สงกรานต์ : 1,100 กิโลเมตร .. บันทึกการเดินทางของชีวิตในเทศกาลน้ำ.. ค่ำคืนที่พ่อทำแผลให้กับผม (3)


ต่อให้ผมมีอายุมากแค่ไหน ร่างกายเติบใหญ่สักปานใด ผมก็ยังเป็น "ลูกหล่า" ที่พ่อกับแม่ยังต้องดูแลอย่างไม่เปลี่ยนแปลง..

ผมออกเดินทางจากบ้านหนองทับม้า อ.เสนางคนิคม  จ.อำนาจเจริญในช่วงบ่าย 4 โมงเย็น (13  เมษายน)  โดยใช้เส้นทางหลัก คือ อำนาจเจริญ -  ยโสธร - ร้อยเอ็ด - กาฬสินธุ์  ซึ่งมี "บ้าน" ..และ "คนที่บ้าน"  เป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางในวันนั้น

ผมชื่นชอบเส้นทางสายนี้เป็นพิเศษ  ถึงแม้เส้นทางดูจะแคบเล็กไปบ้างแต่ต้นไม้รายทางแถว ๆ  อ.ป่าติ้ว  (ยโสธร)  ก็ร่มรื่น - ชื่นเย็น,  ชวนให้ขับรถอย่างสุขใจและรื่นรมย์ต่อวิถีการเดินทางเป็นยิ่งนัก

 

ผมเคยเปรยบ่นกับตัวเองและเพื่อนชีวิตเสมอว่า  หากแม้นอนาคตอันใกล้และไกลนี้มีการสร้างถนน หรือขยายช่องถนนให้กว้างขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ -  ต้นไม้ใหญ่หลายต้นคงมิวายถูกโค่นทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย  และคงยากยิ่งที่จะเสกสร้างสิ่งอื่นใดมาประดับเส้นทางให้รื่นรมย์และเย็นตาได้เหมือนเดิมเป็นแน่ ! 

ผมทุกข์โศกเสมอกับการสูญเสีย .. หากแต่เป็นการทุกข์โศกที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเปิดรับการเปลี่ยนแปลงที่ชีวิตไม่อาจทัดทานได้ 

 

และเมื่อวันนั้นเดินทางมาถึง  ถนนเส้นนี้อาจดูกว้างใหญ่ขึ้น  ริมทางอาจร้างไร้ซึ่งไม้ใหญ่ให้ร่มอันงามตา    แต่ยังไง - ผมก็ยังคงต้องสัญจรผ่านเส้นทางสายนี้อย่างไม่รู้จบ -

 

ตลอดเส้นทางจากอำนาจเจริญมาถึงตัวเมืองกาฬสินธุ์ถูกห่มคลุมและตกแต่งด้วยฟ้าอุ้มฝน  บางห้วงถนนมีสายฝนโปรยปรายอย่างไม่ขาดสาย  ...

ผมไม่มีโอกาสได้จอดรถเที่ยวท่องตามรายทางนัก  เพราะความมืดของท้องถนนได้คืบคลานมาอย่างกระชั้นชิด  กอปรกับ "บ้าน"  อันเป็นจุดหมายปลายทางของผมในวันนี้ดูยิ่งใหญ่และมีความสำคัญเป็นที่สุด

 

ผมขับรถช้ากว่าที่เคยเป็น....ตลอดเส้นทางหวนคิดถึง "บ้าน"  ที่มีพ่อ, แม่ ลูกชายและพี่น้องอีกหลายคนรอคอยอยู่ที่นั่น 

 

เป็นความคิดถึงที่เกิดขึ้นและดำเนินไปอยู่ทุกห้วงขณะจิต  แต่ไม่รุกเร้าให้ผมสูญเสียสมาธิในการขับรถ  ตรงกันข้ามกับเป็นพลังอันสงบที่ย้ำคิดและย้ำเตือนให้ผมมีความเพียรที่จะนำพาตัวเองกลับไปที่นั่นอย่างปลอดภัย...

 

ผมกลับถึงบ้านตอนเกือบ ๆ จะ 5  ทุ่ม...   ฟ้าฝนที่บ้านเกิดสงบนิ่งอย่างไม่น่าเชื่อ  พ่อและแม่ยังไม่นอน - ลูกชายคนเล็กหลับฝันอย่างมีความสุข  ส่วนคนโตที่เพิ่งลาสิกขาออกมาแววตายังใสแจ๋วไม่มีท่าทีว่าจะง่วงเหงาเลยแม้แต่น้อย   เพียงเพราะกำลังรอคอยการกลับมาของผม  และรอที่จะเล่าเรื่องการเล่นน้ำของวันนี้ให้ผมได้ร่วมรับฟังอย่างใจจดใจจ่อ

 

ผมอ่อนล้าและเหนื่อยอ่อนมาก ... พ่อและแม่เข้าใจในสภาพอันอิดโรยนั้นดีโดยไม่ต้องร้องถามด้วยถ้อยคำใด ๆ อีกแล้ว   ขณะที่ลูกชายคนโตไม่เข้าใจต่อภาวะการณ์เช่นนั้นของผม  หากแต่ยังมีความสุขที่เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ให้ผมได้ฟังอย่างไม่ลดละ...มิหนำซ้ำยังชวนให้ผมร่วมวาดภาพนานาจิปาถะอีกยกใหญ่

 

วิถีระหว่างผมกับลูกชายดำเนินไปสักระยะเราทั้งสองจึงกลับเข้าไปนอนรวมกันกับลูกชายคนเล็ก  และผมค่อยข้างมั่นใจว่าคืนนั้นผมเผลอหลับไปก่อนพ่อและแม่  หรือแม้แต่ลูกชายคนโตก็ดูเหมือนจะหลับทีหลังผมเลยด้วยซ้ำไป

 

ผมไม่รู้ว่าหลับไปนานสักแค่ไหน... มารู้สึกตัวตื่นอีกทีก็เหมือนเคลิ้มฝัน - กึ่งหลับกึ่งตื่น  ...   รู้สึกเหมือนกับมีใครกำลังแตะสัมผัสริ้วรอยบาดแผลที่บริเวณหน้าแข็งของตนเองอย่างอ่อนละมุน

ผมยันศรีษะขึ้นมาชะโงกดูแต่เพียงเสี้ยวสั้น ๆ  คลับคล้ายว่า "พ่อ"  กำลังเช็ดแผลและทายาแดงให้กับผม...

ผมเหนื่อยเกินกว่าจะฟื้นสติขึ้นมารับรู้อะไรได้มากไปกว่านั้นอีกแล้ว...แต่ก็มั่นใจและรับรู้อยู่อย่างสุขใจว่า "พ่อกำลังทำแผลให้กับผม !"

 

รุ่งเช้าถัดมา...ผมตื่นมาพร้อมกับอาการครั่นเนื้อครั่นตัว  และมีอาการเจ็บแผลที่บริเวณหน้าแข็ง  และเหลือบมองเห็นสีแดงของยาปะพรมอยู่บริเวณบาดแผล

นั่นก็เท่ากับยืนยันได้ว่า  ค่ำคืนที่ผ่านมานั้น  พ่อได้ทำแผลให้กับผมจริง ๆ ....

 

หวนย้อนกลับไปสู่วัยเด็ก  -  ผมมีความทรงจำที่แจ่มชัดและมีชีวิตเสมอเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ...

มันช่างนานและแสนนานเหลือเกินที่ร่างกายของผมเต็มไปด้วยริ้วรอยบาดแผล  ซึ่งพ่อจะเป็นผู้ทำแผลและพาตัวผมไปหาหมออยู่อย่างไม่ว่างเว้น... รวมถึงการไปรับหมอมาทำการรักษาผมที่บ้านของเราเอง

พ่อมักเล่าให้ฟังเสมอว่าผมมีปัญหาเรื่อง "ต่อมน้ำเหลือง"  สมัยที่ยังเป็นเด็กก็มักมีผื่นแผลผุพองอยู่มาก   ..มันมากเสียจนพ่อและแม่จำต้องไม่ปล่อยให้ผมมีโอกาสทอดน่องลงแรงปักดำกับพี่ ๆ  ในทุ่งนา  แต่จะมอบหมายให้ผมทำหน้าที่เลี้ยงวัวแทนการปักดำในฤดูฝน !

 

การที่พ่อลงแรงใจทำแผลให้กับผมในค่ำคืนแห่งความเหนื่อยล้านั้น..กลายมาสะกิดเตือนให้ผมได้หวนรำลึกถึงเรื่องราวของชีวิตที่ล่วงผ่านมาอย่างแสนนาน ...อบอุ่น  ละมุนละไม  และเต็มไปด้วยสายใยแห่งชีวิต

และวันนี้ หรือเช้าวันนี้ผมยังต้องออกเดินทางกลับไปยังอำนาจเจริญอีกครั้ง...หากแต่ครั้งนี้จะมีเด็กชายแดนไทนั่งไปเป็นเพื่อน

 

ก่อนการออกเดินทางเพียงเล็กน้อย ...พ่อเพิ่งกลับจากวัดและเดินตรงมายังผม  พร้อมกับสอบถามอาการว่าปวดแผลหรือเปล่า ?  และไม่วายที่จะอำนวยอวยพรให้ผมกับลูกชายแสนซนเดินทางโดยสวัสดิภาพ.....

 

ทุกครั้งที่กลับมายังบ้าน - ผมจะยังเป็นลูกของพ่อและแม่เสมอ  .. เป็นน้องของพี่ ๆ  อย่างไม่เปลี่ยนแปลง....   เป็นคนที่ใครต่อใครยังต้องดูแลอย่างไม่รู้จบ...

ทุกครั้งที่กลับบ้าน....   ต่อให้ผมมีอายุมากแค่ไหน  ร่างกายเติบใหญ่สักปานใด  ผมก็ยังเป็น "ลูกหล่า"  ที่พ่อกับแม่ยังต้องดูแลอย่างไม่เปลี่ยนแปลง..

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 90827เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

แวะมาเยี่ยมครอบครัวอบอุ่น ค่ะ

หากมีโอกาสแวะมาเที่ยวโคราช  แล้วท่านจะเห็นถนนสายหนึ่งได้ชื่อว่า "ถนนสีเขียว"  กว้างและมีต้นไม้เขียวชอุ่มสมชื่อค่ะ

 แวะมาเยี่ยมค่ะ เรามีครอบครัวอบอุ่น เหมือนๆกันเลย

พ่อและแม่อย่างไรก็ยังห่วงใยลูกเสมอ คุณพ่อ คุณ แผ่นดิน น่ารักมากเลยค่ะ
สวัสดีครับ
P
  • ขอบพระคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ
  • โคราช...เป็นเมืองใหญ่ที่น่าอยู่และกำลังเติบโตอย่างเต็มที่
  • และการเติบโตดังกล่าวก็ยังต้องรักษาสิ่งแวดล้อมไว้อย่างเต็มกำลัง...
  • ถนนที่อาจารย์กล่าวถึงนั้น...อยู่ตรงไหนของโคราชครับ  เพราะถ้ามีโอกาสผมจะได้แวะไปเยี่ยมชมจริง ๆ สักครั้ง

 

สวัสดีกลางดึกครับ..
P

จะพานพบเรื่องร้ายแรงแค่ไหน...อบอุ่นเสมอเมื่อนึกถึงบ้าน...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ
P

มีบ้างเหมือนกันนะครับที่กลับบ้านแล้วไม่ค่อยได้ทำอะไร เพราะใคร ๆ ก็มีความสุขที่จะทำให้กับเรา...แต่ยังไงก็หาอะไรทำบ้างตามแต่จะทำได้....

มีความสุขเสมอที่ได้กลับบ้าน...ขอบพระคุณครับ

มาเยี่ยม...

แต่ก็มั่นใจและรับรู้อยู่อย่างสุขใจว่า "พ่อกำลังทำแผลให้กับผม !"

คุณมีความรับผิดชอบทำหน้าที่ความเป็นพ่อดีที่สุดแล้ว...

แผลของร่างกายคงหายได้ตามวันเวลา...แผลทางใจต้องใช้รสแห่งธรรมะดีแล...

ฮา ๆ เอิก ๆ

สวัสดีตอนดึกครับ
P
umi

วันนี้ผมเพิ่งมีเวลาที่ "นิ่ง"  จึงพาแฟนและลูก ๆ  รดน้ำขอพรคุณพ่อกับคุณแม่...สุขกาย สบายใจเป็นไหน ๆ ...

ขอบคุณครับ

  • ความรักของพ่อ-แม่  ยิ่งใหญ่เหลือเกินครับ
  • ตอนนี้ผมอยู่ที่บ้าน  แม่ดูแลหาข้าวหาน้ำให้กิน  ราวกับเด็กสามขวบ...รู้สึกดีจริง ๆ ครับ

ขอบุคฯครับ 

  • ตามมารับบรรยากาศครอบครัวอบอุ่น
  • เราได้รับสิ่งต่างกับพ่อแม่อย่างไร เราก็ได้มอบสิ่งเหล่านั้ให้กับลูกของเราค่ะ น้องแผ่นดิน
ยืนยันครับ เพราะพึ่งกลับมาจากโคราช

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ตามมาซึมซับความอบอุ่น ละมุลจากแง่งามของบันทึกนี้ค่ะ..

อ่านแล้วยิ้มเพราะสุขใจที่ได้เห็นความสุขของครอบครัวอบอุ่น..ในวันสงกรานต์ที่ไม่ร้อนแล้งเหมือนอากาศ

และมารดน้ำถึงบ้านเลยค่ะ..ขอให้อยู่ดี..มีแฮงเด้อค่า..^ ^

  • เป็นครอบครัวที่อบอุ่นจังเลยครับ
  • มาทักทานดูการเดินทางครับผม

สวัสดีครับ

P
  • ล่าสุดผู้บริหารท่านหนึ่งเพิ่งถามผมเมื่อไม่นานว่า  "มีลูกแล้ว - ตอนนี้รู้สึกรักพ่อแม่มากขึ้นมากหรือเปล่า"
  • ผมก็ตอบด้วยความสัตย์ว่า "ครับ..."
  • ท่านบอกกับผมอีกว่า "เพลา ๆ งานลงบ้างก็ได้  และหันไปให้เวลากับคนที่บ้านมากขึ้น, ทั้งลูกเมียและพ่อแม่"
  • ผมก็ยังตอบว่า "ครับ...- ขอบคุณครับ"

 

  • มาอีกรอบครับ
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ พี่อัมพร
P

หลายคนทักว่าทำไมสอนให้ลูกพูดภาษาอีสาน...ผมก็ตอบด้วยความสุภาพว่า  เขาเป็นคนไทย แต่ก็อยากให้พูดภาษาอีสาน เพราะรากเหง้าของพวกเขาเป็น "ลูกอีสาน"  ...ผมไม่อยากให้ลูกพูดภาษาอีสานไม่ได้  ...แต่ชื่อของพวกเขาก็บอกถึงความเป็น "ไทย"  หรือ "ชาติไทย"  อย่างเข้มข้นเสมอ...

ตอนนี้ก็พร่ำบอกเขาเสมอว่า ปู่กับย่า...คือ  ฮีโร่ที่ควรเอาแบบอย่าง

ขอบคุณครับ....

สวัสดีครับ ครูเสือ
P

ที่ยืนยันนั้นหมายถึง "ขับรถอย่างระมัดระวัง"  ใช่ไหมครับ...หรือยืนยันว่าการเดินทางในเทศกาลสงกรานต์ไปเยือนญาติมิตร คือ การเดินทางอันแสนอบอุ่น...

แต่ยังไงก็ขอบคุณนะครับ..ที่แวะมาทักทาย...ขอให้มีความสุขมาก ๆ  (ทั้งครอบครัว นะครับ)

  • สวัสดีค่ะพี่พนัส
  • เป็นไงบ้างคะเจ็บมากไหม
  • "ลูกชายหล่า" พ่อกะฮัก แม่กะฮัก เบิ่งคักๆ คือ...
  • ไม่มีภาพน้องดินกะแดนตอนเล่นน้ำให้ชมบ้างเหรอคะ  คิดถึงมากๆเลย
  • สวัสดีค่ะพี่พนัส
  • อ่านแล้วซึ้งค่ะ
  • ไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหน ลูกก็คือลูกวันยังค่ำ
  • ขอบคุณที่สื่อสารออกมาได้อย่างอบอุ่นจริง ๆ ค่ะ
สวัสดีครับ
P
  • วันที่ 13  ฟ้าครึ้มฝนและอากาศดูจะออกหนาว ๆ ด้วยซ้ำไป  แต่จากนั้นอากาศก็ร้อนแล้งเหมือนที่เคยเป็นมาอย่างไม่เปลี่ยนแปลง
  • ผมเชื่อว่าครอบครัวคุณเบิร์ดก็อบอุ่นไม่ต่างไปจากผมนัก...หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำไป
  • ผมยังเป็นเด็กในสายตาของพ่อแม่เสมอ...ท่านยังอาทรห่วงใยและดูแลอย่างใกล้ชิด
  • ภาพความรักที่ท่านมีต่อหลาน ๆ  ยิ่งทำให้ผมเรียนรู้คุณค่าของความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกได้อย่างมากมายมหาศาล....
  • ขอบคุณนะครับ...ขอบคุณที่แวะมาทักทายและนำความอบอุ่นมาเยือนอยู่อย่างสม่ำเสมอ

 

สวัสดีครับ อ.ขจิต..
P
  • กลับจากบ้านพร้อมพลังชีวิตอันยิ่งใหญ่เป็นแน่เลยใช่ไหมครับ
  • บ้าน.....มีความรักเสมอ...
  • ผมเชื่อว่าอาจารย์รู้สึกเช่นนั้น
  • ขอบคุณครับ

ว่าไงนะครับ น้องนุ้ย..เบิ่งคัก ๆ  คือผู้ได๋..

P

ช่วงนี้ยังไม่มีภาพน้องดินน้องแดนให้ชมหรอกนะครับ..แต่บันทึกต่อไปมีแน่นอน...โดยเฉพาะเจ้าจุกที่อ้อนจะเอา "เป็ดน้อย"  จากชาวเสนางคนิคม...

ติดตามตอนต่อไปแล้วกันนะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

  • อ่านไป ยิ้มไป
  • ซาบซึ้งมากค่ะ กับสัมผัสถึงความรักของพ่อที่มีต่อลูก
  • ดิฉันเสียพ่อไปแล้ว
  • ดิฉันจึงรู้ว่าเราควรดูแลพ่อแม่ให้ดี ขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่
  • ก่อนที่จะรู้สึกเสียใจที่ไม่มีโอกาสได้ดูแลพ่อแม่
  • ตอนนี้ดิฉันยังมีแม่อยู่ เราจึงปรับปรุงบ้านใหม่ให้แม่อยู่ค่ะ
  • แม่มีความสุขมาก
  • ตอนสงกรานต์ มีหลานมาจากลำปาง หลานรดนำคุณยายและบอกคุณยายว่า คุณยายขอให้มีชีวิตอยู่จนหนูโตนะคะ (ตอนนี้แม่อายุ 80 ปี)ค่ะ

สวัสดีครับ

P
  • ขอบคุณ อ.ราณีมากครับสำหรับถ้อยคำง่าย ๆ ที่เต็มไปด้วยความหมายแห่งชีวิต "ไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหน ลูกก็คือลูกวันยังค่ำ"
  • ไม่รู้เป็นยังไง ระยะหลัง - หลังจากที่บริหารจัดการเรื่องเวลางานลงตัวแล้วก็หวนคิดแต่อยากจะกลับบ้าน หรือแม้แต่พาลูก ๆ  กลับบ้าน..
  • เหมือนรู้ว่า  มีอะไรที่เป็นความสุขที่เราต้องทำที่บ้านมากมายเหลือเกิน...
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ
P

ผมยังคงแวะไปเยี่ยมชมภาพถ่ายบ้านใหม่ของคุณแม่อาจารย์เสมอ...อบอุ่นและน่ารักมาก..

สมัยที่ผมกลับมาจากกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมเข้าทำงานที่มหาวิทยาลัยฯ  ผมกดเงินจากธนาคารไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นยื่นให้กับพ่อเพื่อสมทบค่าใช้จ่ายในการปลูกบ้าน...นั่นคือความสุขที่ผมสัมผัสได้ด้วยใจอย่างไม่รู้เลือน.

ทุกวันนี้ยังรู้สึกว่าทำให้ท่านน้อยมาก....

ขอบพระคุณครับ

 

ถึงพี่พนัส

  • ลองคิดกันเล่นๆดูนะครับ วิชาง่ายๆที่เราเคยเรียนกันมาตั้งแต่ประถม มัธยม "ถ้าเราขยายถนนให้กว้างกว่าเดิม อีก 20 เมตร เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร ถามว่าจะต้องใช้พื้นที่ไปเท่าได้?"
  • วิธีทำ ง่ายๆ คือ กว้าง x ยาว
  • แปลง 100 กิโลเมตร = 100 x 1000 = 100,000
  • เข้าสูตร กว้าง x ยาว = 100,000  x 20 = 2,000,000 ตร.ม.
  • เอาแบบเห็นกันชัดๆเลยก็ได้ แปลงเป็น ตร.ว. โดยเอา 4 หาร ได้เท่ากับ 2,000,000 / 4 = 500,000 ตร.ว.
  • สรุปแล้ว ก็ประมาณพื้นที่บ้าน 5,000 หลังครับ

ขอให้มีความสุขนะครับ และทุกๆคนในครอบครัวด้วยครับ

กัมปนาท

สวัสดีครับ น้องแจ๊ค
P
  • ขอบคุณมากเลยที่ช่วยวิเคราะห์คิดแปลงระยะทางออกมาในมิติเหล่านี้ให้น่าสนใจมากขึ้น
  • อันที่จริงก็เหนื่อยนะกับการเดินทางอันแสนไกล..ไปและกลับ วกไปวนมา...แต่ก็ไม่เบื่อ
  • ช่วงนี้มีความสุขกับการกลับบ้านเสมอ...
  • เสาร์ - อาทิตย์นี้ก็จะกลับอีกแล้ว....
  • ดีใจจริง ๆ
  • ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท