จาก "สุดคะนึง" ถึง "ฅ KM มมส." (2) เรียนรู้จากการเป็นกรรมการตัดสินรางวัล


ต้นน้ำความคิด : ศึกษาให้เข้าใจถ้วนถี่

...คงพอทราบผลการพิจารณารางวัล "ฅ KM มมส." กันบ้างแล้วนะครับ อ่านเพิ่มเติมจากบันทึก

กลางน้ำความคิด : กระบวนการตัดสินของคณะกรรมการฯ

...จากเนื้อหาในบันทึกข้างต้น จากวัน เวลา และสถานที่จริง บรรยากาศการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันระหว่างกรรมการ เป็นไปอย่างเข้มข้นมาก เป็นบรรยากาศที่ผมไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยครั้งในสังคมแบบไทยๆ ...พูดถึงตรงนี้แล้วบางท่านที่เคยมีประสบการณ์มากกว่าผม ท่านอาจพบว่าการแลกเปลี่ยนของประเทศซีกโลกตะวันตกหรืออื่นๆ นั้น...เขาทำกันเป็นเรื่องปกติ  สำหรับผมก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ยอมรับครับ ซึ่งผมรู้สึกได้ว่า อาจจะมีคณะกรรมการบางท่านรู้สึกไม่พอใจว่า.....  นั้นก็เป็นสิทธิของแต่ละท่านที่จะคิดตรงนี้ ....แต่ผมพูดตรงนั้น คิดตรงนั้นแล้วก็จบเลยครับ ไม่มีอะไรที่เป็นอคติใดๆ เพียงแต่อยากจะให้เห็นกันให้ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูล ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ  เท่านั้นเองครับ   อันเนื่องมากจากประเด็นเกณฑ์การพิจารณาทั้ง 7 ข้อ (ซึ่งผมขอไม่พูดตรงนี้) มีความกว้างมากๆ กว้างจนไม่มีเงื่อนไขใดๆ มาชี้ให้เห็นว่า อย่างนี้น่ะ ใช่ หรืออย่างนี้ ไม่ใช่ .

..แต่นั้นก็จบลงด้วยดีครับ ในที่สุดแล้วก็พิจารณารางวัลกันต่อไปได้จนบรรลุผลจนกระทั่งประกาศผลไปเรียบร้อยแล้ว (ประกาศผลรางวัล "ฅ KM มมส." ประจำเดือนมกราคม 2550)

ปลายน้ำความคิด : ปรับแก้ให้เหมาะสม

จากประเด็นเกณฑ์การพิจารณาทั้ง 7 ข้อ ยังมีบางประเด็นที่ยังต้องปรับแก้ไขให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นจากบันทึกของ อ.panda จากการพิจารณารางวัล ฅน KM มมส. ครั้งที่ 1(1)  ในบันทึกนี้เห็นได้ว่าเป็นประเด็นที่เกิดไว้กว้างๆ โดยผมเป็นคนเสนอให้พิสูจน์ทราบกันในประเด็น ข้อ 3 และ 4 ซึ่งเป็นเรื่องของ Tacit K. และความเกี่ยวข้องกับงานประจำของเจ้าของ Blog กันอย่างจริงจัง ...โดยไล่เปิด Blog ของผู้ที่เข้าข่ายพิจารณา ....มาถึงตรงนี้ ผมถือว่าเป็น...กับดัก ที่คณะกรรมการไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลย และจะต้องปรับแก้ให้ชัดเจน-รัดกุมมากกว่านี้ เพื่อจะได้ทำงานง่ายขึ้นในการพิจารณาครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 79992เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 04:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การพิจารณา...ในกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกัน..นี้คงยากพอสมควรนะครับ...
  • ไม่ลองทำ..ไม่รู้

ถึง พี่วิชิต

  • เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นท่านอาจารย์ beeman เป็นอย่างมากครับ (โดนใจ)
  • แต่การทำงานเมื่อวานผมถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกจริงๆ สิ่งที่ได้มีแต่เชิงบวก (positive) ซึ่งดีสำหรับนำมาปรับระบบ รูปแบบ วิธี เกณฑ์ ความรอบคอบ รัดกุม เนียน และการเลือกหมวกที่เหมาะสมก่อนเดินออกจากบ้านว่าเข้ากับสภาพอากาศข้างนอกหรือไม่ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

กัมปนาท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท