ความใฝ่ฝันที่เป็นจริง


สิ่งที่พวกเราใฝ่ฝันมานานคือจัดการประชุมผู้นำชุมชน และตัวแทน อบต . เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนา PCU ให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมคิดร่วมตัดสินใจในงานสาธารณสุข

    เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2550 ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างได้ทำในสิ่งที่พวกเราใฝ่ฝันมานานคือจัดการประชุมผู้นำชุมชน และตัวแทน อบต . เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนา PCU ให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมคิดร่วมตัดสินใจในงานสาธารณสุข  การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนเป็นอย่างดี (บางท่านมารอก่อนเวลานัดเสียอีก) กิจกรรมดีๆแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในอดีตที่ผ่านมา นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าประทับใจในรอบปี ก่อนหน้านั้นทีมงานทุกคนมีการพูดคุยกันมากเรื่องการเตรียมวาระและข้อมูลเพื่อนำเสนอให้ชุมชนได้รับทราบผลการดำเนินงานต่างๆที่พวกเราทำกันมาโดยตลอด  มีอุปสรรคมากมายทำให้ต้องเลื่อนการประชุมหลายครั้งแต่ท้ายที่สุดพวกเราก็สมหวังคงเป็นเพราะความตั้งใจในการทำความดีของพวกเราทุกคน (ผลบุญคงช่วย)

ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนั้นประกอบด้วย

1.    ปลัด อบต.บ้านกร่าง คุณกฤชชัย  ประยูรคำ

2.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1  คุณมาลี  เส็งทอง

3.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่  2  นายเหลี่ยง  ฟักทอง

4.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3  นายพร   ฤทธิรอน

5.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4   นายกิตติศักดิ์   นวลจีน

6.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 นายประยุทธ  เผือกพ่วง

7.    ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 นายสมหวัง  น่วมมี

8.    สารวัตรกำนัน  นายบุญร่วม   ทองคำ(ตัวแทนกำนัน,ตัวแทนภาคประชาชน)

9.    ประธาน อสม.  นายวีรภัทร  จีนด้วง

10.                       ตัวแทนภาคเอกชน นายธรรมนูญ   ท้าวฮ้าย11.                       และเจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง 3 ท่าน (ธนัญญา,วิถาพร ,ศิริรัตน์) 

วาระการประชุมประกอบด้วย 

·        แนะนำตัวหัวหน้าคนPCUใหม่

·        บทบาทหน้าที่และงานที่รับผิดชอบของแต่ละคน

·        ผลการดำเนินงานทั้งใน PCU และในชุมชน

·        แผนงานโครงการที่ทำแล้วและที่จะดำเนินงานต่อในอนาคต

·        การจัดกิจกรรมหารายได้เพื่อปรับภูมิทัศน์และสร้างรั้ว  ปรับปรุงอาคารหลังเก่าเพื่อให้บริการผู้ป่วย

ได้อะไรจากการประชุมครั้งนี้

1.    ได้พันธมิตรที่จะมาร่วมกันทำงานบริการสุขภาพประชาชน

2.    ได้ความเป็นมิตร หรือมิตรภาพจากชุมชน ตลอดจนการยอมรับจากผู้นำชุมชน

3.    ความร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมคิด เสียงสะท้อนการทำงานจากชุมชน

4.    ทิศทางการพัฒนา ศูนย์สุขภาพชุมชน สุขภาพประชาชน จะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และไปในแนวทางเดียวกัน

5.    อื่นๆอีกมมากมายแต่คิดไม่ออก ช่วยบอกนู๋รัตน์ที 

คำสำคัญ (Tags): #กรรมการพัฒนา pcu
หมายเลขบันทึก: 95086เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีจ๊ะนู๋รัตน์
  • ดีใจกับความสำเร็จในการทำงานที่ตั้งใจจริงที่แลกมาด้วยทั้งรอยยิ้ม และน้ำตา ของทีมงาน ส่งผลให้ชุมชนเห็นความสำคัญ เกิดความตระหนัก ที่ต้องการจะมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองของชุมชนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี...โอกาสได้เป็น PCU ในฝันร้อยเปอร์เซ็นต์แน่ๆค่ะ...เชียร์สุดตัว
  • พรุ่งนี้เจอกัน ที่บ้านกร่าง
  • อย่าลืมเปลี่ยนชื่อเพลงในบล็อกให้ถูกต้องด้วยล่ะ ...อิอิ
 เหนื่อยมั้ยหนูรัตน์ วันนี้ชาวบ้านกร่างแสดงถึงความเข้มแข็งของชุมชนได้อย่างเต็มภาคภูมิ ที่สำคัญคือ การแสดงออกของชาวบ้านที่รักและผูกพันเจ้าหน้าที่อย่างพวกเรา ขอบคุณที่เหนื่อยยากลำบาก แต่ผลลัพธ์ก็น่าชื่นใจนิ
  • ถึง น้องๆบ้านกร่างทุกๆคนนะจ้ะวันนี้คงไม่ต้องบอกนะว่าพวกเราที่เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมีความสุขขนาดไหนที่เห็นผลจากการประเมิน HPH ของ พรพ.ในส่วนของการทำชุมชนเข้มแข็ง อจ. ทุกคนชื่นชมและเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรมของกระบวนการขับเคลื่อนชุมชนที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับ รพ. เป็นอย่างดี ขอบคุณน้องๆ ทุกคนนะคะและผู้ที่อยู่เบื้องหลังของทุกคนจ้ะ
  • แต่ว่าเราก็ยังต้องทำและพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นตามที่ อจ. ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ก็จะเป็นโอกาสการพัฒนางานชุมชนของเราน่ะค่ะ อิอิอิ....อย่าทำหน้าละห้อยยย.............
ขอบคุณ
P

พี่นู๋ทิม สำหรับ กำลังใจ และเพลงที่ส่งมาให้ ถูกใจมากๆ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เข้ามาในบล็อก

  • ยังไม่ได้ฝันถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ ขอแค่ฝันเห็นงูสักตัว(เขาว่าจะได้คู่ ฮิ ฮิ)
  • เปลี่ยนชื่อเพลงได้แล้วค่ะ เย้....ดีใจจัง
นู๋รัตน์ไม่ค่อยเหนื่อยหรอกค่ะอาจารย์ แต่คนที่เหนื่อยมากที่สุดคือคนที่อยู่เบื้องหลังอย่างพี่จอยค่ะ จัดเตรียทุกอย่าง ตั้งแต่เอกสาร สถานที่ อาหารว่าง เตรียมคน แม้แต่สคริ๊บการพูดก็เตรียมให้กับทุกคน ติดต่อประสานงานกับชุมชน น้องขวัญอีกคนที่ช่วยพี่จอย ส่วมทีมงานอื่นๆ ก็ช่วยแบ่งเบาภาระงานด้านอื่นๆ  ขอบอกว่าถ้าไม่ได้พี่จอย คงไม่ได้ภาพที่สวยงามแบบนี้หรอกค่ะ อย่าลืมให้กำลังใจเมื่อเจอ (ของชอบเค้าค่ะชอบกินลูกยอเป็นอาหาร)
ขอบคุณ
P พี่โต้งค่ะ ที่เห็นและรับรู้ในความทุ่มเทของทีมงานบ้าน กับการประเมิน HPH ครั้งนี้   พวกเรารักและคิดถึงครอบครัวของเราที่ ร.พพุทธชินราช เสมอแม้จะไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าไปบ่อยๆ แต่ก็ดีใจมากๆที่คนในครอบครัว ร.พ พุทธฯ รู้ว่า นู๋รัตน์ นู๋จอย ออกมาเพื่อสร้างสรรผลงานดีๆให้กับชุมชนอย่างตั้งใจและขอบคุณที่เข้าใจงานที่เราทำ แค่นี้ก็ทำให้เราชื่นใจมีแรงลุกขึ้นมาทำงานได้อีก
  • มาอีกรอบหลังผ่านการประเมิน HPH เพื่อที่จะมาบอกว่า การ Empowerment ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง และสามารถพึ่งตนเอง และดูแลคนในชุมชนของตนเองได้ในเรื่องของภาวะสุขภาพอย่างเหมาะสม เป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นผลสำเร็จของงานบริการด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ...ชื่นชมที่ชุมชนบ้านกร่างทำได้....
  • อย่าลืมเรื่องในวันนี้มาเล่าลงบล็อกให้ชาว PCU เราได้ชื่นชมกันบ้างนะคะ...เดี๋ยวนี้นู๋รัตน์ลงบล็อกเก่งมากๆเลย  อย่าลืมชวนพี่ไก่ ดอนทองมาเปิดบล็อกไวๆนะ เดี๋ยวเรื่องที่เก็บไว้บูดหมด...555

 

  • เพิ่งคุยกับพี่กุ๊กไก่เมื่อกี้เองค่ะ แจ้งข่าวดี promotion  โทรฟรี เล่น net ฟรีอีก 2 เดือน  เย้....
  • บันทึกเก็บไว้แล้วค่ะ (กลัวลืม)รอเวลาอันเหมาะสมรับรองได้อ่านแน่นอน อีกไม่ช้านี้แหละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท