ชื่นชมคนเก่ง คนดี ควรเป็นหน้าที่ของเราทุกคน


คนทำดีด้วยความบริสุทธิ์ใจ อยู่ที่ไหนก็จะทำให้โลกงาม .. ช่วยกันเชิดชูอย่าให้เขาต้องหลบอยู่ตามซอกหลืบของสังคมอีกต่อไปเลยครับ

       ในกลุ่มนักศึกษา ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษารุ่นที่ 4 จำนวนประมาณ 60 คนซึ่งเป็นครูประจำการ ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารและว่าที่ผู้บริหาร และกำลังศึกษาวิชาการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศในภาคเรียนนี้ ผมได้นำเรื่อง Blog เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนโดยบังคับการเปิด Blog ที่ http://learners.in.th กันทุกคน และผมได้เปิด Blog ของผู้สอน ชื่อ โลกนวัตกรรม ไว้รองรับ  ส่วนการเปิด Blog ที่ GotoKnow นั้น เสนอผู้เรียนว่าควรทำ แต่ไม่บังคับ ทำได้ดีก็จะมีแต้มพิเศษให้ 
       เท่าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พบว่ามีการเปิด Blog และเขียนบันทึกกันไปเกือบทุกคนแล้ว ทั้งบันทึกที่กำหนดหัวเรื่องให้เขียน และการเขียนโดยอิสระ  แต่ด้วยภาระงานประจำที่มากอยู่แล้วบ้าง  ด้วยพื้นฐานที่แตกต่างกันมากบ้าง  พบว่าเปิด Blog แล้วยังเขียนบันทึกกันค่อนข้างน้อย  อย่างไรก็ตาม  มีคนที่โดดเด่นอยู่จำนวนหนึ่ง  ในเรื่องการใช้ Blog  และที่สุดในจำนวนนั้นในขณะนี้ คือ อาจารย์นิมิตร  เพ็งสมยา จากโรงเรียนสุเหร่าลำแขก  สำนักงานเขตหนองจอก  กรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้นามแฝงว่า รตนญาณ และใช้ชื่อ Blog ว่า " the idea "  ผมอ่านบันทึกบางบันทึกแล้วประทับใจมาก จนต้องไปเขียนต่อยอดความคิดความเห็นไว้หลายครั้ง  ตัวอย่างเช่นผมไปบันทึกไว้ว่า ....

  • เป็นบันทึกที่ยอดเยี่ยมอีกชิ้นหนึ่งครับ  อ่านแล้วมีความสุข 
  • การยกย่องคนดีเป็นหน้าที่ของทุกคนครับ ผ่าน Blog หรือช่องทางใดก็ได้
  • คนทำดีด้วยความบริสุทธิ์ใจ  อยู่ที่ไหนก็จะทำให้โลกงามครับ ช่วยกันเชิดชูอย่าให้เขาต้องหลบอยู่ตามซอกหลืบของสังคมอีกต่อไปเลยครับ

       ที่ว่าผมว่า ชื่นชมคนเก่ง คนดี ควรเป็นหน้าที่ของเราทุกคน นั้น ก็ด้วยเกิดแรงบันดาลใจ ขณะที่อ่านบันทึกเรื่อง .. ครูสาธร....จากยอดดอยสู่ - ครูเมืองกรุง ของคุณ รตนญาณ ผู้ซึ่งทำหน้าที่ตามชื่อหัวบันทึกนี้ ได้อย่างน่าชื่นชม
     ลองเข้าไปอ่านนะครับ  เพื่อจะได้ช่วยกัน เป็นกำลังใจ ส่งเสริมทั้ง คนเก่งคนดี และ คนที่ชื่นชมยกย่องคนเก่งคนดี ให้ทวีจำนวนขึ้นเรื่อยๆครับ .

หมายเลขบันทึก: 78895เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

         ก่อนอื่นต้องกราบขอโทษท่านอาจารย์Handy ที่ผมได้เข้ามาอ่าน "กำลังใจพิเศษ" ชิ้นนี้  แม้ว่าจะช้าไปสักนิด แต่เชื่อไหมครับว่า คุณค่านั้นยิ่งใหญ่เกินบรรยาย

         และต้องกราบขอบพระคุณที่ท่านอาจารย์ได้ติดตามและให้คำแนะนำดีๆ กับ " the idea " มาตลอด  ผมเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ที่กล่าวไว้น่าสนใจว่า "การชื่นชมคนดี เป็นหน้าที่ของทุกคน" และเชื่อว่าคนดียังมีอีกมากที่ต้องการกำลังใจ อย่างน้อยเราก็ได้ชื่อว่าเป็น "เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์คนดี" ไม่ต้องสิ้นเปลืองอะไรให้ยุ่งยาก เพียงแต่เรามี "ความคิด" เป็นต้นทุน และมี "ความอิ่มใจ" เป็นกำไร เท่านี้ก็สามารถร่วม "สร้างสรรค์" สังคมให้มีความเจริญได้เช่นกัน

นายธนาชัย หอมมะลิ

     ผมเห็นด้วยกับอาจารย์เช่นกันครับ  ผมเชื่อว่าการที่คนเราทำอะไรดี ๆ นั้น บางครั้งก็ต้องการคำพูดดี ๆ หรือสิ่งตอบแทนดี ๆ บ้าง ผมว่าเราควรชื่นชมผู้ที่ทำความดีไว้มาก ๆ เค้าจะได้มีกำลังใจทำความดีต่อไปครับ เพราะสมัยนี้หายากมาก ๆ ครับ คนที่ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน....

  • ครูอ้อยขอแสดงความชื่นชมคนดีด้วยค่ะ
  • คนทำดีจะได้มีกำลังใจทำดีต่อไป
  • สังคมก็จะเจริญยิ่งขึ้นไปด้วย

เรียนอ.  พินิจ ที่เคารพ

 คนที่ทำความดีเราควรชื่นชมเพราะทำให้เขามีกำลังใจที่จะทำดีต่อไป  เพราะความดีที่เขาทำน่าจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติได้ค่ะ

พรรณี  ศักดิ์ทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท