วังบ่อ ชื่อนี้มีตำนาน


         ในสมัยก่อนตำบลวังบ่อ ยังเป็นส่วนหนึ่งของตำบลธารทหาร ต่อมาทางอำเภอหนองบัวได้ให้มีการแยกตำบลออกจากัน เนื่องจากเริ่มมีหมู่บ้านเพิ่มมากขึ้น โดยมีการประชุมผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในตำบลธารทหาร เพื่อประชุมตั้งชื่อตำบลขึ้นมาใหม่ โดยจะมีที่ตั้งตำบลอยู่ที่หมู่บ้านโคกสะอาด ในขณะที่ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่ต่างก็เสนอชื่อหลายชื่อ เช่น อุดมพัฒนา , วังใหญ่  แต่ ผู้ใหญ่เจี๊ยะ ฤทธิ์บำรุง ในขณะนั้นเป็นผู้ใหญ่บ้านโคกสะอาด ได้เสนอชื่อว่าตำบลวังบ่อ  

        ในที่ประชุมได้ให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละคนบอกถึงเหตุผลที่ตั้งชื่อนี้  ส่วนผู้ใหญ่เจี๊ยะ ได้ให้เหตุผลว่า อำเภอหนองบัวเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ โดยมีชื่อตำบลที่มีอยู่แล้ว 4 ห้วย 2 หนอง และ 1 ธาร คำว่า 4 ห้วย ได้แก่ ห้วยถั่วเหนือ ห้วยถั่วใต้ ห้วยใหญ่ และห้วยร่วม ส่วน 2 หนอง ได้แก่ หนองบัว และหนองกลับ ส่วน 1 ธาร ก็ได้แก่ ธารทหาร  จะเห็นน้ำชื่อชุมชนที่มีอยู่แต่เดิมทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นชื่อที่มาจากลักษณะของแหล่งน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่ทั้งสิ้น 

        ดังนั้น ตำบลที่จะตั้งขึ้นใหม่จึงน่าจะตั้งชื่อจากลักษณะของแหล่งน้ำอีกแบบหนึ่งที่มีอยู่เช่นกันคือ"วังบ่อ" เพราะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำทั้งสิ้น ในที่ประชุมต่างก็ปรบมือให้และมีมติให้ตั้งตำบลแห่งใหม่นี้ว่า "ตำบลวังบ่อ" สืบจนทุกวันนี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 450941เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ครับ

อยากให้พัฒนาต่อโดยให้นักเรียนไปสืบค้นประวัติชุมชนในหลาย ๆ ประเด็น เช่น ศิปลท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหาร อาชีพ แล้วนำมาใส่เพิ่มการเรียนรู้อยู่เรื่อย ๆ ครับ

เยี่ยมมากเลยครับ อยากทราบเรื่องอื่นๆด้วยครับอาจารย์

เจริญพรคุณครูเคียวโก๊ะ

เห็นการตั้งชื่อบันทึกแล้ว คิดว่าคุณครูน่าจะเป็นผู้ที่มีทักษะในเขียนกลอน
วิธีเล่าเรื่องแบบนี้ ก็น่าสนใจดี เขียนได้ดีมาเลย
อาตมาดีใจมากที่ได้เห็นคุณครูหนองบัวจากหลายโรงเรียนมาร่วมเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

อย่างผู้ใหญ่เจี๊ะ  ฤทธิ์บำรุง เคยได้ยินชื่อมาตั้งแต่เด็ก และลืมไปแล้วด้วย เมื่อคุณครูกล่าวถึง ทำให้นึกชื่อท่านขึ้นได้เลย

              
               อธิบายภาพ : โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงเรียนหนองบัว(หนองคอก) อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

                  
                   อธิบายภาพ : ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้บริหารครูผู้เข้าอบรม หลังเสร็จสิ้นการประชุมเวิอร์ช็อป โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงเรียนหนองบัว(หนองคอก) อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

  • ตามท่านมหาแลมาอีกรอบ
  • เห็นอาจารย์วิรัตน์ชัดเจนเลย
  • เอามาฝากอาจารย์

http://gotoknow.org/blog/yahoo/25457

(Story place) for listening

http://gotoknow.org/blog/yahoo/18565

(Star fall) for children practice pronunciation

http://gotoknow.org/blog/yahoo/27252

เกม collecting money

http://gotoknow.org/blog/yahoo/25173

 เกมต่อคำ

รวมรายการมาฝากคุณครูภัทรานิษฐ์กับเครือข่ายคุณครูและเครือข่ายโรงเรียนทุกท่านนะครับ เอาไว้อ่านและอาจจะใช้เป็นสื่อเผยแพร่ส่งเสริมการพัฒนาเครือข่ายของทุกท่านนะครับ จะแวะมาเป็นกำลังใจเสมอๆนะครับ

ดีใจค่ะ ที่พระอาจารย์และอาจารย์ทั้งสองท่านให้กำลังใจ ตอนนี้นักเรียนกำลังออกหาข้อมูลในหมู่บ้านได้เยอะเลยค่ะ แต่ยังไม่ได้เอาขึ้นในบล็อกเลยค่ะ

เจริญสุขสวัสดี คุณครูเคียวโกะIco64

• ก่อนอื่นอาตมา ขอสวัสดีปีใหม่ ปี 2555 ให้คุณครูเคียวโกะ รวยเงิน รวยทอง รวยสุขภาพ ตลอดปีใหม่นี้ตลอดไป..เทอญ.

• และในโอกาส วันที่ 16 มกราคม 55 ศกนี้ ขอคารวะจิตวิญญาณความเป็นครูใน “วันครู” ด้วย

• ในวันอังคาร ที่ 17 มกราคม 55 อาตจะขออนุญาตไปพบที่โรงเรียนเพื่อขอสัมภาษณ์คุณครูเกี่ยวกับงานวิจัยเรื่อง “บทเรียนจากกระบวนการเรียนรู้ออนไลน์เครือข่ายครู: กรณีศึกษากระบวนการเรียนรู้เวทีคนหนองบัว ในเว็บบล็อก GotoKnow.org”

ขอนุโมทนา.. ขอบคุณคุณครูล่วงหน้ามานะโอกาสนี้ด้วย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท