Spiderman: ใยแมงมุมสะท้อนมุมมืดของนมุษย์


Spiderman: ใยแมงมุมสะท้อนมุมมืดของนมุษย์

เมื่อวานได้ไปดูหนังที่เป็น Super Hero มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ คือ Spiderman 3 ภาคนี้นอกจากหนังจะสะท้อนความเป็น Hero ตลอดกาลของพระเอกแล้ว ยังสะท้อนมุมที่น่าคิด คือ มุมมืดของจิตใจที่มีในทุกๆ คน แต่ทุกคนก็มีโอกาสที่จะเลือกเป็นคนดีได้ โดยการสลัดความชั่วร้ายนั้นออกไป โดยอาศัยความรักที่มีอยู่ของคนรอบข้างที่มีต่อเรา และที่เรามีต่อคนรอบข้าง นับเป็นการเรียนรู้จากหนังอีกแบบหนึ่ง ซึ่งถ้าพ่อ แม่ ที่พาลูกๆ ไปดูสอนเพิ่มเติมหลังจากดูหนังมาแล้ว นอกจากลูกๆ จะได้ดู Super Hero ของเขาแล้ว เรายังสร้าง Hero ตัวใหม่ขึ้นในสังคมด้วยครับ

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 94996เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

               จริงครับเมื่อวานไปดูเหมือนกันครับ ผมลองสรุปความคิดที่ได้จากหนังเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ลองเข้าไปแลกเปลี่ยนกันดูในบันทึกของผมนะครับ จะเป็นเกียรติอย่างสูง

              ขอคุณครับ

มนุษย์เก็บความไม่ดีไว้ได้ด้วยการกล่อมเกลาทางสังคมโดยสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา ศาสนา   ซึ่งบางครั้งสิ่งต่าง ๆ รอบตัว สังคม ความเป็นไปของเศรษฐกิจ  ที่เกิดขึ้นในชีวิตแต่ละคน...ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดที่แตกต่างๆ กันออกไป

 

ผมเกิดจากต่างจังหวัด และ เข้ามาอยู่ในกรุงเทพ จึงมองเห็นตัวอย่างของสังคมที่แตกต่างกันมากมายหลายเรื่องซึ่งสะท้อนมุมมองเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี  เช่น ครั้งหนึ่งมีน้องนักศึกษาฝึกงานถามผมว่า คนกรุงเทพบางคนชอบเอาเปรียบ หรือ ชิงดีชิงเด่นมากกว่าคนต่างจังหวัดจริงหรือเปล่า  .... ผมตอบว่าบางกรณีจริง บางกรณีเขาไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น  บางคนพร้อมจะแซงคิวคนอื่น โดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร   บางคนขับรถปาดหน้าคันอื่นเพื่อให้ตัวเองไปได้เร็วขึ้น    บางครั้งโกหกเพื่อเอาตัวรอดในเรื่องบางเรื่อง ฯลฯ   ถามว่าหากสภาพสังคมชนบทบางแห่งเราจะรีบขนาดที่ต้องแซงคิวหรือปาดหน้ารถคันอื่นหรือเปล่า...ก็คงไม่     เราจะโกหกให้ไม่สบายใจไหม หากวิถีชีวิตเราอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง(พอประมาณ,มีเหตุผล,มีภูมิคุ้มกัน)  และมั่นคงอยู่แล้ว 

 

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นทั้งสองด้านว่าเรื่อง มุมมืดของเราบางครั้งต้องการ การควบคุมจากภายนอก  แต่"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเข้มแข็งจากจิตใจภายในของตัวเราเอง"  นั้นคือ คำตอบสุดท้ายที่เราจะต้องทำให้ได้ครับ

 

 

ขอบคุณ

P
ไม่มีรูป
Bowornsit

  ที่เข้ามา ลปรร. ครับ

สังคมที่มีความสับซ้อนในทุกวันนี้ ต่างคนต่างต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ในสังคมชนบทเองกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านเช่นเดียวกัน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่แปลกอะไร หากแต่การเตรียมพร้อมจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในการทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่นำมาสู่สิ่งที่ดีขึ้น

ด้วยรัก

ยังไม่ได้ไปดูเลยครับ หนังโรง ไม่ค่อยได้กินเงินผมเท่าไหร่นัก

มาที่ทำงานหรือไปหาเพื่อนเดี๋ยวคนนั้นคนนี้ก็เล่าตอนนั้นตอนนี้ให้ฟัง จนเหมือนได้ดูจริงๆทั้งเรื่อง จนไม่อยากไปดูที่โรงเลยครับ

รออีกซักหน่อยไม่ถึงปี ก็เข้าฉายเคเบิล หรือ UBC หรือช่องฟรีทีวีแล้ว

ถ้าหนังไทยทำได้คุณภาพอย่างหนังฮอลีวูด ก็จะดีไม่น้อยเลยนะครับ คนไทยอย่างเราก็จะมี ฮีโร่ แบบไทยๆบ้าง

เห็นด้วยกับ

P

ครับ นังไทยต้องพัฒนาคุณภาพให้มากขึ้น ภายใต้บริบทของบ้านเราเอง อย่างน้อยที่สุด คือ ประเด็นที่ผมมักจะวิจารณ์หนังไทย คือ บางบทไม่ตรงตามความเป็นจริง ในขณะที่หนังนอกฝั่งฮอลีวูด จะพยายามนำมาความเป็นจริงมาประกอบให้มากที่สุด ทำให้คนดูสนุกกับหนังและได้เรียนรู้ไปในตัวด้วย เช่น ศัพท์ที่ใช้ทางการแพทย์ อะไรทำนองนี้ แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ผ่านมาหนังไทยที่มีคุณค่าก็มีมากขึ้น เช่น นเรศวร เป็นต้น

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท