ข้อเสียหยุดวันเว้นวัน สำหรับเครื่องดีเซลอย่างผม


ปกติวันหยุดพักผ่อนผมจะไม่เคยคิดถึงเรื่องงานเลยแม้แต่นิดเดียว ถึงแม้จะมีงานที่ค้าง คาใจที่ทิ้งไว้ภายหลังจากวันสุดท้ายของการทำงาน

ถ้าเปรียบเทียบการทำงานของผมกับเครื่องยนต์รถ ก็คงเปรียบได้กับรถดีเซล เช่น รถกระบะ รถบรรทุก รถไถ่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำให้เครื่องรถพอสมควร ก่อนที่จะเริ่มทำงานแบบเต็มสูบ

และสัปดาห์นี้มีวันทำการ 3 วัน แต่ก็แบบทำงาน 2 วัน หยุดอีก 1 วัน และมาทำงานอีกหนึ่งวันในวันศุกร์ ลักษณะของวันหยุดเช่นนี้ไม่ค่อยส่งผลดีกับการทำงานของผมเท่าใดนัก เพราะขาดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องใช้ความคิด

ถ้ารัฐบาลสามารถบริหารปฏิทินได้ น่าจะให้วันหยุดไปกองติดกันในช่วงใดช่วงหนึ่งของปี แบบหยุดยาวเลยครับ หรือไม่ก็ให้แต่ละคนสามารถเลือกวันหยุดได้ตามโควต้า

ผมไม่ทราบนะครับว่าคนอื่นเป็นเช่นผมหรือเปล่า แต่ผมเป็นเช่นนี้ครับ

KPN
หมายเลขบันทึก: 95140เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • เมษายน-พฤษภาคม  หยุดเยอะค่ะ
  • ถ้างานที่ต้องการความต่อเนื่องอาจลำบากหน่อย เพราะบางครั้งเราพร้อมแต่คนที่เราติดต่อด้วยไม่ค่อยพร้อม
  • บางคนก็หยุดต่อยาวค่ะรวบวันหัวท้าย ก็ดีกรณีที่หยุดพักผ่อนไกลๆ
  • แต่บ่อยๆคนร่วมงานก็กร่อยค่ะ
  • พรุ่งนี้ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะคะ

แต่รถดีเซล ประเภทรถกระบะ รถบรรทุก ก็มีสมรรถนะที่สูงกกว่ารถเบนซิน ประเภทรถเก๋ง ที่บรรทุกได้น้อยกว่าครับ

ส่วนการหยุดถ้าเราไม่สามารถปรับเปลี่ยนปฏิทินได้ ก็จำเป็นที่ผมเองก็ต้องปรับเปลี่ยนตารางให้ตามปฏิทินไป ถึงแม้บางครั้งก็มีความคิดอย่างที่คุณแจ็คว่าครับ

ด้วยรัก

  • วันนักขัตฤกษ์  เขาหยุดเพื่อให้ทำกิจกรรมตามวันนั้น ๆ
  • แต่วันหยุดหลายวันไม่เกี่ยวข้องกับคนทุกกลุ่ม  หรือไม่ก็ไม่มีกิจกรรมให้ประชนคนธรรมดาได้ปฏิบัติ   ผมเห็นว่าไม่น่าจะเป็นวันหยุด
  • ถ้าวันหยุดสะเปะสะปะ  ทั้งหลายให้นับเป็นโควต้า สำหรับวันหยุดประจำปีของแต่ละคน (ไม่ใช่ลาพักร้อน)  ที่จะเลือกหยุดวันไหนก็ได้  ก็คงดี
  • เหมือนที่คุณกัมปนาท อาชา (แจ๊ค) ว่า  "หรือไม่ก็ให้แต่ละคนสามารถเลือกวันหยุดได้ตามโควต้า"  นั่นแหละครับ

*วันหยุดก็คือวันหยุดค่ะ ตราบใดที่หัวใจเราไม่หยุดเต้น ระบบการหายใจเรายังทำงานอยู่ เราก็สามารถทำงานได้ตลอดเวลาค่ะ

*สิ่งใดสำคัญที่สุด ณ เวลานั้น?

*เช่นเดียวกับนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่านั่นแหละค่ะ กระต่ายแพ้เพราะหยุดพัก แม้เต่าจะช้าแต่ด้วยความมุ่งมั่นพยายาม เต่าก็เลยถึงเป้าหมายก่อน.....

 

สวัสดีครับ นายดีเซล

รู้สึกว่าช่วงนี้นายแจ๊คจะมีพลังเหลือเฟือนะครับ ผมอิสระแล้วครับ ในสมัยก่อนที่ยังรับราชการอยู่ก็มีปัญหาลักษณะนี้เหมือนกันครับ ของผมส่วนใหญ่หากหยุดมากๆก็จะ "ขี้เกียจ" ไปเลยครับ :)

 

ขอบคุณคุณน้อง

P

บางที่การตั้งหลักเริ่มต้นของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนก็พร้อมเสมอ บางคนก็จะพร้อมอีกซักหน่อย ดังนั้นการตกลงร่วมกันก่อนจะแก้ปัญหาได้

หรือไม่ใครจะเริ่มตอนไหนก็ได้ แต่ขอให้กำหนดเวลา หรือเป้าหมายที่จะเสร็จให้ชัดเจนครับ

ขอบคุณคุณ

P

ที่เสนอแนะเรื่องการวางแผนการทำงานให้มีความสอดคล้องกับปฏิทินครับ จะลองพยายามดูนะครับ

ขอบคุณคุณ

P

ผมก็พูดเล่นๆอย่างนั้นหล่ะครับ เรื่องของการบริหารจัดการปฏิทิน เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้

เนื่องจากวันหยุดนักขตฤกษ์นั้น แต่ละวันก็มีประวัติ ที่มาที่ไป สำคัญทั้งนั้น เพื่อให้คนที่อยู่ในปัจจุบันได้ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่ผ่านมา

ขอบคุณครับน้องไก่

ไม่มีรูป
น้องไก่

ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับว่า ความขยัน เสมอต้นเสมอปลาย สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง จะเอาชนะทุกอย่างได้ครับ

ขอบคุณพี่จตุพร

P

ผมชอบชื่อที่ตั้งให้นะครับ นายดีเซล มันดูเป็นแมนดีครับ

 

เช่น รถกระบะ รถบรรทุก รถไถ่ อิอิ  คันสุดท้ายนี่เป็นยังไงน๊อ...

เมื่อก่อนพี่หนิงก็ไม่ชอบวันหยุด กระปริบกระปรอยค่ะ  แต่เดี๋ยวนี้กลับไม่ชอบวันหยุดติดกันยาวๆอ่ะค่ะ 

ขอบคุณครับพี่หนิง

P

ผมชอบนะครับวันหยุดติดกันยาว แต่ช่วงนั้นต้องไม่มีงานที่หนักใจ ค้างอยู่นะครับ

จะได้มีเวลาไปเต็มพลัง ทำในสิ่งที่ชอบแบบหลุดโลกบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท