เมื่อพวกเราอยู่ในยุคการศึกษาหมาหางด้วน


การศึกษาหมาหางด้วน

เมื่ออ่านข่าววันนี้พบว่า มีการยิงกันที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค สหรัฐอเมริกา ในวันจันทร์ที่ 16 เมษายน 2550  ซึ่งทำให้นักศึกษาตายอย่างน้อย 32 คน บาดเจ็บอีก 15 คน  คนร้ายยิงทุกคนแบบสุ่ม   [1]  จริง ๆ เหตุการณ์โหดร้ายแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอเมริกา  ประมาณ 8 ปีที่แล้วในวันที่ 20 เมษายน โดยมีนักเรียน ม ปลายของโรงเรียนโคลัมบายยิงเพื่อนร่วมโรงเรียน 12 คน และอาจารย์ 1 คน [2]

ท่านพุทธทาสเคยพูดว่า การศึกษาสมัยนี้เป็นการศึกษาหมาหางด้วน  เรียกการศึกษาที่ไม่ได้ทำให้คนหลุดพ้น แต่ตรงกันข้ามกลับสร้างกิเลส แข่งขันกัน [3] และยังชักชวนให้ผู้อื่นทำตาม ควรเอาอย่าง

ทำไมการศึกษาสมัยนี้จึงเป็นการศึกษาหมาหางด้วน อาจเป็นเพราะเราไม่เคยถามตัวเองว่าเรียนไปทำไม รู้ไปทำไม  ทำไปทำไม  [3] ได้แต่เรียนและทำไป เพราะคนอื่นบอกมา   หรือเรียนไป เพราะจะได้งานดี ๆ เงินเยอะ ๆ แต่บางทีการที่เราได้เงินเยอะ ก็อาจจะมาจากการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นหรือไม่  อย่างน้อย เราน่าจะหยุดคิดตรงนี้

ท่านพุทธทาสกล่าวว่า  การศึกษาคือการเรียนรู้มี 3 อย่าง คือ 1. เรียนรู้หนังสือ 2. เรียนรู้อาชีพ  3. เรียนรู้จริยธรรม  [4]   การศึกษาในยุคสมัยนี้ขาดการเรียนรู้จริยธรรม   การเรียนรู้จริยธรรมคงไม่สามารถเรียนจากการอ่านและท่องจริยธรรมข้อต่าง ๆ  แต่ควรจะเป็นจากการพิจารณาดูจิตของตนว่าเป็นทุกข์ตอนไหน  เป็นทุกข์เพราะอะไร  จะดับทุกข์ได้อย่างไร และมีความเข้าใจว่าชีวิตของทุกคนเป็นทุกข์  ถ้าเรารักตนเองฉันใด  เราก็ควรจะทำให้ตนเองทุกข์น้อยที่สุด และทำให้คนอื่นทุกข์น้อยที่สุดเช่นกัน ซึ่งจะนำมาซึ่งความเมตตาซึ่งกันและกัน และความไม่เบียดเบียนกัน

ถ้าหากว่าการศึกษาทำให้คนมีปัญญามากขึ้น คิดได้ด้วยตนเองมากขึ้น  รู้จักตนเองมากขึ้น เห็นแก่ตัวน้อยลง  สามารถแก้ปัญหาให้กับตนเองและส่วนรวมได้มากขึ้น  เมื่อนั้นการศึกษาจะเป็นการศึกษาที่ชอบ ที่จะำนำมาซึ่งความเจริญและความสุขอย่างยั่งยืนของสังคม

อ้างอิงจาก 

[1] http://www.nytimes.com/2007/04/17/us/17virginia.html?hp 

[2] http://www.usatoday.com/news/nation/2007-04-16-virginia-tech_N.htm 

[3] http://www.phongphit.com/index.php?option=com_content&task=view&id=298&Itemid 

[4] http://learners.in.th/blog/hong982/27561

หมายเลขบันทึก: 90726เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ ผศ. ดร. กานดา รุณนะพงศา

ได้ยินข่าวนี้เมื่อเช้าก็ตกใจเหมือนกันค่ะ รู้สึกว่าทุกอย่างในโลกมันผิดปรกติไปหมด ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล แล้วก็กรณีนี้ที่คนยิงน่าจะผิดปรกติมากๆ ต้องเกลียดอะไรมากขนาดไหนถึงฆ่าคนได้มากขนาดนี้

ดิฉันว่าที่อาจารย์สรุปไว้นั้นถูกต้องค่ะ คนขาดจริยธรรมมาก สังคมก็เสื่อม สิ่งแวดล้อมก็พัง ในขณะที่ประชากรโลกก็เพิ่มขึ้น แต่การศึกษาและการรักษาสิ่งแวดล้อมเติบโตไม่ทันจำนวนประชากร ดิฉันว่าคงมีแบบนี้ให้เห็นอีกเรื่อยๆ ถ้าการขาดสมดุลแบบนี้ยังมีอยู่ ก็คงต้องช่วยกันเท่าที่จะทำได้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณ ดร กมลวัลย์ ที่่เขามาแสดงข้อคิดเห็นค่ะ   ค่ะเห็นด้วยค่ะว่าตอนนี้หลายอย่างในโลกผิดปรกติและวิกฤติ  และพวกเราก็คงต้องช่วยกันเท่าที่จะทำได้ค่ะ 
  • เหตุเกิดขึ้นที่สถาบันการศึกษา ???? !!!!! ?? !!
  • สังคมเราก้าวตามก้นเขา หลายอย่างเดินตามรอยเขา และปรากฏการณ์ก็เกิดคล้ายเขา ....น่าคิดมากนะครับ
  • ผมเห็นด้วยอยางมากกับท่านทั้งสองครับที่เราต้องช่วยกัน(คนละไม้)คนละมือ
  • แต่ผมมองไปที่ภาพใหญ่ของประเทศเราครับ ผมได้ยินนักการศึกษาพูดกันบ่อย แต่ระบบอาจจะยังไม่เอื้อให้ทำอะไรมากนักกระมังครับ
  • หากไม่ทำวันนี้ มันจะสายไปนะครับ
  • ในช่วง 20-30 ปี มานี้เราพูดและปฏิบัติเรื่องการปฏิรูประบบการศึกษา แต่ก็ยังไม่พึงพอใจเท่าใดนัก จนเกิดการออกจากระบบการศึกษาปัจจุบันไปสร้างระบบในฝันขึ้นมาใหม่  เช่น summer hills ที่เมืองกาญจนบุรี เช่น โรงเรียนแสงอรุณที่ท่านอาจารย์ผ่อง เซ่งกิ่ง นักศิลปะผู้เข้าถึงจิตใจคน ต้องก้าวเข้าไปช่วยบริหารงาน  และโรงเรียนของท่านชุมสายที่สระบุรี(หากจำไม่ผิด)   ผมเห็นความพยายามที่จะออกจากระบบปัจจุบันและสร้างระบบแห่งความฝันขึ้นมาใหม่ เป็นความพยายามที่สร้างสรรค์ ผมชื่นชมและศรทธาท่านเหล่านั้นครับ
  • แต่ระบบใหญ่ของเรา ต้องขยับให้มากกว่านี้ ผมและทุกท่านคงไม่อยากตื่นขึ้นวันหนึ่งแล้วเห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงเรียนเหมือนที่อเมริกา ผู้ที่มีระบบการศึกษาก้าวไกลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  แต่เหตุร้ายนี้เกิดขึ้นที่นั่น ??? !!! ??? !!
  • ขอบคุณครับที่หยิบเรื่องนี้เข้ามาพูดจากันครับ
ระบบการศึกษาป้จจุบันเล่นกันแต่เรื่องความรู้ ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการสร้างปัญญา เรื่องเมตตา เรื่องสติ เรื่องสมาธิ เท่าใดนัก มองว่าเป็นเรื่องที่ล้าสมัย ถ้าเรารอคนที่กระทรวงไม่ได้ เราก็ต้องช่วยกัน ที่นี่ และเดี๋ยวนี้ โดยเริ่มที่ตัวเรา และคงต้องสื่อสารออกมาให้ร่วมสมัย จะได้ดึงคนรุ้นใหม่ได้นะครับ ...ขอบคุณอาจารย์ ดร. กานดา ที่เปิดประเด็นนี้ขึ้นมาครับ
ขอบคุณค่ะคุณบางทราบและคุณ beyondKM ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ค่ะ  เราก็คงต้องให้ความสนใจในการศึกษาที่เน้นการสร้างปัญญาเพื่อความสุขอย่างแท้จริงของทุกคนให้มากขึ้น
  • อย่างไรเสีย สักวันหนึ่งก็ต้องพบเจอ
  • ทุกวันนี้ มีการฆ่าลูกตัวเอง ฆ่าพ่อตัวเอง ฆ่าแม่ตัวเอง
  • รู้สึกดีที่ท่านอาจารย์กานดานำเรื่องราวที่ควรจะเป็นมาให้ศึกษาเรียนรู้
  • เห็นด้วยครับ "ต้องเริ่มที่นี่"
  • ร่วมด้วยช่วยกันวันละมากๆ เท่าที่กำลังจะมีอยู่
  • อ่านข่าวแล้วรู้สึกแย่ครับอาจารย์
  • ทำอย่างไรจะสอนให้นิสิต นักศึกษาของเราได้ทั้ง  1. เรียนรู้หนังสือ 2. เรียนรู้อาชีพ  3. เรียนรู้จริยธรรม  ครับ
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณค่ะคุณนมินทรื และคุณขจิตที่เข้ามาเยี่ยมและแสดงความคิดเห็น

คุณนมินทร์ค่ะ  ถูกต้องเลยค่ะที่เราต้องเริ่มต้นด้วยตนเอง และเริ่มต้นที่นี่ก่อน เท่าที่กำัลังเราจะทำได้

คุณขจิตค่ะ  จริง ๆ แล้วมีคนพูดว่าเราสอนคนอื่นไม่ได้ถ้าเขาไม่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองด้วยค่ะ  [1]  ถ้าเราสามารถชี้แนะหรือสร้างโอกาสและบรรยากาศในการเรียนรู้ให้คนอื่นได้  และเราประพฤติปฏิบัติสมกับเป็นผู้รู้หนังสือ รู้อาชีพ และรู้จริยธรรม เราก็น่าจะเป็นอาจารย์ที่เคารพในตนเองได้และอาจจะช่วยให้ผู้อื่นเรียนรู้ในสิ่งที่เราเรียนรู้มาแล้วได้

[1] Kahlil Gibran, "On Teaching", Retrieved April 18, 2007, from http://www.katsandogz.com/onteaching.html 

 

  • ขอบคุณมากครับอาจารย์
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
ขอบคุณมากค่ะ  คุณขจิตก็ดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท