7s


McKinsey 7s Framework

 

 

          การบริหารองค์การ  ควรจะมีการประเมินก่อน ซึ่งเครื่องมือหรือแบบจำลอง 7s ของ McKinsey  ก็เป็นการวิเคราะห์องค์การของเราเองว่าปัจจัยต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กันหรือไม่ 7s มี ดังนี้
1. กลยุทธ์  (Strategy) คือ  การวางแผนกิจกรรมภายในองค์กร  โดยให้แผนที่วางขึ้นมานั้นได้สอดคล้องและเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก  และภายในองค์กร  ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ช่วยสนับสนุนให้องค์กรมีขีดความสามารถเหนือคู่แข่งขัน
2. โครงสร้างองค์กร (Structure) ลักษณะของโครงสร้างองค์กรมีประโยชน์ต่อการจัดทำกลยุทธ์ขององค์กร  เป็นอย่างมาก  เนื่องจากโครงสร้างขององค์กรจะเป็นตัวรองรับแผนกลยุทธ์ขององค์กร  ซึ่งจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันด้วย  ถ้าโครงสร้างขององค์กรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์แล้ว ก็จะเป็นจุดแข็งขององค์กร แต่ถ้าโครงสร้างขององค์กรไม่เหมาะสมสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร  ก็จะทำให้เกิดเป็นจุดอ่อนขององค์กร   ตัวอย่างเช่น  บริษัท  Intel   มีปัญหาในความไม่เหมาะสมระหว่างโครงสร้างขององค์กรกับกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่ง Intel ได้ใช้กลยุทธ์การเจริญเติบโตและขยายกิจการ   ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่โครงสร้างองค์กรนั้นยังเป็นลักษณะที่รวมอำนาจในการตัดสินใจ จึงทำให้การบริหารและควบคุมเป็นไปอย่างขาดประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าหาการใช้แผนกลยุทธ์ที่จะเติบโตขยายกิจการ องค์กรก็ควรที่จะมีการกระจายอำนาจ เพื่อให้การบริหารและควบคุมนั้นเกิดประสิทธิภาพ
3.  สไตล์  (Style) สไตล์ในการทำงานของผู้บริหารนั้น  มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงแล้ว จะมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของพนักงานภายในองค์กร  มากกว่าคำพูดของผู้บริหาร  ซึ่งถ้าหากผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการทำงาน  มีความสามารถในการจูงใจ เป็นแบบอย่างในการทำงานที่ดี   ซึ่งสไตล์เหล่านี้จะเป็นผลในการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน  ของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างยิ่ง
4.  ระบบ (System) เป็นการวิเคราะห์ถึงระบบงานขององค์กรในทุก ๆ เรื่อง  ทั้งเรื่องระบบการบริหารจัดการ ระบบการปฏิบัติงาน  เช่น  ระบบสารสนเทศ ระบบการวางแผน  ระบบงบประมาณ ระบบการควบคุม  ระบบการจัดซื้อ ระบบในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน  ระบบในการฝึกอบรม  ตลอดจนระบบในการจ่ายผลตอบแทน  หากว่าองค์กรมีระบบงานที่ดีก็จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง  ดังนั้นระบบงานขององค์กรจะได้มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์และโครงสร้างขององค์กรด้วย
5.  ทรัพยากรมนุษย์/สมาชิกภายในองค์กร  (Staff)  งานหรือกิจกรรมขององค์กรที่เกิดจากแผนกลยุทธ์ขององค์กร  มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ปฏิบัติงานให้ตรงตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้  ดังนั้นองค์กรเองก็จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานที่เข้ามาทำหน้าที่ปฏิบัติงาน  ซึ่งผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ปฏิบัติงานนั้นจำเป็นต้องมีความรู้  ความสามารถ  มีทัศนคติที่ถูกต้องเหมาะและ แรงจูงใจในการทำงาน  ก็จะทำให้เกิดผลสำเร็จลงได้  ที่สำคัญคือการจัดคนภายในองค์กรให้เหมาะสมกับงาน  เช่น   คนที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ ก็ควรที่จะให้ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  หรือคนที่มีความรู้ทางด้านการตลาดก็ควรให้ทำงานด้านการตลาด  ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นจุดแข็งขององค์กรและทำให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
6.  ทักษะ  (Skill)  เป็นการพิจารณาถึงทักษะหรือความเชี่ยวชาญขององค์กรโดยรวม  ว่ามีความเชี่ยวชาญหรือมีความชำนาญในด้านใด  เช่น  บริษัท  ปูนซีเมนต์ไทย  เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการด้านอุตสาหกรรมการก่อสร้าง  ดังนั้น  แผนกลยุทธ์ของบริษัทปูนซีเมนต์ก็จะมุ่งไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง  ซึ่งจะทำให้บริษัท ประสบผลสำเร็จได้มากกว่าการขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มงานที่ปูนซีเมนต์ไม่มีความชำนาญ
7.  ค่านิยม  (Shared Value)  เป็นการวิเคราะห์ถึงค่านิยมร่วม  ความเชื่อร่วมขององค์กร นั้น ๆ  ว่าเป็นอย่างไรเพื่อให้เกิดปัจจัยแห่งความสำเร็จ  ในการบริหารธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น  ซึ่งมักจะไม่ได้เขียนขึ้นมาอย่างเป็นทางการ  แต่เป็นเพียงแนวคิดพื้นฐานขององค์กรแต่ละแห่ง  รวมทั้งสิ่งที่จะต้องให้องค์กรเป็นในอนาคต  ดังนั้นก็หมายถึงเป้าหมายสูงสุดขององค์กร (Super ordinate)   ซึ่งไม่กำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร องค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารนั้นทุกคนในองค์กรนั้นมักมีค่านิยมร่วมกัน จึงทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จขององค์กร

 

ความรู้จาก : วิชา กลยุทธ์

 

คำสำคัญ (Tags): #7s#กลยุทธ์
หมายเลขบันทึก: 94990เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท