รู้เขารู้เรา ชีวิตและแง่คิดจาก "ต้นไม้"


ต้นไม้ ต้นไม้ ต้นไม้

บันทึกนี้บางรายละเอียดได้นำเสนอไว้ในบล็อกของ ดร.แสวงด้วยแล้วครับ และได้คุยประเด็นต้นไม้กับท่านอาจารย์แฮนดี้ทาง skype อีก เลยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ จึงขอรวบรวมมามองย้อนใหม่อีกรอบครับ โดนจะขอมองแง่คิดเพื่อมองย้อนกลับมายังตัวเราจากการมองและเรียนรู้ต้นไม้รวมถึงพืชทุกชนิดที่อยู่บนพื้นฐานเดียวกัน

  • ต้นไม้เดินไม่ได้เหมือนคนหรือสัตว์เมื่อเกิดขึ้นที่ใดก็ต้องอาศัยและเรียนรู้อยู่ที่ตรงนั้นตลอดไป เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อเอามาปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเองโดยยังคงคุณสมบัติเด่นของตัวเองเอาไว้ได้แล้วถ่ายทอดสู่รุ่นลูกหลาน

  • ได้ถูกปลูกหรืองอกเองขึ้นตรงไหนก็ต้องอยู่ตรงนั้น แล้วใช้ชีวิตตรงนั้นเพื่อเจริญงอกงามเท่าที่ทำได้และให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีระบบราก ระบบท่อลำเลียงและระบบสร้างอาหารแล้วระบบเจือจุนสิ่งแวดล้อม

  • ต้นไม้ต่างจากสัตว์เพราะไม่สามารถวิ่งหนีภัยธรรมชาติ การโค่นทำลาย หรือไฟป่าและอื่นๆ ได้ ต้องสร้างวิธีการป้องกันภัยให้กับตัวเอง

  • หากต้นไม้นั้นต้องงอกขึ้นในหน้าหนาวหรือในภูมิประเทศที่มีหลายฤดูกาล เค้าจะต้องปรับตัวเพื่อให้ชีวิตของเค้าอยู่ได้ทุกฤดูกาลอย่างฤดูหนาวก็ต้องจำศีลไม่มีการสังเคราะห์แสง ต้องมีการเก็บอาหารไว้ในลำต้นหรือส่วนอื่นของร่างกาย ก่อนจะสลัดใบทิ้งต้องตรึงไนโตรเจนหรือส่วนประกอบอื่นที่เป็นประโยชน์เก็บไว้ในลำต้นก่อนสละใบทิ้ง

  • มีระบบแบคอัพในการประกันชีวิตของตัวเองคือหากมีคนมาทำลาย หากไม่ทำลายจนถอนรากถอนโคนก็จะไม่ตายในทันที่ซึ่งต่างจากสัตว์หรือคนที่โดนยิงทีเดียวตายเลยในทันทีหรืออีกไม่นาน แต่ระบบการทนต่อสภาพของต้นไม้นั้นน่านับถือยิ่งนัก

  • ต้นไม้เป็นเสมือนห้องครัวหรือคนครัวของโลกใบนี้ โดยมีแหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์เป็นแหล่งเชื้อเพลิงในการหุงต้มอาหารหลักประกอบกับน้ำที่รากหาได้และอากาศที่หายใจเข้าไปในการสร้างน้ำตาลมาหล่อเลี้ยงชาวโลก

  • คนส่วนหนึ่งบอกว่า ต้นไม้ไม่สามารถนิพพานได้แต่นั่นไม่น่าจะใช่ประเด็น แต่หากเราศึกษาต้นไม้แล้วผมว่าต้นไม้นี่ก็ไม่ธรรมดาไปกว่ามนุษย์เรา เพราะหากไม่มีต้นไม้คนก็จะไม่มีเช่นกัน เพราะคนสร้างอาหารเองไม่ได้

  • ต้นไม้จะเปรียบเสมือนเครืองสูบน้ำจากดินสู่ขึ้นชั้นบรรยากาศในยามที่ไม่มีแสงแดดและมีแสงแดด โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วมต้นไม้จะช่วยได้เยอะมากๆ เพราะว่า 99%ของการดูดน้ำเข้าสู่รากเป็นการส่งขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศ ส่วนที่เหลืออีก 1% เอาไว้สำหรับการสังเคราะห์แสง ลองคิดดูครับ เวลาพี่น้องอีสานน้ำท่วมแล้วไม่มีต้นไม้ น้ำจะไปไหนได้หากไหลลงไปยังที่ต่ำและไหลลงดินไม่ได้เพราะมันอิ่มตัวแล้ว

  • ต้นไม้จะดึงเมฆให้ลงมาอยู่ต่ำๆ หากไม่มีต้นไม้หรือป่าไม้ เมฆจะลอยมาแล้วลอยไปแล้วก็อยู่สูงมากๆจากพื้นดิน (เพราะว่ามีป่าก็มีความชุ่มชื้นอุณภูมิร้อนไม่ลอยเพื่อยกเมฆให้สูงขึ้นนั่นเอง สังเกตุได้ตามเมืองใหญ่ครับหรือแถบโรงงานอุตสาหกรรมครับ) ถามว่าฟ้าฝนจะตกลงมาให้ชุ่มฉ่ำในหัวใจหรือครับ ดังที่ไปเที่ยวน้ำตกแล้วเดินขึ้นไปยังชั้นบนสุดของน้ำตก จะเห็นน้ำไหลออกจากรากต้นไม้แล้วก็จะพบว่าฝนตกด้วยเมฆก็จะอยู่ใกล้ๆ ตัวเราฝนตกตลอดเวลา

  • ต้นไม้จะครบวงจรในตัวเอง คือผลิตเองใช้เองที่เหลือคืนให้สิ่งแวดล้อม เช่น จะหายใจโดยหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปแล้วคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเหมือนคน คาร์บอนไดออกไซด์ก็เอาไปใช้ในการสังเคราะห์แสงอีก สังเคราะห์แสงก็ได้ออกซิเจนออกมาอีก

  • หน้าร้อน คนร้อนได้ ต้นไม้ร้อนก็ร้อนได้เช่นกัน คนร้อนวิ่งไปอาบน้ำตากแอร์เย็นๆ หรือกระโดดในน้ำตก หรือไปทะเล ดีจังแต่ต้นไม้ไปไหนไม่ได้ต้องทำไงครับ ต้นไม้ก็ต้องดูดน้ำเข้าไปแล้วคายน้ำออกทางปากใบเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย หากมีน้ำไม่พอหล่ะต้องทำไงครับ ต้องไปสร้างโปรตีนในตัวเพื่อเอาไปลดอุณหภูมิ โหคิดได้ไงเนี่ยครับ

  • การขยายพันธุ์ก็มีหลายแบบขึ้นกับชนิดแบบทั้งอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศที่น่าสนใจคือ ลูกๆจะอยู่ใกล้ๆ แม่โดยจะเริ่มขยายพันธุ์ ขยายวงแผ่ไปเรื่อยๆ จนครอบครองพื้นที่ จะเห็นว่าพื้นที่ป่าส่วนใหญ่เกิดจากการขยายพันธุ์ของเค้าเองไม่มีใครไปปลูกไว้ แล้วอยู่ร่วมกันได้ในสังคมต้นไม้ ในผืนป่า ให้ความชุ่มชื้นแก่กัน

  • หากท่ออาหารโดนตัดขาดแต่ท่อน้ำไม่ถูกทำลาย กรณีคนไปปอกเปลือก(ท่ออาหาร)เพื่อเอาท่ออาหารออกก็จะสร้างท่ออาหารใหม่จนเชื่อมต่อกัน (เห็นได้จากการกรีดยางเป็นการตัดท่ออาหาร คนได้น้ำยาง ก็จะสร้างท่ออาหารใหม่เพื่อกลับสู่สภาพเดิมให้ได้มากที่สุด)

  • ต้นไม้ไม่มีสมองชัดเจนเหมือนคนหรือสัตว์ แต่คิดได้และแก้ปัญหาได้ และมีการชะลอการตาย (เช่นขุนช้างฉี่รดต้นโพธิ์ทุกวันจนต้นโพธิ์ตาย อิๆ เอใช้ฉี่รดหรือว่าใช้น้ำร้อนรดหนอ ยิ้มๆ)

  • ไม่มีตาแต่รู้ว่าแสงมาจากทางไหน (มีระบบฮอร์โมนที่หนีแสงที่ปลายยอดชื่ออ๊อกซิน) ไม่มีตาแต่รู้ว่าหลักยึดอยู่ตรงไหน (กรณีถั่วฝักยาว ยอดจะมีวิธีการในการพันหลักยึด ลองสังเกตดูครับ)

  • เพิ่มปุ๋ยให้กับตัวเองตอนใบแก่ร่วงโรยทับถมกลายเป็นปุ๋ยต่อไปได้ นอกจากจะดูดอาหารขึ้นไปอย่างเดียวแล้วก็คืนสู่กลับธรรมชาติเพื่อให้ใช้ได้ต่อได้ครบวงจร

  • หากระบบรากเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายจะไม่แย่งอาหารกัน

  • ต้นไม้สร้างชุมชนของสัตว์และสิ่งมีชีวิตให้เกิดการเกื้อกูลกัน เช่นการกินผลไม้ของนก ช่วยในการขยายพันธุ์ไม้ด้วยตอนนกบินไปถ่ายไว้ที่ไกลๆ

  • คุณสมบัติของต้นไม้ ยากเกินจะบรรยายได้หมดในช่วงชีวิตนี้ แล้วคุณละครับ

  • คิดว่ามีประโยชน์ไรบ้าง

  • ถึงเวลายังครับที่เราจะมาร่วมปลูกต้นไม้กัน

  • คงไม่ต้องขนาดหวังถึงปลูกต้นไม้ใช้หนี้นะครับ เพราะหากปลูกไว้ใช้หนี้ คนก็จะสร้างหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วทำลายต้นไม้อีกเช่นกัน

  • มาร่วมรณรงค์ปลูกต้นไม้กันเถอะครับ ช่วยแบ่งเบา ดต.วิชัย และคุณลุงสงัดนะครับ

ข้อเห็นเพิ่มเติม จากบทความ อาจารย์ไม่มีคุณภาพ ของพี่กมล์วัลย์ ครับ

  • จริงๆ ต้นไม้ก็มีหลายๆ แบบนะครับ ผมชอบที่นายแหลม...น้องแหลมก็แล้วกัน อรหันต์ชาวนา พูดไว้โดนใจผมมากๆ เลยครับ เค้าแบ่งต้นไม้ออกเป็นประเภทครับ เค้าบอกว่า

  • ต้นไม้ บางต้นพวกนี้นิพพานหรือตรัสรู้แล้ว หรือว่าได้รับปริญญา อะไรทำนองนี้นะครับ ประมาณว่า หากกินได้ เลี้ยงตัวเองได้ แม้ว่าจะอยู่กับที่ก็ตาม ไม่ว่าจะเอาไปปลูกทิ้งไว้ตรงไหน หรืองอกตรงไหนมันจะโตของมันเองตามธรรมชาติได้

  • บางประเภทต้องให้ก่อนในเบื้องต้น แล้วก็คอยดูแลจนอยู่ได้แล้วจากนั้น เค้าจะจัดการตัวเองได้

  • บางประเภทเค้าบอกว่าต้องดูแลเอาใจใส่ตลอดเวลา ไม่รู้จักโตเสียที พวกนี้ต้องคอยดูและให้อาหารให้น้ำตลอด ถึงจะได้ผลดีครับ

  • พี่เคยเห็นต้นไม้แบบที่เค้าเรียกว่า บ้าใบ ไหมครับ คือมีสารอาหารพวก ไนโตรเจนมากเกินไป ซึ่งตัวนี้มันจะมีผลต่อการบำรุงพืชในเรื่องการสร้าง กิ่งก้านสาขา นะครับ จะเห็นว่างอกงามดีมากครับ แต่ไม่มีผล คือไม่ออกดอกออกผลที่ควรเป็น นี่คือการเสพจากทรัพยากรที่มีอย่างไม่เพียงพอของต้นไม้

  • แต่ทั้งนั้นและทั้งนั้นครับ...ต้นไม้เคลื่อนที่ไม่ได้ มีข้อจำกัด ทำได้แค่เลื้อยไปปกคลุมเพื่อหาสารอาหารให้ตัวเองอยู่รอดเช่นกันครับ ตามสภาพที่เป็นอยู่ แต่มีข้อดีคือตัวต้นไม้เองเดินไม่ได้ แต่สร้างอาหารให้ตัวเองได้ ด้วยการสังเคราะห์แสง

  • แต่ คนเราเดินได้ แต่สังเคราะห์แสงไม่ได้ สร้างอาหารให้ตัวเองไม่ได้ เลยต้องไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นมาให้ตัวเองได้กินไงครับ นี่คือความสมดุลครับ

  • ระหว่างคนกับต้นไม้  เดินได้ไม่ได้ กับสร้างอาหารเองไม่ได้และได้ ตามลำดับครับ จะเห็นว่าธรรมชาตินั้น สร้างสิ่งเหล่านี้ไว้แล้วอย่างลึกซึ้งมากๆ เลยครับ พี่ลองจินตนาการดูซิครับ หากคนสังเคราะห์แสงได้ แล้วเดินได้ด้วย จะเป็นอย่างไรหนอ...เพียงพอ หรือว่าไม่พอ...อยู่ที่ตรงไหน

  • ทุกสิ่งมีชีวิตเกิดมาพร้อมกับความเห็นแก่ตัวทุกๆ อย่างครับ เพียงแต่เราจะควบคุมให้สมดุลได้อย่างไร อยู่ตรงนั้นเป็นสำคัญ หากการให้ และรับ ไม่สมดุล ระบบจะเกิดปัญหาทันที

  • สังเกตดูนะครับ ว่าระบบใดที่ให้อย่างเดียว ไม่นานก็หมด ระบบใดที่รับอย่างเดียวไม่นานก็ตาย

  • ระบบใดที่ดีอยู่แล้ว และดีต่อไป มันจะยังอยู่ได้ต่อไปเสมอ....

  • วันหนึ่ง ผมอยากจะทราบว่า โรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ตั้งๆ กันขึ้นมา อาจจะไม่มีประโยชน์เลยก็ได้ครับ หากการให้และรับไม่สมดุล จะมีระบบใหม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความสมดุลออกมาแทน ระบบเก่าที่เสื่อม ผมเชื่ออย่างนั้นครับ

  • วันหนึ่งการศึกษาแบบอัธยาศัยอาจจะรุ่งเรื่องกว่าการศึกษาในระบบก็ได้

  • หรือการศึกษาแบบนอกระบบจะเป็นตัวสำคัญกว่าในระบบก็ได้ครับ

  • คนเราต้องได้รับบทเรียนเท่านั้นครับ โดยเฉพาะการได้รับบทเรียนจากประสบการณ์ตัวเองเป็นสำคัญถึงจะเชื่อและตระหนักครับ ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเราจะได้รับประสบการณ์หนักๆ เหล่านั้นร่วมกันครับ ไม่ช้าก็เร็ว แล้วจากวันนั้นที่เรามีโอกาสนี้ เราจะเข้าใจธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ เห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นครับ

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ และมีความสุขในการทำงานนะครับ 

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สมพร

หมายเลขบันทึก: 81733เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

อาจารย์เม้ง...

บังเอิญเจอพอดีก็เลยอ่านเล่นๆ... อ่านไปก็นึกถึงแนวคิดเรื่องวิญญาณของอริสโตเติล โดยเค้าบอกว่า วิญญาณมี ๓ ระดับ คือ...

๑. วิญญาณพืช มีระดับการรับรู้เพียงเพื่อการดำรงชีพเท่านั้น

๒. วิญญาณสัตว์ มีระดับการรับรู้พัฒนาขึ้นมาเพื่อแสวงหาอำนาจ การเคลื่อนที่ของสัตว์เป็นการบ่งชี้ถึงการแสวงหาอำนาจ

... วิญญาณทั้งสองระดับนี้ เป็นคุณภาพเชิงซ้อนของสสารที่พัฒนาขึ้นมาเท่านั้น

๓. วิญญาณมนุษย์ เป็นระดับการใช้เหตุผลเพื่อรู้แจ้งสรรพสิ่ง... วิญญาณมนุษย์นี้เป็นส่วนที่แบ่งย่อยมาจากวิญญาณของเอกภพหรือวิญญาณนิรันดร ทำนองนั้น

... ผีดิบ ของพวกฝรั่ง เกิดขึ้นจากพื้นฐานแนวคิดนี้ กล่าวคือ ผีดิบจะปราศจากวิญญาณระดับที่สาม ซึ่งเป็นวิญญาณแห่งเหตุผลแล้ว ยังคงอยู่แต่วิญญาณ ๒ ระดับแรกเท่านั้น ...

เล่าเล่นๆ เพื่อทบทวนความจำ...

เจริญพร 

กราบนมัสการหลวงพี่ครับ

    น่าสนใจมากๆครับ กำลังคิดคิดว่า สิ่งที่มนุษย์แบ่งแยกกันเนี่ย เป็นเพราะมนุษย์เราคิดเข้าข้างตัวเองหรือเปล่าครับ ที่ไม่ได้ถามความเห็นจากพืชหรือสัตว์ก่อนการตัดสินใจนั้น เพราะความถี่ในการสื่อสารถึงกันได้ของเราจูนกับคลื่นชีวิตของวิญญาณที่หนึ่งและสองไม่ได้ด้วยหรือเปล่าครับ

   อีกอย่างครับ อยากจะกราบเรียนถามหลวงพี่ว่า ที่เค้าว่ากันว่าพืชไม่สามารถนิพพานได้เนี่ย มีเหตุผลไรบ้างประกอบครับ อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจทางธรรมชาติมากขึ้นครับ

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

กราบเรียนถามอีกข้อครับ สงสัยมานานแล้วครับ

    แล้วสัตว์หล่ะครับ มีโอกาสนิพพานไหมครับ อย่างสัตว์ป่านำมาฝึกให้เรียนรู้ และไม่ให้ดุร้าย เราจะเรียกว่าสัตว์ตัวนี้นิพพานแล้ว ได้ไหมครับ

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

อาจารย์เม้ง...

คำถามไม่ยาก แต่ต้องอธิบายกันนาน จะตอบสั้นๆ. . .

ตามพุทธมติ...

พืชมิได้มีวิญญาณ เพราะพืชถูกจัดอยู่ใน อนุปปาทินนกสังขาร (สังขารที่ไม่มีวิญญาณครอง) ดังนั้น การนิพพานของพืชจึงเป็นโมษะ... ส่วนรายละเอียดต้องไปค้นหาเอาเอง ...

สัตว์ มนุษย์ เทวดา จัดเป็น อุปปาทินนกสังขาร (สังขารมีวิญญาณครอง) แต่...

สัตว์ ไม่สามารถบรรลุธรรมได้...

เทวดา อาจบรรลุธรรมได้แต่เพียงขั้นแรกเท่านั้น คือ โสดาบัน (บรรลุชั้นสูงก็อาจมีบ้างแต่ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ)...

มนุษย์ เท่านั้น ที่สามารถบรรลุธรรมชั้นสูงสุดคือ อรหัต ได้ และผู้บรรลุระดับนี้จึงจะเข้าถึงนิพพานได้...

รายละเอียดมีเยอะ ซึ่งหลวงพี่ก็ไม่ค่อยแม่นยำมาก เพียงพอผ่านเท่านั้น...

เจริญพร

ติดตามมาอ่านครับ
    คุยกันจบคิดว่าจะเขียนอยู่บ้างเหมือนกัน  แต่น้องบ่าวจัดการได้เนียน หมดจด ก็เลยไม่ต้องเขียนแล้ว คงตามใครต่อใครมาเก็บเกี่ยวจากตรงนี้ดีกว่า 
    ขอบคุณครับ

ดีครับพี่บ่าว เผื่อได้ข้อคิดเพิ่มเติมครับ สิ่งรอบตัวล้วนมีประโยชน์ครับ อยู่ที่มุมมองครับ ขอบคุณมากๆนะครับ

อย่ามัวแต่สงสัยครับพี่เม้ง ศึกษาจากพระไตรปิฎก หรือหนังสือที่ถ่ายทอดจากพระไตรปิฎกมาอ่าน ผมแนะนำหนังสือ พุทธธรรม(ฉบับขยายความ)ครับ

ฮะแฮ่มมันเป็นหน้าที่ของเราชาวพุทธ์อยู่แล้ว มิใช่หรือ

ธรรมะสวัสดีครับ

  • ขอบคุณมากคับน้องธรรมาวุธครับ
  • ตอนนี้ต้องลุยงานหลักก่อนครับ และเอาธรรมที่เท่ารู้มาใส่ใจไปก่อนครับ

ขอบคุณครับ

ผมได้เรียนรู้เพิ่มอีกมากเลย

ผมคิดบ้างแต่คิดไม่ถึงครับ

นี่แหละคือพลังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

  • สวัสดีครับ ท่าน ดร.แสวงครับ
  • ผมเคยได้รับเมล์ฉบับหนึ่งจาก โปรเฟสเซอร์ที่เนเธอแลนด์ พอดีผมถามเกี่ยวกับการโตของรากต้นไม้ครับ ว่ารากมันจะไปในทิศทางใด มีเงื่อนไขอย่างไร ท่านบอกผมว่า ให้ลองออกจากห้องไปลองขุดให้มือเปื้อนดินดูแล้วจะรู้ว่าคือไร
  • ว่าแล้วผมถาม ดร.แสวงซะเลย อิๆๆ เสร็จผม ดร.แสวงคิดว่า ต้นไม้ รากมันโตไปในทิศทางใดครับ หากผมจะทำรากต้นไม้เทียมซักต้น รากมันจะโตไปในทางใดครับ ระหว่างปัจจัย น้ำ อาหาร ความแข็งของดิน อุณหภูมิ pH และอื่นๆ รบกวนช่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ เรียงตามลำดับความสำคัญด้วยครับ อันนี้ถามเพราะอยากแลกเปลี่ยนครับ เพราะหนังสือแต่ละเล่มใช่จะพูดไปทางเดียวกัน สู้คนปฏิบัติจริงไม่ได้ครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ
ขอบคำถามคุณเม้งมากค่ะ น่าสนใจจริงๆ ดร.แสวงน่าจะช่วยให้เราได้เห็น model ต้นไม้ที่เป็นจริงเป็นจังถูกต้องมากขึ้นได้ดีนะคะ

ผมตอบยาวๆ แล้วสายตัดไป ก็เลยขอตอบสั้นๆว่า

  1. ไปตามสิ่งที่ขาด
  2. หนีสิ่งที่เป็นพิษ และ
  3. ยึดเหนี่ยว

เช่นรากไม้แช่น้ำ จะชูหาอากาศ

รากพืชในเขตแห้งแล้งจะดิ่งลึก

รากเจอดานจะบิดงอไปตามช่องที่มีอยู่

รากจะหนีความเป็นกรด เพราะแบ่งเซลล์ไม่ได้ เป็นต้น

เสียดายผมตอบยาวไปแล้ว แต่หายไปกับระบบครับ

คงพอจับทางได้นะครับ

P

กราบขอบพระคุณมากครับ

  • แสดงว่าแต่ละชนิดก็แต่ละแบบใช่ไหมครับ แล้วแต่ว่าปัจจัยใดจะมีความสำคัญกว่ากันสำหรับพืชแต่ละชนิดใช่ไหมครับ
  • เสียดายจังครับกับข้อความที่อุตสาห์ตอบมาแต่ไม่เป็นไรครับ พอจะจับได้ครับ สำหรับครั้งหน้านะครับก่อน กดส่ง ให้กด ctrl A, ctrl C ไว้ตามลำดับนะคับ เพราะหากกดส่งไปแล้วมันจะกลับมาใหม่ ไม่เหลือไรครับ ผมเขียนไว้ในบทความอันหนึ่งครับ เทคนิคพื้นฐานในการเขียนข้อความ เพื่อป้องกันอาการจุกเสียด ที่ผมใช้คือ
  • ผมสงสัยว่าหากมีปัจจัยทุกอย่างมันมีต่างกัน หรือเท่ากันมันจะไปทางไหนอย่างไร ซึ่งผมไปถามนัก botanist เค้าก็ตอบผมได้ไม่ชัดเหมือนกัน ผมต้องการจะทำเป็นโมเดลนะครับ เพราะต้องให้เงื่อนไขกับระบบครับ
  • ขอบคุณมากคับ

ผมเข้าไปตอบแล้วครับ แต่ระบบตัดไปเลยตอบแบบสั้นๆแทน

ประเด็นเรื่องนี้ต้องมองให้ขาดเข้าหาหลักธรรมชาติ แล้วค่อยย้อนกลับมาตอบที่ละประเด็น ไม่งั้นจะโดน "ย้อนเกล็ด" ได้ครับ

เช่นถ้าตอบว่ารากต้องดิ่งลง ก็จะมีคนถามว่า แล้วทำไมรากลำภูจึงชี้ขึ้น

หรือรากตีนตุ๊กแกต้องออกข้าง รากไทรจึงอ้อมรัดต้นไม้อื่น ตอบวนไปคำถามก็วนกลับ ไม่มีวันจบครับ

๓ ข้อสำคัญของการเจริญของรากก็มีการ

  1. หาสิ่งที่ขาด พอเจอก็จะไปออกันอยู่ตรงนั้นมากจนพอ
  2. หนีสิ่งเป็นพิษ ทั้งหนีได้ (รอด) และหนีไม่ได้ (ตาย) และอาจไม่มีหลักฐานให้เห็น เลยนึกว่าไม่มี ที่จริงมีแต่ตายไปแล้ว
  3. หาที่ยึดเหนี่ยว

ดูรากกล้วยไม้ที่เกาะตามต้นไม้จะเข้าใจมากที่สุด ในทุกประเด็น

แต่ถ้าจะทำโมเด็ล ต้องมีเงื่อนไขของสภาพแวดล้อม ไม่งั้นก็เป็นแค่ generic model ที่ต้องใช้โดยคนที่เข้าใจสิ่งที่เป็นอยู่และสภาพแวดล้อมจริงๆ เท่านั้น หรือไม่ก็เข้าใจแบบเด็กๆ ที่ต้องไปพัฒนาต่ออีกหลายชั้นครับ

นี่ตอบแบบให้คิดต่อนะครับ ระดับ มิสเตอร์ช่วย แล้ว เชื่อมือครับ

ตอบแล้ว: พ. 07 มี.ค. 2550 @ 03:05   แก้ไข: พ. 07 มี.ค. 2550 @ 03:05
นี่เป็นสำเนาที่ตอบในหน้าของผมครับ
ผมยังยืนยันคำเดิมว่า อาจต้องทำ generic model ก่อน แล้วค่อยปรับตามเงื่อนไข เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง แทบจะหา "ค่าเฉลี่ย" ไม่ได้เลย
เช่นดินป่า ร่วนลึก ฝนตกสม่ำเสมอ ธาตุอาหารกระจายตัวดีทั้งชั้นดิน นั่นคุณใช้ generic model ได้
แต่ พอมีพืชชนิดอื่นขึ้นด้วย generic model ก็ต้องพับเก็บอีก
เลยต้องมี "จินตนาการ" และ "จินตถาพ" ว่า มีอะไรเป็นเงื่อนไข
  • ประเภทของดิน
  • ความลึกของดิน
  • การจัดการดิน การไถ การดูแล
  • ความอุดมสมบูรณ์ของดิน
  • เคมี และกายภาพที่สำคัญ

อย่าเพิ่งถอดใจไปหา generic model เสียก่อนนะครับ

ที่จริงเรื่องนี้ เขาเขียนตำรากันเป็นเล่มๆนะครับ

แต่สาระก็มีเท่าที่เขียนมาแหละครับ

ลองดูนะครับ

ถ้าเท่าๆกันง่ายเลยครับ

แบ่งกำลังแบบเราแบ่งเวลาทำงานนี่แหละครับ และบางทีก็แกว่งไปแกว่งมาเหมือนกันครับ

โลกแห่งความจริงไม่มีเส้นตรงครับ

แม้แต่แสงยังเป็นคลื่นเลยครับ

นี่เป็นจินตภาพของผมครับ

สงสัยถามมาใหม่ได้ครับ

ท่าน ดร.แสวง ครับขอบคุณมากๆ เลยครับ

  • สงสัยเราต้องทำวิจัยร่วมกันอีกเยอะชาตินี้
  • ผมชอบแบบถามแล้วได้แนวคิดครับ
  • คำว่าสิ่งที่ขาดนี่หล่ะครับ ไม่รู้จะเอาอะไรมาก่อนครับ
  • ผมต้องแยกออกให้ขาดจากกัน ระหว่างปลูกในดิน ปลูกในทราย ปลูกในน้ำ ปลูกในอากาศ
  • สำหรับปลูกในดินนี่ยอมรับว่ายากที่สุดครับ เพราะดินมันเป็น porous media ไม่มี homogeneous ที่ผมทำตอนนี้แบบว่าเอาง่ายๆ เลยครับ ยอมรับว่างานวิจัยทางด้านโมเดลของรากนี้ คนคิดและทำกันมานาน แต่ยังไปไม่ถึงไหนเลยครับ
  • งานวิจัยทางโมเดลเกี่ยวกับต้นไม้ ยังเต๊าะแต๊ะอยู่เลยครับ ผมไปงานประชุมที่มีคนทางต้นไม้มาร่วมกันในเชิงการจำลองแบบ ยังอีกไกลลิบๆครับ เพราะในทาง botany เองก็ตอบได้ไม่หมดเพราะเค้าก็ยังต้องวิ่งไปด้วยตัวเอง
  • ผมพยายามใช้พวก CT สแกนมาจับการเจริญเติบโตของรากและทิศทาง รากมันจะไปทางแนวชั้นของ organic matter ครับ เข้าไปดูตัวอย่างในรากตัวอย่างที่ www.somporn.net โอ้แต่คงช้ามากๆ เลยเพราะ animation ในนั้นเยอะครับ อันนี้ครับ ลิงก์ตรงครับ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/rootinsoil2.gif
  • เพราะเป็นวิธีติดตามรากที่ไม่ทำลายราก แต่ในทางคอมพิวเตอร์เองก็ไม่งายนักครับ เพราะความแข็งของรากและ organic matter มันอยู่ในช่วงเดียวกันของเอ็กซเรย์นะครับ แล้วปลายรากก็ไม่ได้เพราะความละเอียดของ ซีทีไม่ถึง แบบว่าเจอจุกหลายๆ อย่างครับ แต่ไม่ยอมครับผม ต้องหาทางกันต่อไปครับ
  • ตอนนี้ผมออกแบบระบบที่ใช้อธิบายต้นไม้แต่ละชนิดครับ เค้าเรียกว่าระบบแอล L-Systems ครับ
  • นี่เป้าหมายถึงจะไปให้ถึงระดับทำนายผลผลิตในพื้นที่เลยครับ แต่อีกไกลลิบๆ ครับผม เลยผมต้องทำงานทั้งสองทิศคือ Top down, Bottom Up
  • มีไรชี้แนะ เขียนไว้ได้เต็มที่เลยนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับผม รักษาสุขภาพด้วยเช่นกันครับ
  • พรุ่งนี้ทีวีมาสัมภาษณ์โปรแกรมและการแสดงภาพเมฆและพายุด้วยครับ ต้องเตรียมเอกสารนิดหน่อย ครับ แต่เขียนไว้ได้นะคับ ผมก็อยู่หน้าคอมนี่ตลอดครับ
  • ขอบคุณคับผม

อาจารย์เม้ง

เข้ามาเยี่ยม...(ออกข้อสอบเพิ่งเสร็จ)

โห... ตี 5 แล้ว ไม่ได้ดูเวลา คิดไป พิมพ์ไป หยิบหนังสือมา แล้วก็คิดไป พิมพ์ไป จนลืมดูเวลา ....

ประเด็น พิมพ์แล้วส่งไม่ผ่านนี้ หลวงพี่ก็เคยโดนครั้งสองครั้ง ซังเลย (ซังพี่ชายของเซ็ง...)

ได้ความรู้จากอาจารย์เม้งนี้แหละ เรื่องแก้ปัญหานี้ จะลองทำดู..

เจริญพร

 

  • กราบนมัสการหลวงพี่ยามอรุณสว่างครับ
  • ซัง เป็นขั้นกว่าหรือครับ หรือว่าขั้นสุดครับ อิๆ
  • ออกข้อสอบวิชาอะไรครับ อย่าออกยากนะครับ เดี๋ยวลูกศิษย์บ่น หลวงพี่เหิดจัง (เหิดขั้นกว่าของคำว่าโหดครับ) เอามั่งครับ เดี๋ยวมั่วพลาดไปเจอคำว่าเหิดที่มีความหมายขึ้นมาแย่เลยครับ
  • ขอบคุณพระคุณมากครับหลวงพี่
P

วิชาตรรกศาสตร์ และวิชาอภิธัมมปิฎก ๒

หวนระลึกไปถึงในสมัยยังไม่มีคอมฯ ใช้ ครูคงจะหนักหนากว่าสมัยนี้มากในการออกข้อสอบ สมัยนี้เอาข้อสอบเก่ามาแปลงคำถามใหม่ เปลี่ยนคำตอบใหม่นิดหน่อยก็ใช้ได้แล้ว..

อาจารย์เม้ง ลองทำเล่นๆ สัก ๓ ข้อก็ได้ เป็นข้อสอบเก่า..

  ๒๖. ข้อใดไม่เป็นประพจน์ผสม   ก. ก็มีแต่ควาย ควาย ควาย เท่านั้น   ข. พอแฟนแต่งงานฉันเลยอกหัก   ค. แตงโม แตงโม แตงโม ลูกโตๆ   ง. เป็นแฟนคนจนต้องทนหน่อยน้อง

๓๐. ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่นๆ  ก. เจ้าสาวเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายข. รถเร็วแล่นเลนซ้ายหรือขวา  ค. พ่อหลวงชอบหมาหรือแมว ง. ข้อนี้เป็นข้อแรกหรือข้อสุดท้าย

 

๒. ข้อความใดเป็นประพจน์  ก. เอ้... ถามอะไรก็ไม่รู้  ข. วิชานี้อาจารย์ประสาทแน่ๆ  ค. เฮ เฮ ... ข้อแรกคุณกาข้อไหน  ง. กาๆ ไปเถอะ

เจริญพร

 

 

  • ห้าๆๆ ของขำก่อนได้ไหมครับ
  • นี่แล้วลูกศิษย์หลวงพี่มาอ่านข้อมูลแล้วหัวเราะกันทั้งห้องหรือครับ
  • สงสัยผมผิดหมดแน่เลย เจอข้อสอบแบบนี้ครับ เพราะว่ามัวแต่ขำโจทย์กับตัวเลือกอยู่ครับ

สวัสดีครับ

ไม่ได้ประลองข้อสอบนานแล้วครับ ขอบตอบมั่วๆ แล้วกันนะครับ

 

  ๒๖. ข้อใดไม่เป็นประพจน์ผสม   ก. ก็มีแต่ควาย ควาย ควาย เท่านั้น   ข. พอแฟนแต่งงานฉันเลยอกหัก   ค. แตงโม แตงโม แตงโม ลูกโตๆ   ง. เป็นแฟนคนจนต้องทนหน่อยน้อง

    น่าจะเป็น ก. หรือ ค. จากการเดาแล้ว ก็คิดว่าน่าจะเป็น ก.

๓๐. ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่นๆ  ก. เจ้าสาวเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายข. รถเร็วแล่นเลนซ้ายหรือขวา  ค. พ่อหลวงชอบหมาหรือแมว ง. ข้อนี้เป็นข้อแรกหรือข้อสุดท้าย

  อันนี้จากการเดาแล้ว คิดว่า เป็น ค.

๒. ข้อความใดเป็นประพจน์  ก. เอ้... ถามอะไรก็ไม่รู้  ข. วิชานี้อาจารย์ประสาทแน่ๆ  ค. เฮ เฮ ... ข้อแรกคุณกาข้อไหน  ง. กาๆ ไปเถอะ

    อันนี้จากการเดาแล้ว คาดว่าจะเป็น ข.

 

อิๆ มั่วๆ เอานะครับ

ขอบพระคุณหลวงพี่ครับ

 

P

รีบเฉลย จะออกไปบิณฑบาตโปรดสัตว์ (บางคนบอกว่าออกไปให้สัตว์โปรด)

ข้อ ๒ ผิด เฉลยข้อ ค.

ข้อ ๓๐ ผิด เฉลยข้อข้อ ค.

ข้อ ๒๙ ถูก

.....อธิบายข้อ ๒

ก. คำว่า เท่านั้น หมายถึง ไม่มีสัตว์ที่ไม่ใช่ควาย เป็นอีกประพจน์ที่แฝงอยู่

ข. เพราะแฟนแต่งงาน ดังนั้น ฉันเลยอกหัก (เงื่อนไข)

ค. เป็นประพจน์เดียว (ถูกต้อง)

ง. เพราะน้องเป็นแฟนคนจน ดังนั้นน้องจะต้องอดทน (เงื่อนไข)

ที่เหลือ คิดอีกครั้ง ๖ โมงแล้ว

เจริญพร

  • งงๆ หมายเลขข้อครับผม
  • เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ
  • พลาดคำว่าเท่านั้น อิๆ ไว้ทบทวนอย่างหนักครับ อิๆ สงสัยถูกสองข้องั้น
  • สนุกดีครับ เอาอีกครับ
P

ฉันข้าวเสร็จแล้ว มาเฉลยต่อ..

ข้อ ๓๐ ไม่ยากข้อนี้ ทุกข้อสามารถเป็นไปได้กรณีเดียว...ข้อ ก. เจ้าสาวเป็นผู้หญิงเท่านั้น...ข้อ.ข. รถเร็ววิ่งเลนขวาเท่านั้น (ตามกติกา)...แต่ข้อ ค. พ่อหลวงอาจเลี้ยงทั้งหมาและแมวได้ หรือเลี้ยงแต่หมาหรือแมวอย่างเดียวก็ได้ (เป็นได้สามกรณี)...ข้อ ง. ข้อสอบไม่สามารถเป็นเป็นสองข้อในกรณีเดียวกันได้ (ข้อนี้เป็นข้อสอบสุดท้าย)...

ข้อ ๒๙ ประพจน์คือประโยคที่บ่งชี้ว่าจริงหรือเท็จได้ ซึ่งได้แก่บอกเล่าและปฏิเสธ...ข้อ ก. เป็นความงุนงงสงสัย ...ข้อ ข. ถูกต้อง เพราะบ่งชี้ได้ว่าอาจารย์ไม่ได้เป็นประสาท (เท็จ)...ข้อ ค เป็นคำถาม... ข้อ ง. เป็นคำสั่ง...

สรุปว่า อาจารย์เม้ง ได้ ๑ใน ๓ ตก (........)

เจริญพร

  • ห้าๆๆๆ  ข้อ 30 ผมเดา ตอบ ข้อ ค. ครับหลวงพี่ (ตื้อจนผ่านหล่ะครับ จนได้ 2 ใน 3 อิๆ)
  • ว้า หลวงพี่ปรับผมตกซะแล้ว
  • ได้ความรู้อีกมากมายครับ ได้ทบทวนด้วยครับ ยอดๆ ครับ
  • แต่ที่ได้แน่ๆ ขำโจทย์ตัวเลือกก็ขำแล้วครับ เรียกตรรกศาสตร์ นี่เกี่ยวกับภาษาไทย วิเคราะห์ภาษาไทยเต็มๆ ครับ
  • ข้อ 30. 29 (ข้อสุดท้าย) ผมก็ใช้เกณฑ์เดียวกันครับ
  • ส่วนข้อ 26 พลาดที่การตัดและแบ่งประโยค และได้ประสบการณ์คำว่า เท่านั้น ด้วย
  • สนุกดีครับผม
  • นี่ยังไม่ถึงระดับแปลงข้อความเป็นสัญลักษณ์ แล้วหาค่าความจริงเลย อิๆ
P

ยินดีด้วย....ที่ผ่านการทดสอบ...

ปรัชญากับคณิตศาสตร์จะนำตรรกศาสตร์ไปศึกษาตามแนวทางนั้นๆ...

ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ แห้งแล้งมากๆ ไร้จิตใจ... ตามที่พอรู้มา หลายๆ ท่านก็เก่งด้านนี้ แต่พอนานไปก็ถอยออกมา...สาเหตุหนึ่งน่าจะเป็นค่านิยมทางการศึกษาในเมืองไทย...

เมืองไทยยังไม่มีที่ใดเปิดสอนวิชาเอกตรรกศาสตร์โดยตรง เป็นความเฟ้อฝันของหลวงพี่ที่จะเสนอเปิดสาขานี้ในอนาคต...

เจริญพร  

  • ทนายความ กฏหมาย น่าจะเรียนด้านนี้ด้วยครับ
  • ไม่แน่ใจว่าเรียนกันหรือเปล่าครับ
  • ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ ก็คือตัวเดียวกับแบบเชิงข้อความนะครับ เพียงแต่การแก้ปัญหามันจะทำบนระบบสัญลักษณ์ ซึ่งจะง่ายกว่า
  • ทำให้สมองเราไม่มึนเสียก่อนครับ
  • พอแก้ได้คำตอบแล้วก็ค่อยแปลให้เป็น ข้อความเชิงความหมายครับ จะทำให้ตรรกศาสตร์มีน้ำมีนวลครับ
  • ไม่งั้นเราจะสับสนมากๆ ครับ หากไม่แปลงประโยคประพจน์ต่างๆ ให้เป็นข้อความนะครับ
  • ยินดีแลกเปลี่ยนกันอีกในหัวข้อนี้นะครับผม
  • จริงๆ ต้นไม้ก็มีหลายๆ แบบนะครับ ผมชอบที่นายแหลม...น้องแหลมก็แล้วกัน อรหันต์ชาวนา พูดไว้โดนใจผมมากๆ เลยครับ เค้าแบ่งต้นไม้ออกเป็นประเภทครับ เค้าบอกว่า
  • ต้นไม้ บางต้นพวกนี้นิพพานหรือตรัสรู้แล้ว หรือว่าได้รับปริญญา อะไรทำนองนี้นะครับ ประมาณว่า หากกินได้ เลี้ยงตัวเองได้ แม้ว่าจะอยู่กับที่ก็ตาม ไม่ว่าจะเอาไปปลูกทิ้งไว้ตรงไหน หรืองอกตรงไหนมันจะโตของมันเองตามธรรมชาติได้
  • บางประเภทต้องให้ก่อนในเบื้องต้น แล้วก็คอยดูแลจนอยู่ได้แล้วจากนั้น เค้าจะจัดการตัวเองได้
  • บางประเภทเค้าบอกว่าต้องดูแลเอาใจใส่ตลอดเวลา ไม่รู้จักโตเสียที พวกนี้ต้องคอยดูและให้อาหารให้น้ำตลอด ถึงจะได้ผลดีครับ
  • พี่เคยเห็นต้นไม้แบบที่เค้าเรียกว่า บ้าใบ ไหมครับ คือมีสารอาหารพวก ไนโตรเจนมากเกินไป ซึ่งตัวนี้มันจะมีผลต่อการบำรุงพืชในเรื่องการสร้าง กิ่งก้านสาขา นะครับ จะเห็นว่างอกงามดีมากครับ แต่ไม่มีผล คือไม่ออกดอกออกผลที่ควรเป็น นี่คือการเสพจากทรัพยากรที่มีอย่างไม่เพียงพอของต้นไม้
  • แต่ทั้งนั้นและทั้งนั้นครับ...ต้นไม้เคลื่อนที่ไม่ได้ มีข้อจำกัด ทำได้แค่เลื้อยไปปกคลุมเพื่อหาสารอาหารให้ตัวเองอยู่รอดเช่นกันครับ ตามสภาพที่เป็นอยู่ แต่มีข้อดีคือตัวต้นไม้เองเดินไม่ได้ แต่สร้างอาหารให้ตัวเองได้ ด้วยการสังเคราะห์แสง
  • แต่ คนเราเดินได้ แต่สังเคราะห์แสงไม่ได้ สร้างอาหารให้ตัวเองไม่ได้ เลยต้องไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นมาให้ตัวเองได้กินไงครับ นี่คือความสมดุลครับ
  • ระหว่างคนกับต้นไม้  เดินได้ไม่ได้ กับสร้างอาหารเองไม่ได้และได้ ตามลำดับครับ จะเห็นว่าธรรมชาตินั้น สร้างสิ่งเหล่านี้ไว้แล้วอย่างลึกซึ้งมากๆ เลยครับ พี่ลองจินตนาการดูซิครับ หากคนสังเคราะห์แสงได้ แล้วเดินได้ด้วย จะเป็นอย่างไรหนอ...เพียงพอ หรือว่าไม่พอ...อยู่ที่ตรงไหน
  • ทุกสิ่งมีชีวิตเกิดมาพร้อมกับความเห็นแก่ตัวทุกๆ อย่างครับ เพียงแต่เราจะควบคุมให้สมดุลได้อย่างไร อยู่ตรงนั้นเป็นสำคัญ หากการให้ และรับ ไม่สมดุล ระบบจะเกิดปัญหาทันที
  • สังเกตดูนะครับ ว่าระบบใดที่ให้อย่างเดียว ไม่นานก็หมด ระบบใดที่รับอย่างเดียวไม่นานก็ตาย
  • ระบบใดที่ดีอยู่แล้ว และดีต่อไป มันจะยังอยู่ได้ต่อไปเสมอ....
  • วันหนึ่ง ผมอยากจะทราบว่า โรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ตั้งๆ กันขึ้นมา อาจจะไม่มีประโยชน์เลยก็ได้ครับ หากการให้และรับไม่สมดุล จะมีระบบใหม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความสมดุลออกมาแทน ระบบเก่าที่เสื่อม ผมเชื่ออย่างนั้นครับ
  • วันหนึ่งการศึกษาแบบอัธยาศัยอาจจะรุ่งเรื่องกว่าการศึกษาในระบบก็ได้
  • หรือการศึกษาแบบนอกระบบจะเป็นตัวสำคัญกว่าในระบบก็ได้ครับ
  • คนเราต้องได้รับบทเรียนเท่านั้นครับ โดยเฉพาะการได้รับบทเรียนจากประสบการณ์ตัวเองเป็นสำคัญถึงจะเชื่อและตระหนักครับ ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเราจะได้รับประสบการณ์หนักๆ เหล่านั้นร่วมกันครับ ไม่ช้าก็เร็ว แล้วจากวันนั้นที่เรามีโอกาสนี้ เราจะเข้าใจธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ เห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ และมีความสุขในการทำงานนะครับ
  • สวัสดีค่ะน้องเม้ง....

    • ครูอ้อย...ก็เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง  แต่ไม่มีคุณสมบัติครบถ้วนของต้นไม้น้องเม้งเลย

    หยอกเล่นค่ะ....อิอิ

    P

    สวัสดีครับคุณครูอ้อยที่น่ารัก

    • ขอบคุณมากๆ นะครับ เดี๋ยวเถอะครับ มาหยอกเล่นแบบนี้ รักซะเลยครับ อิๆๆ ยิ้มๆ
    • พี่สบายดีนะครับ เป็นไงบ้างครับ โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ทำวิจัยในห้องเรียนสนุกไหมครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    • เขาเรียกว่า..วิจัยในชั้นเรียนนะคะ..ไม่วิจัยในห้องเรียน  ขำขำ
    • สนุกค่ะ...หากเราทำให้สนุกจริงไหม
    • พรุ่งนี้ยิ่งจะสนุกค่ะ..จะไปสุพรรณบุรี  ไปพบคุณ Handy กับคุณขจิต.....อิจฉาไหมล่ะคะ...
    P

    สวัสดีครับคุณครู

    • อิจฉาครับ แต่จะคลายอิจฉา หากมีรูปมาฝากกัน ผมก็ไม่ได้ติดต่อพี่ชายที่น่ารักทั้งสองท่านนานแล้วครับ
    • ฝากกราบสวัสดีงามๆ ด้วยนะครับ
    • อิๆ วิจัยในห้องเรียน ห้าๆๆๆ ผมปล่อยเป็ดวา แล้วซิครับเนี่ย (รู้จักคำว่าเป็ดวา ไหมครับ ให้ไปถาม พี่แฮนดี้นะครับ)
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    • อ๋อ...เป็ดวา..คงจะเป็นพี่น้องกับ...เป็ดเมตร...ใช่ไหมคะ
    • แล้วจะนำรูปมาฝากนะคะ...รับรอง...ต้องอิจฉาเพิ่มแน่..อิอิ
    P

    สวัสดีครับคุณครู

    • คนอะไรก็ไม่รู้ น่ารักจริงๆ เนอะ (พี่สะมะนึกะอยู่ไหน รับทราบด่วนครับ)
    • เป็ดวา เป็นพี่ ของเป็ดเมตร ครับ โดย เป็ดวา จะเกิดก่อนเป็นระยะทางหนึ่งเมตร ครับ อิๆ (อัยยาละกา...)
    • ส่วนคำตอบจริงๆ นั้น พี่แฮนดี้ตอบได้ครับ แต่หากตอบไม่ได้ ให้พี่แฮนดี้เลี้ยงข้าวครูอ้อย กับพี่ขจิต หนึ่งมื้อนะครับ บอกว่าน้องชายจากแดนไกลสั่งไปครับ แล้วผมจะไปเคลียร์หนี้สินอีกทีครับ
    • อิๆๆๆ  อยากเห็นรูปนะครับ สำรองแบตไปเยอะๆ นะครับ ผมจะได้ตาโตกว่าเดิมครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    • โอยจริง...เพิ่งจะนึกออกว่า..ที่ชาร์ตแบตเตอรี่  เอาไปด้วย...เกือบไปแล้วนะนี่..ดีนะมีน้องเม้งเตือนไว้   อิอิ
    • รู้สึกว่า...เราสามคนคือ  คุณ Handy  คุณขจิต  กับครูอ้อย   จะสลับกันเลี้ยงกันไปมา  เพราะมี 3 มื้อที่เราต้องกินข้าวด้วยกันค่ะ

    ลงตัวพอดีค่ะ  น้องเม้ง..ไม่ต้องเคลียหนี้สินค่ะ..อิอิ

    ขอบคุณค่ะ..เอาไว้น้องเม้งกลับมาค่อยมาเลี้ยงวงใหญ่ดี่กว่าค่ะ

    P

    สวัสดีครับคุณครู

    • อิๆ นั่นหล่ะครับ พูดดักเอาไว้ก่อนครับ เรื่องแบต เดี๋ยวผมจะอดดูภาพ อดตาโตครับ อยากตาโตครับ จะได้เห็นชัดๆ ครับ
    • คิดท่าแอคชั่นไว้ด้วยนะครับ เหลือที่ว่างในภาพไว้ให้ผมด้วยนะครับ ซักภาพนะครับ ผมจะเข้าไปยืนตรงนั้นด้วยนะครับ
    • แล้วคงได้เจอกันนะครับผม
    • ผมขอวงระนาด กลองยาว ตุ้งตะลุ้ง ตุ้งแช่ แล้วกันนะครับ อิๆ มีความสุขในการเดินทางและพบเจอคนร่วมฝันนะครับ

    แหม...ทำไมความคิดเดียวกันเลยค่ะ...กำลังจะไปพบคุณขจิต  และจะถ่ายภาพแบบ...เว้นที่ไว้ให้น้องเม้ง...ใจเดียวกันเลยค่ะ...อิอิ

    ไม่ถึงตลุ้งต้งแช่ค่ะ...แค่มโหรีใน CD ก็พอแล้วค่ะ...เตรียมไปแล้วค่ะ...อิอิ

    P

    เดินทางให้สนุกนะครับผม คนเดินในเส้นทางเดียวกัน ก็ย่อมมีใจตรงกัน ใจเดียวกันบ้าง เป็นทามะดำ ใช่ไหมครับพี่

    เดินทางโดยรถอย่างสวัสดิภาพนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท