ลูกเสือ KM เพื่อสร้างความสำเร็จแก่เพื่อน


การเล่าความสำเร็จ เราสามารถสร้างให้เด็กปฏิบัติได้

          หลังจากที่ โรงเรียนประสบความสำเร็จแล้ว ก็มีลูกเสือที่อยู่ในค่ายเดียวกันเข้ามาถามถึงว่าได้ใบประกาศอะไร (จริงๆแล้วนักเรียนก็ป่าวประกาศไปทั่วค่ายย่อยที่ 4 นั่นแหละ ผมก็ไม่ว่า เพราะเป็นสิ่งที่เขาจะทำได้ แต่ก็ระวังไม่ให้มันเกินไป) มีกลุ่มลูกเสือกลุ่มหนึ่งมาถามว่า กลุ่มพวกผมก็อยากได้ที่หนึ่งเหมือนกันครับ พวกผมจะทำอย่างไร ก็เลยถามลูกเสือกลุ่มนั้นว่า ได้เข้าฐานทักษะทางลูกเสือหรือยัง นักเรียนบอกว่ายัง จึงมอบหมายให้นักเรียนโรงเรียนตนเอง เล่าวิธีการประสบความสำเร็จให้อีกกลุ่มหนึ่งฟัง หลังจากรับประทานอาหารเย็น จากการสังเกต นักเรียนค่อนข้างยอมรับกันกัน  และกลุ่มที่นั่งฟัง มีการแบ่งหน้าที่กันเรียบร้อยหลังจากฟังจบ นักเรียนที่เล่าให้ฟังมีความภาคภูมิใจมาก เปลี่ยนกันเล่า จนแทบไม่น่าเชื่อว่า เด็กจะสามารถพูดได้เป็นขั้นตอน สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นได้ฟังจนเกิดความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติ(ตรงนี้มีหลักฐาน) ในตอนเย็นวันรุ่งขึ้น สงสัยมากทำไมเด็กจึงดีใจกันนอกหน้า เสียงดังอะไรกันนักหนา จึงเข้าไปถาม ปรากฏว่า นักเรียนกลุ่มที่นั่งฟังเมื่อคืน ก็ชนะในวิชา งานฝีมือเหมือนกัน  เด็กเข้ามาขอบคุณ แต่ผมบอกว่าที่จะต้องขอบคุณมาก ๆ คือ นักเรียนที่เล่าให้ฟังเมื่อคืนมากกว่าครูนะ

        จากเหตุการณืจึงคิดได้ว่า บางทีเด็กสามารถสร้างความสำเร็จแก่ผู้อื่นได้ โดยที่ครูเป็นผู้จัดเวที หรือสถานการณ์ให้แค่นั้นเอง

      ***เคล็ดลับ

            (ในการเข้าค่ายลูกเสือบ่อยครั้งที่เห็น คือผู้กำกับดื่มสุรา ของมึนเมา ไม่ค่อยสนในเด็ก ไม่นำเอาความรู้ ที่มีถ่ายทอด จัดสถานการณ์ ให้กับเด็ก  สิ่งเหล่านี้จึงถือว่าไม่สมควรประพฤติให้เด็กเห็น บ่งบอกความไม่เอาใจใส่  ดังนั้นเด็กที่อยู่บนเขา บนดอย เหมือนเราจึงถือว่าเราได้เปรียบตรงนี้ ช่วงที่คนอื่นปล่อยเด็กคุยโทรศัพท์ เล่น แลกเบอร์โทรกัน หรืออะไรต่าง ๆ มากมาย เราใช้วิธี ถอดสื่งเรียนรู้เก่า  เรียนความรู้ใหม่ ใช้ประสบการณ์เป็นฐานในการพัฒนา จึงสามารถประสบความสำเร็จได้ นี่เป็นตัวอย่างเล็กในการที่เราเอาใจใส่เด็ก นักเรียนสามารถสร้างเครือข่ายของตนเอง ได้ โดยน้ำใจ )   

หมายเลขบันทึก: 180185เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณครับ คุณประจักษ์ที่แวะมาทักทายแล้วจะไปเยี่ยมที่บล็อกบ้างนะครับ

สวัสดีครับ ครูบรรเจิด

  • ตามมาขอบคุณและมาอ่านเรื่อง
  • ลูกเสือ KM เพื่อสร้างความสำเร็จแก่เพื่อน ครับ
  • ได้ข้อคิด และสามารถนำมาใช้ได้ครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

แล้วจะไปเยี่ยมที่บล็อกบ่อยๆครับ

  • สวัสดีค่ะครูบรรเจิด แวะมาแจ้งข่าว
  • อยากจะให้ครูบรรเจิดเล่าเรื่องเกี่ยวกับครูดีเพื่อศิษย์
  •  ส่งไปที่บล็อกของคุณมะปรางเปรี้ยวด้วยค่ะ
  • ฝากประชาสัมพันธ์ต่อด่วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

            แวะมาอ่านบันทึกของคุณครู มีประโยชน์คะ ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากคุณครู เป็นการย่นระยะเวลา เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะต้องขอยืมไปใช้ในชั้นเรียนบ้างนะคะ

                            

รายละเอียดดีค่ะ หาข้อความดี เป็นประโยชน์ มากค่ะ

THANKS

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท