มหัศจรรย์วันทุเรียนโลก


Amazing Thailand World Durian Festival Chanthaburi 2008

ไม่ทุกคนที่เคยกินทุเรียน หรือชอบกินทุเรียน แต่คิดว่าทุกคนคงรู้จักเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและไม่เหมือนกับผลไม้อื่น  ดังนี้

  • รูปร่างหน้าตา มีเปลือกแข็งเป็นหนามแหลมคม ประมาณว่าถ้าใครยืนอยู่ใต้ต้นทุเรียนแล้วทุเรียนหล่นใส่  น้ำหนัก+ความสูงจากพื้นดิน+หนามทุเรียน อาจทำให้ผู้นั้นบาดเจ็บสาหัสได้
  • กลิ่น  ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนพันธุ์อะไร พอสุกแล้วมีกลิ่น "หอมมาก" ใกล้เคียงกัน 
  • รสชาติ  หวานแตกต่างกันตามพันธุ์ และเปอร์เซ็นต์ความสุก ถ้าชอบแบบหวานมัน เนื้อแข็ง ก็กินแบบสุกในปลิง (น.ขั้วผลไม้ติดต่อกับก้าน โดยมากเป็นขั้วทุเรียนที่หลุดจากกันได้,ปากปลิง ก็เรียก)1  ถ้าชอบแบบเนื้อแบบนุ่มลิ้น รสหวาน ให้เลือกทุเรียนแบบที่ปลิงเพิ่งหลุดออกไป  บางคนชอบทุเรียนเนื้อนุ่ม  รสหวานออกขม รับประทานกับข้าวเหนียวมูน ให้เลือกที่ปลิงหลุด ทิ้งไว้วันสองวัน หรือทุเรียนหล่น (คือ ทุเรียนที่สุกอยู่บนต้น จนทนไม่ไหวและหล่นจากต้นเอง)

เมืองจันท์ปลูกทุเรียนกันมานาน คนจันท์จะชินกับกลิ่น ไม่มีความรู้สึกรังเกียจหรือเหม็นแต่อย่างใด  เมื่อก่อนพันธุ์ทุเรียนยังไม่ได้พัฒนาเหมือนทุกวันนี้  ต้นทุเรียนส่วนใหญ่จะมีต้นสูงมาก เวลาหน้าทุเรียน ตอนเช้า ๆ เราจะไปเดินเก็บทุเรียนหล่น  เดิน ๆ ไปบางครั้งมีเสียงทุเรียนกำลังหล่นลัดเลาะกิ่งใบลงมาจากต้นลงท้ายด้วยเสียงดังตุ้บ  กินได้ทันที แต่จะเนื้อน้อยและเม็ดใหญ่ กว่าปัจจุบันนี้  ทุเรียนที่เหลือ ๆ ชาวสวนจะเอามากวน ตอนกวนก็มีกลิ่นอีกแบบหอมฟุ้งไปทั่ว

วันที่ 3 - 11 พฤษภาคม 2551 นี้ จังหวัดจันทบุรี จะจัดงานวันทุเรียนโลก  ในงานนี้มีสิ่งที่น่าสนใจคือ ขบวนพาเหรดและแพประดับผลไม้ ที่ประดับประดา ด้วยผลไม้นานาชนิด  เพราะจริง ๆ แล้วจันทบุรี มีผลไม้หลากหลายชนิดที่อยู่ในช่วงฤดูกาลนี้  จังหวัดจันทบุรี จัดงานบริเวณรอบริมทะเลสาบทุ่งนาเชยซึ่งเป็นบริเวณที่คนในเมืองมาออกกำลังกายกันเป็นประจำอยู่แล้ว จึงมีเส้นทางเดินที่ผู้ชมสามารถเดินชมงานเป็นวงกลม  ไม่ต้องเข้าซอกโน้นออกซอยนี้ให้วุ่นวาย แต่ที่จอดรถอาจจะลำบากนิดนึง

ทุเรียนเอามาทำอะไรได้บ้าง?  เท่าที่เห็นนะคะ :

  • กินแบบสด ๆ หรือกินกับข้าวเหนียวมูน (ต้องเป็นร้านหลังป้อมตำรวจที่ตลาดน้ำพุ หรือร้านจันทวรรณ ด้วยนะ)
  • ทำเป็นข้าวเหนียวน้ำกะทิ  โดยเอาแกะเนื้อทุเรียนสุก ๆ ฉีกออกจากกันเป็นชิ้น ๆ นำไปใส่ในน้ำกะทิที่ผสมกับน้ำตาลปี๊ป น้ำตาลทราย เกลือ เรียบร้อยแล้ว
  • ทำเป็นข้าวตอกน้ำกะทิ  คือ ใช้น้ำกะทิทุเรียนใส่ในข้าวตอกที่คั่วแล้ว
  • ทำทอฟฟี่ทุเรียน อร่อยดี แต่เหนียวติดฟันไปหน่อย
  • ทุเรียนทอด 
  • ทุเรียนกวน
  • ทำไส้ขนมต่าง ๆ เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมโมจิ
  • ส้มตำทุเรียน อร่อยจริง ๆ ตอนเมนูนี้ออกมาใหม่ ๆ นึกภาพและรสชาติไม่ออก เมื่อลองชิมแล้ว อร่อย....ไม่ลืม

เท่าที่เห็นในเมืองจันท์ มีเท่านี้ แต่ที่แปลกใจคือ ตอนไปประเทศจีน ได้กิน "พายทุเรียน" ร้อน ๆ อร่อยมาก ๆ  ทำไมที่เมืองไทยไม่มีหนอ 

เคยไปอ่านเจอฝรั่งเขียนถึงทุเรียนที่ประเทศไทย  เค้าบอกว่าเนื้อทุเรียนอ่อน นำไปแกงก็อร่อยสุดยอดด้วย  เออ...ไม่เคยเห็นเหมือนกัน

พันธุ์ทุเรียนที่ได้รับความนิยมและมีรสชาติอร่อยติดอันดับสามอันดับแรก (ไม่ทราบเหมือนกันว่าใครมา ranking ให้) คือ

  • กระดุม  ลูกเล็ก เนื้อน้อย  มักจะออกลูกล่วงหน้าพันธุ์อื่นเล็กน้อย (คงไม่ใช่เพราะความแก่แดด) อร่อยนะ  ท้าให้ลองค่ะ
  • หมอนทอง ลูกใหญ่บ้างเล็กบ้างตามการเลี้ยงดู  แต่ที่นิยมรับซื้อกันเพื่อส่งออก หรือขายต่อ จะอยู่ที่ 2.5 - 3.00 กก. ต่อหนึ่งลูก  ส่วนลูกใหญ่ ๆ น่ะ เค้าเรียกว่า "ไอ้เคี่ยม" ไม่ใช่ค่ะ....เรียก "ไอ้เข้" ค่ะ  พันธุ์นี้นิยมกันมาก ราคาแพงกว่าพันธุ์ชะนี  รสชาติหวาน เนื้อนุ่ม เวลามาจันท์ ใคร ๆ ก็เรียกหาแต่หมอนทอง
  • ก้านยาว  ลูกกลม หนามเล็ก สีค่อนข้างเขียวมาก จุดเด่นคือ ก้านยาวกว่าพันธุ์อื่นค่ะ  โดยส่วนตัวจะชอบพันธุ์นี้มากกว่าพันธุ์อื่น เพราะเนื้อเหนียว เนียน ละเอียด รสชาติกำลังดี  แต่เจ้าพันธุ์นี้น่ะ ..จะค่อนข้าง "หวงไส้" คือ แกะยาก ขนาดว่าสุก ปลิงหลุดไปแล้ว ยังแกะไม่ค่อยออก และอีกอย่างคือ พอเจอฝนเข้า  ไส้แฉะเข้าไปอีก  แต่อร่อยจริง ๆ ค่า
  • ชะนี  พันธุ์นี้คงรู้จักกันดี เป็นพันธุ์ที่ปลูกกันมากอีกพันธุ์หนึ่งค่ะ

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมผลไม้ที่เด่นเป็นเอกลักษณ์ และได้ชื่อว่าเป็น "King of Fruit" ถูกรังเกียจเดียดฉันท์ จนกระทั่งต้องมีป้ายติดไว้โดยทั่วไป  เชื่อว่า ทุกคนคงเคยเห็นเช่นกัน ลองดูป้ายกัน

 

หมายเลขบันทึก: 180187เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้า!!สงสัยกลิ่นคงแรงมั้งค่ะถึงได้ห้ามซะขนาดนั้นค่ะ...แต่ก็อร่อยนะค่ะโดยเฉพาะหมอนทองค่ะ...ฮิ ฮิ

ขอเชิญคุณมาร่วมแบ่งปันความคิด สิ่งที่น่าสนใจ ผ่านบล็อก กับพื้นที่ที่เราให้คุณมากสูงสุดถึง 3 กิ๊กกะไบท์ พื้นที่ส่วนตัวที่คุณสามารถแสดง เนื้อหา, รูปภาพ, อัลบั้มรูปภาพ, สไลด์โชว์, วีดีโอ, เสียง และหาเงินง่ายๆจาก Blog ด้วย Google Adsense กับเครื่องมือ widget ต่างๆ อีกมากมาย ใช้งานง่ายสไตล์ Word ปรับแต่งได้อิสระเหมือนโลกทั้งใบเป็นของคุณ. คุณสามารถเข้ามาร่วมแบ่งปันความคิด สิ่งที่น่าสนใจ ด้วยกันได้แล้วที่ www.bloggoo.com ได้เลยค่ะ.

ขออภัยหาก Comment นี้รบกวนเวลาของท่าน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท