เมื่อคนบ้านกร่าง พิษณุโลกอยากได้นายก(อบต.)ที่เป็นเบาหวาน


ชาวบ้านมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ...ภูมิใจที่นำความรู้กลับเข้าไปในชุมชนถึงทุกครัวเรือน เป็นการช่วยคุณหมอได้ เพราะลำพังแพทย์ที่มีไม่มากคงไม่สามารถเข้าถึงชุมชนได้ทุกครัวเรือนเมื่อทุกคนในชุมชนมีสุขภาพดี ชุมชนก็จะสามารถไปช่วยกันพัฒนางานใหญ่ได้

วันที่สามของการปฏิบัติงานที่พิษณุโลก

ทีมPCUของร.พ.พุทธชินราชจัดให้ไปที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทีมเจ้าหน้าที่PCUที่ประจำการดูแลอยู่ที่ศูนย์ฯและแกนนำชุมชนพูดคุยกันในเรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ว่าเขาทำงานกันอย่างไร คนจากชุมชนทำอะไรในเรื่องเหล่านี้ ทั้งการจะรู้ว่าตัวเอง ครอบครัว และคนอื่นๆในชุมชนมีความเสี่ยงที่จะเป็น หรือเป็นอยู่แต่ไม่รู้ตัว และเมื่อเป็นแล้วดูแลกันอย่างไร

แกนนำชุมชนที่มาคุยกันมีทั้งคนที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) คนที่ไม่ได้เป็นแต่ป่วยจากเบาหวานอยู่ สมาชิกชมรมร่วมใจต้านภัยมะเร็ง สมาชิกชมรมเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง สมาชิกชมรมออกกำลังกายสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ทุกชมรมรวมกันเป็นชมรมสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งคุณปรีชา ศรีชา รองนายกอบต.เป็นประธานของชมรมใหญ่นี้อยู่ และยังเป็นแกนนำของชมรมเบาหวานด้วย เรียกว่าสวมหมวกหลายใบ

ทุกคนที่มาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าที่ทำงานเพราะสนุก คลายเครียดที่ได้มาพบปะพูดคุยกับเพื่อนฝูงในชมรม และได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์โดยสมัครใจ ไม่ได้มีค่าตอบแทนใดๆ คนจากชุมชนได้รับการอบรม ฝึกการเจาะเลือดตรวจน้ำตาล เรียนรู้เรื่องอาหารว่าผัก ผลไม้และอาหารอะไรที่เหมาะกับคนเป็นเบาหวาน เป็นการเรียนรู้จากของจริง ได้จับได้ต้อง ได้ลงมือปฏิบัติ ที่น่าสนใจคือเขามีความเข้าใจเรื่องการเป็นGood Model และมีวินัยในตัวเองมาก

หมออนามัยและเจ้าหน้าที่จากPrimary Care Unitของร.พ.พุทธชินราช ไม่ใช่แค่ผู้มาสอน มาบอก แต่ยังได้เรียนรู้พืชสมุนไพรบางชนิดที่ชาวบ้านนำมาใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน โดยไม่ตัดสินว่าเป็นสิ่งไร้สาระหรือไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ชาวบ้านก็รู้สึกดีที่คนมีความรู้ยังเห็นความรู้พื้นๆของเขาว่ามีคุณค่า

คนจากชุมชนเองเมื่อมีความรู้ก็ตระหนักว่าต้องช่วยผู้อื่นด้วย ซึ่งไม่ใช่ใครอื่น คนในหมู่บ้านเดียวกันญาติพี่น้องกันทั้งนั้น จึงชักชวนกันทำสิ่งดีๆ การตั้งเป็นชมรมต่างๆก็ริเริ่มจากใจของชาวบ้านเองที่อยากมีกิจกรรมที่ทำให้มาเจอกันได้บ่อยๆกว่าการพบกับแพทย์และทีมPCUที่เข้าไปทีพื้นที่เดือนละครั้ง เขาชวนกันไปออกกำลังทุกวัน มีครูมาสอนจนนำกันได้เอง

ใครที่ยังไม่มาร่วมออกกำลังเขาก็จะไปถึงบ้านไปไถ่ถามปัญหาและช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถไปออกกำลังกายด้วยกันได้ เช่นปู่ ย่าที่ต้องอยู่บ้านดูแลหลานเล็กๆ คุณปรีชาก็จะไปพูดกับลูกให้ว่าควรไปจ้างเลี้ยงเด็กในช่วงให้ปู่ ย่าไปร่วมกิจกรรม ในหมู่บ้านมีบริการเสียเงินแค่เดือนละสองสามร้อยบาท หากผู้สูงอายุแข็งแรงก็จะไม่ป่วย ไม่ต้องไปเสียเงินรักษาตัวมากๆทีหลัง

เขาเห็นคุณค่าและความสำคัญของการออกกำลังกายในการรักษาและป้องกันโรค ฟังแล้วเรายังอายที่ไม่มีวินัยกับการทำอะไรดีๆเพื่อตนเอง

เมื่อมีการมาเจอกันที่ออกกำลังกายทุกวัน ชาวบ้านจะเอาผลิตผลจากบ้านมาขายให้สมาชิก เช่นผักต่างๆที่ชาวบ้านปลูกกินเองไร้สารพิษอยู่แล้ว บางทีก็มีการทำขนมมาขาย ได้ช่วยกันซื้อ เป็นการสร้างรายได้ สมาชิกจึงนิยมมากันสม่ำเสมอไม่ต้องบังคับใจกัน

คุณปรีชาย้ำว่ากิจกรรมที่ทำๆกันอยู่นี้พูดได้เต็มปากว่าชาวบ้านมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง สิ่งที่ทีมPCUอบรมให้มีความรู้ เช่นการเจาะเลือดที่นิ้วเพื่อการตรวจน้ำตาล การตรวจคัดกรองผู้เป็นมะเร็งเต้านมด้วยวิธีการคลำ และการดูแลสุขภาพเท้าสำหรับผู้เป็นเบาหวาน ทำให้ภูมิใจที่นำความรู้กลับเข้าไปในชุมชนถึงทุกครัวเรือน เป็นการช่วยคุณหมอได้ เพราะลำพังแพทย์ที่มีไม่มากคงไม่สามารถเข้าถึงชุมชนได้ทุกครัวเรือนเมื่อทุกคนในชุมชนมีสุขภาพดี ชุมชนก็จะสามารถไปช่วยกันพัฒนางานใหญ่ได้

การที่ชุมชนบ้านกร่างสามารถคิดและทำอะไรดีๆขยายขึ้นเรื่อยๆได้โดยคำนึงถึงประโยชน์ด้านสุขภาพและได้รับการสนับสนุนจากอบต.เป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาในเรื่องงบประมาณสนับสนุน(ในขณะที่อบต.ส่วนมากมักเน้นที่การสร้างตึก สร้างถนนเป็นเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัว) คุณปรีชาบอกว่าเป็นเพราะตัวเองเป็นรองนายกอบต.ที่เป็นเบาหวานอยู่เองจึงเข้าใจความสำคัญทีจะต้องทำงานเชิงรุกเช่นนี้และสามารถพูดกับนายกอบต.ให้เข้าใจจนได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบงบประมาณด้านสุขภาพของชุมชนทั้งหมด

คุณปรีชาถึงกับกล่าวว่า"ผมอยากได้นายกอบต.ที่เป็นเบาหวาน จะได้เข้าใจเรื่องนี้เหมือนที่ผมเข้าใจ" จนพี่ๆอสม.และสมาชิกชมรมต่างๆฮาครืน ว่าคุณปรีชาหาเสียงให้ตัวเองในการเลือกอบต.ครั้งหน้า

ได้สัมผัสเรื่องดีๆที่งอกงามในบริบทของชุมชน ที่เขาสามารถตระหนักถึงพลังของตนเองในการดูแลชีวิตของคนทั้งชุมชนในการก้าวไปด้วยกันเช่นนี้ ทำให้ความเชื่อมั่นว่าแผ่นดินไทยจะยังไม่แตกสลายคงผลิบานอยู่ในใจและจะงอกงามต่อไปเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 93401เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ติดตามอ่านเรื่องดีๆของอาจารย์อยู่นะครับ

สวัสดีค่ะ

นี่เป็นความสำเร็จที่น่าชมเชยยิ่งของหมออนามัยและเจ้าหน้าที่จากPrimary Care Unitของร.พ.พุทธชินราช ค่ะ

ปกติการให้ชาวบ้านมาทำอะไรแบบนี้ ค่อนข้างยากค่ะ เคยมีประสบการณ์ค่ะ เหนื่อยมากๆค่ะ

สวัสดีน้องคุณนาย

  • อ่านแล้วเห็นภาพ
  • เป็นกิจกรรมที่อยากเห็นอีก พัน หมื่น หลายหมื่น..... คน...ลงไปแบบนี้บ้าง
  • การที่เรามีเท้าติดดิน (ลงพื้นที่ชุมชน) ทำให้เรามีมิติที่คนในเมืองจำนวนมากเข้าไม่ถึง จะเล่าด้วยคำพูดก็แทนข้อเท็จจริงไม่หมด จะเล่าถึงอารมย์ความรู้สึก ก็ไม่เหมือนได้สัมผัสจริง
  • ขอบคุณน้องคุณนายแทนชาวบ้านนะครับ
สวัสดีครับ
   ขอบคุณมากครับสำหรับเรื่องราวดีๆ ที่สวยงาม
   ขอให้ความเชื่อมั่นว่า แผ่นดินไทยจะยังไม่แตกสลาย จงผลิบานอยู่ในใจคนไทย และงอกงามต่อไป
Pขอบคุณคุณหมอสุธีค่ะที่ให้กำลังใจ ได้สนทนากันในการรับประทานอาหารมื้อค่ำด้วยกันกับทีมงาน นอกจากอาหารอร่อยมากแล้วยังได้ความรู้มากจากการฟังประสบการณ์ของคุณหมอในการลดน้ำหนักได้ตั้ง 20 กิโล กลับมาบ้านเล่าให้คนข้างกายฟัง ปรากฏว่าไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้พอ เขาไม่ได้อ้วน แต่มีปัญหาเรื่องการหายใจ แพทย์แนะนำให้ลดน้ำหนักแค่3-5 กิโล ยังทำไม่ได้เลยค่ะ สงสัยต้องส่งไปเข้าค่ายนะคะ
P...นี่เป็นความสำเร็จที่น่าชมเชยยิ่งของหมออนามัยและเจ้าหน้าที่จากPrimary Care Unitของร.พ.พุทธชินราช ค่ะ ...
ใช่ค่ะทุกคนทำงานหนักแต่มีความสุข ทีมบอกว่าความสุขเกิดขึ้นทันทีที่เห็นชาวบ้านยิ้มได้ มีความสุข
ไม่ใช่ชาวบ้านทุกคนหรอกค่ะที่กระตือรือล้นเช่นนี้ แต่ทีมคิดแบบKM คือมองที่ความสำเร็จเล็กๆก่อนแล้วค่อยๆขยายวงขึ้น จึงมีกำลังใจค่ะ
P จริงๆค่ะ หากเราไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง ได้เข้าไปรับรู้เรื่องราวเองด้วยใจที่เปิดกว้าง เราก็จะมองได้แค่ผิวๆ ไม่มีโอกาสเรียนรู้ได้เลย
พี่บางทรายขอบคุณแทนชาวบ้าน ทำให้น้องคุณนายฯออกจะเขินเพราะไม่ได้คิดว่าทำอะไรที่ได้เป็นผู้ลงมือ แค่การไปเห็น ไปฟัง ไปซึมซับเรื่องราว ไม่เหนื่อยซักนิด
Pขอบคุณอาจารย์Handyและทุกๆท่านที่แวะเวียนมาเป็นกำลังใจนะคะ
เห็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินของเราทำให้ชีวิตน่ารื่นรมย์ขึ้นมาก จึงยินดีที่จะทำอะไรที่พอจะช่วยได้บ้าง เช่น"การขยายความดี" ด้วยการบอกเล่าต่อๆกันไปค่ะ
ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ได้นำเรื่องราวการทำงาน Primary Care ของรพ.ศูนย์ซึ่งถือว่าทำได้ยากเผยแพร่สู่เครือขายบริการปฐมภูมิค่ะ และเป็นกำลังใจพัฒนางานต่อไปน่ะค่ะ
P
ยินดีที่ได้ร่วมทำประโยชน์ด้วยกันค่ะ
  • ขอบคุณครับ  ที่นำเรื่องราวจากชุมชนที่เข้มแข็ง  คิดเป็น  ทำเป็นและมีพลังอย่างน่ายกย่องมาเผยแพร่ต่อชาวบล็อก
  • และบันทึกนี้ก็ยังสะท้อนให้เห็นมิติทางการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอันแท้จริง  ทั้งเจ้าบ้านและผู้มาเยือน...ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นไปอย่างกลมกลืนหมออนามัยและเจ้าหน้าที่จากPrimary Care Unitของร.พ.พุทธชินราช ไม่ใช่แค่ผู้มาสอน มาบอก แต่ยังได้เรียนรู้พืชสมุนไพรบางชนิดที่ชาวบ้านนำมาใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน
  • และที่สำคัญคือ การให้ความเคารพต่อวิถีคิดและภูมิปัญญาของกันและกัน คือ...โดยไม่ตัดสินว่าเป็นสิ่งไร้สาระหรือไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ชาวบ้านก็รู้สึกดีที่คนมีความรู้ยังเห็นความรู้พื้นๆของเขาว่ามีคุณค่า
  • ขอบคุณอีกครั้งครับ...
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆๆครับผม
  • ชอบอ่านเรื่องของอาจารย์ครับ

ศิริรัตน์เองค่ะอาจารย์ ขอบคุณจริงๆค่ะที่นำเรื่องราวดีๆจากชุมชนคนบ้านกร่างมานำเสนอได้อย่างน่าสนใจ แล้วจะเรียนให้คุณปรีชาทราบค่ะว่าอาจารย์นำเรื่องดีๆเหล่านี้มาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รับรู้

อุอุอุอ...หนูเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เกือบป่วยเป็นเบาหวาน ต้องตรวจน้ำตาลทุกปี ถามเจ้าหน้าที่ที่ตรวจว่าเมื่อไหร่จะเลิกติดตามผล  ท่านบอกว่าเมื่อพบจะจะ ว่าเป็น ..เฮ้อ...ไว้เมื่อนั้น หนูจะขอให้อาจารย์คุณนายหาเสียง ให้ด้วยคนค่ะ ;)
ขออภัยที่ไม่ได้ตอบทุกท่านเร็วกว่านี้ ถือโอกาสนี้ขอบคุณ
Pคุณแผ่นดิน
Pคุณขจิต
Pคุณศิริรัตน์(นู๋รัตน์)
PคุณMs.Q
ที่ได้มาเยี่ยมเยียนเสมอๆและให้ข้อคิดเห็นและกำลังใจค่ะ

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย

หายขาดจริงๆครับ

โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว

พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับ

ผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับ

ส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลย

ผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ

อัศจรรย์จริงๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 ม.เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197

ขอบคุณคุณรุจิราค่ะที่มาแบ่งปันประสบการณ์มีค่านี้ ยินดีด้วยที่คุณยายหายขาด

ยาสมุนไพรนี้หากแพทย์สมัยใหม่ได้ทราบสูตร อาจจะได้ช่วยดูว่าปลอดภัยพอที่ผู้ป่วยจะทานโดยตนเองได้หรือไม่นะคะ เพราะผู้ป่วยเบาหวานแต่ละคนก็มีอาการไม่เท่ากัน

หากใช้ได้ทั่วไปกับทุกคนเป็นกุศลอย่างยิ่งเลยค่ะ ปัจจุบันคนต่างจังหวัดเป็นเบาหวานกันมากขึ้นจากการที่กินอาหารแบบสมัยใหม่มากเกินไปทั้งแป้ง ทั้งหวาน และทั้งมันนะคะ แถมไม่สนใจการออกกำลังกายด้วย

หากผู้ป่วยเบาหวาน หัวใจที่ต้องทำบายพาส หรือมีปัญหาคลอเลสเตอรอล เบื่อการใช้ยาเคมีแล้วไม่ดีขึ้น หรืออยากป้องกัน อยากจะแนะนำให้รู้ว่า มียาตัวนึงที่ช่วยได้

ลองดูชื่อยาว่า Bios Life ใน MIMS หรือ PDR ซึ่งเป็นของบริษัทยูนิซิตี้ มีความปลอดภัยใช้ได้โดยไม่มีผลข้างเคียง หรือดูเวปไซด์ที่ www.bioslife.com หรือดูงานวิจัยด้านการแพทย์ที่ www.unicityscience.org ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ปฏิบัติงานครับ สู้ สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท