เยี่ยมบ้านนักเรียน:การรู้จักเด็กเป็นรายบุคคลที่ยอดเยี่ยม


     ผมรับผิดชอบหน้าที่ครูที่ปรึกษามาตลอดชีวิตครู ทำงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งในรูปแบบและนอกรูปแบบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลที่ผมชอบมากที่สุดก็คือการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพราะจะได้เห็นสภาพที่แท้จริงและความเป็นธรรมชาติของนักเรียนมากที่สุด ได้พบปะพุดคุยกับผู้ปกครองอย่างเป็นกันเอง ผู้ปกครองทุกคนที่ผมไปเยี่ยมต่างออกปากว่า ครูทำอย่างนี้ดีจัง และเขียนชื่นชมกับผมไว้มาก มีนักเรียนรายหนึ่งที่ผมไปเยี่ยม เป็นเด็กสาววัยรุ่น อยู่กับยายแค่สองคน ยายเป็นอัมพาตช่วยตัวเองไม่ได้ รายนี้ผมต้องดำเนินการช่วยเหลืออีกหลายอย่างต่อมา จนปัจจุบันเธอได้ไปเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาแล้ว คุณครูที่ปรึกษาท่านใดยังไม่เคยเยี่ยมบ้านนักเรียนลองไปดูเถอะครับ ได้อะไรดีๆมากมาย ถ้ามีกล้องถ่ายรูปไปด้วยก็ชักภาพร่วมกับผู้ปกครองร่วมกับเด็กมาเป็นที่ระลึกด้วยก็ยิ่งดี นักเรียนอยู่บ้านช่วยพ่อแม่ทำอะไรก็ลองให้ทำให้ดู ถ่ายภาพเป็นหลักฐานมาอวดเพื่อนๆให้ชื่นชมกัน

ดูตัวอย่างภาพที่ผมถ่ายไว้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 96487เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท