คุณอำนวย .... นักฉวยโอกาส...


คุณอำนวยต้องหาจังหวะที่เหมาะ และทันทีทันใด เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดอย่างต่อเนื่อง

 อ่านชื่อเรื่องนี้แล้วอย่าพึ่งมองคุณอำนวย (อย่างผม) ในเชิงลบนะครับ แต่มันเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ผมนำมาเป็นเครื่องมือในการชวนคิด ชวนวิเคราะห์เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ ...ที่เกดขึ้นในโครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ที่ปูนแก่งคอยครับ..

ในแต่ละวันเราจะมีกรบวนการเรียนรู้ ที่เริ่มตั้งแต่ การตั้ง วงเล่า โดยผู้เรียนแต่ละคนก็จะมานำเรื่องที่ตนเองประสบมา หรือ ข่าวสารที่ได้อ่านได้ฟังมาเล่าสู่กันฟัง ในบรรยากาศที่กันเองครับ เรื่องที่แต่ลพคนนำมาเล่า มีทั้งที่เป็นเรื่องที่มีสาระ ความรู้ บางคนก็นำเอาเรื่องโจ๊กสนุกสนานมาเล่า   เพื่อสร้างบรรยากาศ...เหล่าคุณอำนวยก็นั่งฟังไปด้วยครับ..สำหรับผม..จะฟังไปด้วย และพยายามจับสาระทั้งที่เป็นเรื่องเป็นราว  และส่วนที่เป็นกระบวนการจากผู้เล่า...หากได้จังหวะดีๆ..ก็จะ ฉวยโอกาส ตั้งคำถามชวนคิด  อย่างเช่น  มีผู้เล่าคนหนึ่ง เล่าถึงเรื่องการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ ซึ่งผู้เล่า.. เริ่มตั้งแต่ บอกว่า เขา..ชอบ..กล้วยไม้ และเมื่อไปทำงานต่างจังหวัดได้พบเห็น ฟาร์มกล้วยไม้ จึงได้ไปสอบถาม หาข้อมูล และเมื่อกลับมาบ้านก็ จะหาอ่านหนังสือ เกี่ยวกับกล้วยไม้ เมื่อมั่นใจแล้วจึง  ลงมือเลี้ยงกล้วยไม้เอง  โดยทำน้อยๆก่อน ลองผิดลองถูก แล้ว เรียนรู้หาวิธีใหม่ จนได้ความรู้ และวิธีการใหม่ๆ และตอนนี้กำลังจะทำเป็นอาชีพเสริม โดยเขาได พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ กับผู้ที่เพาะเลี้ยงกล้วยไม้จากหลายแห่ง  จนมีการนัดพบปะพูดคุยกันเป็นประจำ  ....

 หลังจากที่เขาเล่าจบ  ผม เห็นเป็นโอกาสที่เหมาะ  จนเข้าไปขั้นรายการ โดยการตั้งคำถาม ให้ผู้เรียน วิเคราะห์ถึงกระบวนการที่ผู้เล่า ได้หาความรู้เพื่อมาเพาะเลี้ยงกล้วยไม้...ซึ่งก็ก่อให้เกิดกระบวนคิดวเคราะห์ โดยที่คุณอำนวยคอยตั้งคำถาม ให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์เข้าสู่ประเด็น..และสรุปประเด็นกันเอง...

การฉวยโอกาส  ของคุณอำนวยต้องหาจังหวะที่เหมาะ  และทันทีทันใด เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดอย่างต่อเนื่อง และเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ..ฉะนั้น การฉวยโอกาสของคุณอำนวย  ในความหมายของผม ก็คือการฉวยโอกาสสร้างกระบวนการเรียนรู้ นั่นเองครับ..         
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 91737เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านมาตั้งนาน ลงเอยได้สวยค่ะ

สวัสดีค่ะ

      ชอบมากเลยค่ะ คุณสมบัติข้อนี้ ของคุณอำนวย และยิ่งถ้าได้ฉวยโอกาสได้ถูกจุด และพอเหมาะด้วยแล้ว จะได้อะไรดี ๆ จากกระบวนการลปรร.มากเลยค่ะ

      ขอบคุณสำหรับเทคนิคดี ๆ ค่ะ

  • เป็นคุณสมบัติที่มิได้มีกันทุกคนจริง ๆ ครับ
  • คุณภูคาสบายดีนะครับ ช่วงนี้ผมยุ่ง ๆ เรื่องเรียนเลยไม่ค่อยได้เข้ามาใน blog ครับ ขอสวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังครับ

เป็นแนวปฏิบัติที่ดีครับ

เห็นด้วยกับ Aj.Kae แต่หากฝึกฝน บ่อยๆอาจเก่งได้ครับ

ร้อยรู้ ไม่สู้ลงมือทำ

 

ขอบคุณทุกท่าครับ ทั้ง....

  • คุณ SASINANDA
  • คุณ รัตติยา เขียวแป้น คุณอำนวย นอกจากจะเป็นผู้ฟังแล้วบางครั้งการ "ฉวยโอกาส" ก็จะเป็นการถอดรหัส จากการ ลปรร. ให้เกิดเกลียวความรู้ และความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นครับ
  • คุณ Aj Kae ขอบคุณมากครับ ผมสบายดีครับผม
  • ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ ขอบคุณมากครับผม
  • แวะมาเก็บเกี่ยวไว้มีโอกาส....จะได้หัดฉวยโอกาส....บ้างครับ
  • แทบทุกอย่างจะสำเร็จด้วยดี ต้องเริ่มด้วย ชอบ....หาข้อมูล.....ลงมือทำ.....ทดลอง....พัฒนา.....แลกเปลี่ยนเรียนรู้......ต่อยอด...
  • เป็นนักฉวยโอกาส ที่เยี่ยมยุทธครับ
ขอบคุณอาจารย์ Panda เป็นอย่างมากครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท