ผู้เฒ่าค้ำเมือง ที่ศรีสะเกษ และอุบลฯ (3) ... คุยกับคุณพ่อเรือง


เพราะเท่ากับเราเป็นแม่แบบ “แทนที่เราจะเด่นอยู่คนเดียว ก็กระจายกันไปเรื่อยๆ”

 

คุณพ่อเรืองเป็นประธานชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลราษีไศล ค่ะ ท่านเป็นข้าราชการบำนาญ ... ชมรมนี้เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2536 โดยฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัว รพ.ราษีไศล และมีการพัฒนากิจกรรมของชมรมฯ มาอย่างต่อเนื่อง

ดิฉันได้มีเวลาคุยกับคุณพ่อนิดหน่อยละค่ะ ท่านเล่าให้ฟังว่า

  • ของอำเภอศรีสะเกษก็มีผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เขาก็จะอาศัยอยู่ชายแดน และส่วนใหญ่จะกินอาหารธรรมชาติ ผัก ปลา
  • ที่เมืองคงนี้ ก็จะมีเหมือนกัน ที่มีผู้สูงอายุที่มีอายุสูงสุด 89 ปี และมีที่อายุ 80 กว่าปีก็หลายคน และก็มีสมาชิกอายุยืนเยอะอยู่ แต่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมฯ
  • ในส่วนชมรมที่ตั้งของราษีไศล เราตั้งอยู่เฉพาะ ต.เมืองคง ไม่ได้กระจายทั่วอำเภอ
  • ตำบลอื่นๆ ก็จะมีชมรมผู้สูงอายุเหมือนกัน
  • และเดี๋ยวนี้เขาตื่นตัวขึ้นมาก เขาก็ส่งชมรมฯ เข้าประกวด
  • ต่อไปเขาจะรุดหน้ากว่าชมรมราษีไศล เพราะว่า เขาเห็นพวกเรามีความเจริญ ก็มาดูงาน และไปพัฒนา เช่น อุทุมพร เมื่อ 2 เดือนที่แล้วมาดูงานที่เรา เขาก็ได้รางวัล ผมก็ดีใจกับเขาด้วย เพราะเท่ากับเราเป็นแม่แบบ “แทนที่เราจะเด่นอยู่คนเดียว ก็กระจายกันไปเรื่อยๆ” เพราะฉะนั้น เขาก็จะมาดูงานพวกเราบ่อยๆ เช่น พนมไพรก็มา
  • และที่ชมรมฯ นี้รับผู้สูงอายุที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

ก็เห็นประโยชน์เหมือนกันนะคะ ที่ชมรมฯ มีผู้สูงอายุที่อายุน้อยว่า 60 ปี เพราะว่า ท่านที่อายุยังน้อยจะช่วยเหลือด้านรายละเอียดของกิจกรรมทั้งหลายได้มากเลยละค่ะ 

 

คุณพ่อเรือง รับมอบของที่ระลึกจากทีมมาเยือนละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 108667เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท