เตรียมการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ ม.ชีวิต ...1


โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต.....1

ผมได้รับมอบหมายให้ ดำเนินการเรื่องศูนย์เรียนรู้ มหาวิทยาลัยชีวิต ในเขตที่ มหาวิทยาลัยภาคี ผ่านหลักสูตรแล้ว..........ปี 2550

ก่อนจะกล่าวเรื่องศูนย์เรียนรู้ ม.ชีวิต  คงต้องกล่าวถึง โครงการมหาวิทยาลัยชีวิตเสียก่อน  คือ การศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เน้นการเรียนแบบผู้ใหญ่ และมีระบบการเรียนที่ให้ความรู้และทักษะเรื่องของชุมชนเป็นหลัก

ที่เป็นการเรียนแบบผู้ใหญ่คือ นักศึกษาของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตเฉลี่ยที่อายุ ๔๑ ปี  แล้วการจัดการเรียนต้องจัดระบบพิเศษ 

เพราะถ้าเรียนแบบภาคปกติจะเป็นการlectureส่วนใหญ่  เน้นที่เนื้อหาวิชาการ (subject-centered)    เพื่อพัฒนาวิชาการความรู้เพื่อวันข้างหน้า  

แต่การเรียนแบบผู้ใหญ่ จะมุ่งที่กระบวนการแก้ปัญหา (problem-centered) นำผู้ใหญ่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตของตน

นักศึกษาในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต เป็นผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่(adult learner) เกือบทุกคนมีอาชีพการงานแล้ว  บางคนเป็นข้าราชการ พนักงานบริษัท เป็นผู้ประกอบการ เกษตรกร และนักการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับอบต. เทศบาล จนถึง อบจ.

เพราะฉะนั้น การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ไม่อาจจัดแบบเดียวกับนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้   เนื่องจากผู้ใหญ่มีวัยวุฒิ ประสบการณ์  และความสามารถทางกายภาพแตกต่างจากผู้เรียนที่เป็นเด็ก

นี่คือ โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต หลักสูตรของ รศ.ดร. เสรี  พงศ์พิศ  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน  เป็นผู้จัดทำขึ้นมา โดยประสานกับมหาวิทยาลัยภาคีทั่วประเทศ

 

หมายเลขบันทึก: 96981เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท