ดวงใจกับความรัก


ดวงใจกับความรัก

 

short film ดวงใจกับความรัก

หนังสั้นที่ได้ร่วมในโครงการประกวดหนั้งสั้นเทิดพระเกียรติพระบาทสาเด็จพระเจ้าอยู่หัว
.
.
   
 หากพูดในเรื่องของกรรม คนที่เกิดเป็นพ่อแม่ลูกกันอาจจะเป็นเพราะต้องชดใช้เวรกรรมต่อกัน บางครั้งพ่อแม่ก็ทำร้ายลูกอย่างแสนสาหัส แต่ส่วนมากลูกจะทำร้ายจิตใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่ให้ทุกข์ทรมาณจนแทบใจจะสลาย ไม่มีอะไรจะทำให้พ่อแม่เสียใจได้เท่ากับการที่ลูกทำตัวเป็น คนไม่ดีในสังคม
.
 .
ปัญหาเล็กๆแต่ถือเป็นเรื่องใหญ่คือ ครอบครัวไทย มักจะไม่ค่อยแสดงออกว่ารักต่อกัน บางครั้งพ่อแม่ก็จะถามคำถามในใจ ว่า "ทำไมลูกไม่เข้าใจเราเลย?" เช่นเดียวกันกับเราที่มักจะตั้งคำถามนี้กับใครต่อใคร  

และมักจะเอาแต่ใจตนเอง โดยสนใจเพียง แต่ว่าใครถูกหรือใครผิด จนลืมพื้นฐานสำคัญของชีวิตที่ว่าเราไม่เคยเป็นพ่อมาก่อน และคนที่เป็นพ่อแม่ก็คงจะเป็นพ่อแม่ ได้เพียงไม่กี่ครั้งในชีวิต และคงจะลืมไปว่าตนเองก็เคยเป็นลูกของปู่และย่า...และเคยเป็นเหมือนเรา

.

.

เราได้แต่เพียงตั้งถามคำถามว่า "ทำไมเขาไม่เข้าใจเราเลย?"

เรามาเปลี่ยนมุมมองกันไหม.... ด้วยการบอกตัวเองว่า"เราเข้าใจแล้วว่า เขาไม่เข้าใจเรา" ดังนั้นหน้าที่ของเราคือ ทำให้เขาเข้าใจเรา บางคนอาจจะพูดกันแล้วไม่เข้าใจ ก็ให้ลองเปลี่ยนไปเป็นการสื่อสารด้วยวิธีอื่นแทน
.

 

.
ที่สำคัญท่านต้องรับภาระหนักมากมายหลายเรื่องตั้งแต่เรื่องการงานและเงินทองที่จะหามาเลี้ยงลูกๆ จึงมีเรื่องมากมายให้กลุ้มใจ ดังนั้นหน้าทีของลูกๆก็คือ ทำให้ท่านสบายใจบ้าง โดยไม่ต้องสนใจว่าใครจะถูกใครจะผิดหรือจะเข้าใจหรือไม่ก็ตาม
"เราจะต้องเห็นใจเขาก่อนแล้วเขาจึงจะรู้สึกว่าเราเข้าใจเขา"
ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะกลายเป็นคนที่ไม่เข้าใจแม้กระทั่งตัวเอง
.
ที่สำคัญปัญหาภายในครอบครัวนี้กำลังเกิดและเป็นปัญหาใหญ่ที่จะกลายเป็นปัญหาของสังคมและประเทศ หากลองสุ่มเด็กเยาวชนขึ้นมาสัก 10 คน แล้วให้คุยเปิดใจเกี่ยวกับความทุกข์ในใจ ที่ทุกข์ที่สุดในชีวิต จะพบว่าเกินกว่าครึ่ง จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพ่อแม่และปัญหาภายในครอบครัว  

"เพราะเราไม่เข้าใจกัน" ซึ่งมีสาเหตุมาจาก

"เราไม่เข้าใจจิตใจและอารมณ์ของตนเอง"

. 

.

ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมเราขณะนี้ จะเป็นลูกโซ่ที่เชื่อมโยงกันหมดและก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมามากมายในทุกทุกข์ระดับเช่น 

ปัญหาของคน คนเดียว(:อารมณ์:)
ปัญหาของคนสองคน(:ชีวิตคู่:)
ปัญหาของคนหลายคน(:ครอบครัว:)
ปัญหาของคนในชุมชนหรือสังคม
ปัญหาระดับชาติ หรือปัญหาระดับโลก

.

  

.

.
เครื่องมือเดียวที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ก็คือ ธรรมมะ ซึ่งแปลว่า สถาวะความเป็นจริงตามธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 90725เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูอ้อยมีความเห็นคล้อยตามในเรื่อง  เครื่องมือเดียวที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ก็คือ ธรรมมะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท