10. กลุ่มรักษ์เขาชะเมา จ.ระยอง


10. กลุ่มรักษ์เขาชะเมา  จ.ระยอง  

           เริ่มจากอดีตนักกิจกรรมจากรั้วรามคำแหงตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน เริ่มเปิดร้านเช่าหนังสือที่นำเสนอหนังสือดีดีให้กับเด็กเยาวชนในชุมชน  จนมีเด็กกลุ่มหนึ่งเป็นขาประจำของร้าน และเริ่มทำกิจกรรมเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติบริเวณรอบชุมชน ทั้งป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำ กลุ่มรักษ์เขาชะเมาค่อยๆ เรียนรู้และเติบโตพร้อมกับการขยายจำนวนสมาชิกกลุ่ม กิจกรรมของกลุ่มมีการดำเนินงานหลายอย่าง เช่นการเรียนรู้และอนุรักษ์ธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ แต่ละปีจะมีการจัดค่ายเรียนรู้วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมโดยมีการเปลี่ยนหัวข้อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จนกลายเป็นเสมือนประเพณีหนึ่งของชุมชนที่จัดโดยกลุ่มรักษ์เขาชะเมา

             กลุ่มรักษ์เขาชะเมาเน้นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ชุมชนของเยาวชนอย่างครบมิติรอบด้าน ทั้งสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ผลกระทบจากการพัฒนาไปสู่ความทันสมัย ปัญหาเมืองและชนบท

            กลุ่มรักษ์เขาชะเมามีการทำงานเยาวชนในชุมชนมานาน จนสามารถสร้างเด็กเยาวชนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ขณะนี้กลุ่มรักษ์เขาชะเมาจึงมีเยาวชนรุ่นใหญ่และเยาวชนรุ่นเล็กที่ทำงานร่วมกัน

http://www.thaingo.org/HeadnewsKan/chamao170148.htm

 ย้อนอ่านรายละเอียดของกลุ่มที่  2  3  4  5  6  7  8   9และติดตามความเป็นมาเวทีเยาวชนจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง  ตอนที่ 1  ตอนที่ 2  ตอนที่ 3

หมายเลขบันทึก: 89907เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประทับใจจริง ๆ ค่ะน้องจ๋า

หากเยาวชนมีความคิดดี ๆอย่างนี้ปัญหาต่าง ๆ ของวัยรุ่นก้จะลดลงนะ

ขอเอาใจช่วยกลุ่มรักษ์เขาชะเมานะคะ

เอาใจคนบ่อมะกรูดร่วมด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท