HA : คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ ตอนที่ 2


Humanized Health Care คือ การให้บริการดูแลรักษาพยาบาลที่เน้นมาที่ผู้ให้บริการที่มีจิตใจของความเป็นมนุษย์ มีความรัก ความเมตตา ต่อเพื่อนมนุษย์ โดยที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และทางด้านสังคม นั่นคือครบองค์รวม

 ความเดิมจากตอนที่แล้ว HA : คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ ตอนที่ 1 ดิฉันได้จบข้อความไว้หลังจากที่ท่านรมต.กระทรวงสาธารณสุขมากล่าวเปิดงาน สำหรับในตอนนี้จะเป็นการเก็บตกสิ่งที่ดิฉันประทับใจในงานต่อนะคะ....

 

ในระหว่างที่เดินดูนิทรรศการนั้นอย่างที่ดิฉันเกริ่นแล้วว่าประทับในในบรรยากาศที่ดูอบอุ่น อ่อนโยนของสิ่งที่ประดับที่มีความพิถีพิถัน  กระเช้าดอกไม้เล็ก ๆ ที่จัดแต่งมาอย่างสวยงาม บ่งบอกถึงการใส่ใจในความน่ารักสดใสของพรรณไม้ที่นำมารวมกัน

 

 

ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานรู้สึกคล้อยตามไปกับ Theme ของงาน ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา การตั้งใจและการใส่ใจ มีความสุขใจอิ่มเอิบและเบิกบานใจ

 

 

เดินชมบูธไปดิฉันมีทั้งความเพลิดเพลินและมีความอิ่มอกอิ่มใจอย่างยิ่ง

...พลัน...สายตาดิฉันก็สะดุดกับโปสเตอร์แผ่นหนึ่งที่มีชื่อสะดุดตาอย่างจัง คือ "ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูระบบ...พบหัวใจหรือยัง" 

 

 

 

โอย...สะกิดหัวใจอย่างแรงต้องตามไปดูให้ชัด ๆ ซิ ว่ามีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจน้อ.?

 

 

Angle in America เป็นเรื่องราวของชายรักร่วมเพศที่ใกล้ตายด้วยโรคเอดส์ ไปรับการรักษาที่ศูนย์รักษาเอดส์ ได้รับการดูแลจากพยาบาลที่มีความเข้าใจเป็นทั้งเพื่อนและพยาบาลจนสามารถผ่านวิกฤติทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจได้

แค่การได้อ่านเรื่องย่อ ก็ทำให้ดิฉันเองหันกลับมาทบทวนตนเอง ย้อนดูตัวเองบ้างแล้วก็พบว่าตนเองนั้นยังเอาใจใส่ผู้ป่วยไม่ได้ครึ่งของ Emily เลย ดิฉันเกิดปณิธานขึ้นใหม่อีกครั้ง....

 

จาก Theme ของงานในการประชุม HA ครั้งที่ 8 คือ Humanized Health Care  อันหมายถึง ระบบบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ เป็นระบบที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคน ให้บริการด้วยจิตใจอย่างแท้จริง

  • คงต้องเริ่มตั้งแต่การลดความเป็นตัวตน ลดอัตตา
  •  ลดช่องว่างของจิต ในการให้บริการ
  • ปลูกฝังจิตสำนึกในการทำดี
  • และควรเริ่มต้นตั้งแต่การให้เกียรติความเป็นมนุษย์กับทุก ๆ คน

 

Humanized Health Care  จึงหมายถึง ....

การให้บริการดูแลรักษาพยาบาลที่เน้นมาที่ผู้ให้บริการที่มีจิตใจของความเป็นมนุษย์ มีความรัก ความเมตตา ต่อเพื่อนมนุษย์ โดยที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และทางด้านสังคม นั่นคือครบองค์รวม ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเอง เป็นสังคมเดียวกันที่ไม่แปลกแยกออกไป สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 84702เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สูงสุดคืนสู่สามัญ
  • คิดว่า พรพ คงอยากให้พวกเราบุคลากรทางสุขภาพ หัดใช้สมองทั่งสองซีก
  • ดิฉันคิดว่าพยาบาลใช้แนวคิดนี้มานานมากแล้วนะคะ

 

  • เห็นด้วยค่ะ
  • การที่พยาบาลเราทำงานหนักเกินไปก็เลยทำให้บางครั้งเผลอไผลทำงานแบบเครื่องจักรมากเกินไป
  • ต้องขอบคุณพรพ.ที่ทำให้บุคลากรสาธารณสุขได้กลับคืนสู่สามัญค่ะ

บันทึกนี้ดูจะกลมกลืนไปหมดนะคะ ทั้งดอกไม้ เรื่องราว และหัวใจความเป็นมนุษย์ มีความรัก ความเมตตา ต่อเพื่อนมนุษย์  ของคุณเล็ก และชาวสาธารณสุขทั่วประเทศไทยเลยค่ะ

ตามมาอ่านที่ link ไว้ คุณศุภลักษณ์ เก็บความได้อย่างลื่นไหล ยอดเยี่ยมจริงๆ ค่ะ

เล็กเล่าได้ดีมากค่ะ   หมอไม่ได้ไปคงต้องตามมาเก็บเกี่ยวค่ะ

แฮะ ๆ ๆ พี่เล็กขา

     ครบรส stlye พี่หนูเล็ก  มีสาระ  อบอุ่น  แลสุดท้าย ต้องมีภาพสวย ๆ ดี ๆ มาฝากเสมอ  โดยเฉพาะภาพสุดท้าย สุดยอด

หมอนนท์คะ

การได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ มีความเต็มอิ่มในหัวใจมากค่ะ บันทึกนี้จึงอัดแน่นไปด้วยความรู้สึกที่งดงามของหัวใจของบุคลากร

ขอบคุณ อ.หมอปารมีมาก ค่ะ

ประทับใจและชื่นชมคุณหมอเช่นกันกับการเล่าเรื่องคนต้นแบบ เห็นหัวใจที่งดงามของคุณหมอและทีมงานค่ะ

ของพระคุณท่าน ผ.อ. ที่เปิดโอกาสให้เล็กได้ไปร่วมประชุมในครั้งนี้ ขอบอกว่าใครที่ไม่ได้ไปจะเสียดายมาก แต่เล็กจะพยายามเก็บเรื่องราวและตั้งใจถ่ายทอดมาให้ค่ะ
  • ขอบคุณน้องหมูน้อยค่ะ
  • ภาพสุดท้ายตั้งใจแสดงให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ที่อยู่ในบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านอยู่แล้ว.... ขอให้ทุกคนนำหัวใจคืนสู่ระบบสุขภาพค่ะ
  • อ้อ...หายดีแล้วใช่ไหมคะ รักษาสุขภาพนะ พี่เล็กลัวน้องหมูน้อยจะผอมค่ะ ^_______^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท