การเป็นครูเอกชนเหนื่อยนะ....เอามั๊ย!!!!!


มีครูคนหนึ่ง ถามมะขามอ่อนว่า เหนื่อยนะจะเอาไหม รู้ไหมค่ะว่ามะขามอ่อนคิดอย่างไรกับคำถามนี้

แฟนละครเรื่องปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่เพิ่งลาจอไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคงจะคุ้นเคยกับประโยคที่ว่า หนักนะ...เอาไหม  กันอยู่ แต่วันนี้มะขามอ่อนได้เจอกับประโยคที่ว่า เหนื่อยนะเอาไหม แทน คงงงกันใช่ไหมค่ะว่ามะขามอ่อนไปเจออะไรมา มะขามอ่อนได้เริ่มต้นการเป็นแม่พิมพ์ของชาติในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง วันแรกรู้สึกตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ ความรู้สึกที่เด็กเรียก "ครูมิม" เมื่อครั้งไปฝึกสอนยังก้องอยู่ในหูแม้มันจะเป็นเพียงระยะเวลาแค่ 3 เดือน แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆ กับเด็กนักเรียนที่เราได้สอน แต่การฝึกงานที่โรงเรียนเอกชนเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัส เนื่องจากไม่ได้แค่สอนอย่างเดียวครูต้องทำทุกอย่าง ในการไปฝึกงานครั้งนั้น นอกจากมะขามอ่อนจะไปฝึกสอนแล้วยังได้ฝึกการเป็นแม่ค้าด้วย ฝึกการทำอาหาร ฝึกการทำงานธุรการ ฝึกฝนฝีปากให้แก่กล้าด้วย ซึ่งอันหลังนี้ไม่ค่อยไปฝึกแต่มันกลับเก่งกว่าอย่างอื่น ฮิๆๆ ซึ่งทำให้สัมผัสว่าครูเอกชนนั้นอึดมากๆๆ ต้องขอชื่นชม เมื่อจบการฝึกสอนก็โล่งมากๆ และคิดว่าไม่เอาอีกแล้วการเป็นครูเอกชน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ผอ. ได้โทรมาไถ่ถามว่าตัดสินใจหรือยังที่จะไปร่วมงานกัน แปลกจริงๆ ที่มะขามอ่อนตอบตกลง ผอ. โดยไม่คิดเลยว่า ไปค่ะ  วันแรกที่ไปทำงาน ก็เตรียมจัดห้อง จัดหนังสือให้นักเรียน การจัดห้องเป็นงานหนักเนื่องจากเราไม่ค่อยมีฝีมือเรื่องตกแต่ง งานประดิษฐ์เท่าไหร่ แต่ที่ทำให้วิตกกังวลมากที่สุด คือ เมื่อตารางสอนออกมาปรากฎว่ามะขามอ่อนได้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ป.4-6 และ วิทยาศาสตร์ ป.5-6 รวมทั้งหมด 27 คาบต่อสัปดาห์จากทั่งหมด 30 คาบ ส่วน 3 คาบที่เหลือก็เป็นคาบลูกเสือ ซึ่งหมายถึงมะขามอ่อนจะไม่มีคาบว่างเลยภายในหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนั้นยังมีตารางสอนพิเศษตอนเย็นอีกเนื่องจากวิชาที่สอนเป็นวิชาหลักทำให้ตารางสอนพิเศษค่อนข้างเยอะ โอโฮ แค่เห็นก็เหนื่อยแล้ว มีครูคนหนึ่ง ถามมะขามอ่อนว่า เหนื่อยนะจะเอาไหม รู้ไหมค่ะว่ามะขามอ่อนคิดอย่างไรกับคำถามนี้ มันทำให้มะขามอ่อนมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาก แปลกนะค่ะ แค่คำๆเดียวทำให้มีพลังได้มากมายอย่างนี้ แม้จะหนักเหนื่อยแค่ไหน มะขามอ่อนคิดว่าคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่เราจะทำได้ แค่ให้เราตั้งใจกับมันอย่างจริงจังไม่ว่าจะหนักเหนื่อยแค่ไหนมันก็ทำให้เรามีความสุขกับมันได้ จริงไหมค่ะ แล้วจะนำเรื่องการเป็นครูเอกชนมาเล่าให้ฟังอีกนะคะในบันทึกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ครูเอกชน
หมายเลขบันทึก: 91739เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะน้อง  มะขามอ่อน

  • เมื่ออ่านบันทึกของน้องมะขามอ่อนแล้ว  ทำให้นึกถึงตัวเองเมื่อ  พ.ศ.2522  ครูอ้อยเรียนจบใหม่ๆ  คุณพ่อบอกว่า  ไม่ต้องรีบหางานทำหรอกลูก  พ่อมีปัญญาเลี้ยง  แต่ครูอ้อยก็ทำตนเหมือนร้อนวิชา  หางานตามหนังสือพิมพ์  เมื่อพบแล้วไปสมัคร  โชคดีมากที่สอบได้  โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านเมืองนนท์  ครูอ้อยทำงานหนักเหมือนที่น้องมะขามอ่อนเล่ามาเลยเปี๊ยบเลยค่ะ
  • แต่การที่เคยทำงานหนักมาแล้ว  เชื่อได้ว่า  น้องมะขามอ่อนต้องเป็นคนที่มีใจสู้  ต้องอดทนนะน้อง  และต่อไปในอนาคต  น้องจะเป็นคนสมบูรณ์  ที่มีมานะบากบั่น  เพราะน้องเจอมาแล้วกับความลำบาก  แล้วน้องจะสบายทีหลัง  ยกตัวอย่างไม่ได้  อนุญาตให้เอาครูอ้อยเป็นตัวอย่างได้เลยค่ะ

จำไว้นะคะ....ลำบากก่อน...แล้วสบายทีหลัง

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • หนูเข้าไปอ่านประวัติของครูอ้อยแล้วโอโฮ ทำอย่างไรถึงจะเก่งอย่างครูอ้อยได้ ทำให้คิดขึ้นว่าจะมีวันนั้นสำหรับเราไหม
  • ขอบพระคุณมาก ค่ะ สำหรับกำลังใจและข้อคิดดีๆ ถ้าวันไหนหนูเหนื่อยและท้อ จะนึกถึงกำลังใจของครูอ้อยนะคะ
  • ถ้าลำบากก่อนวันหน้าจะสบายหนูจะสู้กับมันอย่างถึงที่สุด
  • วันนี้เหนื่อยวันข้างหน้าสบาย
  • ขอให้หนูเจอวันนั้นอย่างที่ครูอ้อยได้ให้กำลังใจ ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ

อ่านบันทึกของคุณมะขามอ่อนแล้วก็รู้สึกตกใจกับจำนวนคาบที่สอนและหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบนะคะ  ในฐานะที่แม่ใหญ่เป็นผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเหมือนกัน ต้องขอแก้ข่าวนะคะ ว่าไม่ใช่ทุกโรงเรียนเป็นอย่างนี้  ที่โรงเรียนแม่ใหญ่ ครูคนหนึ่งสอนจริงๆไม่เกิน 16 คาบ  ต่อ สัปดาห์  แต่เป็น co teacher กับครูฝรั่งโดยไม่ต้องสอนบ้าง เพราะอยากให้ใกล้ชิดกับเด็ก และเป็นเทรนเนอร์ให้ครูฝรั่งไปด้วย    เราจะจัดเวลาสอนให้น้อยเพื่อให้ครูได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วย   ที่นี่ครูบางคนมาขอชั่วโมงสอนเพิ่มด้วยซ้ำ  เรายังขอเขาว่าอย่าสอนมากเลย เดี๋ยวไม่มีเวลาเตรียมการสอนเต็มที่

แต่อย่างไรก็ตามก็ขอให้คุณมะขามอ่อนทุ่มเทให้กับเด็กให้เต็มที่นะคะ เพราะผลที่ได้รับกลับมาคือความชื่นใจของเราเองที่เห็นความเจริญงอกงาม ของลูกศิษย์ไม่ว่าในด้านวิชากรหรือในทักษะการดำเนินชีวิต โชคดีค่ะ คุณครูคนใหม่  อย่าท้อเสียก่อนนะคะ

  • มาให้กำลังใจครับ
  • ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด
  • คาดว่าน้องต้องเป็นคุณครูที่เก่งและดีในอนาคต
  • ขอบคุณครับผม

สวัสดีครับ  คุณ

P

ทุกอย่างอยู่ที่ใจสู้นะครับ...ต้องดูว่าเราไหวหรือไม่...ไม่ควรทำตามแรงยุ...ควรเป็นตัวของตนเอง...ฮา ๆ เอิก ๆ

สอนมากจริง ๆ พึ่งเคยเห็นนี้...

ป. ตรีผมเคยสอน 16 คาบ ต่อสัปดาห์ถือว่ามากแล้วนะ...โดยมีเงื่อนไขลดหน้าที่อย่างอื่นลง...

 

  • ตามมาดูว่าหายเหนื่อยหรือยัง
  • ยิ้มยิ้มๆๆ

สวัสดีค่ะ แม่ใหญ่

มะขามอ่อนเข้าใจนะคะแม่ใหญ่ว่าไม่ใช่ทุกโรงเรียนจะเป็นเช่นนี้ แต่มะขามอ่อนก็ไม่ได้ว่าโรงเรียนที่มะขามอ่อนทำงานอยู่ไม่ดีนะคะและไม่ได้คิดน้อยใจหรือท้อแท้เลยค่ะ แต่อย่างหนึ่งที่มะขามอ่อนคิดอยู่เสมอคือ โอกาสที่ ท่าน ผอ. มอบให้ต่างหากค่ะ เพราะฉะนั้นมะขามอ่อนจะทำให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเหนื่อยมากแค่ไหนก็ตาม

ขอบคุณแม่ใหญ่มากนะคะที่เป็นกำลังใจและข้อคิดดีๆ ค่ะ

ขอบคุณ อ.ยูมิ ที่ให้กำลังใจมะขามอ่อนเสมอมา

ขอบคุณมากๆค่ะ ค่าของคนอยู่ที่ผลของงานค่ะ

อ.ขจิต

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ แค่ได้มีเพื่อนพี่ๆชาวโกทูโนให้กำลังใจก็หายเหนื่อยแล้วละคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • มาให้กำลังใจ
  • เข้าใจน้องมะขามอ่อนนะ เพราะเคยเป็นครูเอกชนมาเหมือนกัน
  • นอกจากสอนแล้ว ต้องขายของ ทาสีห้องเรียน รับ-ส่งนักเรียน เป็นต้น

สวัสดีค่ะ พี่วิชุดา

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ มะขามอ่อนอ่านบันทึกของพี่แล้วรู้สึกภูมิใจด้วยค่ะ ลูกศิษย์ได้ดีคือความภูมิใจสูงสุดของครู เห็นด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จากการสังเกตุคนที่เริ่มทำงานเอกชนตั้งแต่จบมาใหม่ๆ จะเป็นคนที่มีความอดทนดีค่ะ  ต่อไปสบายอย่างครูอ้อยว่านั่นแหละค่ะ เป็นกำลังใจค่ะ

มาให้กำลังใจด้วยค่ะ

ก็เพิ่งเรียนจบเหมือนกัน

แล้วก็ได้งาน รร เอกชน ที่ค่อนข้างมีชื่อ

คาบสอบแค่ 17 คาบ ต่อ สัปดาห์

แต่นักเรียนนี่สิ

สุดหินเลย

รร หญิ

ล้วนเสียด้วย

ก็เหนื่อย ท้อ ไปตามระเบียบล่ะค่ะ

ทึ่งกับครูมิมจริงๆๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท