เสริมส่วนเด่น ปกปิดส่วนด้อย


บุคลิกภาพที่เหนือกว่า อาจนำมาสู่ชัยชนะในการเจรจา

การพัฒนาบุคลิกภาพอย่างมีประสิทธิผล

สมัยที่ผมเรียนปริญญาโท ในวิชาการเจรจาต่อรอง บุคลิกภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสร้างความน่าเชื่อถือในการเจรจา สร้างความเหนือกว่า และในบางครั้งอาจนำไปสู่ความสำเร็จในการเจรจา

ครั้งหนึ่งอาจารย์ผมได้เชิญ ดร.สันทัด ศะศิวณิช มาบรรยายในเรื่องของการพัฒนาบุคลิกภาพ ดร.สันทัด เป็นอาจารย์ที่มีบุคลิกภาพที่ดีมาก แม้ว่าจะมีอายุมาก แต่ดูแข็งแรง ภูมิฐาน และน่าเคารพ อาจารย์มีอัธยาศัยดี การได้พูดคุยกับท่านทำให้ผมได้ข้อคิดดีๆ หลายอย่างกลับมา

สำหรับเรื่อง เสิรมส่วนเด่น และปกปิดส่วนด้อยที่จะพูดถึงวันนี้ เป็นเรื่องของ "การแต่งกาย" การแต่งกายอย่างมีสไตล์ จะช่วยให้เราดูมีความน่าเชื่อถือ เป็นประโยชน์สำหรับการคบหาสมาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจรจาต่อร่อง

หลักของการแต่งกายง่ายๆ มีดังนี้ครับ
1. ความสะอาด: ไม่ว่าจะอยู่ในชุดใด ชุดนั้นจะต้องสะอาดเสมอ

2. ความสุภาพเรียบร้อย: ความสุภาพจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพได้มาก และเพื่อให้ดูสุภาพ การใช้เครื่องประดับก็ไม่ควรมากกว่า 5 แห่งด้วยกัน รวมทั้งสีของเครื่องประดับจะต้องไม่แตกต่างจากเสื้อผ้าที่ใส่มากเกินไป

3. ความประณีต: การรู้เรื่องสีจะช่วยให้เสื้อผ้าที่คุณใส่มีกลมกลืนและสอดรับกัน ไม่ทำให้ดูแปลกประหลาด

4. การมีรสนิยมดี: การแต่งกายที่ให้ผลมากกว่าความสวยงาม คือความดูเป็นเอกลักษณ์ของผู้แต่ง ต้องรู้ว่าแต่งกายอย่างไร ถึงจะเหมาะกับรูปร่างของตน

5. ความเหมาะสม: เรียกได้ว่าต้องเหมาะสมกับเพศ เหมาะสมกับ กาละเทศะ

สำหรับท่านที่สนใจ ทางกรมสุขภาพจิตมีบริการให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ ทั้งการเสริมสร้างความมั่นใจและการพัฒนาทักษะการเข้าสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 02-526-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การพัฒนาบุคลิกภาพอย่างมีประสิทธิผล ได้ที่
http://www.wisdomwide.co.th/pns_personality_development.html
หรือ โทร. 02-736-3677

หมายเลขบันทึก: 87984เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท