เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

การกำเนิดมนุษย์


ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า การนำเสนอข้างต้นและต่อไปนี้เป็นเพียงความพยายามด้านการวิเคราะห์และตีความของอาโด้เอง เพื่อให้พวกเราได้เห็นถึงความน่าอัศจรรย์ของการสร้างในอีกมุมมองหนึ่งที่อาโด้เชื่อว่าพระองค์อัลลอฮฺพยายามจะสอนและชี้นำถึงวิธีการบางอย่างที่เราสามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตจริงของมนุษย์ โดยเฉพาะด้านกระบวนการผลิต ถึงแม้ว่า ด้วยพลังอานุภาพของอัลลอฮฺ พระองค์สามารถที่จะสรรสร้างสิ่งเหล่านี้โดยปราศจากกระบวนการที่ซับซ้อน เพียงแค่พระองค์ตรัสว่า “จงเป็น” สิ่งนั้นก็ย่อมเกิดขึ้น ซึ่งอาโด้เองก็ยังไม่เคยอ่านพบในตำราใดมาก่อน เพราะฉะนั้นความผิดพลาดจึงอาจจะมีสูง ดังนั้นขอความกรุณาพี่น้องที่อ่านการนำเสนอของอาโด้โปรดนำไปพิจารณาและไตร่ตรองด้วย และหากมีความผิดพลาดอย่างไรโปรดอย่าตระหนี่ที่จะชี้แจงและให้ความกระจ่างด้วย โดยเฉพาะด้านอากีดะฮฺ เพราะอาจจะเกิดขึ้นได้เสมอจากผู้ด้อยประสบการณ์และไม่เข้มข้นด้านอากีดะฮฺอย่างพวกเรา
1. ขั้นตอนเริ่มต้นของกระบวนการผลิต

อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
وَإِذْ قَالَ رَبُّكَ لِلْمَلاَئِكَةِ إِنِّي جَاعِلٌ فِي الأَرْضِ خَلِيفَةً قَالُواْ أَتَجْعَلُ فِيهَا مَن يُفْسِدُ فِيهَا وَيَسْفِكُ الدِّمَاء وَنَحْنُ نُسَبِّحُ بِحَمْدِكَ وَنُقَدِّسُ لَكَ قَالَ إِنِّي أَعْلَمُ مَا لاَ تَعْلَمُونَ
ความมาย "2:30 จงรำลึกถึงเวลาที่พระผู้อภิบาลของเจ้า ได้กล่าวกับมลาอิกะฮ์ว่า ฉันจะผลิต/สร้างชนกลุ่มหนึ่งที่จะคอยสืบทอดวงศ์ตระกูลจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง (หมายถึงมนุษย์หรือลูกหลานของอาดัมรวมทั้งอาดัมเองด้วย) ขึ้นบนหน้าแผ่นดิน บรรดามลาอิกะฮ์ทูล (เพื่ออยากทราบถึงเป้าหมายหรือเหตุผลของการสร้างดังกล่าว – ไม่ใช่คัดค้านหรือไม่เห็นด้วย-) ว่า พระองค์จะทรงสร้าง(มนุษย์) ผู้ที่ (โดยธรรมชาติแล้วชอบแต่) จะก่อการเสียหาย และหลั่งเลือดกันในแผ่นดินกระนั้นหรือ ทั้ง ๆ ที่ (ถ้าพระองค์จะสร้างมนุษย์โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พวกเขาทำอบาดะฮฺภักดีต่อพระองค์) พวกเราก็กล่าวสดุดี ด้วยการแซ่ซ้องสรรเสริญพระองค์ (และปฏิบัติ ตามคำบัญชาของพระองค์) และเทิดทูนความบริสุทธิ์ของพระองค์ (อย่างไม่มีขาดตกบกพร่องอยู่แล้ว) พระองค์ได้ทรงตอบ (ถึงเหตุผลและความสงสัยในการสร้างมนุษย์ขึ้น) ว่า “แท้จริงฉันรู้ในประโยชน์ที่พวกเจ้าไม่รู้" (เพราะฉันจะแต่งตั้งบรรดานบีและรสูลในหมู่พวกเขา และจะมีบรรดาศิดดีกูน ชุฮะดาอ์ ศอลิหูน อุบบาด ซุฮฮาด เอาลิยาอ์ อับรอร มุก็อรเราะบูน อุละมาอ์ อามิลูน คอชิอูน มุหิบบูน และมุตตะบิอูนในหมู่พวกเขา) (อัลบะเกาะเราะฮฺ,30 พร้อมคำอธิบายจากตัฟสีรอิบนุกะษีร)

จากอายะฮฺข้างต้นเราสามารถวิเคราะห์ถึงขั้นตอนขั้นเริ่มต้นของระบบหรือกระบวนการผลิตออกเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้

1. ต้องมีแนวคิดริเริ่มหรือเจตนารมณ์ที่ชัดเจน
ดังที่อัลลอฮฺทรงตรัสแก่บรรดามลาอิกะฮฺว่า (ฉันจะผลิต/สร้างชนกลุ่มหนึ่งที่จะคอยสืบทอดวงศ์ตระกูลขึ้นบนหน้าแผ่นดิน)

2. ต้องมีการทำโครงการและนำเสนอที่ประชุม
ดังที่อัลลอฮฺได้แถลงไว้ว่าพระองค์มีโครงการจะ (ผลิต/สร้างผู้ที่สืบทอด วงศ์ตระกูลขึ้นบนหน้าแผ่นดิน) และการนำเสนอต่อเหล่ามลาอิกะฮฺถึงโครงการดังกล่าวให้พวกเขารับรู้และออกความเห็น (พระผู้อภิบาลของเจ้า ได้กล่าวกับมลาอิกะฮ์ว่า “ฉันจะผลิต/สร้าง…”) ถึงแม้ว่าการนำเสนอของอัลลอฮฺต่อบรรดามลาอิกะฮฺในที่นี้มิใช่เป็นการนำเสนอเชิงขอความคิดเห็น เพราะอัลลอฮฺทรงบริสุทธิ์จากสิ่งนั่นอยู่แล้ว ซึ่งอาจเป็นการนำเสนอเพื่อป่าวประกาศให้บรรดามลาอิกะฮฺรับทราบถึงโครงการที่พระองค์จะทรงสร้าง แต่เราในฐานะมนุษย์ผู้อ่อนแอก็สามารถนำบทเรียนจากจุดนี้มาเป็นเงื่อนไขสำหรับการปฏิบัติงานที่เป็นองค์กรและขั้นตอนในกระบวนการผลิตได้

3. ต้องมีการสำรวจความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์
ดังจะเห็นได้จากคำถามของบรรดามลาอิกะฮฺที่อยากทราบถึงเหตุผล -ไม่ใช่การคัดค้าน- ของโครงการดังกล่าวว่า พระองค์จะทำเพื่ออะไร แล้วจะได้ประโยชน์ที่ดี (ด้านบวก) อย่างไรบ้าง เพราะบรรดามลาอิกะฮฺทราบดีว่า โดยเนื้อแท้ของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ชอบสร้างความเสียหาย และชอบหลั่งเลือด (มีแต่เหตุผลด้านด้านลบ) ดังนั้นเจตนาในการการสร้างของพระองค์ในครั้งนี้ย่อมต้องมีเหตุผลหรือประโยชน์ที่เหนือกว่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่เคยได้รู้มาก่อน ด้วยคำพูดที่ว่า (พระองค์จะทรงสร้างผู้ที่จะก่อการเสียหาย และหลั่งเลือดกันในแผ่นดินกระนั้นหรือ)

4. ต้องประมวลและคำนวณผลประโยชน์ อัตราความเสี่ยง และหาข้อสรุป
เนื่องจากอัลลอฮฺทรงหยั่งรู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามกำหนดภาวะของพระองค์เกี่ยวกับสภาพที่แท้จริงของมัคลูกที่มีชื่อว่ามนุษย์ และเหตุผลหรือประโยชน์ที่แท้จริงหรือด้านบวกมากกว่าด้านลบจากการสร้างดังกล่าว ดังนั้น พระองค์ (ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ) จึงทรงตรัสแก่พวกบรรดามลาอิกะฮฺว่า (แท้จริงฉันรู้ในสิ่งที่สูเจ้าไม่รู้) ถึงแม้จะเป็นที่ประจักษ์แก่มลาอิกะฮฺว่าการบังเกิดมนุษย์จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโลกและมีการหลั่งเลือดเกิดขึ้นก็ตาม
จากจุดนี้เราสามารถนำมาเป็นบทเรียนในด้านการประมาณการและคำนวณด้านผลประโยชน์ ข้อดี และข้อเสียของโครงการ แล้วหาข้อสรุปที่ชัดเจนว่าควรหรือไม่ควรทำ พร้อมทั้งวิเคราะห์ว่าถ้าผลิตออกมาแล้วจะมีอัตราความเสี่ยงด้านกำไรและการขาดทุนมากน้อยเพียงใด จะคุ้มมั้ยกับการลงทุนที่ได้ทุ่มเทลงไป ทั้งด้านค่าวัตถุดิบ ค่าเสียเวลา ค่าแรงงาน และทุนในการสร้าง รวมถึงการคำนึงถึงอัตราของประชากรผู้บริโภคหรือผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์นั้นด้วย และเป็นการบ่งชี้ว่าหัวหน้าโครงการมีสิทธิและมีอำนาจในการตัดสินชี้ขาดและลงมติว่าโครงการดังกล่าวสมควรที่จะดำเนินการหรือจะระงับ

หลังจากที่ได้ข้อสรุปแล้วว่า โครงการนี้ผ่าน สามารถทำได้ เพราะอัตราความเสี่ยงมีน้อยกว่า ถ้าจะเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ เราจึงค่อยดำเนินการในขั้นตอนการจัดเตรียมวัตถุดิบและลงไปสู่กระบวนการผลิตจริงต่อไป วัลลอฮุอะอฺลัม
2. วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

ในกระบวนการสร้างนบีอาดัมนี้เราพบว่ามีวัตถุดิบอยู่ 2 อย่างเท่านั้นที่มีระบุไว้ในอัลกหุรอ่านและสุนนะฮฺ นั่นคือ

1. ผงดิน (ตุรอบ)
อัลลอฮฺตรัสว่า
ومن آياته أن خلقكم من تراب
และหนึ่งในสัญญาณของพระองค์คือพระองค์ทรงสร้างพวกเจ้ามาจากผงดิน
فإنا خلقناكم من تراب
แท้จริงเราได้สร้างพวกเจ้ามาจากผงดิน
إن مثل عيسى عند الله كمثل آدم خلقه من تراب
แท้จริงอุปมาของอีซา ณ อัลลอฮฺ ดั่งอุปมัยของอาดัม พระองค์ทรงบังเกิดเขามาจากผงดิน

นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
فالناس رجلان: بر تقي كريم على الله، وفاجر شقي هين على الله، والناس بنو آدم وخلق الله آدم من تراب
ดังนั้นมนุษย์มีสองประเภท เป็นคนที่มีศีลธรรม ยำเกรง และกรุณาต่ออัลลอฮฺ และเป็นคนที่ขาดศีลธรรม เลว และมักง่าย (ไม่ให้ความสำคัญ)ต่ออัลลอฮฺ และมนุษย์เป็นลูกหลานอาดัม และอาดัมถูกสร้างมาจากผงดิน (อัตติรมิซีย์)
كلكم بنو آدم وآدم خلق من تراب
พวกเจ้าทุกคนเป็นลูกหลานของอาดัม และอาดัมถูกสร้างมาจากผงดิน (อัลบัซซาร)

2. น้ำ
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
وجعلنا من الماء كل شيء حي
และเราได้สร้างทุกๆสิ่งที่มีชีวิตมาจากน้ำ
والله خلق كل دابة من ماء
และอัลลอฮฺได้สร้างสัตว์ทุกประเภท (รวมถึงมนุษย์ด้วย) มาจากน้ำ

นี่คือสองวัตถุดิบที่อัลลอฮฺทรงนำมาประกอบสำหรับการสร้างท่านนบีอาดัม ซึ่งหลังจากได้กำหนดประเภทของวัตถุดิบที่จะต้องใช้มาเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการสรรหาและคัดเฟ้นวัตุดิบข้างต้นตามลักษณะเฉพาะที่จะนำมาใช้สำหรับกระบวนการสร้างในครั้งนี้ต่อ หลังจากนั้นก็นำสัดส่วนของวัตถดิบดังกล่าวมาคลุกเคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการปั้นแต่งจนกลายเป็นรูปร่างต่อไป
ข้อมูลจากเวปอิกเราะ โดยคุณอาโด้
คำสำคัญ (Tags): #การกำเนิดอาดัม
หมายเลขบันทึก: 99619เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ชื่อใหม่ของอาจารย์ทำให้ผมงงมากครับ

อาโด้คือใครครับ? แล้วที่เขาเล่ากันว่ามนุษย์ได้วิวัฒนาการมาจากลิงล่ะครับ !

อันนั้น ขอศึกษาอีกนิด แต่พุดแล้วคิดว่ามันไม่เกี่ยวเลยก็ว่าได้นะ ..ไม่เกี่ยวเลย

คุณอาโด้ คือปรมาจารย์ ครอบจักรวาล เก่งทุกด้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท