ดนตรีเพื่อการทำสมาธิ/Meditation Music


พระนิพพาน เป้าหมายอันสูงสุดของมวลมนุษยชาติ
นิพพาน หรือ Nirvana คือชื่อของอัลบั้มประเภท Green Music โดยคุณจำรัส เศวตาภรณ์ อัลบั้มนี้โด่งดังเป็นอย่างมากเนื่องจากเพลงหนึ่งในชุด ถูกใช้เป็นเพลงบรรเลงประกอบการถ่ายทอดสดในพระราชพิธี ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ...เพลงที่ว่านี้ก็คือ "การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้" หรือ Journey (on the Earth)


nirvana album

นอกจากเพลง "การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้" ในอัลบั้มยังประกอบด้วยเพลงที่ฟังสบายอีกถึง 10 เพลง โดยแต่ละเพลงก็มีความหมายและเพราะไม่แพ้กัน

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม:
1.การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้-Journey (on the Earth) 11:31
2.จาตุมหาราชิกา-Catummaharajika 8:41
3.ดาวดึงส์-Tavatimsa 4:20
4.ยามา-Yama 2:31
5.ดุสิต-Tusita 6:26
6.นิมมานรดี-Nimmanarati 5:13
7.ปรนิมมิตวสวัตดี-Paraminnitavasavatti 6:03
8.พรหมโลก-Rupabrahma 4:50
9.อรูปพรหม-Arupabrahma 3:24
10.พระนิพพาน-Nirvana 6:34




การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้ 
ในวัฏสงสารอันกว้างใหญ่ การเดินทางไกลของดวงจิตในห้วงเวลาแห่งอนันตกาล ลมหายใจแรกของชีวิต ประกาศกล้าศักดาแห่งการแสวงหา ตราบลมหายใจสุดท้ายประกาศชัยชนะสู่มาตุภูมิ ณ ที่เริ่มต้นจวบจนถึงอมตะนทีธรรม วิถีธารแห่งชีวิตน้อยใหญ่สถิตนิ่ง ณ ศูนย์กลางดวงฤทัย หมื่นแสนภพชาติ เติมเต็มมหาสมุทรแห่งบารมีธรรม
 
จาตุมหาราชิกา (สวรรค์ชั้นที่ 1)
อยู่ไกลจากพื้นโลก 42,000 โยชน์ เป็นที่ประทับของท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 คือ ท้าวธตรัฐมหาราช ทำหน้าที่ปกครองคนธรรพ์ ท้าววิรุฬหก ปกครองกุมภัณฑ์ ท้าววิรูปักษ์มหาราช ปกครองเหล่านาคทั้งหลาย และท้าวเวสสุวรรณมหาราช ปกครองยักษ์
 
ดาวดึงส์ (สวรรค์ชั้นที่ 2)
อยู่เหนือเขาพระสุเมรุ ปราสาทล้วนสำเร็จด้วยแก้วมณีอันเป็นทิพย์ แวดล้อมด้วยเทพนครมากมาย ท่ามกลางเป็นปราสาทไพชยนต์ รูปทรงโอฬาร เป็นที่ประทับของท้าวสักกะจอมเทพ
 
ยามา (สวรรค์ชั้นที่ 3) 
เป็นทิพยสถานที่ละเอียดขึ้นไปอีก และอยู่สูงกว่าดาวดึงส์ สวรรค์ชั้นนี้ไม่ปรากฏแสงอาทิตย์และแสงจันทร์ เพราะยามาภูมินี้เป็นโลกสรรค์ที่ตั้งอยู่สูงกว่าพระอาทิตย์ เหล่าทวยเทพมีรัศมีในตัว
 
ดุสิต (สวรรค์ชั้นที่ 4)
เป็นที่สถิตย์ของทวยเทพผู้มีความยินดีอยู่เป็นนิจ ตั้งอยู่ท่ามกลางนภากาศ มีปราสาทวิมานอยู่ 3 ชนิดคือ วิมานแก้ว วิมานทอง และ วิมานเงิน มีอุทยานทิพย์เป็นที่พักผ่อน สวรรค์ชั้นนี้ส่วนใหญ่เป็นที่เสวยบุญของเหล่าบัณฑิต นักปราชญ์ ผู้มีบุญบารมี เช่น พระโพธิสัตว์เจ้า หรือ เทพบุตรพุทธมารดา และเหล่านักสร้างบารมีทั้งหลาย
 
นิมมานรดี (สวรรค์ชั้นที่ 5)
เป็นดินแดนสุขาวดีที่เสวยเบญจกามคุณอันเป็นทิพย์ สามารถเนรมิตขึ้นได้เองตามความพอใจ เมื่อเทพองค์ใดจะจุติ ก็จะได้ยินถ้อยคำวิงวอนให้กลับมาเสวยสุขร่วมกันอีก
 
ปรนิมมิตวสวัตดี (สวรรค์ชั้นที่ 6)
เป็นเทวโลกชั้นสูงสุด เสวยความสุขอันเป็นทิพย์ เป็นสุดยอดแห่งการเสวยเบญจกามคุณอันเป็นทิพย์
 
พรหมโลก (รูปภพ)
อยู่สูงขึ้นไปจากกามวจร (สวรรค์ทั้ง 6 ชั้น) เทวดาที่สถิตย์อยู่ ณ ที่นี้สามารถเสวยสุขโดยไม่ต้องข้องเกี่ยวกับกามคุณเหมือนสวรรค์ทั้ง 6 ชั้น ผู้เสวยสุขบนรูปภพนั้นเรียกว่า รูปพรหม เกิดจากการได้บรรลุรูปฌาณ เป็นที่ตั้งของรูปพรหม 16 ชั้น คือ พรหมปาริสัชชา พรหมปุโรหิต มหาพรหมา ปริตตาภา อัปปมาณาภา อาภัสสรา ปริตตสุภา อัปปมาณสุภา สุภกิณหา เวหัพผลา อสัญญีสัตตา อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี และ อกนิฏฐพรหมโลก
 
อรูปพรหม 
มี 4 ชั้น คือ อรูปภพชั้นอากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ และเนวสัญญานาสัญญยตนภูมิ แม้จะเป็นทิพสถานที่ละเอียดและประณีต มีแต่การเสวยสุขล้วนๆ ก็ตาม แต่ที่ได้กล่าวมาก็ยังตกอยู่ในไตรลักษณ์ คือ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เมื่อหมดบุญ หมดอายุ ก็ต้องจุติลงมาเกิดใหม่ตามกำลังบุญที่ทำไว้
 
พระนิพพาน 
เป็นเป้าหมายอันสูงสุดของมวลมนุษยชาติ จะเข้าถึงได้ต้องทำสมาธิอย่างจริงจังจนหมดกิเลสอาสวะ บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ จึงจะเข้าสู่พระนิพพาน อันเป็นแดนเกษมได้
 
(จากพระไตรปิฏก เรียบเรียงโดย พระมหาเสถียร สุวัณณฐิโต)


หมายเลขบันทึก: 99839เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • ตามมาขอบคุณมากๆๆเลยครับ
  • ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • ดีใจมากที่ได้รับ theme สวยๆไปทำblog ครับผม
P อ.ขจิต
เย้ ดีใจที่มีคนเอาธีมไปใช้ค่ะ มีแฟนพันธุ์แท้แล้วเรา ไปดังที่กำแพงเพชรซะแว้ว หุ หุ
  • ดังไม่ธรรมดาด้วยครับ
  • คนใช้ เป็นผศ. หลายคนเลยครับ
  • มี สว ด้วย
  • (สูงอายุครับ)
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

ขอบคุณที่แบ่งปันไฟล์เพลงครับ...


P อ.ขจิต

เหอๆๆ สว.ที่ว่านี่ ย่อมาจากสูงวัยหรือปล่าวคะ อิ อิ
P คุณบอน
เพลงแบบนี้ฟังสบายดีนะคะ ไว้จะหาแนวนี้มาให้ฟังกันอีกเรื่อยๆ
ชอบเพลงที่แนะนำค่ะ  ซื้อไว้แล้ว และก็ชอบ slide ปั๊น ชีลาปั่น ชีลาปั๊น ค่ะ ทำยังไงคะ มี link อธิบายวิธีทำตรงไหนคะ รบกวนด้วยค่ะ

ขอนำสองเพลงนี้ ไปใส่ในกล่องเล่นmp3 Meditation song ด้วยนะครับ

copy โค๊ดกล่องเพลงมาใส่ในเว็บบล๊อกได้เลยนะครับ

ขอบคุณสำหรับเพลงเพราะๆนะครับ

สวัสดีคะ

  • เคยฟังเพลงในอัลบั้ม Nirvana มาก่อน แต่ยังไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของ
  • โดยส่วนตัวชอบฟังเพลงบรรเลงสบายๆ เพื่อคลายเครียด
  • เคยเอาเพลงบรรเลงให้พี่ขจิตฟัง พี่เขาบอกว่า จะหลับคะ...อิอิ เอาไว้กล่อมนอนคงจะดีนะคะ
  • ขอบคุณคะ
P
คุณ sprite
เรื่องวิธีทำสไลด์คือต้องไปที่เว็บ http://www.picturetrail.com/photoFlick/samples/pflicks.shtml เข้าไปสมัครสมาชิก แล้วก็เอารูปไป upload ขึ้น สร้างอัลบั้มส่วนตัว และเลือก Effect ที่ต้องการ ไม่ยาก เสร็จแล้วก็จะมี code css ให้ เอามาใส่ไว้มันก็จะโหลดภาพมาจากที่นั่นค่ะ แต่ก็จะมีพวกโฆษณาติดมาด้านล่างด้วย ต้องเอาออกเองค่ะถึงจะได้แบบที่เห็นในบล็อกนี้ ถ้าอ่านโค้ดพอได้ก็แก้ได้แบบนี้เหมือนกัน แต่ถ้าไม่รู้สึกอะไรก็ช่วยโฆษณาให้เขาหน่อยก็แล้วกันค่ะ
P
คุณ Man In Flame
ตามสบายเลยค่ะ แต่ถ้าจะให้ดี ควรโหลดเก็บไว้ แล้วเอาไปไว้ในไฟล์อัลบั้มของตัวเอง เพราะไฟล์สองอันนี้ไปฝากไว้ที่อื่น ไม่รู้ว่าที่นั่นจะเสถียรหรือปล่าว บังเอิญว่าวันนั้นที่ G2K มีปัญหาเรื่องการอัพไฟล์เลยจำเป็นต้องไปพึ่งที่อื่นชั่วคราว เดี๋ยวว่างๆ จะย้ายกลับมาแล้วมาแก้ลิงค์ให้อีกที
P
เพลงชุดนี้ดีนะคะ ตัวเจ้าของเว็บเองเป็นพวกนอนยาก นอนไม่ค่อยหลับ เจอเพลงชุดนี้เข้าไปหลักคร่อกฟี้ในเวลาสั้น ไว้จะเอาเพลงเพราะๆ มาแบ่งปันให้ฟังกันอีกค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณ Little Jazz  ชอบเพลงบรรเลงมากค่ะ   กำลังหาเพลงเย็นๆฟังตอนทำงานพอดีเลย  คงทำงานมีความสุขน่าดูค่ะ

ขอบคุณมากอีกทีนะคะ  : )

แวะมาสนับสนุน...ค่ะ

  • พอดีใช้เพลงชุดนี้ประกอบเวลาผ่อนคลายใจและกายโดยเฉพาะเวลาเล่นโยคะ ซึ่งเคยเขียนไว้ในบันทึกอยู่เหมือนกันค่ะ ...และก็ชอบมากๆ
  • ที่แน่ๆ บันทึกนี้ดีจังค่ะ นอกจำได้รับการแนะนำเพลงแล้วยังได้รายละเอียดของชื่อเพลงแถมให้ด้วย...เยี่ยมจริงๆ ค่ะ...
เอาไปทดลองใช้แล้วค่ะ  ตอนนี้ก็ดังถึง จ.ตากแล้วด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ   เออ...อยากสอบถามวิธีการใส่เพลงในหน้า blog เหมือนของคุณ littlejazz ด้วยค่ะ  เขียนบันทึกไปมีเพลงฟังไปสบายใจดีค่ะ
ตามนี้เลยค่ะ เอาไฟล์เพลงโหลดขึ้นไป หรือไปหาเพลงที่ชอบที่อยู่ในเว็บอื่น (แนะนำอันนี้มากกว่า ช่วงนี้ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ เดี๋ยว G2K จะมีปัญหากับเจ้าของสิทธิเพลง ส่วนเพลงที่ลงอยู่ในบล็อก Little Jazz ตอนนี้เป็นเพลงที่เจ้าของเขาไม่คิดลิขสิทธิ์ open ให้ใช้เผยแพร่เต็มที่อยู่แล้วค่ะ) แล้ว copy url มาใส่แทนตัวหนังสือสีน้ำเงิน ส่วนชื่อเพลงก็พิมพ์แทนตัวหนังสือสีแดง ถ้าไม่อยากใส่ชื่อเพลงก็ copy code ไปแต่ส่วนที่อยู่บน background สีฟ้าค่ะ

<p align=center><STRONG><EMBED src=ที่อยู่ของลิงค์ไฟล์เพลง.wma หรือ .mp 3 ใส่แทนตรงนี้ width=170 height=40 type=audio/x-ms-wma autostart="true" loop="true" volume="200"></EMBED></STRONG></P>
<p align="center"><FONT color=#00CED1 size="2"><b>"ชื่อเพลงเปลี่ยนเองตรงนี้"</b></FONT></p>
มาเยี่ยมเยียนและทักทาย คุณ Little Jass ครับ ผมเองก็ติดตามงานเขียน blog ของคุณ Little Jass มาโดยตลอดอีกทั้งยังได้นำ theme ทีคุณแนะนำเอาไว้ไปทดลองฝึกใช้ ทำให้มีประสพการณ์มากขึ้นมาก.................แต่ยังมีข้อสงสัยต้องข้อคำแนะนำเพิ่มเติมคือ ผมทดลองเอาโค้ดที่จะใส่เพลงไปทดลองทำดูแล้ว ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย สงสัยว่าผมจะเอาโค้ดไปปะผิดที่  ช่วยแนะนำให้ชัดๆอีกสักครั้ง ว่าจะเอาโค้ดที่ว่านี้ไปปะไว้ตรงส่วนไหนของบันทึก
อ.มนูญ

ต้องใส่ในส่วนแก้ไขบล็อกค่ะ แล้วเพลงจะปรากฎในฝั่งที่เป็นเมนูที่โชว์รูปถ่ายเรา

ผมใส่เพลงสำเร็จแล้วครับ ขอบคุณ คุณ Little Jass  มากครับ ......เลยขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะครับ เผื่อมีปัญหาอะไรจะได้มาขอความรู้จากคุณ Little Jass อีก

P อ.มนูญ

หนูต่างหากที่ต้องฝากตัวเป็นศิษย์ เพราะเหมือนมวยคนละรุ่น มิบังอาจค่ะ แค่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเฉยๆ คงไม่เป็นไรค่ะ ให้ถึงขั้นเป็นศิษย์นี่มิกล้า (ขอใช้สำนวนนิยายจีนนะคะ)

ผมเข้าไปเยี่ยมบันทึกของคุณ แจ๊ส ที่>>>>http://gotoknow.org/blog/littlecorner/119376

มี theme สวยๆทั้งนั้น ขออนุญาตcopy เก็บเอาไว้ศึกษานะครับ  เดี๋ยวผมทำคล่องแล้วจะเอามาเผยแพร่บ้าง ขอบคุณล่วงหน้าครับ

P อ.มนูญ

เชิญเลยค่ะ ส่งอีเมล์มาหาหนูทางอีเมล์ติดต่อในบล็อกนี้ก็ได้ เดี๋ยวส่งชีทสรุปการตกแต่งย้อนกลับไปให้ค่ะ
ได้รับชีทสรุปการตกแต่งเรียบร้อยครับ รวดเร็วดีจัง ขอบคุณมากครับ มีอะไรให้ผมรับใช้บอกมาได้นะครับ โดยเฉพาะด้าน การออกแบบตัวอักษรและตัวพิมพ์ , การออกแบบสิ่งพิมพ์.......2 วิชานี้ผมสะสมเนื้อหาสาระทางวิชาการไว้แยะเลย รวมทั้งสมาชิกท่านอื่นถ้าต้องการก็ยินดีครับ
ความคิดเห็นก่อนหน้านี้ของผมเองครับ
ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่จะแบ่งปันความรู้ให้กัน หนูก็มีไปบรรยายเรื่องการออกแบบให้เด็กบ้างบางครั้ง แต่ไม่ค่อยใช้เนื้อหาวิชาการเท่าไหร่ จะเป็นการแชร์ประสบการณ์ตรงจากการทำงานซะมากกว่า ถ้าได้ข้อมูลด้านวิชาการมาซัพพอร์ตบ้างก็ดีค่ะ

 ไปที่ blog นี้ได้เลยครับ

  • แผนการสอนวิชาหลักการออกแบบ...

http://gotoknow.org/blog/pavanadesign/102313

  • การออกแบบสิ่งพิมพ์... 

http://gotoknow.org/blog/graphicdesign/106709

P อ.มนูญ

ขอบคุณค่ะ หนูไปเซฟมาเรียบร้อยแล้ว

ลิ้งค์ข้างล่างนี้เป็นวิชา "หลักการออกแบบศิลปกรรม" ของ ผศ. วัฒนาพร เขื่อนสุวรรณ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ เป็นเว็บที่น่าสนใจมาก ดีทั้งเนื้อหาและรูปแบบ ดูแล้วไม่ผิดหวัง รับรอง 1000 %

http://203.158.253.12/ritelearning/ritelearning-uploads/libs/html/2082/index.htm

ขอบคุณค่ะอาจารย์ เดี๋ยวจะตามไปเก็บข้อมูลค่ะ : ) ไว้ถ้าหนูเจออะไรที่ดีๆ เกี่ยวกับงานออกแบบจะส่งไปให้บ้างค่ะ

หาเพลงให้หัวหน้าฟัง ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท