เปลือยความสุข (4) : คำใดจะเอ่ยได้ดั่งใจ...สาธุ สาธุ


“แม่...อย่าลืมมาใส่บาตรเด้อ”

เมื่อวานเด็กชายแผ่นดิน  ปรีวาสนา  ในวัย 5 ขวบต้น ๆ  ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบ้านเกิดของคุณปู่และคุณย่า  ท่ามกลางความปลื้มปิติของเครือญาติ  ท่านเป็นสามเณรที่มีอายุน้อยที่สุด  แต่ก็กล้ายืนยันว่ามีจิตใจมุ่งมั่นในด้านการบวชเณรไม้น้อยไปกว่าสามเณรรูปอื่น ๆ 

    <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ในห้วงชีวิตที่ผ่านมา… วิถีชีวิตของท่านวนเวียนและสัมพันธ์อย่างกลมกลืนกับวิถีทางศาสนา  ชอบที่จะทำบุญตักบาตร ,  ชอบไปวัดแทบทุกเช้า,  ชอบท่องบทสวดของพระ,  ชอบสวมบทบาทห่มจีวรเป็นพระสงฆ์อยู่อย่างสม่ำเสมอ  รวมถึงการพร่ำเพ้ออยู่ตลอดเวลาว่า โตขึ้นจะบวชโดยไม่สึก</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เมื่อวาน,  ความใฝ่ฝันของเด็กชายแผ่นดิน  ได้กลายเป็นความจริง…เป็นความฝันที่มีชีวิต  ท่านเปลี่ยนแปลงสถานะจากเด็กนักเรียนที่ดูเติบโตก่อนวัยอยู่ในสถานะของสามเณรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>    </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เกือบทั้งวันท่านไม่ยอมฉันนมเลยไม่แต่น้อย  โดยอ้างว่าจะได้ฝึกความอดทน  ไม่งั้นกลางคืนก็จะทนหิวไม่ไหว! …ความคิดเช่นนั้นทำเอาปู่และย่าอดสงสารหลานรักไม่ได้และพาลน้ำตาคลอจะหยาดไหล  จนคุณแม่ของน้องดินต้องเข้าไปเจรจาและทำความเข้าใจว่าขอให้ดื่มนมไปก่อน  ไม่งั้นจะไม่มีแรงเข้าร่วมพิธีบรรพชา…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ก่อนที่คุณแม่ของสามเณรจะเดินทางกลับสารคาม  เณรน้อยได้กล่าวกับโยมแม่อย่างชัดฉานว่า  แม่…อย่าลืมมาใส่บาตรเด้อ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>   </p><p>เมื่อคืนผมครุ่นคิดอยู่ไม่น้อยว่าเณรน้อยจะจำวัดอย่างไร  หลับหรือเปล่า  ดื่มนมบ้างหรือไม่  ขณะที่เช้าวันนี้ผมยังอยู่ที่มหาสารคาม   ผมนึกภาพไม่ออกว่าเณรน้อยจะบิณฑบาตอย่างไรบ้าง     </p><p></p><p></p><p>นี่คือครั้งแรกที่ผมเขียนบันทึกอย่างไม่ลื่นไหล  และไม่รู้จะสรรหาถ้อยคำใด ๆ มาบอกเล่าเรื่องราวแห่งความสุขนี้ได้  แต่เพราะเชื่อว่า ภาพหนึ่งภาพมีค่าเท่ากับคำพูดหนึ่งพันคำ  (one  picture  is  worth  a thousand  words)  จึงเชื่ออย่างแรงกล้าว่า  ภาพเหล่านี้จะบอกเล่าเรื่องราวของมันเองได้อย่างสมบูรณ์</p><p>  </p><p>ผมไม่ใคร่แน่ใจว่า  สามเณรน้อยจะครองผ้าเหลืองได้กี่วัน  แต่วันนี้..และ แค่นี้ผมก็ปลื้มสุขเกินกว่าจะอธิบายได้   รวมถึงในเร็ววันนี้ผมจะกลับไปตักบาตรตามคำสัญญาให้จงได้</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 88213เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

สวัสดีครั้งที่สี่ในวันนี้ค่ะคุณแผ่นดิน  แผ่นดิน

  • ครูอ้อยขอปลื้มด้วยคนหนึ่งค่ะ....เพราะไม่มีลูกชายกับเขาค่ะ
  • เล่าให้อ่านอีกนะคะ..น่าเอ็นดูจริง

ครูอ้อยจะได้พบไหม..กับเณรหลานนี่ค่ะ

  • โห...สามเณรน้อยอายุไม่เท่าไหร่ ช่างมีความคิดเป็นกุศลโดยแท้ ขอร่วมสาธุด้วยคนค่ะ สาธุ-สาธุ
  • โยมพ่อโยมแม่ และญาติๆคงปลาบปลื้มใจมิใช่น้อยเลยนะคะ

วันนี้ คงเป็นอีกวัน พี่พวกเราชาวบล็อกฯ มีความสุข

ถึงจะไม่เคยได้มีโอกาสได้ f2f กัน  แต่หลาย ๆ ครั้งที่อ่านบันทึกของคุณแผ่นดิน  สัมผัสได้ถึงพลังแห่งความสุข ที่แผ่ซ่านอยู่ตลอดเวลา

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนนะคะ 

  • พี่พนัสได้เห็นชายผ้าเหลืองของลูกตั้งแต่อายุยังน้อยเลย เป็นบุญกุศลจริง ๆ ค่ะ  
  • บุญกุศลที่สามเณรได้กระทำในครั้งนี้ จะส่งผลถึงบิดา มารดา ให้ได้มีชีวิตที่ราบรื่น มีความสุขต่อไปค่ะ
  • อ้อขออนุโมทนากับสามเณรแผ่นดินด้วยค่ะ
  • เป็นความรู้สึกที่ไม่รู้จะบรรยายยังไง ขออนุโมทหนากับสามเณรดินด้วยนะคะ
  • เอ๊ แต่ทำไมพี่เจี๊ยบไม่ชวนเราไปร่วมงานบวชด้วยเลยล่ะ เพราะอะไร หรือกลัวว่าเรางานยุ่ง วันจันทร์ อังคารต้องเร่งจดหมาข่าว แต่หารู้ไม่ว่าเมื่อวานไม่ได้ทำจดหมายข่าวเลย  ว่างค่ะ

อ่านแล้วอิ่มบุญไปด้วยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีคุณแผ่นดิน ขออนุโมทนาสาธุด้วยนะกับสามเณรที่อายุน้อยที่สุด เป็นความรู้สึกที่ประทับใจที่สุดเลย ได้เห็นสามเณรตัวเล็ก ๆ
  • น้องเณรน่ารักมาก
  • คิดถึงตอนตัวเองเป็นเด็กๆๆ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ได้บุญกันทั้งหมดเลย
  • ขอนุโมทนาด้วยครับ

สวัสดีครับ ..ครูอ้อย

P
ครูอ้อยครับ  ยังไงก็ถือซะว่าผมเอาบุญมาฝากก็แล้วกันนะครับ
  • เพิ่งโทรถามคุณพ่อว่าเมื่อคืนเป็นยังไงบ้าง...ทุกอย่างเรียบร้อยดีครับ  เณรน้อยปฏิบัติกิจได้อย่างสมบูรณ์  สงบเสงี่ยมเรียบร้อยมาก
  • และไม่อยากให้คุณปู่ไปนอนเฝ้า  เพราะกลัวว่าจะไม่มีใครอยู่เป็นเพื่อนน้องแดน
  • ขอบคุณครับ...

 

 

ขอบคุณครับ ..คุณพิชชา

P

เป็นความปลาบปลื้มหาได้ยากยิ่งแล้วครับ...ผมไม่ได้ไปร่วมงานแต่ก็คุยกับเณรชัดเจนแล้ว  แต่โยมแม่ไปร่วมงาน  เห็นรว่ากลั้นน้ำตาแทบไม่อยู่...

ผมจะกลับไปตักบาตรในวันสองวันนี้ครับ...

 

ปลาบปลื้ม!!! แทนจริง ๆ ครับ

ขออนุโมทนาบุญกับ คุณแผ่นดินครับ

พี่พนัสครับ

ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ เณรน่ารักครับ ถึงจะครองผ้าเหลืองได้นานหรือไม่นานคงไม่สำคัญเท่าไรนัก เพราะแค่ส่วนลึกที่เณรสะท้อนออกมาก็ซาบซึ้งแล้ว ผมเองเชื่อว่าเณรแผ่นดิน จะมีชีวิตที่แข็งแรง โดยเฉพาะหัวจิตหัวใจอันแรงกล้า

ขอบคุณครับพี่พนัส ที่ทำให้ผมมีความสุขตามไปด้วย สังเกตจากตัวเองที่อ่านไป ดูภาพไป แอบยิ้มเล็กๆที่มุมปากครับ

 สัวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

  • ขออนุโมทนาบุญกับสามเณรด้วยนะค่ะ
  • สามเณรมีความมุ่งมั่นมากเลยค่ะ ผิดกับเด็กวัยเดียวกันมาก
  • อ่านบันทึกนี้อดน้ำตาคลอ ตื้นตันแทนไม่ได้เลย ความรู้สึกบอกไม่ถูก ขนลุกด้วยค่ะ เพราะเณรรู้จักที่จะอดทน ไม่งอแง อ่านแล้วไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้หมด  ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ ที่ทำให้ราณี และเพื่อน ๆ ชาว g2k ได้สัมผัสบรรยากาศงานบุญแบบนี้ 
  • ดีใจแทนปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ และ แม่เณรจริงๆ ค่ะ

ปลื้มใจมากค่ะ ที่เห็นเด็กไทยแบบนี้ค่ะ เป็นภาพที่น่ารักและน่าเอ็นดูมาก  ขอให้สังคมไทยมีภาพแห่งความน่ารักอย่างนี้อีกนะค่ะ

 

 

 

 

                                  ฟ้าหลังฝน

  • ป้าขอร่วมอนุโทนาบุญและเกาะชายผ้าเหลืองด้วยเด้อ
  • สามเณรน้อยตัวเล็กที่สุด น่ารักจัง
  • ภูมิใจพ่อแม่และปู่ย่าด้วยค่ะ

มาเยี่ยม...

เห็นจัวน้อยแล้ว...ยอมือสาธุนำเด้อ...

สมณัสสะ  อะปัจจัง  สามเณโร  คำพระแปลว่า

สามเณรเป็นเหล่ากอของสมณะ...ฮา ๆ เอิก ๆ

เข้ามาชื่นชมค่ะ....ที่สามารถเลี้ยงลูกได้ดีเป็นเลิศ  เข้าสู่รสพระธรรมได้ไวเหลือเกินค่ะ....สาธุ

สวัสดีครับ พี่แป๊ด

P
  การได้เขียนบันทึกถึงคนที่เรารัก - ผมรู้สึกว่ามีความแตกต่างจากบันทึกแห่งการงานทั่วไป  ไม่ต้องวิตกเรื่องประเด็นการนำเสนอและถ้อยคำอะไรมากนัก  ไม่ต้องประดิดประดอยคำใด ๆ มากนักเท่าที่ควร  เพราะมันเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวตนของเราอยู่แล้ว...และเขียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ภาวะภายในเราเป็นเช่นไร  ถ้อยคำและบรรยากาศในเรื่องราวก็ปรากฏออกมาชัดเจนในถ้อยคำของบันทึก

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ  คุณอ้อ

P

เป็นความโชคดีของชีวิตที่มีลูกชาย...แต่คงสมบูรณ์ไม่น้อยถ้ามีลูกสาวสักคน...

กระนั้นบุตรชายทั้งสองก็เป็นยิ่งกว่าชีวิตของผม...พาพร้อม ๆ กับความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของชีวิตการการงาน  ยิ่งการได้เห็นวิถีความศรัทธาของลูก ๆ  ที่มีต่อศาสนา  ผมก็ยิ่งอุ่นใจและอิ่มใจเป็นที่สุด..

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณน้องนุ้ย..มากครับ
P
  • สงสัยพี่เจี๊ยบเกรงใจเรื่องงานเลยไม่ได้ชวน
  • แต่ก็จริงนะ...เรายังไม่ได้เขียนข่าวเลยนะ
  • พรุ่งนี้กลับจากพื้นที่แล้วค่อยจัดการนะครับ

 

สวัสดีครับ..
P

บุญกุศลอันใดที่เป็นอานิสงส์จากการบวชของสามเณรแผ่นดิน  ก็ให้เป็นบุญกุศลของชาวบล็อกเราทุกคนด้วยเช่นกัน...สาธุ

ขอบคุณนะครับ

 

สวัสดีครับ
P
  • ขอบคุณนะครับที่แวะมาชื่นชมและเยี่ยมเยียน
  • วันนี้โทรคุยกับเณรน้อย...ท่านไม่ฉันนมตอนกลางคืน  กลัวว่าจะเป็นบาป....
  • ฟังดังนั้น  ผมสงสารลูกมาก...
  • น้ำเสียงท่านยังใสแจ๋ว  และเรียกผมว่า พ่อ ไม่ใช่โยมพ่อ...
  • เป็นช่วงที่ผมมีความสุขมากครับ
สวัสดีครับ อ.ขจิต
P
  • อาจารย์บวชหรือยังครับ
  • แต่ผลบุญนี้...ได้บุญร่วมกันถ้วนทั่วทุกคนนะครับ
  • พ่อ แม่และผองญาติยิ้มเปี่ยมสุขกันถ้วนหน้า
  • พรุ่งนี้เช้า...จะเป็นวันแรกที่เณรออกบิณฑบาต
  • ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่าท่านจะไหวหรือเปล่า
  • ขอบคุณครับ

 

อ.ย่ามแดง

P
  • ตอนนี้กลับถึงบ้านหรือยังครับ...
  • มีความสุขกับการเดินทางและการใช้ชีวิตมาก ๆ นะครับ
  • ขอบคุณครับ

 

  •  เยี่ยมมากครับคุณ  แผ่นดิน  ที่ท่านสามารถสร้างแรงจูงใจให้เกิดสามเณรน้อย  (อีคิวซัง) ได้ในหมู่คณะดูมีสีสันขึ้นมากทีเดียว
  • แต่อย่าลืมโทรบอกคุณปู่  คุณย่า  นำนมไปถวายเยอะๆนะครับ  ส่วนขวดนมไม่ทราบว่าเก็บกลับบ้านหรือยัง  ให้ดูดนมกล่องก็พอครับ
  • มาเยี่ยมครั้งแรกครับ
  • อิ่มบุญจริงๆ ครับ
  • ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ
  • ขณะที่ พระพรหมคุณาภรณ์ ยังเป็นเด็ก ๓-๔ ขวบ ไม่ประสีประสาอะไร ถูกผู้ใหญ่ถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร
  • ท่านตอบโดยไม่ลังเลครับว่า อยากเป็น สังฆราช
  • ผมไม่แน่ใจว่าท่านจะได้เป็นตามที่ต้องการในวัยเด็กหรือไม่ แต่ที่รู้แน่ๆ คือ ตอนท่านมีสมณศักดิ์เป็นรองก็แค่พระสังฆราชเท่านั้น
  • จะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นก็ไม่สำคัญเท่ากับผลงานที่ท่านได้สร้างไว้เพื่อชาวพุทธเรานั้น เหลือที่จะพรรณนาจริงๆ ครับ
  • ผมก็หวังว่าในอนาคตเราอาจมีพระดีๆ ไว้เกื้อหนุนพระพุทธศาสนาเพิ่มครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ขออนุโมทนาสาธุ...สาธุ..ด้วยคนค่ะ...ปลื้มใจไปด้วยนะคะที่เห็นลูกหลานห่มผ้าเหลือง...ดูแล้วให้อดชื่นชมในกิริยาที่ไม่เหมือนเด็กอายุ 5 ขวบดูเคร่งขรึม...สำรวม..เห็นใบหน้าคุณปู่ คุณย่า คุณแม่ของเณรแล้วดูอิ่มบุญสุดๆ..เสียดายไม่ได้เห็นหน้าคุณพ่อเณรคงจะประมาณเดียวกันแหละน่า...
สวัสดีครับ
P

ผมเองก็เฝ้าฝันและปรารถนาที่จะเห็นสามเณรแผ่นดินเติบโตอย่างมีคุณค่า 

และปรารถนาให้ท่านเป็นดังที่คุณพรหมลิขิตกล่าวไว้ว่า  เณรแผ่นดิน จะมีชีวิตที่แข็งแรง โดยเฉพาะหัวจิตหัวใจอันแรงกล้า ...

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ อ.ราณี  มากครับ
P

ตอนนี้ผมก็หวังอยู่อย่างเดียวว่า ภายในวันสองวันนี้จะสามารถเคลียร์งานภาคสนามและกลับไปตักบาตรที่บ้านเกิดได้อย่างที่ใจหวัง....ขอบพระคุณมากนะครับที่ติดตามชื่นชมและให้กำลังอย่างไม่ขาดห้วง

ผมปลื้มในมิตรภาพเหล่านี้เป็นยิ่งนัก

สวัสดีครับ  คุณ ple

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย   และผมก็ชอบประโยคนี้จัง  ขอให้สังคมไทยมีภาพแห่งความน่ารักอย่างนี้อีก

ขอให้สังคมไทยเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นอู่น่านอน สืบต่อไปด้วยเช่นกัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่อัมพร..
P

ผลบุญของสามเณรเป็นบุญกุศลของเราชาวบล็อกกันทุกคน...ขอบคุณนะครับที่แวะมาให้กำลังใจและร่วมชื่นชมอย่างต่อเนื่อง

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมมีความสุขกับชีวิตมากครับ

 

สวัสดีครับ อ.ติ๋ว

P

อันที่จริงสามเณรท่านต้องการบวชตั้งแต่ปีที่แล้วแล้วครับ  แต่ผมเห็นว่าในวัยเพียง 4 ขวบดูจะยังเด็กเกินไป  แต่ปีนี้ก็ทานแรงปรารถนาท่านไม่ไหว ...เลยอนุโมทนาสาธุร่วมบุญกับท่านเสียเลย

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ
P

ขอบคุณมากครับที่แวะมาร่วมอนุโมทนา...ผมเองก็ระทับใจภาพครอบครัวของคุณอุบลไม่น้อยไปกว่ากัน  นะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

P

วันนี้ก็โทรไปคุยกับคุณพ่อแล้วครับว่าให้ท่านดื่มนมจากกล่อง  ซึ่งเณรก็ยินยอมแต่โดยดี  กระนั้นก็ยังไม่ยอมดื่มเท่าไหร่  บอกว่าอยากปฏิบัติเหมือนพระเหมือนสงฆ์

ผมล่ะทั้งดีใจ ภูมิใจ  และเป็นห่วงท่านเป็นที่สุด...

พรุ่งนี้เช้า...คือเช้าแรกที่เณรจะออกบิณฑบาต

สวัสดีครับ คุณสุเทพ
P
  • ขอบคุณนะครับที่ช่วยทำให้บันทึกนี้มีสารัตถะเพิ่มขึ้น
  • ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง "ทางพระ"  นัก  ถึงแม้จะเติบโตเข้าออกวัดมาตั้งแต่เด็ก
  • ผมไม่แปลกใจที่ลูกเณรมีความต้องการที่จะบวชมานานแล้ว...เพราะคิดว่าส่วนหนึ่งของเราได้มีอยู่ในตัวท่านอย่างสนิทนั่น  และสิ่งเหล่านี้ผมก็ได้รับการถ่ายโยงอย่างลึกซึ้งมาจากคุณพ่อและคุณแม่
  • อีกทั้งท่านก็ชอบวิถีทุ่งนา - ชอบวัวมาก  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นวิถีที่ผมเคยคลุกคลีและผูกพันมาตั้งแต่เด็ก
  • บางที..ลูก คือ ภาพสะท้อนตัวตนของเราได้ไม่น้อยเลยนะครับ
  • ผมขอบคุณอีกครั้งนะครับ  ที่ช่วยให้ผมและชาวบล็อกได้มีความรู้เรื่อง พระพรหมคุณาภรณ์ มากขึ้น
  • สังคมยังดีและยังน่าอยู่มากเลยนะครับ...

 

สวัสดีหลังเที่ยงคืน (ครับ)  ...คุณโก๊ะ

ช่วงนี้ชีวิตของผมเต็มไปด้วยสีสันไม่น้อย  โดยเพาะสีสันชีวิตที่เกี่ยวกับลูกชายทั้งสองคน...การเดินทางลงพื้นที่ในราชการอันถี่ยิบก็ไม่รู้สึกว่างเปล่า  เป็นห้วงที่ผมมีพลังอย่างเหลือเฝือที่จะคิดและทำอะไรหลาย ๆ อย่าง

คุณโก๊ะก็เช่นกันนะครับ...ขอให้มีพลังอันหลากล้นต่อการก้าวเดิน  และมีความฝันอันงดงามประดับชีวิตอยู่อย่างไม่รู้จบ

ผมเป็นกำลังใจให้...นะครับ

สวัสดีคุณแผ่นดิน อีกครั้งครับ

  • พระพรหมคุณาภรณ์ ก็คือ พระธรรมปิฎก (ประยุต ปยุตโต) ครับ
  • ลองหาหนังสือชื่อ วิถีแห่งปราชญ์(ฉบับล่าสุด) มาอ่านดูครับ หรือลองแอบอ่านที่ร้านหนังสือก็ได้ครับ
  • ผมอ่านเสร็จ ต้องมาเก็บบนหิ้งที่สูงๆ เลยครับ
  • และเรื่องที่ผมเล่าก็มีอ้างอิงในเล่มครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ขอบคุณครับ..
P

อันที่จริงพระธรรมปิฎก,  ผมอ่านหนังสือท่านประมาณ 3 เล่ม (น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนหนังสือที่ท่านเขียน)  แต่ขออภัยจริง ๆ ที่ผมจำไม่ได้...ผมชื่นชอบหนังสือที่ท่านเขียน  และโดยส่วนตัวผมมองว่าหนังสือของท่านอ่านง่าย เข้าใจง่าย  ซึ่งในท้องตลาดก็เป็นหนังสือธรรมะที่ประสบความสำเร็จในทางการจำหน่ายมากครับ

ครั้งหนึ่งท่านอ.สมชาย  ลำดวน  เป็นคนแนะนำให้อ่าน  จึงได้หามาอ่านแต่ก็ทิ้งช่วงมานานแล้วครับ

ขอบพระคุณมากครับ...

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

ถ้ามีโอกาส...อย่าลืม นิมนต์หลวงเณรไปเดินเรียงแถวบนสะพานไม้ยามอาทิตย์โผล่ขอบฟ้าหรืออาทิตย์ใกล้ตกดิน  แล้วนำภาพมาฝากชาว G2K ชมอีกนะครับ

  • ขออนุโมทนาบุญด้วยครับผม
  • แค่เห็นแล้วก็ปลื้มใจ ชื่นใจจริงๆ ครับ
  • ผมเองยังไม่ได้บวชเลยครับ น้องสามเณรแผ่นดินได้มีโอกาสนำทางไปแล้วครับ
  • มีความสุขมากๆ ครับผม
  • เป็นบทความที่ให้ผมสุขใจได้อย่างเต็มเปี่ยมครับ
  • ขอบคุณพี่พนัสมากครับผม
ตามมาอิ่มบุญ  อิ่มใจ และขออนุโมทนาสาธุด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

P

ผมเองก็คิดเหมือนกันนะครับ  อยากนิมนต์เณรมาเดินสะพานเหมือนกัน  แต่คงลำบากมาก  เพราะอยู่คนละพื้นที่จังหวัด   แต่ตอนนี้ตั้งใจอย่างเดียวคือกลับไปตักบาตรให้ทันก่อนที่ท่านจะสึกเสียก่อน

ขอบคุณมากนะครับ

ขอบคุณ คุณเม้ง สมพร มากครับ
P

ดีใจมากครับถ้าเรื่องราวในบันทึกนี้ก่อเกิดความสุขแก่ชาวบล็อก  และหวังว่าความสุขที่เกิดขึ้นจะเป็นแรงส่งให้แต่ละท่านมีพลังชีวิตในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ  สืบต่อไปอย่างไม่รู้จบ

ขอบคุณมากครับ...

 

ขอบคุณพี่อนงค์  มากครับ

P

ช่วงนี้ยังไม่มีเวลาไปท่องทักทายบันทึกกัลยาณมิตรมากนัก...เวลาส่วนหนึ่งหายไปกับการไปราชการ  กลับมาก็เพลีย  รีบนอนพัก เพื่อเตรียมเดินทางในรุ่งเช้า

เอาบุญมาฝากนะครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท