันก็เลยชอบตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ตอนนี้มีนักเตะในดวงใจแล้วครับ ก็คือ เอริก คันโตน่า

สวัสดีค่ะ

P
 

ตัวผมนั้นชอบกีฬาเหมือนกันครับ แต่ที่ชอบมากที่สุดก็คือ ฟุตบอล 

 ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม และบอกว่าชอบกีฬา

เป็นเรื่องปกติของเด็กผู้ชายจนถึงโตนะคะ ที่จะชอบกีฬาค่ะ

 กีฬาทำให้เกิดความเพลิดเพลิน และเป็นการพัฒนาศักยภาพของเขาเองด้วยค่ะ

นำภาพของดาราฟุตบอลคนโปรดของคนมาฝากค่ะ

 
  • เมื่ออ่านหัวเรื่อง ก็คิดเล่นๆค่ะ
  • เปลี่ยนจากนักรบมาเป็นนักกีฬา..สัญชาตญานนักรบ  การต่อสู้แข่งขัน  เมื่ออะไรๆเปลี่ยนเลยมาสู้ในสนามแข่งกันแทน อิอิ
  • เห็นด้วยกับที่ว่าพัฒนาร่างกายพร้อมพัฒนาจิตใจค่ะ...แบบว่าเกมแพ้คนไม่แพ้มาต่อยตีไม่ดีแน่ๆ กีฬาสอนให้รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัยค่ะ
พิชชา P

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนค่ะ

กีฬาเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาเทียบได้ เป็นวิถีที่คนทุกรุ่น ใช้เป็นครื่องมือในการถ่ายทอดความรัก  ความเอาใจใส่และการเรียนรู้ เป็นการรวมเอาคนทุกวัยไว้ด้วยกันค่ะ

กีฬา ทำให้คนเป็นคนดี ก็ได้ และทำให้คนเป็น คนไม่ดีก็ได้

ขึ้นอยู่กับคน มากกว่าค่ะ ว่าจะนำกีฬามาทำอะไรกับชีวิต จิตใจของตัวเอง

ถ้านำกีฬาเพื่อลาภยศ จนไม่ได้เคารพจิตวิญญาณแห่งตัวเองและกีฬาก็กลายเป็นโทษค่ะ

แต่ถ้านำมาเพื่อเป็นประโยชน์ ทำให้รู้จักกติกา ชีวิต ว่า รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และ วางสิ่งต่างๆเหล่านี้ ได้ ไม่ยึดติดผล ว่าเป็นตัวเป็นตน เล่นอย่างมีสติ รับผลการเล่นอย่างมีสติ อันนี้กลายเป็นการเรียนรู้ชีวิต เห็นสัจธรรมและ ช่วยให้เกิดปัญญามากขึ้น ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ เป็นบทความที่ทำให้เกิดการสะท้อน ค่ะ ^__^

สวัสดีค่ะ
P

อยากมาเรียนรู้กับชุมชนคนทำงานครับ (ช่างบังอาจ...มากใช่ไหมครับ)

 

ยินดี และดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

 คิดอะไรอย่างนั้นคะ ที่G2K นี่ ต้อนรับทุกท่านค่ะ

 

เป็นภาพที่ท่านมองสังคมของเราปัจจุบันว่า เวลานี้สังคมของเรากำลังบ่มเพาะคนโมโหร้ายกันทั้งเมือง โดยไม่รู้ตัว      ยิ่งนับวันผู้คนก็ยิ่งขาดการอบรมฝึกฝน EQ (Emotional Intelligence – ปัญญาทางอารมณ์)  

   ทำให้คนรุ่นใหม่เป็นคนไม่เข้าใจอารมณ์ของตนเอง  ไม่เข้าใจอารมณ์ของคนอื่น  ควบคุมอารมณ์ของตนไม่เป็น     โดนกระตุ้นนิดเดียวก็พลุ่งพล่าน และทำในสิ่งที่คนอื่นเดือดร้อน     และตนเองก็เสียใจภายหลัง
    ดิฉันเห็นว่า  เรื่องกีฬา  ก็เหมือนกัน มีตัวอย่างการเล่นกีฬาที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา  ใจร้อน  แสดงอาการไม่สุภาพในขณะเล่น  ให้เราเห็นจากสื่อต่างๆมากมาย แถมมีการมาฉายซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งอาจมีส่วนที่    เมื่อ เด็กเห็นแล้ว  ก็จะเอาอย่างในสิ่งไม่ดีอย่างนี้ได้ง่ายๆค่ะ  เห็นว่าเป็นของโก้เก๋ 
P
P
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
ถ้านำกีฬาเพื่อลาภยศ จนไม่ได้เคารพจิตวิญญาณแห่งตัวเองและกีฬาก็กลายเป็นโทษค่ะ
  เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ

ดังนั้น เราควรเริ่มในครอบครัวก่อนนะคะ

 พ่อควรหาจุดร่วมที่เหมือนกัน ที่สามารถจะเล่นกีฬาอย่างเดียวกับลูกชายได้ เพราะจะได้ถือโอกาสสอนลูกไปในตัว ดีกว่าจะต้องจ้างคนอื่นมาช่วยสอน ช่วยซ้อมให้ลูก
พ่อจะสามารถถ่ายทอดความหมายที่แท้จริงของการกีฬาให้ลูกได้ค่ะ
 นอกจากจะมีความสนุกสนานเพลิดเพลินร่วมกันแล้ว 

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ใช่ค่ะวัยรุ่นสมัยนี้น่าเป็นห่วง ตามอารมณ์ไม่ค่อยจะทัน  มักจะตัดสินปัญหาด้วยกำลัง

จริงอย่างที่คุณพี่ว่าครับ

กีฬาทุกวันนี้มันแฝงด้วยหลุมพรางมากมาย  ถ้าใครเดินอย่างไม่ระวังก็จะตกลงไปได้

กีฬาทุกวันนี้มีธุรกิจ  การพนัน  และการกร้าวร้าวทุกอย่างรวมอยู่ในนั้น  ยากที่จะให้คำสอนกับเด็กว่า ดู,เล่นกีฬาให้เป็นกีฬา

สมัยผมเรียนม.ปลายก็เล่นกีฬาครับ  ตอนแรกก็เล่นเพระเป็นวิชาเรียนเล่นไปเล่นมาก็ติด  เป็นนักกีฬาโรงเรียน  ได้ไปซ้อมที่สมาคม ไทย - ญี่ปุ่น ดินแดงโน้น

เริ่มเราเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ  ไป ๆ มา ๆ ก็เล่นเพื่อการเอาชนะ  ทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ  ดูตัวอย่างจากนักกีฬาระดับโลก  มักจะมีลูกตุกติกให้เห็นกันบ่อย ๆ

อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองหล่ะครับที่ควรแนะนำ(ตามการจับระเบียบสื่อโทรทัศน์ที่ใช้ น.)

หวังว่าพี่สบายดีมีความสุขกับทุกหน่าที่ที่ทำนะครับ

 

สัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน ถูกออกแบบโดยเป็นลักษณะของเส้นสายทั้ง 5 สี ร้อยเรียงในรูปตัว U ซึ่งมาจากคำว่า Universiade

เปรียบได้ดังเส้นสายแห่งการถ่ายทอดประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนความรู้ และ วัฒนธรรม ระหว่างตัวแทนและนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ใน 5 ทวีป ทั่วโลก ทั้งหมดรวมกันเป็นหนึ่งเดียว พุ่งม้วนเข้าสู่สัญลักษณ์ลวดลายสีเหลืองทอง

อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย เปี่ยมล้นไปด้วยความปิติยินดี และ ความภาคภูมิใจที่ได้รับเกียรติให้ เป็นศูนย์กลางแห่งการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

 ตัวนำโชค

ตัวนำโชคหรือ mascot คือ กระต่าย ชื่อ ไมตี้ ไมตรี (Mighty Maitri) แปลว่า พลังและมิตรภาพ

เนื่องในปี พ.ศ. 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

จึงเลือก “กระต่าย” อันเป็นนักษัตรปีพระราชสมภพ เป็นสัญลักษณ์นำโชคในการแข่งขันครั้งนี้

กระต่าย เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความว่องไว เฉลียวฉลาด อ่อนโยน พร้อมต้อนรับนักกีฬา ทุกชาติด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ ทั้งรูปร่างหน้าตา สีสัน และ กิริยาท่าทาง ล้วนแสดงออกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน อันเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยที่สืบต่อกันมายาวนาน

คำขวัญ

คำขวัญหรือ Theme ของการแข่งขันในครั้งนี้คือ "ALL  BECOME  ONE" เป็นการแสดงถึงการรวมกันเป็นหนึ่งเดีนวของผู้คนทุกชนชาติ ทุกศาสนา จากกว่า 150 ประเทศ เข้าร่วมมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของปัญญาชนที่กรุงเทพมหานคร

 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน

ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกในครั้งนี้มีทั้งสิ้นมากกว่า 150 ประเทศ จากทุกทวีปทั่วโลก มีนักกีฬาทั้งสิ้นกว่า 10,000 คน ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากโอลิมปิก เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่มีอยู่ในโลกปัจจุบัน

   Thailand has proposed to host the 24th Summer Universiade/ Universiade D'ETE and planned to organize the Opening and Closeing Ceremonies at Rajamungkala Stadium. While the main stadium for the competition will be at Thammasat University-Rangsit's Sport Center. International University Sports Federation - FISU's Committee planned to visit and check the readiness of the Rajamungkala Stadium and Thammasat University-Rangsit's Sport Center during 6-9 November 2002.

 
      ในปี พ.ศ. 2550 การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งที่ 24 ฤดูหนาวถูกจัดขึ้นที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนการแข่งขันในฤดูร้อนจะถูกจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 8-18 สิงหาคมพ.ศ. 2550
ไม่มีรูป
Sirintip

 
สวัสดีค่ะ
ดีใจที่มาเยี่ยมอีกครั้งค่ะค่ะ
 กีฬาบางประเภท ค่อนข้างรุนแรงทั้งการเล่น และการเชียร์ ส่งเสริมพฤติกรรมก้าวร้าว ให้แก่เด็กและเยาวชน
 ซึ่งเราต้องช่วยกันแก้ไขด่วนค่ะแต่อย่างไรก็ตามกีฬาก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตของคนเราค่ะ
P

เริ่มเราเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ  ไป ๆ มา ๆ ก็เล่นเพื่อการเอาชนะ  ทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ 

 สวัสดีค่ะ
คอยอยู่นะคะ ว่าเมื่อไรจะแวะมาเสียที 
  ขอบคุณมากค่ะที่มาให้ความเห็นค่ะตอนนี้ทุกความเห็น มีความรู้สึกอย่างเดียวกันหมดว่า การกีฬาตอนนี้เปลี่ยนไปจริงๆ
อย่างไรก็ดี เป็นการยากเหมือนกัน ที่จะไม่ให้มีอารมณ์ ความรู้สึกอยากเอาชนะในเกมส์
 แต่ก็ต้องระวังให้อยู่ในขอบเขตด้วย ไม่ต้องถึงกับต้องแสดงความรุนแรง จนเกินเหตุ ขาดการควบคุมอารมณ์จนน่าเกลียดค่ะ

  • นับเป็นเรื่องที่ให้แง่คิด แง่มุม ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับเยาวชน
  • และผู้ปกครองที่มีลูกหลานเล่นกีฬา
  • รวมไปถึงโรงเรียนที่ส่งนักเรียนไปแข่งขันและครูที่สอนวิชาอื่นๆด้วย
  • บางทีเด็กไปแข่งขันกีฬาสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ไม่มีเวลาเรียน แทนที่จะช่วยค้ำจุน
  • กลับปล่อยให้เด็กตก หรือไม่สนใจ
  • โดยถือว่า ไม่ได้สอนวิชาพลศึกษา
  • อยากให้ครูมีเมตตาธรรมด้วย
  • ผมสนับสนุนการเล่นกีฬา ตามกติกาและมารยาทครับ

สวัสดีครับ

  • ผมชอบออกกำลังกายโดยการเล่นกอล์ฟ แค่ออกกำลังกายนะครับ แต่ทุกครั้งที่ออกรอบจะพบนักพนันทั้งแบบเบาๆและหนักๆ คนกลุ่มนี้ทำให้เกมส์กีฬาเสียสปิริตไปหมด แต่เราก็พูดไม่ได้
  • ช่วงที่ไทเกอร์ดังๆ แม้ปัจจุบัน พ่อแม่ส่งลูกฝึกกอล์ฟกันเต็มสนาม และผมเห็นพ่อแม่บางท่านเดินตามลูกที่ฝึกเล่นกับโปรในสนาม ดูน่ารักมาก  พ่อแม่ก็เอาอกเอาใจลูก และเป็นหนทางหนึ่งที่ลูกไกลยาเสพติด ดีมากครับ ผมจะเดินไปชื่นชมพ่อแม่ และชมเด็กๆเหล่านั้น
  • แต่ที่เด็กเหล่านั้นเห็นผู้ใหญ่เล่นกอล์ฟแล้วพนันกันนี่ซิ ไม่ดีเลย
  • แต่พ่อแม่บางท่านหนักไปหน่อย อยากให้ลูกเล่นเก่งๆก็กลายเป็น Coach เสียเอง แถมดุด่าเสียจนเด็กหน้าเสียไปเลยเวลาตีไม่ดี  ผมไม่อยากให้พ่อแม่ทำเช่นนั้น  แต่เราก็ไปพูดไม่ได้  ได้แต่ให้กำลังใจเด็ก

สวัสดีครับ

  • การออกกำลังการ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ครับ .. ผม ออกกำลังกาย เป็นประจำ เช่น การล้างรถ-เช็ดรถ .การเดินขึ้น-ลงบันได การ ซิดอัพ การวิดพื้น
  • ทำให้ หัวใจ สูบฉีดเลือดดีครับ . ร่างกายแข็งแรง ทานข้าว อย่างอิ่ม-อร่อย
  • พูดถึง .การเปลี่ยนแปลงไป ของการกีฬา ที่มีปัจจัยต่างๆ มาเกี่ยวข้อง ไม่ว่า จะเป็นแฟชั่น การลงทุน นั้น .ก็อาจ จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับกีฬา
  • เช่น ถ้ามองในมุมของการพัฒนา ก็จำเป็นต้องพึ่งสิ่งเหล่านั้น ครับ เช่น ถ้าจะให้บ้านเรา มี ลีคฟุตบอลอาชีพ ก็ ต้องมีการวางแผน การโปรโมท มีสิ่งดึงดูดใจ ที่ดีพอ ไม่งั้น ก็ เสียเงินเปล่า หรือไม่ก็ไม่สำเร็จครับ
  • สุดท้าย ..กีฬา ทุกชนิดมีประโยชน์ครับ ถ้าเล่นเพื่อเสียเหงื่อ และถนอมน้ำใจกัน เข้าใจในปรัชญาของการพักผ่อนและออกกำลัง เท่านี้ก็สุข ทั้งกาย สุข ทั้งใจ ครับ

แวะมาเยี่ยมครับ .. /ช่วงนี้ ยุ่งมาเลย เดี๋ยว อาทิตย์หน้าเข้า กรุงเทพฯเยี่ยมบ้าน.. สิ้นเดือนไปขอนแก่น...

ขอบพระคุณครับ

ขอบพระคุณมากครับ
     ทั้งท่านเจ้าของบันทึกและผู้มาเยือน
     กว้างขวาง หลากหลาย และได้ประโยชน์มากมายจากการอ่านแล้วคิดครับ
     ต่ออีกนิด และสำคัญมาก คือ ทำ ครับ
     และสิ่งที่ต้องไม่เผลอลืมเป็นอันขาดคือ ธรรม ด้วยนะครับ

สวัสดีครับ มุมมองของผมอาจจะแตกต่างไปจากหลายๆท่าน ถ้าหากว่าเด็กทุกคนเกิดมาเพรียบพร้อมไปทุกอย่าง ก็คงจะไม่เป็นปัญหาที่เด็กจะเล่นหรือไม่เล่นกีฬา จะเล่นกีฬาเพื่อความสนุกสนานหรือเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ เด็กหลายคนมาจากครอบครัวที่ฐานะยากจน เรียนหนังสือไม่เก่ง ไม่มีโอกาสที่ดีอย่างเด็กคนอื่น แต่เขามีความสามารถทางด้านกีฬา ตัวเด็กเองต้องการเรียนในสถานศึกษาที่ดี ต้องการมีอนาคตที่ดีพวกเขาควรจะทำอย่างไร นี่ไม่ใช่เหรอครับที่เป็นปัญหา กีฬาสามารถนำเขาไปสู่ฝั่งฝันได้ด้วยตัวของเขาเอง เด็กนักฟุตบอลจากอำเภอกระนวนหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ถ้าหากเขาไม่เล่นกีฬา พวกเขาจะมีโอกาสมายืนอยู่จุดนี้หรือไม่

สวัสดีค่ะ

P

 

·       บางทีเด็กไปแข่งขันกีฬาสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ไม่มีเวลาเรียน แทนที่จะช่วยค้ำจุน ·       กลับปล่อยให้เด็กตก หรือไม่สนใจ ·       โดยถือว่า ไม่ได้สอนวิชาพลศึกษา ·       อยากให้ครูมีเมตตาธรรมด้วย ·       ผมสนับสนุนการเล่นกีฬา ตามกติกาและมารยาทครับ
    ขอบคุณสำหรับ ข้อคิดเห็นที่สะท้อนเรื่องจริงของโรงเรียนบางแห่ง  นักเรียนที่เก่งกีฬามักชอบแต่จะซ้อมกีฬา ไม่ค่อยสนใจเรียน อย่างหลานดิฉันเป็นต้น ทำให้คุณพ่อคุณแม่เขามีภาระ ต้องดูแลลูกเป็นพิเศษ เพราะกลัวสอบไม่ผ่าน หาครูมาสอนพิเศษตลอดเลยค่ะจริงๆแล้ว
   ทางโรงเรียนควรต้องอธิบายให้เด็กฟังให้เข้าใจว่า กีฬา เป็นของดีมาก แต่การเรียน สำคัญเป็นที่หนึ่ง และต้องมีกฎระเบียบ ไม่ให้เด็ก ซ้อมกีฬา มากเกินไปด้วยค่ะ

ต้องให้ความเมตตาเด็ก ชี้แจงให้เด็กเข้าใจ ไม่ให้เด็กหลงทาง ไปให้ความสำคัญกับการซ้อม การแข่งกีฬามากกว่า การเรียนค่ะ

ซึ่งไม่น่าเป็นเรื่องยากสำหรับครูอาจารย์และโรงเรียนเลยค่ะ 
สวัสดีค่ะหมู่นี้คุณ  บางทราย     คงยุ่งมากๆและเดินทางต่างประเทศด้วย ไม่ได้มาทักกันเสียนานเลยค่ะขอบคุณที่มาแวะให้ความเห็นค่ะ 

·       ผมชอบออกกำลังกายโดยการเล่นกอล์ฟ แค่ออกกำลังกายนะครับ แต่ทุกครั้งที่ออกรอบจะพบนักพนันทั้งแบบเบาๆและหนักๆ คนกลุ่มนี้ทำให้เกมส์กีฬาเสียสปิริตไปหมด แต่เราก็พูดไม่ได้

     ค่ะ เรื่องการตีกอล์ฟ เห็นมีพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ เลี้ยงข้าว จนถึงพนันมากๆ ซึ่งไม่ดี และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับเด็กๆวัยรุ่นที่เข้ามาหัดด้วยค่ะ
   ในเรื่องครอบครัว การเล่นกีฬากับพ่อ ก็ดีตรงที่ลุกชายจะสนิทกับพ่อมากขึ้นค่ะ บางทีพ่อกับลูกชาย ก็มีความเห็นไม่ค่อยจะตรงกันหลายเรื่อง แต่เรื่องกีฬา มักเห็นตรงกันค่ะ
    อย่างไรก็ตาม กีฬาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตอย่างหนึ่ง แต่ควรต้องเป็นกีฬาที่  มีกติกามรรยาทที่ดี และ มีน้ำใจนักกีฬาค่ะ
P

 

ขอบคุณที่แวะมาอ่านทั้งที่งานยุ่งนะคะ  ระหว่างเวลาพักผ่อน  ก็เล่นกีฬาบ้างนะคะ หรือออกกำลังกายอะไรก็ได้ ร่างกายจะได้แข็งแรงนะคะ

   คุณนิรันดร์บอกว่า.....ถ้ามองในมุมของการพัฒนา ก็จำเป็นต้องพึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่า จะเป็นแฟชั่น การลงทุน นั้น .ก็อาจ จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับกีฬา ครับ เช่น ถ้าจะให้บ้านเรา มี ลีคฟุตบอลอาชีพ ก็ ต้องมีการวางแผน การโปรโมท มีสิ่งดึงดูดใจ ที่ดีพอ ไม่งั้น ก็ เสียเงินเปล่า หรือไม่ก็ไม่สำเร็จครับ

   เรื่องนี้ ก็มีส่วนจริงค่ะ สำหรับการเป็นกีฬาอาชีพ แต่ก็ไม่อยากให้ เลยเถิด ไปถึงการไม่มีมรรยาทในการเล่น เล่นรุนแรง เพื่อกลั่นแกล้งกัน การไม่เคารพในกติกา การทำร้ายกัน เป็นต้น

ถึงจะเป็นกีฬาอาชีพ

   ถ้าเล่นแบบ นักกีฬาจริงๆ     มีวุฒิภาวะพอ มีการควบคุมอารมณ์ได้ เล่นตามกติการู้แพ้ รู้ชนะ รู้ให้อภัย แม้จะต้องใส่เสื้อใส่รองเท้ามีตราเพื่อโฆษณา ก็ไม่ป็นไรค่ะ มิฉะนั้น  นักกีฬาอาชีพ  ก็คงอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีสปอนเซ่อร์

 Handy 
P
   สวัสดีค่ะรู้สึกเป็นเกียรติ์   ที่อาจารย์เข้ามาให้ความเห็นค่ะตามอ่านบันทึกของอาจารย์มาตลอดค่ะ 
   บันทึกของอาจารย์ให้ข้อคิดและให้ความรู้มากค่ะอาจารย์ ย้ำว่า      สำคัญมาก คือ ทำ ครับ
     และสิ่งที่ต้องไม่เผลอลืมเป็นอันขาดคือ ธรรม ด้วยนะครับ
ค่ะ เราคงไม่แค่ให้ความคิดเห็น และแสดงจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องการกีฬา  ที่ควรจะเป็นดั่งคำขวัญว่า กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำคนให้เป็นคนเฉยๆค่ะ

เราควรต้องนำแนวคิดนี้ ไปอบรมสั่งสอนให้แก่ลูกหลาน    เด็กๆ และเยาวชน  ของเราต่อไปด้วยแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่อาจารย์ กรุณากำชับ  ย้ำเตือนด้วยค่ะ

P
สวัสดีค่ะ
   ดีใจที่คุณหนึ่งในเด็กหลังห้อง เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

   ทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านและให้ข้อคิดเห็น

  เข้าใจและเห็นตรงกันค่ะ ที่ กีฬาคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งกับชีวิตของเรา ทั้งด้านสุขภาพ ด้านความสนุกสนานและความเพิดเพลิน รวมทั้งการสอนสิ่งดีๆหลายสิ่งหลายอย่างให้แก่คนเรา
กีฬาเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาเทียบได้ ในการเป็นอุบายถ่ายทอดความรัก การเรียนรู้พัฒนาในหลายๆด้าน มิตรภาพ  และความสามัคคี เป็นต้น ค่ะ
แต่ปัญหาที่มีอยู่ ก็คือ การแข่งขัน ที่รุนแรงมากไป นำไปสู่ความเสี่ยงทางร่างกาย การเล่นตุกติก ไม่เป็นไปตามเกมกติกา การขาดวุฒิภาวะ ทำให้ นักกีฬา ไม่เป็นนักกีฬาที่แท้จริงมากขึ้นในปัจจุบันค่ะ
กีฬา ต้องทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม ไม่จำกัดเฉพาะคนเก่ง และต้องปลอดภัยด้วย
อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กๆในวัยเรียน การเรียนสำคัญมากค่ะ เราควรแบ่งเวลาให้เหมาะสม การเรียนไม่เสีย การกีฬาก็เก่งด้วยค่ะ
ขอบคุณมากสำหรับ การเข้ามาร่วมให้ความคิดเห็นค่ะแวะเข้ามาอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้ ให้ข้อมูลดีค่ะ ทั้งด้านดี ด้านที่อาจไม่ค่อยดีของกีฬา

ดิฉันก็เป็นนักกีฬาโรงเรียนตอนอยู่มัธยมค่ะ     

ว่ายน้ำค่ะ คุณแม่ดูแลดีมาก การเรียนไม่เสีย แต่เหนื่อยมาก ซ้อมไม่ไหว เลยเลิกเป็นนักกีฬาโรงเรียน เป็นคนเชียร์อย่างเดียว เอนติดค่ะที่มหาวิทยาลัยที่อยากเรียนค่ะ

กีฬาดีมากถ้าเล่นอย่างมีสปิริตและการเรียนไม่เสียค่ะ

สวัสดีครับ

ผมเล่นกีฬาไม่เก่ง และไม่เคยเข้าทีมนักกีฬาโรงเรียนเลย แต่ก็ไม่น้อยใจ เพราะผมเล่นไม่เข้าขั้นเอง

คุณพ่อก็ไม่ว่าอะไร บอกผมว่า เอาแค่ ได้ออกกำลังดีก็พอ

 

ขจิต ฝอยทอง
P

สวัสดีค่ะ

ได้ตอบที่บันทึกคุณขจิตแล้วว่า   พอดีอาจต้องไปต่างจังหวัด    แต่ถ้าอยู่กรุงเทพจะไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่ชวนนะคะ

ยาใจ

ไม่มีรูป

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ชมค่ะ

เรื่องของคุณยาใจเหมือน เรื่องของลูกสาวรุ่นพี่คนหนึ่ง ที่มีลูกสาวว่ายน้ำเก่งมาก เป็นแชมป์ระดับโรงเรียน และนานาชาติด้วย

 แต่พอเรียนสูงขึ้น วิชามาก เรียนมาก เหนื่อย ซ้อมทุกเย็น ไม่ไหว เลยต้องเลิกเล่นกีฬา

การเรียนต้องสำคัญเป็นอันดับหนึ่งค่ะ

 เราก็ไม่ได้ว่ายเก่งขนาดไปแข่งโอลิมปิก ถ้าเอาดีเฉพาะว่ายน้ำ คงไม่ได้การแล้วค่ะ

แต่ ลูกสาวเขา  ก็ยัง ว่ายน้ำมาจนทุกวันนี้ แต่เป็นเรื่องของการออกกำลังกายค่ะ
เดช ไม่มีรูป

สวัสดีค่ะ

น่าภูมิใจที่คุณเดช มีคุณพ่อที่เข้าใจลูกมากๆ  ไม่ทำให้ลูกมีแรงกดดัน จากความอยากเห็นลูกเล่นกีฬาเก่งอย่างคนอื่นๆ

คุณพ่อ สามารถหาสิ่งสนใจร่วมอย่างอื่นๆ มามีกิจกรรมร่วมกับลูกชายได้

 และถ้า คิดว่า เล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกาย ก็สบายใจและไม่เครียดค่ะ

สวัสดีครับ

การกีฬา จะแพ้ชนะอยู่ที่นักกีฬา แต่คนวางแผน

คือโคชหรือผู้ฝึก

 ถ้าผู้ฝึกไม่มีน้ำใจนักกีฬา คอยสอนให้เด็กแกล้งอีกฝ่ายหรือคอยหาโอกาสซ้ำเติม เด็กจะเสียนิสัยครับ 

ผมเคยมีครูผู้สอนลูกชาย เป็นแบบนี้ ผมเสนอเรื่องให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนทราบเลยครับ

เรื่องนี้ ยอมไม่ได้เลย

สวัสดีค่ะ

เรื่องครูผู้ฝึกหรือโคช ผู้ปกครองก็ต้องเอาใจใส่ด้วยมากๆค่ะ เพราะมีผลกับพฤติกรรมเด็กๆด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ลูกชายไม่ค่อยชอบเล่นกีฬากับใคร ชอบแต่ว่ายน้ำหรือเล่นอะไรอยู่เดียว กังวลเหมือนกันค่ะ ว่าเขาจะเข้ากับคนยาก ไม่ค่อยมีเพื่อน

มีคำแนะนำไหมคะ

ตรีทอง

สวัสดีค่ะ
 
ขอโทษตอบช้าหน่อยค่ะลูกชายไม่ชอบเล่นกีฬาเป็นกลุ่มเป็นทีม ชอบเล่นกีฬาที่เล่นคนเดียว นะคะ

ตามความเห็นของดิฉัน  พ่อแม่มีส่วนอย่างมากในการ ที่ตัวเองต้องเข้าสังคมและพาลูกๆไปด้วย รวมทั้ง ตามสังคมกีฬาด้วย

 ดังนั้น การพาเด็กเข้าสู่สังคมของชุมชนที่มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่างๆ   เช่นกีฬา ลูกเสือ กลุ่มศิลปะต่างๆ   น่าจะเป็นเรื่องที่ดีค่ะ

เด็กๆจะมีเพื่อน จะสนุก จะร่าเริง และเพื่อนๆดีๆ ก็จะนำพาลูกๆราให้ไปในทางที่ดีด้วย
P
sasinanda
ตรีทอง

สวัสดีค่ะ
ขอโทษตอบช้าหน่อยค่ะ
ลูกชายไม่ชอบเล่นกีฬาเป็นกลุ่มเป็นทีม ชอบเล่นกีฬาที่เล่นคนเดียว นะคะ

ตามความเห็นของดิฉัน  พ่อแม่มีส่วนอย่างมากในการ ที่ตัวเองต้องเข้าสังคมและพาลูกๆไปด้วย รวมทั้ง ตามสังคมกีฬาด้วย

 ดังนั้น การพาเด็กเข้าสู่สังคมของชุมชนที่มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่างๆ   เช่นกีฬา ลูกเสือ กลุ่มศิลปะต่างๆ   น่าจะเป็นเรื่องที่ดีค่ะ

เด็กๆจะมีเพื่อน จะสนุก จะร่าเริง และเพื่อนๆดีๆ ก็จะนำพาลูกๆราให้ไปในทางที่ดีด้วย

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยียน และ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชม Life:dd_l  ค่ะ   และได้รับเรื่องราวชวนคิดจากบล็อกที่สวยงามนี้ด้วย   ขอบคุณนะคะ

 

P
 dd_L

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ เราคงเห็นแล้วนะคะว่า กีฬามหาวิททยาลัยที่ผ่านมานี้ มีอะไรที่ไม่น่าเกิด แต่เกิดขึ้นบ้าง

เป็นรื่องของการเอาแพ้ชนะกัน โดยขาดน้ำใจนักกีฬาค่ะ

เราคงต้องสอนเด็กๆรุ่นใหม่ๆ อย่าให้เอาอย่างพฤติกรรมแบบนี้ค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์ครับ

  • ผมขออนุญาตนำเอาข้อความบางตอนในบันทึกนี้ของคุณพี่ไปเขียนต่อในอีกประเด็นที่เห็นในชนบท
  • หวังว่าคุณพี่คงไม่ขัดข้องนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะครูวุฒิ

ไม่ขัดข้องค่ะ ถ้าเป็นประโยชน์ได้ก็ยินดีมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ sasinanda

กีฬา... มีความสำคัญมากในการพัฒนาเยาวชน...หากกีฬาทุกวันนี้ไม่มีบางอย่างแอบแฝง...ก็งคงเป็นยาวิเศษ อย่างเพลงเชียวเลยค่ะ

แต่บางครั้งการแข่งขันกีฬาระดับใหญ่ๆ  เราจะเห็นภาพนักกีฬาชกต่อยกันกลางสนาม........รู้สึกหดหู่ค่ะ...อะไรกัน?........กีฬาสร้างคนให้เป็นคนแค่ไหน......

หลานชาย...ชอบเล่นฟุตบอล...ในห้องนอนของเขาเต็มไปด้วยภาพนักฟุตบอลที่เป็นขวัญใจเต็มไปหมด...ก็ได้แต่คุยกับเขาว่า ..ให้เล่นพองาม......หัดชอบดนตรีด้วยบ้างก็ได้....

เห็นด้วยค่ะเรื่องครูฝึก  หรือโค้ช เป็นคนสำคัญมากค่ะที่จะฝึกน้ำใจให้นักกีฬาด้วย

สวัสดีค่ะครูหญ้าบัว
จริงๆแล้วกีฬาคือยาวิเศษ
การเล่นกีฬาจะเป็นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ   แข็งแรง  ถ้ากล้ามเนื้อไม่แข็งแรงพอออกแรงนิดหน่อยก็ปวดเมื่อย  เราไม่ต้อง เสียเงิน  เสียเวลาในการไปหาหมอ จ่ายค่ายา  แต่ควรมาเล่นกีฬา จ่ายค่าอุปกรณ์กีฬาที่เราชอบอีกเล็กน้อย คุ้มกว่ากันมากแต่ ถ้าเล่นกีฬาเพื่อจะเอาชนะกันเกินไป ไม่มีน้ำใจนักกีฬา แพ้ไม่เป็น กลายเป็น ขี้แพ้ชวนตี ก็เรียกว่า เล่นกีฬาไม่เป็นค่ะ
เราจะต้องไม่ให้เด็กๆเอาอย่าง จากตัวอย่างที่ไม่ดีเป็นอันขาดเล่นกีฬาทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ คนเราตายจากสาเหตุของความผิดปกติของหัวใจเป็นอันดับหนึ่ง 
 กีฬาจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง ปอดจะทำงานดีขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย พอเล่นกีฬาไปสักพักร่างกายจะผลิตสารเอนโดฟินออกมา ทำให้จิตใจแจ่มใส  สารตัวนี้คือสารแห่งความสุขค่ะ คนเล่นกีฬาจะทราบดีเลยว่า เวลาเล่นกีฬาแล้ว มีความสุข
ยังไงๆ ก็สนับสนุน ให้เด็กๆ เล่นกีฬาอยู่ค่ะ 

สวัสดีครับ พี่ศศินันท์

  • สำหรับการเป็นคุณพ่อที่มีลูกชายอยู่ ป. 2 อย่างผม ถือว่าได้รับความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับเลี้ยงเจ้าลูกชายได้เป็นอย่างดี
  • แต่ก่อนที่จะมายังบันทึกนี้ ผมได้อ่านบันทึก "มองกีฬาต่างออกไป" ของครูวุฒิ อยากรบกวนพี่ไปช่วยวิจารณ์ชี้แนะในบันทึกดังกล่าวด้วยครับ เพราะหลายประเด็นถึงแม้จะเป็นความจริงของสังคม แต่ดูแล้วมันทะแม่ง ๆ ยังไงไม่รู้ครับ

ขอบคุณครับ

หนูก็เล่นกีฬาเทควันโดค่ะ(อยู่สายดำแล้ว)เคยแข่งกีฬาเยาวชนและได้แพ้ตกรอบมา

หนูไม่เสียใจเลยเพราะยังไงปีหน้าก็มีอยู่ดี

ไม่เคยเห็น ไม่เคยอ่านมาก่อนค่ะบันทึกนี้ ทั้งที่น้องแวะเวียนบ้านพี่ศศิ เป็นระยะ

วันนี้เหมือนมีแรงดึงดูด

คุณครูของลูกชายเพิ่งส่งผ่านข้อมูลให้ทราบว่า เขาไม่ถนัดนักทางกีฬา (คุณพ่อเป็นผู้รับข้อมูลมาอึกที) และมาบอกเล่าให้รู้ คาดเดาได้มั้งคะ ว่าแม่คงต้องไปคุยกับคุณครูเพราะสนิทกันมากกว่าพ่อ

แต่อยุ่ที่บ้านเขาก็ชอบ เตะ ชกมวย วิ่ง ว่ายน้ำ เราแม่ลูกทำกิจกรรมอย่างนี้กันบ่อย ๆ

ถ้าถามว่า เก่งมั้ย เชี่ยวมั้ย ไม่เชิงค่ะ

เดี๋ยวคงต้องไปคุยกับครูอีก..ลุกเดินมา แค่นี้ก่อนดีกว่า;P

 

สวัสดีค่ะคุณนิโรธ (ข้างบ้าน)
ขอโทษที่ตอบช้ามากนะคะ
เรื่องบันทึกของครูวุฒิฯ ก็เป็นการมองต่างมุมค่ะ และก็มีความจริงอยู่ด้วยนะคะ
แต่ส่วนเด็กเล็กๆ จนถึงเด็กโต มีความจำเป็นต้องให้เขาเล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกายค่ะ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย ซึ่งมีพลกำลังมาก และว่องไวปราดเปรียว การจะให้นั่งอ่านหนังสือ หรือทำอะไรเงียบๆอยู่แต่ในห้อง คงจะไม่ได้แน่นอนค่ะ
เพราะเด็กจะเครียดและอารมณ์เสีย และร่างกายไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานโรค ก็จะน้อยด้วยนะคะ
สรุปว่า ต้องให้เล่นกีฬา ตามวัยค่ะ และถ้าอายุน้อยๆ ก็ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปรียาพร สินสอน
เก่งจังค่ะ เป็นผู้หญิงแต่เก่งกีฬา เรียกว่า ทั้งสวย ทั้งเก่งค่ะ ภูมิใจด้วยนะคะ

สวัสดี ครับ คุณ

P Sasinand

ชอบบันทึก ฉบับนี้ ครับ

อ่าน สรุปได้ ในช่วงเวลาที่จำกัด เพราะไม่ยาวเกินไป...

(แต่ comment ทุกตอน มีสาระอีก....(ต้องมาอ่านอีกรอบครับ))

เอาของแถมที่ได้จาก การเล่นกีฬา มาใส่ไว้ในกล่องแห่งความสุข ครับ

·       เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ

·       เมื่อเป็นผู้ชนะ ไม่หยิ่งลำพอง เอาแต่ใจ

·       เรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

·       เรียนรู้ที่จะทำให้ดีที่สุด หมั่นฝึกซ้อม และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ

·       เรียนรู้ในการตั้งเป้าหมายระยะยาว  ทุ่มเทด้วยความอุตสาหะ เพื่อผลสำเร็จ

·       เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง สามารถพัฒนาได้ทั้งนั้น ถ้าหมั่นฝึกฝนเอาจริง เอาจัง  

ขอบพระคุณมาก ครับ

ตอบแทน คุณ P ด้วย กาแฟ ถ้วยแห่งคุณภาพ ถ้วยนี้ ครับ

ผมชอบ วิ่งมาก คับ และ ผม อยาก วิ่ง ไม้พลัดมากๆ

 สวัสดีค่ะคุณหมอภูสุภา
คุณหมอบอกว่า คุณครูของลูกชายเพิ่งส่งผ่านข้อมูลให้ทราบว่า เขาไม่ถนัดนักทางกีฬา
ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่คะ เราไม่ได้หวังให้เขาเก่งมากมายอะไร เพียงแต่เล่นให้เป็น เพื่อการออกกำลังกาย  เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ

· เมื่อเป็นผู้ชนะ ไม่หยิ่งลำพอง เอาแต่ใจ

· เรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

· เรียนรู้ที่จะทำให้ดีที่สุด หมั่นฝึกซ้อม และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ

· เรียนรู้ในการตั้งเป้าหมายระยะยาว ทุ่มเทด้วยความอุตสาหะ เพื่อผลสำเร็จ

· เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง สามารถพัฒนาได้ทั้งนั้น ถ้าหมั่นฝึกฝนเอาจริง เอาจัง
ก็พอแล้วค่ะ ลูกพี่เล่นกีฬาได้หลายอย่าง แต่ไม่ได้ดีแบบ ที่เรียกว่า เก่ง สักอย่าง
นอกจาก ว่ายน้ำ ที่ดีหน่อย เพราะ หัดมาตั้งแต่เด็กๆมากๆ แต่พี่ไม่ได้มุ่งหวัง ทางกีฬา มุ่งหวัง ทางหนังสือมากกว่า
ทีนี้ โรงเรียน ที่น้องภูอยู่ เขาเก่งกีฬา ก็เลย ดูเหมือนว่า จะถือเรื่องนี้ เป็นประเด็นอยู่บ้าง

หลานพี่แท้ๆคนหนึ่ง ลูกพี่สาว เก่งบาสเก็ตบอล ไม่ชอบเรียน พี่สาวพี่ กลุ้มใจมากค่ะ ส่งเรียนพิเศษกันทุกวิชา
เด็กก็ต่อต้าน ทะเลาะกันอยู่เรื่อย แม่-ลูก
แต่ในที่สุด เขาก็ปล้ำ ให้ลูกเรียนจบจนได้ อย่างค่อนข้างเหนื่อยอ่อน แต่ตอนนี้ เด็กคนนี้ ก็ไม่ได้เป็นนักกีฬาหรอกค่ะ เล่นสนุกๆเฉยๆ  และก็ทำงานแล้ว เรียนจบแล้ว
สรุปว่า พี่ว่า การที่ลูกไม่เก่งกีฬา ก็ไม่ได้ เป็นเรื่องใหญ่หรอกค่ะ

ขอบคุณๆ แสงแห่งความดี ที่เข้ามาอ่านค่ะ และกาแฟก็น่าดื่มมากด้วย พี่ชอบดื่มกาแฟค่ะ วันละ 2 ถ้วย เป็นประจำ

การกีฬามีส่วนมากๆในการเสริมสร้างบุคลิกภาพ
และเป็นอุบายในการถ่ายทอด ความรัก ความเอาใจใส่ และการเรียนรู้ ระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ได้ดี สำหรับเด็กผู้ชาย กีฬา เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งกับชีวิตของเขาค่ะ เป็นโอกาสในการระเบิดพละกำลัง และเป็นโอกาสในการแสดงความเก่งกาจของตนเอง ในกีฬา ชนิดใดชนิดหนึ่งนะคะ
รูปข้างล่างนี้ ไม่มีเด็กเล่นกีฬา มีแต่ผู้ใหญ่ มาเดินออกกำลังกันค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ  เนส สงขลา 138

วิ่งผลัดก็เป็นการออกกำลังดีนะคะ

ประโยชน์ของการวิ่งมีมากค่ะ มีผลดีต่อสุขภาพกาย หัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรง ลดความเครียด
การวิ่งจะเผาผลาญพลังงานมากกว่าการเดิน ประมาณ ว่าคนที่มีน้ำหนัก 70 กิโลกรัมจะใช้พลังงานไป 12.5 กิโลแคลอรีทุกหนึ่งนาทีที่วิ่ง คนที่นำหนักมากจะใช้พลังงานในการวิ่งมากกว่าน้ำหนักน้อย
แต่ก็อย่าวิ่งมากไป ต้องพอดีๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท