หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

รู้จักเฮฮาศาสตร์ (๕) : คำถามที่ฮอตในเหล่าชาวเฮ......เรียนรู้อะไรจากเฮฮาศาสตร์.....จะบอกอะไรดี


ฉันตกลงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ แล้วนะค่ะ .

อันที่จริง ร.พ. ได้ให้โอกาสการไปดูงานเป็นคณะ  จนคนอิจฉาพูดว่า เอาอีกแล้วไปเที่ยวอีกแล้ว  ในขณะที่คนได้ไปดีใจว่าให้โอกาส   แล้วการไปอย่างนี้ถ้าเป็นพวกหมอๆจะไม่มีการทำ  BAR  ก่อนไป  และไม่ใคร่มี  AAR  เมื่อกลับมาแล้ว   ส่วนวิชาชีพอื่น จะมีการทำทั้งBAR และ AAR ก่อนไปหลังไป   ก่อนออกไปกันคนไปจึงรู้สึกได้ไปเพราะมีหน้าที่   แม้ว่าเมื่อไปแล้ว บรรยากาศพาไปให้เพลิดเพลินก็ตาม   สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเกิดแน่ๆสำหรับร.พ. ที่ฉันทำงาน  ก็คือ การให้โอกาสทุกคนได้ตกผลึกการเรียนรู้ว่า ตัวเองได้อะไรบ้างจากการเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้ว  AAR  มาแลกเปลี่ยนกัน    

 

สำหรับฉันเอง  เคยผ่านประสบการณ์หลักสูตรการบริหาร โดยใช้กิจกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันให้เรียนรู้เอาเองมาแล้ว   ครั้งแรกที่ก้าวไปเรียนรู้เกิดจากฉงนและปุจฉากับตัวเองว่า ไอ้หลักสูตรนี่มันทำอะไรนะ ใช้เวลาตั้ง 1 เดือนกับการอบรม  ทำไมต้องให้ไปกินนอนร่วมกับคนอื่นอีกเป็นโขยงให้เปลืองงบประมาณ  เนื้อหาหลักสูตรเหมือนเราเป็นจระเข้ที่ว่ายน้ำได้แล้ว  ทำไมคนยังจะมาสอนให้เราว่ายน้ำอีกยังไงยังงั้น   แล้วหลายคนก็บอกว่า เขาให้ไปพักผ่อน  ไม่ต้องเรียนอะไรมาก   เมื่อเกิดปุจฉา วิสัชนาที่แวบเข้ามา เป็นคำตอบว่า  ต้องลงทุนคนละตั้งเป็นหมื่นนี่นะ  แค่ให้ไปพักผ่อน  มันต้องมีอะไรมากกว่านา  มันเหมือนเขาอยากให้ไปอุ้มลูกเสือ   เลยลงทุนแพงเพื่อให้คนยินดีเข้าไปอุ้ม  ยังไงยังงั้น  จะอุ้มลูกเสือไม่เข้าถ้ำเสือจะรู้ได้ยังไงว่าทำไมค่าจ้างมันแพง    ย่างเข้าไปแล้วจึงถึงบางอ้อว่า งานบริหารที่ยากที่สุด คือ  การบริหารชีวิตประจำวันของตัวเองให้ลงตัวทุกด้าน  นั่นเอง

 

เฮฮาศาสตร์4 เป็นอีกบทเรียนของการเรียนรู้การบริหารชีวิตประจำวันบทหนึ่งของฉัน  ที่นี่มีครูให้เรียนรู้มากมาย  ซึ่งมาเป็นครูในหลากรูปแบบ  มีบทเรียนการบริหารทุกบทให้เรียน บทคนแก่กว่าปฏิบัติต่อคนอ่อนกว่า  บทคนคุณวุฒิสูงปฏิบัติกับคนที่มีคุณวุฒิต่ำกว่า  บทคนอ่อนกว่าปฏิบัติกับคนแก่กว่า  บทคนคุณวุฒิต่ำกว่าปฏิบัติกับคนคุณวุฒิสูงกว่า   บทพ่อแม่กับลูก  พ่อกับแม่ พี่กับน้อง  น้องกับพี่  พี่กับเพื่อน   นายกับลูกน้อง ลูกน้องกับนาย  น้ากับหลาน   โอ๊ยจาระไนไม่หมด   รู้แต่ว่า มันลงตัวกลมกลืนในทุกบทบาท ให้เรียนรู้และซึมซับในสิ่งดีๆที่เติมเต็มให้กับตัวเราได้หากเก็บเกี่ยวทัน    การได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากครูรอบตัว ก่อความดื่มด่ำและเป็นสุข สงบในใจ  เมื่อมีความสุข สงบในใจ อะไรก็ง่ายไปหมด   เมื่ออะไรในส่วนตัวของเราง่ายไปหมด   การให้ใจของเราก็ง่ายไปหมดด้วย  ให้ได้อย่างไม่มีเงื่อนไข  ให้สิ่งที่อยากให้  ให้ในสิ่งที่ขอ  เหน็ดเหนื่อยก็มีความสุข  ความหงุดหงิดใจไม่เข้ามาแผ้วพาน    ความใจเย็นก็เข้ามาอยู่ด้วย   ใจก็ยิ่งสงบ   มองสิ่งต่างๆได้อย่างรื่นรมณ์   ปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่อยู่ใกล้เรา  ก็เหมือนจะได้แผ่รัศมีแห่งความสุข ความสงบในใจนั้นไปให้ด้วย   

 

เมื่อมาทบทวนความคิดให้ตกผลึก  ในเรื่องของการบริหาร ฉันก็ว่า ฉันเรียนรู้การบริหารงานทั้งงานชีวิต งานประจำ จากจอมยุทธทุกท่านได้มากมุมทีเดียว  ทั้งคนแก่ คนหนุ่มคนสาว  เด็กสาวๆ และเด็กตัวเล็กๆ เป็นครูของฉันทุกคนเลย   จึงมาคารวะที่เป็นครูสอนบทเรียนชีวิตที่มีค่ายิ่งในครานี้ให้

 

กลับมาใหม่ๆ แปลกใจเหมือนกันที่ทุกคนเปิดใจรับฉันเป็นสมาชิกแซ่เฮ อย่างเต็มใจ และง่ายๆจัง  มะปรางเปรี้ยวเอย  หมอชอบวิ่งเอย  สะมะนึกเอย   มาชักชวนให้ใช้นามสกุลแซ่เฮกันยกใหญ่   หมอชอบวิ่งนั้นเปลี่ยนให้ดื้อๆเลย ตั้งแต่อยู่ในทริป     ดูท่าป้าแดงก็อยากชวนแต่เกรงใจพ่อ   ดูท่าพ่อก็อยากชวน แต่เพราะฉันเงียบและฟังมากกว่า แล้วพ่อก็บ้าแต่จะเขียนบล็อกก็เลยไม่มีโอกาสได้คุยชวน   ดูท่าลุงเอกเล็งๆว่า ลุงเอกจะรับน้องคนใหม่คนนี้ดีหรือเปล่า   ที่ 2 เล่าฮูท่านคอยแต่เล็งๆ   ฉันว่า เป็นไปตามประสาผู้ใหญ่ที่กลัวหน้าแตกนะนา   ก็ถ้าเกิดชวนแล้วหมอเจ๊ว่าไม่เอา ก็หน้าแตกเพล้งเลยใช่ไหมเล่า อิอิ.....เข้าข้างตัวเองมากไปไหมนี่ ว่าเขาอยากได้ตัวไว้เป็นลูกสาว  น้องสาว  ผู้ใหญ่ที่ได้คุยด้วยยาวๆก็เป็นป้าจุ๋ม เพราะนอนห้องเดียวกันทุกคืน  แถมยังมีต่อมาถึงกระบี่ ในอีก 2 วันถัดมาซะด้วยซิ

 

สำหรับวันนี้ มาส่งการบ้านที่ได้ทวงถามไว้เพียงแค่นี้    ก่อนจะจบลงฉันขอเชิญทุกท่านมาดื่มน้ำชา ที่นำมาคารวะ  เพื่อบอกกล่าวว่าฉันตกลงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ แล้วนะค่ะ .....เอ้า......เฮ......หิ๊วๆๆๆๆ .........แต่เอ...ดูเหมือน..น้องชายอัยการชาวเกาะ.......ไม่เห็นเปลี่ยนชื่อเลย.........เป็นน้องเป็นนุ่งยังไงก็รีบเปลี่ยนตามซือเจ๊ซะดีๆ...นะน้อง......เอ!  หรือว่าเปลี่ยนแล้วแต่ฉันไม่รู้หว่า

 

 หมายเหตุ  บันทึกยังไม่จบ  และขอติดค้างการ post รูปไว้ก่อน  แอบมาใช้เครื่องคนอื่นเขียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 180194เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีจเค่ะ น้าหมอเจ๊

น้องจิแวะมาเยี่ยม คิคิ คิดถึงสุดๆ สบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • ดีใจ ยินดี มีความสุขมากค่ะ ที่ได้พบคุณหมอที่ภูเก็ต
  • และหวังว่า  เราจะมีมิตรภาพต่อกันตลอดไปนะคะ

พี่หมอเจ๊ เขียนบันทึกนี้อ่านแล้วเพลินดีจังคะ

มาต่อเร็วๆ นะคะ หนูรออ่านอยู่คะ :)

  • เด็กๆ  สาวๆทั้งหลาย  ทักทายให้ถูกหน่อย  เค้าเปลี่ยนเป็น  หมอเจ๊คนสวย  แซ่เฮ แล้วนะจ๊ะ  เรียกผิดเดี๋ยวโกรธนะจ๊ะ  อิอิ
  • โอ้โห !!  นี่ขนาดเอาเครื่องคนอื่นเขียนบันทึก นะนี่ พี่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ  (ขอเรียกเต็มยศเลย  ไม่แน้นเดี๋ยวมีโกรธ)นั่งอ่านตั้งครึ่งชั่วโมงแนะ
  • ขอคาระวะท่านพี่หนึ่งจอก  อ้าว... กึ๊บ
  • สวัสดีครับ..คุณหมอ..."หมอเจ๊คนสวย..แซ่เฮ" แวะมาทักทาย ครับ..คิดถึง..ครับ..
  • อ่านแล้วเพลินดีครับ...ถ้ามีเวลาก็แวะเยี่ยม.ภูเก็ตอีกนะครับ
  • แวะมาทักทายครับ "คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ"
  • คุณหมอเขียนเล่าได้เร้าใจมาก   อ่านเพลินเลยครับ

อ่านบันทึกหมอเจ๊ ใครไม่ยิ้มก็บ้าแล้ว อิอิ

อารมณ์ดีจัง ^__^

ครูสุได้ยินคุณหมอสุธี พูดถึงหมอเจ๊ตลอด หลังจากที่มาเยียนพิษณุโลกวันก่อน

ดีใจที่ได้เจอตัวจริงค่ะ น่ารักจริงๆ 

ชอบ ชอบ ชอบ น้องหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ชอบบันทึกครับ ที่มีมุมมองที่น่าสนใจ และเป็นปรากฏการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพียงแต่พี่คิดว่า เราจะประคับประคองให้พัฒนาเหนียวแน่นขึ้นต่อๆไป  ไม่อยากให้มีอะไรมาสร้างกำแพงหรือทำลายภาพเหล่านี้ให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นน่ะครับ  พี่เองก็เชื่อว่ามีแต่จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะฐานมันดีอยู่แล้ว...

ต่อไปนี้ ภูเก็ต กระบี่ กลาง อีสาน เหนือ ไม่ไกลกันเลยครับ

  • มาเรียกตามหมอคนชอบวิ่งครับ
  • หมอเจ๊คนสวย  แซ่เฮ
  • ได้อะไรตั้งหลายอย่าง
  • ลองไปดูที่บันทึกผมอันล่าสุดนะครับ
  • ว่าได้ครบหรือยัง
  • อิอิอิๆๆ

ขำๆๆๆๆๆๆ 

P 8. สิงห์ป่าสัก

              แวะมาทักทายครับ "คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ"

  • คุณหมอเขียนเล่าได้เร้าใจมาก   อ่านเพลินเลยครับ

หมอเจ๊คนสวย  แซ่เฮเค้าเขียนบทความวิชาการ  มีสาระ  มะใช่หนังสือปกขาว  อิอิ 

พี่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ครับ

พ่อครูบาเปลี่ยนให้ผมเป็นอัยการ แซ่เฮ นานแล้ว ฮา..เพียงแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อที่บล๊อกเท่านั้นเองครับ

พี่หมอเขียนบันทึกได้น่าอ่านมากครับ พี่สาวเราเก่งอยู่แล้ว

คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

 

แล้วพ่อก็บ้าแต่จะเขียนบล็อกก็เลยไม่มีโอกาสได้คุยชวน

 

อ่านคำบรรยายนี้แล้วขำกลิ้ง

อิอิ

พี่หมอเขียนบันทึกได้ น่ารัก น่าชังเหลือเกิน

อย่าเขียนเยอะ  ระวังคนจะหลง  อิอิอิ  (จริง ๆ อิจฉา  เหมือนคุณหมอชอบวิ่ง  เพราะพวกเรามีแต่อ่านมากกว่าเขียน  หมอชอบวิ่งจึงเหน็บแนมเล็กน้อย....แต่บ่อยครั้ง)

  • มาก๊ากๆๆกับพี่อึ่งอีกรอบ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • แล้วพ่อก็บ้าแต่จะเขียนบล็อกก็เลยไม่มีโอกาสได้คุยชวน

ฟามลับ!

·       จะบอกให้

·       ผมชอบหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

·       ครั้งแรกเลย..ตรงที่ชื่อ หมอเจ๊ นี่แหละ

·       คิดได้ไง คนๆนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน

·       ต้องเก่งในการทำเรื่องธรรมดา ให้เป็นเรื่องพิเศษ แน่ๆ

แก้ตัว

·       ที่เร่งบันทึก เพราะเที่ยวนี้แปลกมากๆ

·       กระบวนการแซ่เฮ เกิดอะไรขึ้นก็ไม่ทราบได้

·       เมื่อก่อน ทุกคนจะเตรียมโน้ตบุคส์ มา

·       ว่างไม่ได้ จะช่วยกันบันทึก รายงานด่วน

·       แต่ครั้งนี้ เที่ยวมากจนไม่มีเวลา ก็ใช่

·       แต่ไม่เอาเครื่องมือหากินมานี่แปลกๆๆ

·       ครูสุ นิด ราณี คนสวย แซ่เฮ ยังกะนัดกันไม่เอามา

·       อีตาขจิต ก็แต๊ดไปไหนไม่รู้ หลบหน้ามา2ทริปแล้ว ถ้าครั้งหน้าหายอีก ตัดออกจากกองมรดกแน่ หมอชอบวิ่งกัดฟันแล้วนะ

·       กระบวนการน่าจะตูมๆ ฝ่อหมดเลย

/น่าจะมีการแจกเนื้อร้อง..แล้วร้องเพลงกอดคนแซ่เฮ ให้ลั่นเกาะด้วยกันก็ไม่เกิด

/จะล้อมวงคุยกันเรื่องอนาคตเฮฮา ก็ไม่เกิด

/แนะนำตัวกันวันแรก อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ก็ไม่เกิด

/อยากคุยกับเอื้องแซะ น้าอร น้าเอก ฯลฯ ก็ติดอยู่กับกระบวนการฝ่อนี่แหละ

/รอวันถัดมา ก็ไม่เกิด ให้ดำน้ำเดาเอาเอง

/วันสุดท้ายให้พูด ก็ไปเอาเรื่องเก่ามาเล่าขาน ว่านั่งรถมาบ้านพ่อยังไง โธ่ๆๆๆๆ.. ทำไมเราไม่พูดถึงเรื่องตรงหน้า รู้สึก ได้เห็นอะไร เป็นยังไง ประทับใจยังไง แต่ละวันมีความเป็นพิเศษ5ดาวทั้งนั้น

ความในใจ

หมอเจ๊คนสวยไม่รู้หรอก ผมนะคุยกับพวกเราที่เป็นสมาชิกใหม่ จนไม่ได้หลับได้นอน เพียงแต่คุยในใจเท่านั้น  เพราะเที่ยวนี้ขาดตัวป่วนไปหลายคน (พวกวาสนาอักเสบ) 

นั่งลุ้นว่า มันจะระเบิดไหมนะ เจ้าภาพจุดชนวนให้แล้ว แต่ดินปืนด้าน เปียกน้ำทะเล รึอย่างไรก็ไม่รู้ ถ้าจะบอกอย่างนั้น ทำอย่างนี้ ..มันก็ไม่ใช่วิธีของเฮฮา

รู้สึกได้นะว่าฝ่ายเรากระบวนการด้าน มีแขกผู้ใหญ่ สำคัญๆมาเยี่ยมเรา บางมื้อ บางรายการ เราก็เกาะกันแจไม่แยกโต๊ะ ไม่รับแขกแลกเปลี่ยน

ผมก็เหมือนบ้าแต่กับการบันทึก ที่จริงต้องการให้พวกเราทำหน้าที่นี้ ..หน้าที่สันถวไมตรี

เห็นทำได้ดีมากอยู่เรื่องเดียว คือกอด และกอด

 P 17. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

................

นั่งลุ้นว่า มันจะระเบิดไหมนะ เจ้าภาพจุดชนวนให้แล้ว แต่ดินปืนด้าน เปียกน้ำทะเล รึอย่างไรก็ไม่รู้ ถ้าจะบอกอย่างนั้น ทำอย่างนี้ ..มันก็ไม่ใช่วิธีของเฮฮา

รู้สึกได้นะว่าฝ่ายเรากระบวนการด้าน มีแขกผู้ใหญ่ สำคัญๆมาเยี่ยมเรา บางมื้อ บางรายการ เราก็เกาะกันแจไม่แยกโต๊ะ ไม่รับแขกแลกเปลี่ยน ......

 

เห็นด้วยเลยครับว่า  เจ้าภาพต้อนรับสุดยอด  แต่ชาวเฮฮาศาสตร์ที่ไปร่วมกระบวนการด้าน  ดินปืนด้าน  เลยฝ่อไปบ้าง  แต่ภาพรวมก็ยังดีมาก

ข้อเสนอแนะ

ให้อัยการชาวเกาะจัดใหม่อีกครั้ง  ชาวเฮฮาศาสตร์จะได้แก้ตัวใหม่  อิอิ  ล้อเล่นน่ะครับ

คนชอบวิ่งมีข้อเสนอแนะ  สำหรับการจัดเฮฮาศาสตร์ครั้งต่อไป

    1.  ที่พัก  ควรพักที่เดียวกันหมด 

         คราวนี้ก็วางแผนไว้ดีแล้ว  ว่าจะกางเต๊นท์ที่อุทยานสิรินาถแต่บังเอิญมีปัญหาเรื่องฝนทำให้ท่านอัยการต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  ซึ่งก็ทำได้เรียบร้อยดีมาก

     2.  สัญญาณ Internet   คราวนี้ท่านอัยการก็ติดตั้งระบบใหม่หมดเลยเตรียมไว้ให้พวกเรา  แต่พอเราขยับที่พักก็เลยไม่ได้ใช้  ท่านอัยการก็ยกให้อุทยานสิรินาถไปเลย

     3.  อาหารเช้าและอาหารเย็นควรทานที่ที่พัก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารเย็น  ซึ่งจะมีเจ้าภาพร่วมหรือแขกของทางเจ้าภาพมาร่วมด้วยก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  หรือจะให้ชาวเฮฮาศาสตร์ร่วมประกอบปรุงบ้างก็สนุกดี 

      4.  หลังอาหารเย็นก็ควรมีกิจกรรมของชาวเฮฮาศาสตร์  ในห้องประชุมหรือสถานที่ที่บรรยากาศเหมาะสม  และมีสัญญาณ Internet  ซึ่งจะเชิญวิทยากรภายนอกมาด้วยก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะพวกเราอยู่กันดึกอยู่แล้ว

      5. กิจกรรมประกวดภาพถ่าย  ทำได้ดีมากๆ  มีการแนะนำเมืองเก่า  แนะนำเทคนิคการถ่ายภาพ  มีคนพาไปในสถานที่จริง  แถมสอนทำโปสการ์ดมือด้วย  ถ้าเราพักที่เดียวกันหมด  ก็ควรให้ชาวเฮฮาศาสตร์เป็นคนรวบรวมภาพถ่าย  อาจเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้ตัดสินก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะกิจกรรมต่างๆเหล่านี้  จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวเฮฮาศาสตร์

      6. มอบหมายให้ชาวเฮฮาศาสตร์รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมที่สามารถผ่องถ่ายออกมาได้  เช่นการลงทะเบียน  ซึ่งคราวนี้พี่แจ๊ดก็มอบหมายให้ราณีช่วย  (  แหมวานถูกคนเลยนะ  เรื่องเงินๆทองๆราณีชอบ  อิอิ )

         กิจกรรมแนะนำตัวในวันแรก  กิจกรรมวิชาการ  การประชุมหารือของชาวเฮฮาศาสตร์ ฯ  ก็สามารถมอบหมายให้ชาวเฮฮาศาสตร์ช่วยซึ่งจะสามารถแบ่งเบาภาระของเจ้าภาพลงได้มาก

ขอโทษด้วยนะหมอเจ๊คนสวย  แซ่เฮ  ว่าจะแสดงความเห็นนิดเดียว  ลามไปใหญ่เลย  เดี๋ยวเอาขึ้นบล็อกเป็นตอนใหม่เลยดีกว่า  อิอิ

มาแก้ตัว ไม่ได้ไปไหนพ่อนัดอาจารย์ มหาวิทยาลัยเขาจะตัดออกจากทุนเหมือนกัน อิอิๆๆ ดีจะได้ไม่ต้องใช้ทุน อ้าว อิอิๆๆ กลัวตัดจากทุน..แล้วต้องใช้หนี้ครับ อิอิอิๆๆ คอยลุ้นๆๆพี่ๆน้องๆอยู่ว่า เขียนอะไรอีก ฮ่าๆๆ

ปล. เกือบลืม ข้อสังเกต คนแซ่เฮ พอพบกันจะคุยกันเอง จนคนอื่นอิจฉา อิอิๆๆไม่กล้าเข้ามาคุยด้วย(เหมือนที่เชียงใหม่ ได้ถามผู้เข้าอบรม บอกมา) เลยไม่มีโอกาส ได้ต้อนรับหรือคุยกับคนใหม่ๆๆครับ

ผมอยากได้ข้อคิดเห็นที่เป็นสิ่งที่ควรต้องปรับปรุงในคราวต่อไปอย่างเช่นที่เราคุยกันนี้แหละครับ

แต่ที่จุดชนวนแล้วด้าน มันอาจเป็นเพราะองค์ประกอบของสถานที่ที่ถูกแยกให้ไปพักคนละแห่งเป็นส่วนสำคัญ

ประการที่สองผมไม่เคยเข้าไปร่วมเฮฮาศาสตร์แล้วทะลึ่งขอเป็นเจ้าภาพ เลยไม่รู้วิธีปฏิบัติของพวกเราว่าวันแรกทำอะไร เสวนากันอย่างไร แต่ก็เขียนไว้ในกำหนดการว่าวันแรก ว่าเป็นการหารือร่วมกัน แต่เจ้าภาพมัวแต่วิ่งรับแขก และเชิญวิทยากรมาพูด พอวิทยากรพูดจบก็แยกย้ายกันเลย ก็เลยพลาดการหารือไป พอวันที่สตรีภูเก็ตก็เป็นเวลาที่เราจะเสวนาเฮฮาศาสตร์โดยให้พ่อครูกำหนดหัวข้อ แต่พอถึงวันจริงทุกคนก็เพลียแดด อิอิ และเวลาก็ล่วงเลยมามาก เห็นอาหารก็จัดการกันเลย

เสียดายที่ลืมแจกเนื้องร้องเพลงกอด กับนึกว่าเขาร้องกันเป็นแล้ว อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท