IQ และ EQ ต้องควบคู่


คนที่มี IQ สูงหากขาดการพัฒนาด้าน EQ จะเป็นภัยกับสังคม

เมื่อวานได้ไปประชุมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ไปในถานะผู้ปกครองของเด็กอนุบาล ซึ่งได้ฟังอะไรมากมายจากผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และผู้ปกครองเองที่ลุกขึ้นสะท้อนปัญหา และนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆนาๆ หลังเลิกประชุมก็ขับรถจักรยานยนต์กลับ พร้อมกับทบทวงสิ่งที่ได้ฟังปรากฏว่าสิ่งที่ได้ฟังสวนใหญ่จะพูดถึงเรื่อง IQ มากกว่า EQ

การที่โรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งมีความคิดที่จะมุ่งแน้นพัฒนาสติปัญญาของนักเรียนนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ควรให้การสนับสนุน แต่ผู้บริหารโรงเรียนก็ต้องเข้าใจสภาพปัญหาของโลกปัจจุบันว่าเกิดขึ้นจากเหตุใด หากพิจรณาอย่างจริงจังจากสาเหตุต่างๆจะรู้ว่าปัญหาเหล่านั้นมีต้นเหตุมาจากผู้มีสติปัญญาทั้งนั้น ฉะนั้นผู้บริหารทุกท่านควรตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ เพื่อที่จะพัฒนาเด็กในวันนี้ให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสักยภาพที่ดีในวันหน้า

คนที่มี IQ สูงหากขาดการพัฒนาด้าน EQ ก็จะเป็นภัยกับสังคม เพราะแน่นอนอยู่แล้วว่าคนเหล่านี้ต้องขาดจิตสำหนึกที่จะพัฒนาสังคมสู่ความเป็นเลิศในทุกๆด้าน สิ่งที่คนเหล่านี้คิดได้คงไม่มากกว่าการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเอง โดยไม่คิดว่าการกระทำของเขาจะส่งผลกระทบอะไรบ้างกับสังคม ด้วยเหตุนี้เองสังคมโลกปัจจุบันกำลังกระหายอย่างแรงที่จะพัฒนา EQ ของนักเรียนนักศึกษาให้ยึดมั่นคำสั่งสอนของศาสนา เพราะทุกคนต่างเห็นพ้องกันว่านักเรียนนักศึกษายุคเทคโนขาดจริยธรรมและคุณธรรม จึงมีสโลแกนที่ว่า ความรู้คู่คุณธรรม บ้างก็ว่า คุณธรรมนำความรู้ ที่สำคัญสังคมกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนา EQ

หากมีโอกาศในการประชุมครั้งหน้าคิดว่าจะนำเสนอสิ่งนี้ให้กับผู้บริหาร พร้อมๆกับกิจกรรมที่นำนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางด้าน EQ (อินชา อัลลอฮฺ)

หมายเลขบันทึก: 96246เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตกลงปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่หรือนร.อนุบาลครับ ชักงง.(ล้อเล่นนะครับ) รายการนี้ผมไม่ได้ไปเพราะติดประชุมที่มหาวิทยาลัย(มีนักศึกษาในคอนโทรล ๒ คนด้วย จะเข้าเรียนเตรียมอุดมปี๑ กับเข้าคณะปี๑..??)

วันนี้วันแรกเลยไปส่งที่ร.ร.เค้าก่อน เห็นห้องเรียนเขายังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเลย

อีกสิ่งที่เห็นแต่ภูมิใจคือคือมีนศ.ที่จบป.ตรีและป.บัณฑิตจากเราไปเป็นครูใหม่อยู่๒คนครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท