เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

ทำไมช่างยากเย็นสำหรับเราที่จะพูดความจริง


ونبخل من الصدقات على الفقراء مع أنها باقية؟
لماذا يصعب علينا قول الحق
ทำไมช่างยากเย็นสำหรับเราที่จะพูดความจริง
بينما لا يوجد أسهل من قول الباطل؟
ในขณะที่ไม่มีสิ่งใดที่จะง่ายดายยิ่งไปกว่าการพูดในสิ่งที่จอมปลอมร้ายสาระ?
لماذا نشعر بالنعاس ونحن نصلي
ทำไมเราจะรู้สึกง่วงนอนขณะที่เรากำลังละหมาดอยู่
ولكننا نستيقظ فجأة ونشعر بالنشاط فور انتهائنا من الصلاة ؟
แต่เรากลับตื่นตัวอย่างกระทันหันและรู้สึกกระฉับกระเฉงทันทีที่เสร็จจากการละหมาด
لماذا نسهر الليل كل يوم من أجل مباراة في كرة قدم أو مشاهدة فيلم أو مجالسة صديق
ทำไมเราสามารถโต้รุ่งทุกๆวันเพื่อดูการแข่งขันฟุตบอลหรือหนังหรือนั่งคุยกับเพื่อน
ولا نسهر من أجل قراءة القرآن أو الصلاة ولو ليلة واحدة في كل أسبوع؟
แต่เราไม่สามารถที่จะโต้รุ่งเพื่ออ่านอัลกุรอาน หรือละหมาด แม้เพียงคืนเดียวต่อหนึ่งสัปดาห์
لماذا نستيقظ مبكرا من أجل العمل
ทำไมเราสามารถตื่นนอนตั้งแต่หัวรุ่งเพื่อที่จะไปทำงาน
ولا نستيقظ من أجل صلاة الفجر ؟
แต่เราไม่สามารถที่จะตื่นเพื่อที่จะละหมาดฟัจรี
لماذا نخشى مراقبة الناس
ทำไมเราถึงรู้สึกยำเกรงต่อการเฝ้าสังเกตของมนุษย์
ولا نخشى مراقبة الله؟
แต่เราไม่กลัวรู้สึกยำเกรงต่อการเฝ้าสังเกตของอัลลอฮฺ
لماذا ننفق الأموال الكثيرة للمتع والرحلات مع أنها زائلة
ทำไมเราถึงสามารถใช้สอยเงินทองมากมายเพื่อความเพลิดเพลิน และท่องเที่ยว ทั้งๆที่มันเป็นสิ่งที่อันตรธาน (เพียงชั่วพริบตาเดียว)
ونبخل من الصدقات على الفقراء مع أنها باقية؟
แต่เรากลับตระหนี่ที่จะให้บริจาคทานแก่บรรดาผู้ขัดสน ทั้งๆที่มันเป็นสิ่งที่ยั่งยืนและคงอยู่(ตลอดไป)
لماذا يعصب علينا الكلام عن الله وأمور الدين
ทำไมช่างยากเย็นสำหรับเราที่จะพูดเกี่ยวกับอัลลอฮฺและเรื่องศาสนา
ونتكلم عن باقي الأشياء بطلاقة ؟
แต่เรากลับพูดจาในเรื่องอื่นๆได้อย่างราบรื่นและฉะฉาน
لماذا نقول أننا نحب الله
ทำไมเราถึงพูดว่าเรารักอัลลอฮฺ
ونحن نعصيه ؟
แต่เรากลับทรยศต่อพระองค์?
ونقول أننا نكره الشيطان
เราพูดว่าเราเกลียดชัยฏอน
ونحن مطيعين له ومطأطئين رؤوسنا لجنده؟
แต่เรากลับสิโรราบต่อมันและยอมก้มศีรษะให้แก่ทหารของมัน
لماذا نحس بالملل عند قراءة مقال ديني
ทำไมเราถึงรู้สึกเบื่อหน่ายเวลาที่อ่านบทความศาสนา
ونشعر بالفضول عند قراءة كارتون أو أخبار أو مقال آخر؟
แต่เรากลับรู้สึกอ่านแล้วอยากอ่านอีก (ไม่เพียงพอ) เวลาที่ได้อ่านการ์ตูน หรือหนังสือพิมพ์ หรือบทความอื่นๆ
لماذا نحب سماع الأغاني في سياراتنا وننشط
ทำไมถึงเราชอบฟังเพลงในรถของเราและเราจะรู้สึกกระฉับกระเฉง
ونشعر بالملل والنعسان عند سماع القرآن فيها؟
แต่เรากลับรู้สึกน่าเบื่อและง่วงนอนเมื่อได้ยินเสียงอ่านอัลกุรอานในรถ
لماذا نرى المساجد أصبحت مهجورة ؟
ทำไมเราถึงพบว่ามัสยิดกลายเป็นสิ่งที่ถูกทอดทิ้ง
بينما المقاهي والاستراحات والملاهي أصبحت عامرة ؟
ในขณะที่ร้านกาแฟ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และบันเทิงกลับถูกเฟื่องฟูและเจริญรุ่งเรือน
لماذا لا نحب الذي ينصحنا ويريد لنا الجنة ونبتعد عنه
ทำไมเราถึงไม่ชอบผู้ที่มาตักเตือนเราและประสงค์ดีอยากให้เราได้เข้าสวรรค์ และเราพยายามตีตัวออกห่างจากเขา
ونحب الذي يقودنا إلى الهلاك ونتقرب منه حتى إذا فقدناه نبحث عنه ؟
แต่เรากลับชอบผู้ที่ชักจูงเราสู่ความหายนะและเราพยายามใกล้ชิดเขา ถึงขนาดเมื่อใดที่เราขาดเขาไป เราจะถามหาถึงเขาทันที
لماذا نذكر عيوب الناس
ทำไมเราถึงชอบพูดถึงความบกพร่องของผู้อื่น
وننسى عيوبنا ؟
แต่เรากลับหลงลืมต่อความบกพร่องของตนเอง
لماذا... فلماذا
ทำไม...แล้วทำไม
เรียบเรียงโดย อุษมาน
หมายเลขบันทึก: 99618เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อืม ชักอยากรู้จักตัวจริงเจ้าหญิงแล้วซิครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำเตือน
  • บางที เมื่อเราเผลอไผลไปรถที่เราขับไปยัง อาจลงคู ด้วยเหตุนี้ อัลลอฮฺจึงส่งคำเตือน และผู้ตักเตือนลงมาทำหน้าที่
  • ปัญหาอยู่ที่ เราเผชิญกับคำเตือนนั้นอย่างไรมากกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท