การทำงานเปรียบเสมือน"ออมสินเวลา"


การบริหารเวลาจะสอนให้เรารู้จักจัดการกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ตระหนักว่าเนื้อร้ายของตัวทำลายเวลาฝังอยู่ในพฤติกรรมของตนเอง ดังนั้นการบริหารเวลาจะสอนให้เรารู้จักจัดการกับตัวเอง บางครั้งการทำงานมักมีบางสิ่งบางอย่างเหมือนกับมาป้องกันเราไม่ให้ทำงานได้สำเร็จลุล่วง แค่เวลาสักหนึ่งนาที เราลองพิจารณาให้ดีๆ ว่าจะทำงาน ณ เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างไร แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราควรตระหนักว่า อดีดผ่านไปโดยเอาคืนมาไม่ได้ อนาคตเป็นเพียงนโนภาพ ฉะนั้นเราควรลงมือทำงาน หรือภารกิจอื่นใดก็ตามที่ยังคั่งค้างอยู่ตรงหน้าทันที มีนักปรัชญานิรนามเคยพูดเปรียบเทียบเรื่องเงินกับเวลาเอาไว้ว่า

เมื่อวานคือเช็คที่ยกเลิกแล้ว

พรุ่งนี้คือสัญญาใช้เงิน

วันนี้คือเงินสด...จงใช้มันเสีย

สาระน่ารู้ จากบันทึกของท่านสามารถนำไปปฏิบัติได้จึงขออนุญาตให้สำนวนของท่านวิชิต  ชาวะหา "สายน้ำแห่งความคิด" เพื่อนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และเพื่อเป็นคติเตือนใจในการทำงานต่อไป ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 


 

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาบุคลากร
หมายเลขบันทึก: 79338เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เวลาและวารีไม่คอยทีท่านผู้ใดครับ
ดีใจ ที่บันทึก(เล็กๆ) นี้ได้นำไปเผยแพร่ต่อครับ ผมเขียนต่อยอดไว้เพิ่มเติมเรื่องนี้ที่ การพัฒนาตนเอง (18) การใช้(ออมสิน)เวลาhttp://gotoknow.org/blog/wichitchawaha/91567
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท