พี่แมน.. ผู้ทำงานเกินหน้าที่ (ในด้านที่ดี)


บุคคลเบื้องหลังการถ่ายทำ

            เมื่อวันที่ 20-22 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับโอกาสให้ไปเข้า Outcome Mapping Workshop จัดโดย สสส.  เพื่อให้ภาคีและผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ Outcome Mapping เป็นเครื่องมือติดตามประเมินผลงาน

            ส่วนพื้นที่ตรงนี้ เป็นเรื่องของความประทับใจ ที่ได้ประสบในช่วงที่เข้า workshop ดังกล่าว  เป็นเรื่องของคนเล็ก ๆ แต่ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่สังเกตเห็น มีผู้เข้าร่วมประชุมราว ๆ 30 คน

            คนคนนั้นเป็นชายวัยกลางคน  ผิวเข้ม  รูปร่างสันทัด คือ พี่แมน เป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดูแลอุปกรณ์ทั้งหมดของ บริษัท แทรนเซนต์ จำกัด ซึ่งรับหน้าที่ให้บริการล่าม ตัวกลางสื่อสารภาษาให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม  เสียดายไม่มีรูปพี่แมนมาให้ชม เนื่องเพราะ หนึ่ง พี่แมนใช้ดาร์ลี่ยิ้มฟันขาว  สอง พี่แมนเป็นบุคคลเบื้องหลังการถ่ายทำ  ไม่ค่อยออกมาให้เห็นหน้ากล้องเท่าไร  เลยไม่มีรูปติดมาในกล้องเลย   ถ้างั้นก็ชมภาพ simultaneous interpreter   ซึ่งจำเป็นต้องนั่งอยู่ในตู้ควบคุมเสียง [ขอบคุณ อ้อม (อุรพิณ) ที่เอื้อเฟ้อภาพถ่าย]

            หน้าที่โดยตรงของพี่แมนคือ ติดตั้งตู้ควบคุมเสียงให้ล่ามซึ่งแปลภาษาในทันทีที่มีเสียงวิทยากรพูด   จัดชุดหูฟังให้ผู้เข้าร่วมประชุมให้ครบ  คอยดูแลว่าผู้ใช้มีปัญหาในการใช้หรือไม่   อัดเสียงใส่ม้วนเทปคาสเส็ท

             แต่พี่แมนทำงานเกินหน้าที่ในด้านที่ดี  ทำให้เกิดสิ่งที่ดีเกินคาดหมาย และเป็นความประทับใจแก่ผู้สังเกตเห็นในที่สุด เช่น

              -  พี่แมนคอยสอดส่องดูแลอยู่ตลอดเวลาว่า ใครทำหน้ายุ่ง ๆ ว่า เปิดปุ่ม ON แล้ว แต่ไม่ได้ยินเสียง  พี่แมนก็จะรีบมาดูให้ว่า ใช้เครื่องถูกต้องหรือไม่  ถ้าเสียงซ่า ได้ยินไม่ชัดเจน ให้ทำอย่างไร  หรือเปลี่ยนถ่าน (แบตเตอรี่) ให้ใหม่  นี่แหละ ฮีโร่ พระเอก (ผิวแมน) ขี่ม้าขาวมาช่วยเสมอ

              -  เมื่อระบบเสียงในห้องประชุมขัดข้อง เช่น ไมโครโฟนไม่ดัง หรือ ไมโครโฟนทำเสียงหวีด  พี่แมนรีบสวมหัวใจสิงหฺ์ วิ่งเข้าหาวิทยากร  จับไมโครโฟนพลิกซ้ายพลิกขวา ด้วยความสามารถส่วนตัว  ไมโครโฟนก็ส่งเสียงได้เหมือนเดิม  ที่จริงงานระบบเสียงนี้ ไม่ได้อยู่ในความดูแลของพี่แมน  แต่อาศัยที่พี่แมนปราดเปรียว วิ่งไปแก้ปัญหาได้ก่อน  ไม่แน่ใจว่า มีกี่คนที่เกิดความประทับใจนี้ หรือคิดว่าพี่แมนนั่นแหละเป็นผู้ดูแล ก็ต้องทำอยู่แล้ว ทำตามหน้าที่เป็นปกติ

             -  พี่แมน เป็นคนทำงานก่อนเวลา  ทุกอย่างเตรียมพร้อม  พี่แมนเตรียมพร้อมก่อนเวลา และพักในเวลาไล่หลังจากคนอื่น  เพราะจะต้องดูแลให้เรียบร้อยก่อนการใช้งาน และหลังใช้งานในแต่ละช่วงหยุดพัก  ก็ต้องมาดูว่า ถ่านไฟหมดหรือไม่

สุปราณี จริยะพร

หมายเลขบันทึก: 87976เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท