เคล็ดลับการสอนว่ายน้ำเด็ก


ไม่สอนไม่รู้
                วันนั้นเห็นเด็กๆ ป.1  สวมใส่ชุดว่ายน้ำ   เข้าแถวเดินเป็นรถไฟ  โบกมือให้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอย่างมีความสุข    ครูเอียดเลยตามไปดู เด็กๆเรียนว่ายน้ำกัน    เห็นเด็กๆเรียนว่ายน้ำอย่างสนุกสนานทั้งเด็กและครูผู้สอน  ก็เลยสงสัยว่าครุมีวิธีการสอนเด็กๆทั้งห้องอย่างไร   เพราะครูสอนว่ายน้ำต้องสอนให้เด็กมีทักษะการว่ายน้ำ  และที่สำคัญต้องดูแลความปลอดภัยของเด็กด้วย      พอเด็กขึ้นจากสระน้ำเรียบร้อยครูประจำชั้นก็รับเด็กขึ้นห้องเรียน  ครูเอียดเลยได้โอกาสรีบไปถามข้อสงสัยกับครูอรุณ  พี่ใหญ่กลุ่มสาระการเรียนรู้พลานามัย   ครูอรุณเล่าให้ฟังอย่างภาคภูมิใจ ว่า ดีใจที่เป็นครูและกิจกรรมการสอนที่ภูมิใจมากที่สุด คือ การสอนว่ายน้ำของนักเรียน ช่วงชั้นที่1   โดยได้สอนกลุ่มเด็กที่ไม่เป็น ยอมรับว่าเทอมนี้ เด็กที่กลัวน้ำ แตกต่างกันไป กลัวคนละอย่าง แล้วมารวมอยู่สระเดียวกันในชั่วโมงนักเรียนบางคนลงไปยืนในน้ำเฉยๆ บางคนนั่งอยู่ขอบสระขาห้อยลงน้ำอย่างเดียว ครุอรุณใช้เทคนิคอยู่หลายวิธีจนกลับมาดูตัวเองว่า ครูสอนไม่ดีหรือเปล่า ให้ครูท่านอื่นสอนเขาก็บอกว่าไม่ใจเย็นพอ ต้องอดทนมากๆ ถึงจะสอนได้   พี่อรุณเลยตัดสินใจเปลี่ยนจากให้เด็กปฏิบัติตามครู เป็นครูตามใจเด็ก เด็กอยากเล่นให้เล่นไปก่อนและครูคอยสังเกต และดูแลความปลอดภัย ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าเด็กจะคุ้นกับน้ำ และเริ่มปฏิบัติตามครูทีละขั้นตอนในการเรียนว่ายน้ำ ขั้นพื้นฐาน ผลสุดท้ายเด็กก็สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมจากการกลัวน้ำเป็นอยากเล่นน้ำ และปฏิบัติกิจกรรมการว่ายน้ำได้อย่างถูกต้อง และเป็นขั้นตอน สิ่งนี้เองที่ทำให้พี่อรุณเราภาคภูมิใจจากการสอนว่ายน้ำ  ใครมีเคล็ดไม่ลับดีๆก็ขอเชิญบอกกล่าวกันบ้างน๊ะ  แหละนี่คือเคล็ดคลับการสอนของพี่อรุณ ที่ว่า ไม่สอนไม่รู้
ข้อมูล    ครูอรุณ   พุ่มพิพัฒน์
หมายเลขบันทึก: 88468เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากค่ะ ที่สอนเด็กให้ว่ายน้ำ  เพราะดิฉันเป็นเด็กที่เคยจมน้ำเกือบตาย  โชคดีมีเด็กใจกล้ากระโดดลงไปช่วย

   เลยทำให้เป็นโรคกลัวน้ำ  กว่าจะรวบรวมความกล้า เรียนว่ายน้ำพร้อลูกๆได้ก็อายุมากแล้ว

   จึงดีใจที่เห็นโรงเรียนช่วยให้เด็กได้ว่าน้ำเป็นก่อนจะตกน้าค่ะ

  • ต้องให้เขาสนุกกับการเล่นก่อนครับ
  • ลองดูว่าเขาต้องการไหว้น้ำไปทำไม
  • บอกประโยชน์แก่เขา
  • ปกติเด็กๆๆชอบเล่นน้ำมากครับ

จริงๆแล้วก็เป็นครูสอนว่ายน้ำ

โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านรังสิตนะครับ

ถ้าถามถึงเรื่องว่ายน้ำนะครับ

การสอนทฤษฎีก่อนสำคัญมากครับ

ก่อนลงทำการเรียนการสอนต้องมีการสอนทฤษฎี

ทุกครั้งนะครับเพื่อที่จะให้เด็กได้เห็นภาพการว่ายน้ำ

เพราะบางคนอาจกลัวไม่กล้าลงเรียนว่ายน้ำ

บอกเหตุและผลที่ต้องเรียนว่ายน้ำด้วย

และอีกอย่างการสร้างความคุ้นเคยกับน้ำสำคัญ

นักเรียนที่มาเรียนว่ายน้ำบางคนอาจเคยว่ายน้ำที่อื่นแล้วจมน้ำมา

ซึ่งมันเป็นจริงที่ทำให้ตัวเด็กกลัวการว่ายน้ำ

สรุปคือ  สอนทฤษฎี 1 คาบ

ติดตามผลการเรียนของเด็กที่กลัวน้ำ

ปรึกษาผู้ปกครองและครูประจำชั้น

พูดโน้มน้ามให้เด็กอยากเรียนมากที่สุด

สร้างกิจกรรมใหม่ๆระหว่างเรียน-สอน

ไม่บังคับหรือตั้งกฎกติกามากเกินไป

....

...

..

.

ลองทำดูนะครับเพราะทำแล้วประสบความสำเร็จมาแล้ว

สนใจติดต่อได้นะครับ

สวัสดีครับผมอยากสอนว่ายน้ำเด็กช่วยแนะนำให้หน่อยได้ไหมครับ เพื่อจะได้น้ำไปปฏิบัติถูกนะครับ ครูอรุณ พุ่มพิพัฒน์ช่วยแนกให้หน่อยครับ บอบคุณครับ

............อยากฌป็นครูสอนว่ายนำที่เก่ง ต้องทำยังงัยครับ

อยากรู้วิธี..................!

ดีใจครับที่ ยังมีคนที่ตั้งใจมากๆ ที่จะสอนให้คนว่ายน้ำเป็นขอชื่นชมครับ ประมาณ 15 ปีที่แล้ว ทาง ศธ. ให้ข่าวว่าจะบังคับวิชาการเรียนว่ายน้ำไว้ในหลักสูตรพลศึกษาของโรงเรียน ก็ดีใจมาก ต่อมาข่าวนี้ก็หายไป หรือหายไปเลย ได้ข่าวเด็ก/นักเรียนตกน้ำเสียชีวิตแล้วเศร้าใจครับ เพราะในปัจจุบันส่วนใหญ่เด็กที่มาเรียนว่ายน้ำจากสระต่างๆ แล้วโดยมากผู้ปกครองมักจะมีสตางค์ เด็กที่ฐานะไม่ค่อยดีมักจะไม่มีโอกาสเรียน เด็กที่ตกน้ำเสียชีวิตมีน้อยมากที่เป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะค่อยข้างดี ท้ายนี้ก็ขอให้รักษาความตั้งใจนี้ไว้ตลอดไป การสอนเด็กว่ายน้ำไม่ยากอะไร อยู่ที่ความตั้งใจของผู้สอน เน้นที่ learning by doing ก็สำเร็จแล้วครับ

ใครสนใจที่จะพัฒนาตนเองเรื่องว่ายน้ำเชิญต่อต่อ ที่สมาคมผู้ฝึกสอนว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ก่อนวันที่ 11 กันยายน 2552 นี้จะมีการอบรมครูสอนว่ายน้ำ หลักสูตรครูผู้สอนว่ายน้ำระดับพื้นฐาน (Swimming Instructor)และ ผู้ฝึกสอนว่ายน้ำ ระดับ 1(Coaching Level1)ติดต่อที่หมายเลข 02-2666705 โทรสาร 02-2666704 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท