การจัดระเบียบตัวเอง .....นำสู่เศรษฐกิจพอเพียง


เงิน เวลา จัดระเบียบได้ยาก

ผมมีหนังสือ เรื่องปรัชญาชีวิต คิดนอกกรอบ  ของ อาจารย์เสรี  พงศ์พิศ  อยู่  ว่างก็ได้อ่าน  อ่านไปวันละนิด เพราะผมต้องการอ่านอย่างละเอียด

อาจารย์ท่านเขียนว่า การจัดการชีวิต เวลา กับเงิน จัดการยาก เนื่องจากบ้างคน ทำวันหนึ่ง 24 ชั่วโมง ให้กลายเป็น 48 ชั่วโมง  แต่บางคนทำวันหนึ่ง 24 ชั่วโมง ให้เหลือแค่ ไม่ถึง 12 ชั่วโมง...... อาจารย์เขาบอกว่ามันอยู่ที่หลักคิด และความวิริยะ ครับ

ส่วนเรื่องเงิน ที่ว่าจัดการยาก คือ จัดการอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้สิน (ถือเป็นวงจรอุบาทว์)  แต่ถ้าคนเหล่านั้นจัดการได้ ก็จะเชื่อถือได้ เนื่องจากมีเครดิต  มีคุณธรรมพอตัว ท่านสังเกตุจากกลุ่มออมทรัพย์ว่า ถ้ากลุ่มออมทรัพย์เหล่านั้นไม่ล้ม เพราะถูกโกง ถือได้ว่า มีผู้นำดีในกลุ่มฯ หรือกลุ่มดี อาจจะเพราะระเบียบ หรือระบบของกลุ่มซึ่งทำให้กลุ่มอยู่ได้และบริหารเงินมาจนถึงทุกวันนี้ได้ นั้นหมายถึงว่า ผู้นำ หรือคณะทำงานของกลุ่มนั้น มีการจัดการหนี้สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ .......

หมายเลขบันทึก: 99617เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอส่งความสุขถึงตัวเอง  เพราะผมเลิกบุหรี่มา ครบ 3 ปีเต็ม (เลิกเมื่อ 30 พฤษภาคม 2547)  ความสุขที่เกิดขึ้น คือ

1. ไม่เบียดเบียนตัวเอง(สุขภาพ,เงินทอง.เวลา)ครับ

2.ไม่เบียดเบียนคนรอบตัว (ควันบุหรี่เป็นอันตรายสำหรับคนรอบข้างครับ เพราะเขาไม่ต้องสูดควันบุหรี่ แต่เราทำให้เขาได้สูดครับ)

3.ไม่เบียดเบียนสังคม (สังคมอยู่ดีมีสุขแล้ว หรือยังก็ไม่รู้  แต่เราไม่เบียดเบียนสังคมก็แล้วกัน)

4.มีความรู้สึกว่า ชนะกิเลสได้นิดหนึ่งครับ

ขอเป็นเพื่อนร่วมส่งความสุข และความยินดีมาด้วยคะ

 

การจัดการชีวิต เวลา คน เงิน และทรัพยากร เรียงลำดับมาจากยากจนง่าย ในหนังสือของท่านอาจารย์เสรี  พงศ์พิศ ถ้าเราต้องจัดระเบียบชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง คงต้องจัดการทรัพยากรรอบตัวก่อนให้พึ่งตนเองได้ แล้วมาจัดการเงิน แค่เดือนหนึ่งมีเงินเหลือ ส่งให้พ่อแม่ ให้ลูกเรียน พอกินพอใช้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่เป็นหนี้สิน ไม่อัตคัตมากนัก ยิ้มได้ พอเพียงแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท