จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เทคนิคการสอนคอมฯ


ปกติครูมักสอนด้วยวิธีการรสาธิตในวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งความเร็วขึ้นอยู่กับการสาธิตนั้น แต่นักศึกษามักจำไม่ได้

ซัมเมอร์นี้ผมรับผิดชอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์การศึกษาครับ ซึ่งผมเน้นการสอนโปรแกรม macromedia authorware ทุกปีนักศึกษาจะบ่นว่าผมสอนเร็วมาก ตามไม่ทัน (แต่ไม่เคลียด) อันนี้ยอมรับครับ หลายปีก่อนผมแก้โดยการให้ทำชิ้นงานซ้ำๆ เพื่อให้คนที่ไล่ตามไม่ทันได้ไล่ทัน แต่การให้งานซ้ำๆ กับทำให้คนที่ไม่ทันยิ่งสับสนเข้าไปอีก

รอบนี้ผมทดลองวิธีการสอนใหม่ครับ โดยผมจะไม่เป็นผู้สาธิตเอง (โดยปกติผมและครูสอนคอมฯ ทั่วไป มักจะสาธิตเองแล้วให้นักศึกษาทำตาม ต่อมาจึงให้นักศึกษาทำเอง อันนี้เป็นวิธีการที่ทุกคนสอน)

ผมมองหมายให้นักศึกษาที่มีทักษะทางคอมพิวเตอร์น้อยที่สุดเป็นคนมานั่งที่เครื่องของอาจารย์ แล้วผมก็บรรยายไป ส่วนเขาจะเป็นคนทำให้เพื่อนๆ ดู

ผลที่ได้ในรอบสัปดาห์แรกนี้ คือ นักศึกษาทำตามทันกันทุกคนครับ ผมก็เบาไปเยอะเหมือนกัน

คนที่ทำเร็วก็ไปได้เร็วครับ การอธิบายเพิ่มของผมสำหรับกลุ่มนี้ทำให้เขาไม่เบื่อด้วย

ลองเอาไปใช้ได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 87986เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นความคิดที่ดีครับ มีเสนออีกอย่างอันนี้น่าสนุกดีเวลาสอบเก็บคะแนน ให้สอบแบบประกวดนางสาวไทยอะครับ ให้ออกมายืนหน้าชั้นจับซองคำถาม แล้วก็ตอบ หรือทำตามคำถามที่เลือกได้ ผมว่ามันสนุก แล้วก็ท้าทายนักศึกษาดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท