สติ สุนทรียสนทนา กับชีวิต


การมีสติอยู่กับการฟังยังช่วยให้เราไม่นำกรอบความคิดเดิมๆ ของเราไปตัดสินผู้อื่น

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสฝึกสมาธิ เพื่อให้เกิดสติ แบบที่ทำให้รู้สึกตัว และเห็นความคิดของตนเอง เป็นการฝึกเพื่อให้รู้จักระมัดระวังความคิดของตนไม่ให้ตกร่องแบบเดิมๆ เพื่อช่วบลดจุดอ่อน ข้อด้อยของตนลง พร้อมกับใช้สติช่วยเตือนให้มีการใช้จุดแข็งของตนเอง อย่างระมัดระวัง

การมีสติแบบนี้ถ้านำมาใช้คู่กับสุนทรียสนทนา จะช่วยทำให้เพิ่มทักษะการฟังได้มาก ช่วยให้มีสมาธิในการฟัง และตั้งใจฟังอย่างลึกซึ้งได้ มีการฟังอย่างไม่ตัดสินได้ดีขึ้น รวมทั้งช่วยให้จับอารมณ์และความรู้สึกของผู้พูดในขณะนั้นได้

การมีสติอยู่กับการฟังยังช่วยให้เราไม่นำกรอบความคิดเดิมๆ ของเราไปตัดสินผู้อื่น เป็นการฟังที่มีการเริ่มต้นเหมือนแก้วเปล่า พร้อมที่จะรับสิ่งที่คู่สนทนาจะพูด ช่วยให้เข้าใจและรู้ถึงความรู้สึก อารมณ์และความคิดของผู้พูดอย่างแท้จริงได้

เมื่อผ่านประสบการณ์การฝึกแบบนี้ และมีโอกาสย้อนกลับไปดูการกระทำของตนเองในอดีต จึงเห็นตัวเองที่ทำอะไรไม่ค่อยมีสติกำกับ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับคนรอบข้างอยู่เรื่อยๆ บางครั้งทำให้อารมณ์โกรธพลั่งพรูออกมาแบบไม่รู้ตัวและไม่มีเหตุผล

ต่อไปนี้จะตั้งต้นใหม่ฝึกตนเองให้มีสติอยู่กับการดำเนินชีวิต ตั้งใจรับฟังทั้งเหตุผล ความคิดและอารมณ์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหมือนที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 96486เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ครับผมทำบล็อกแล้วทำการบ้านแล้วแต่ไม่รู้ทำยังไงอะครับ อาจาร์เข้ามาดูในบล็อกผมได้มั้ยครับ

http://learners.in.th/blog/tee

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท