ใน 1 ปี แบ่งเวลาสำหรับความสุขสัก 300 วัน อีก 65 วันเผื่อไว้สำหรับความทุกข์บ้าง


เราคงต้องเผื่อเวลาให้กับความทุกข์บ้าง เพราะเราคงไม่สามารถจะสุขได้ทุกวันครับ...

 

          ผมมักจะคุยกับเพื่อน ๆ เสมอว่าใน 1 ปี สำหรับผมขอให้เป็นวันแห่งความสุขสัก 300 วัน อีก 65 วันแบ่งไปให้กับความผิดหวังบ้าง ท้อแท้บ้าง เบื่อหน่ายบ้าง และวันนี้ก็เป็น 1 ใน 65 วันที่รู้สึกเบื่อ ๆ ครับ...

           ถามผมว่า วันนี้ผมเบื่ออะไร มันบอกไม่ถูกครับ อาจจะเป็นความเบื่อสะสมมาหลายวัน จนมาถึงวันนี้มันถึงระดับที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกของเราก็ได้ครับ...

           แต่ไม่เป็นไรครับในเมื่อผมเผื่อใว้แล้วตั้ง 65 วันสำหรับความรู้สึกแบบนี้ ผมก็ต้องยอมรับและอยู่กับมันให้ได้ครับ...

           วันนี้เข้ามาอ่านบันทึกโน้น บันทึกนี้หลายบันทึกครับ แต่ไม่ได้ comment เลยสักบันทึกครับ ไม่อยากจะ comment เวลาที่เราขาดพลังครับ...

            เลยตั้งใจจะเขียนบันทึกสักบันทึก เผื่อว่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้นบ้างครับ  เขียนมาจนถึงตรงนี้เริ่มรู้สึกดีขึ้นมาบ้างแล้วครับ...

            ถือว่าเขียนบันทึกนี้ไว้เพื่อเป็นหลักฐานครับว่าเราได้ใช้ 65 วันที่เราเผื่อไว้ไปแล้ว 1 วัน และเรามีเวลาสำหรับความรู้สึกแบบนี้อีกแค่ 64 วันครับ...

            เราคงต้องเผื่อเวลาให้กับความทุกข์บ้าง เพราะเราคงไม่สามารถจะสุขได้ทุกวันครับ...

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 90675เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
บางคนมีวันที่ทุกข็มากกว่า 65 วัน ถือว่าเราโชคดีกว่าคนเหล่านั้นค่ะ

ขอบคุณครับ คุณมะขามอ่อน P...

อ่านคอมเมนต์แล้วรู้สึกดีจังครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

สมมติว่าวันนี้เราเกิดเบื่อๆๆ จะทำงัยให้หายค่ะ

สำหรับผมนะ...

หาหนังสือดี ๆ สักเล่มอ่านครับ หลังจากนั้นก็นอนครับ พอได้หลับสักงีบหนึง ตื่นขึ้นมาก็หายแล้วครับ...

ดีค่ะเป็นการให้กำลังใจตัวเอง แบบมีเผื่อได้เผื่อเสีย    ถ้าทุกข์ก็จะไม่เจ็บมาก เวลาจะช่วยได้ และเวลาก็จะช่วยเราไม่ให้เหลิงกับความสุขเหมือนกัน 

ครับ...อาจารย์ราณี P...

เผื่อใจไว้บ้าง เวลาเกิดความทุกข์ขึ้นมา เราจะได้ไม่ทุกข์มากครับ...

ขอบคุณครับ... 

  • มาเป็นกำลังใจกับ 65 วัน ที่อยู่กับความทุกข์นะครับ
  • เดี๋ยวก็พ้นแล้ว...สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณครับ...คุณย่ามแดง P...

แค่เผื่อไว้ครับ 65 วัน จริง ๆ แล้วถ้าไม่ถึงจะดีกว่าครับ...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจอีกครั้งครับ...

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

สุข..ทุกข์..ทุกข์..สุข...แบบทดสอบทางจิตใจเหล่านี้วนเวียนมาจนบางครั้งเราก็เหนื่อยล้า เกินกว่าจะลงมือทำ..

บางทีการนั่งเงียบๆ ก็ถือว่าเป็นการลงมือทำอย่างหนึ่งเหมือนกัน..

เป็นกำลังใจให้ผ่านช่วงวันอันอ่อนล้าไปได้นะคะ..

  • ขอให้คุณเพื่อน มีความสุขทุกๆสุขครับ
  • ผมว่ามีทุกข์เยอะๆ ก็ดีครับ จะได้ทำให้เราสร้างความสุขบนกองทุกข์นั้นได้
  • ใส่แว่นอันหนึ่งที่เป็นแว่นที่เคลือด้วยเลนส์ positive จะทำให้เรามองเป็นเด่นชัดเลยครับ เมื่อเราเห็นความเป็นมา เป็นอยู่และเป็นไป ด้วยแว่นนั้น
  • เราจะเจอว่าวันทุกข์ทุกวันก็คือวันสุขนั่นเอง
  • ขอเป็นกำลังใจให้เห็นวันสุขของทุกๆวันทุกข์
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณดิเรก....
  • ถ้าคนเราไม่เคยทุกข์เลย   เราก็จะไม่รู้สึกตื่นเต้นในความสุขที่เราได้รับสักเท่าไหร่
  • แบ่งความทุกข์ไว้ 65 วันหรือคะ ทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ  ว่าใจเราคิดให้เป็นทุกข์หรือสุข
  • แต่ถ้าวันนี้เราทุกข์ก็ระบายออกมาบ้างอย่าเก็บเอาไว้เลย...
  • เวลาหว้ามีความทุกข์จะเขียนออกมา  ระบายออกมาค่ะ   มีไดอารี่เป็นตั้งเลย  พอเขียนเสร็จ  คิดได้  หายทุกข์เลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

ครับ...คุณเบิร์ด P...

ปกติผมเป็นคนที่ไม่ค่อยทุกข์อะไรมากมายหรอกครับ มันเป็นแค่บางช่วงอารมณ์ที่ผ่านเข้ามาบ้างครับ...

ผมจะไม่ทำอะไรเวลาไม่สบายใจ ชอบอยู่นิ่ง ๆ ครับพยายามทำความเข้าใจความทุกข์นั้น...

สักพักก็หายครับ...

ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับกำลังใจ...

 

ขอบคุณครับ...เพื่อนเม้ง P ...

ในทุก ๆ ความทุกข์ย่อมมีความสุขเล็ก ๆ แฝงอยู่ คงต้องใช้ดวงตาที่เป็นบวกมอง อันนี้เห็นด้วยเลยครับ...

แต่การปล่อยให้ใจเราเป็นทุกข์และเผชิญกับความทุกข์บ้างเพื่อเราจะได้เรียนรู้มัน...

ก็เป็นอีกวิธีที่เราจะได้เห็นคุณค่าของความสุขเมื่อความสุขเข้ามา...

ขอบคุณมาก ๆ ครับเพื่อน...

ครับ...อาจารย์ลูกหว้า P...

เรียนรู้ความทุกข์เพื่อจะเห็นคุณค่าของความสุข...

เผื่อ ๆ ไว้ครับ จริง ๆ แล้วเป็นคนไม่ค่อยทุกข์เท่าไหร่ครับ แต่ชอบพูดให้เพื่อนฟังเวลาเพื่อนทุกข์นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

โอ้โห...เผื่อวันที่จะทุกข์ตั้ง 65 วัน ผมเชื่อว่า คุณดิเรก คงใช้ไม่ถึงครึ่งหรอก เพราะมีแผนบริหารความเครียดรองรับดีซะขนาดนี้ ฮ่าๆๆ

ผมเคยได้รับทราบหลักการบริหารความเครียดของผู้นำมาว่า เข้าป่า เรียนรู้ อยู่รอด (อ.เธียร พานิชย์)

เข้าป่า หมายถึง การออกมาจากสภาพที่เราเผชิญ หรือเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเดมๆ เช่นไปพักผ่อนต่างจังหวัด ทำอะไรที่ไม่เคยทำ หรือเปลี่ยนร้านอาหารที่ทานประจำก็ยังได้

 

 

ครับ...คุณข้ามสีทันดร P...

ส่วนมากใช้ประโยคนี้ไว้ปลอบใจเพื่อนครับ ทุกข์บางอย่างต้องใช้เวลารักษาใจนานครับ โดยเฉพาะเวลาเพื่อนอกหักบางทีเศร้านาน มักจะพูดประโยคนี้ให้ฟังครับ...

เป็นหลักการบริหารความเครียดที่น่าสนใจครับ วันไหนถ้าผมทุกข์มาก ๆ ผมจะลอง "เข้าป่า" ดูนะครับ ได้ผลยังงัยจะมาเล่าให้ฟังครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท