คุณเอื้อผู้มาเสริมพลัง : ขับเคลื่อนLO


และคงต้องปรับกระบวนการให้ทุกคนลงมือและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกันต่อไป เพราะการจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้

        เมื่อวาน (15 ธันวาคม) เป็นวันแรกที่เราเปิดเวทีการนำKMมาขับเคลื่อนองค์กรเพื่อก้าวสู่LO  ที่ผมบันทึกว่าเป็นวันแรก ก็เนื่องจากว่าที่ผ่านๆ มา เรานำการจัดการความรู้เข้ามาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานแบบไม่บอกว่าทำKM และลงไปทำกันที่หน้างาน ซึ่งเราก็ค้นพบว่าวิธีการก็เหมาะสมดี  แต่ที่เปิดเวทีและบอกว่าทำKM ก็เนื่องมาจากคุณเอื้อของเราท่านสุชาติ  ทองรอด ท่านย้ายมาจากชุมพร และต้องการขยายวงให้มีการนำKM มาปรับใช้ในหน่วยงานให้เพิ่มมากขึ้น และทั่วทั้งหน่วยงาน  คุณสายัณห์ และผมในฐานะคุณอำนวยอาสา ก็ต้องคิดหนักและออกแบบการเรียนรู้กัน ในเบื้องต้นกำหนดไว้ 1 วันก่อนเป็นการปูพื้น ลองติดตามดูกันไหมครับว่าทีมงานเราได้ทำอะไรกันบ้าง

  • ภาพกิจกรรมในช่วงเริ่มต้น งานนี้เจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกฝ่ายมาเรียนรู้ร่วมกัน (20 กว่าคน)

          สิ่งที่เราได้ออกแบบและดำเนินกิจกรรมในหนึ่งวันนั้นมีอะไร และผลเป็นอย่างไรบ้าง

  • เริ่มต้นภาคเช้า ด้วยการพบปะและให้ความสำคัญกับการก้าวสู่LO ของหน้วยงานโดยคุณเอื้อ และเครื่องมือขับเคลื่อนLO ที่เราจะใช้ก็คือKM  และวิสยทัศน์ของหน่วยงานก็คือ "เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การพัฒนาเกษตรกรและการเกษตรที่ยั่งยืน"
  • หลังจากนั้นก็เป็นการเล่าเรื่องของการนำKMมาทำให้เนียนอยู่ในงานประจำโดยคุณสายัณห์  ปิกวงค์ คุณอำนวยตัวจริงของสำนักงานเกษตรจังหวัด
  • ต่อมาก็เป็นผม (คุณอำนวยอาสา) ได้นำเข้าสู่หลักการและแนวการทำKM ด้วยการฉายวีซีดีฉบับสมบูร์ของ รพ.บ้านตากของคุณหมอพิเชฐ
  • ภาคบ่ายย่อยอาหารด้วยการดูวีซีดีอีก 2 กรณีศึกษา คือ การจัดการความรู้ของเครือข่ายพืชปลอดภัยจังหวัดพิจิตร และ ภูมิปัญญาสู่การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน

         ในภาพรวม  การเปิดมุมมองและการนำเข้าสู่การเรียนรู้KMของทีมงานเราก็ทำได้เพียงเท่านี้ หลังจากนั้นก็เป็นการสรุปบทเรียนของแต่ละคนว่าที่เห็นและฟังมานั้นคิดว่าKMเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้คำตอบที่หลากหลาย ทำให้ได้เข้าใจว่าแต่ละคนมีความเข้าใจ และได้มุมมองของแต่ละคน

          จากนั้นเราก็ใช้วิสัยทัศน์หน่วยงานมาหา KV ใหญ่  และบทสรุปในเบื้องต้นของทุกคนก็คือเราจะใช้เวทีของการประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดทุกเดือนมาเล่าวิธีการทำงานที่เป็นเลิศของแต่ละคน เพื่อให้ทุกคนได้ ลปรร.กัน     ในเบื้องต้นผมและคุณสายัณห์ประเมินกันว่าเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว และโอกาสต่อไปก็จะปรับกระบวนการกันต่อไป

          หลายท่านอาจแปลกใจว่าแล้วที่ทำอยู่เดิมเป็นอย่างไร ผมก็ขอเรียนว่าที่ผ่านมา เราก็ถูก กพร.กำหนดให้ทำ กระบวนการก็เริ่มต้นก็คล้ายๆ อย่างนี้เช่นกัน แต่เราทำทั้งจังหวัดเหมือนการชี้แจงการดำเนินโครงการโดยทั่วๆไป เพราะตอนนั้นก็ไม่ค่อยเข้าใจว่ามันคืออะไร แต่ก็จะมีคนอยู่ส่วนหน่งที่เข้าใจ (เราไม่ต้องการให้มองเป็นโครงการแต่ภาพในใจของทุกคนเป็นอย่างนั้น)  ต่อมาเราเรียนรู้และปรับกระบวนการ โดยเสริมเข้ามาสู่ในงานประจำทีละนิดละหน่อย เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เราก็ทำในจุดเล็กๆ ก่อน เริ่มทำจากเรื่องง่ายๆ และคนที่เข้าใจและสนใจ ประเมินในเบื้องต้นเราคาดว่าได้สร้างคุณอำนวยในภาคสนามได้แล้วประมาณ 10 คน (ดังจะเห็นในวีซีดีในวันเปิดงานNKM3)

          มาวันนี้เมื่อคุณเอื้อเปิดโอกาส ก็ต้องปรับกระบวนการกันใหม่ วันนี้เราพูดว่าเราจะใช้KMขับเคลื่อนLO  และได้เริ่มต้นกันที่สำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วทุกตัวคนแล้ว และจะขับเคลื่อนกันได้อย่างไรก็คงต้องใช้เวลา และคงต้องปรับกระบวนการให้ทุกคนลงมือและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกันต่อไป  เพราะการจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้ คงต้องคอยอ่านบันทึกกันอีกเป็นปีนะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ

วีรยุทธ สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 67586เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
จริงจังแบบนี้  นำมาสู่ความสำเร็จค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ลุยงานตลอดนะครับ  โชคดีที่ได้อ่านบันทึกนี้  ถือได้ว่าเป็นกระบวนการหนึ่งที่เอาไปใช้ได้เลยสำหรับการพัฒนาบุคคลากรในองค์กร  ชอบ "คุณอำนวยอาสา" จัง กำแพงเพชรคงกระตุ้นในสายงานจังหวัดอื่น ๆ ได้ดีครับ เริ่มตั้งแต่ต้นปีงบประมาณเลย

       ขอชื่นชมคุณเอื้อครับและทีมงานครับ

ติดตาม และเรียนรู้อยู่นะคะ เผื่อว่าจะได้นำมาปรับใช้กับกรมอนามัยได้ด้วย

              เรียกว่าได้สิ่งที่จะต้องทำอย่างหนึ่งแล้วคือมาเล่าความสำเร็จหรือไม่สำเร็จในภารกิจที่ทำปกติในเวทีประชุมจังหวัด...คงมีอีกมากมายในภายหลัง พี่จะตามอ่านเพื่อนำไปปรับใช้ในหน่วยงานของพี่บ้างเพื่อก้าวเข้าสู่ LO จางๆ....เข้มข้น ๆ ๆ
ขอปรบมือดังๆเพื่อให้กำลังใจกับความมุ่งมั่นตั้งใจจริงครับ หากมีโอกาสขออนุญาตพาคนปูนไปศึกษาดูงานบ้างนะครับ....
    ตามมาอ่าน และให้กำลังใจครับ
       เดินหน้าต่อไป  ด้วยใจมุ่งมั่นนะครับ เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะได้เห็น ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว น่าจะเป็นไปในทางที่อยากให้เป็นครับ .. ลงคนมัน มีใจ  และหันหน้าไปทางเดียวกันได้  มีเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน อะไรที่ว่ายากก็จะง่ายขึ้นเรื่อยๆแหละครับ

เรียน ครูอ้อย

      ขอบพระคุณมากครับที่ให้กำลังใจ

เรียน พี่ชาญวิทย์

  • เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นโอกาสและท้าทายในการขยายวง
  • ถูกต้องแล้วครับ "คุณอำนวยอาสา" ผมก็ชอบคำนี้เช่นกันครับ และมักจะคิดถึงคำนี้อยู่เสมอ  เพราะสิ่งที่อยู่ในส่วนลึกของจิตใจที่ไม่รู้ว่าจะบอกใครได้ว่า การทำหน้าที่คุณอำนวยนั้นต้อง "มีจิตอาสา" ก่อน
  • ดังนั้น หากใจไม่เป็นคุณอำนวย ต่อให้รู้หรือฝึก-บังคับอย่างไร ก็คงจะทำได้เพียงแท้ๆ เทียมๆ
  • พวกเราที่เข้าใจและร่วมแรงร่วมใจกันได้ทั้งใน-นอกองค์กร เช่นในสังคมของGotoknow แห่งนี้ ก็คงเป็นเพราะพวกเรามี "ใจ" เป็นคุณอำนวยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

เรียน คุณหมอนนทลี

  • กรมอนามัยก็เยี่ยมยุทธ์นะครับ ผมก็ได้เรียนรู้เป็นอย่างมาก
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

 

เรียน ครูนงเมืองคอน

  • ผมก็คงเริ่มจากเล็กๆ แบบจางๆ เช่นกันนะครับ
  • ดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายนะครับ เพราะเข้าถึงการเปลี่ยนวิธีคิด วัฒนธรรมการทำงาน ฯลฯ แต่เมื่อส่วนผสมมันเริ่มมีครบแล้วก็ต้องรอดูว่าหน้าตาของอาหารที่ปรุงออกมาจะเป็นอย่างไร
  • ขอบพระคุณล่วงหน้ามากครับ (ที่จะติดตามอ่านอีกหลายปี....555)

เรียน คุณเรวัตร

  • สวัสดีครับ งาน NKM 3 ผมเห็นพี่เดินผ่านแต่ไม่มีโอกาสได้ F2F ครับ
  • หน่วยงานราชการคงมีบริบทที่แตกต่างไปจากองค์กรของพี่มากน่าดูนะครับ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งครับ
  • ยินดีที่จะได้ ลปรร.ในโอกาสต่อไปนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่ให้กำลังใจ

 

เรียน อาจารย์Handy

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยี่ยน และให้กำลังใจ
  • สู้ๆ ครับ
  • เยี่ยมมากเลยค่ะ 
  • ขอส่งแรงใจมาช่วยด้วยคนค่ะ

  

 เรียน พี่นันทา

         ขอบพระคุณมากครับที่คอยส่งแรงใจเสมอมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท